ในที่สุดเครื่องปรับอากาศของปอดก็อักเสบ...


หลังจากที่โดนหวัดเล่นงานมางอมแงมเป็นเวลามากกว่า 1 อาทิตย์ กินยาฆ่าเชื้อมาแล้ว 1 ชุดแต่อาการยังคงทรงไม่ถึงกับทรุด แต่ก็ยังรู้สึกว่าหายใจไม่เต็มปอด รวมทั้งจมูกก็ยังไม่ยอมโล่งสักที จนกระทั่งเริ่มรู้สึกว่า โพรงจมูกเริ่มเจ็บเสียแล้ว ก็เลยได้เวลาไปให้คุณหมอส่องจมูกอีกรอบ คราวนี้ก็เลยได้รู้ว่า เชื้อโรคเขาเก่งกว่ายาชนิดที่แล้ว และยังคงโจมตีอยู่จนถึงขั้นไซนัสอักเสบเสียแล้ว ก็เลยต้องเริ่มฆ่าเชื้อกันใหม่ด้วยยาอีกชนิด เริ่มกินไปหนึ่งมื้อก็รู้สึกดีขึ้นเล็กน้อย เสมหะลดลง แต่มาวันนี้หลังจากมื้อที่สอง อาการเจ็บจมูกกลับเพิ่มขึ้น 

กลับมาย้อนดูก็พบว่า เมื่อครั้งก่อนได้ยาอะไรมาก็กินครบหมด คือระงับน้ำมูก ลดการไอ ยาขยายหลอดลม อาการเลยเหมือนดีขึ้น มาครั้งนี้ก็ได้ยาลดอาการทั้งหลาย แต่เลือกที่จะไม่กิน กินแต่ยาฆ่าเชื้อทำให้อาการข้างเคียงอยู่ครบหมด เพราะไม่อยากกินยา  

สรุปว่าต้องเริ่มใหม่คือ กินยาลดอาการทั้งหลายเพื่อช่วยลดอาการต่างๆ นี่แหละหนา พอพึ่งพาวิทยาการก็เลยทำให้ต้องพึ่งให้ครบถ้วนขบวนการ

เขียนเอาไว้เพื่อปลอบใจตัวเอง ในยามที่รู้สึกตื้อๆไปหมด หวังว่ายาฆ่าเชื้อตัวใหม่และยาระงับอาการทั้งหลายจะช่วยให้รู้สึกเหมือนจะปกติได้บ้างค่ะ ขอให้ทุกท่านรักษาสุขภาพให้แข็งแรงนะคะ ป่วยแล้วหายยาก ป้องกันไว้ก่อนดีที่สุด 

หมายเหตุ: เคยอ่านพบความหมายของไซนัส (น่าจะเป็นจากหนังสือหมอชาวบ้าน) แล้วชอบคำที่เอามาตั้งเป็นชื่อบันทึกค่ะ เพราะคุณหมอท่านเปรียบเอาไว้ว่า ไซนัสซึ่งเป็นโพรงในจมูกของเรานั้น เปรียบเสมือนเครื่องปรับอากาศของปอด  

หมายเลขบันทึก: 489904เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2012 23:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 15:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (24)
  • สวัสดีค่ะคุณโอ๋
  • เป็นคนไม่ชอบทานยาเหมือนกันค่ะเป็นหวัดลองไม่กินยากับตอนที่พอเป็นแล้วกินยาลดน้ำมูกเลยครั้งที่กินยาเลยจะไม่ค่อยไอค่ะ

รักษาุสุขภาพนะคะ เป็นกำลังใจให้เสมอ  ขอบคุณมากค่ะ

นอนพักผ่อนมาก ๆ ด้วยค่ะ

อาการเจ็บป่วยเป็นตัวบอกว่า เราพักผ่อนไม่พอ นะคะ

อย่าลืมดื่มน้ำมากถึงมากที่สุด

 

ขอให้หายเร็ว ๆ ค่ะ

@ พี่โอ๋จ๋า...ด้วยความคิดถึงมากค่ะ อ่าน fb แล้วรีบวิ่งมา G2K เลย ขอให้หายไวๆ...พักผ่อนเยอะๆนะคะ
ขอบพระคุณพี่โอมากๆด้วยค่ะ ถึงแม้จะไม่สบาย..พี่โอ๋ก็ยังเขียนบันทึกให้เป็นการจัดการความรู้จนได้ ^_^  และเป็นอย่างที่พี่โอ๋บอกจริงๆ  พอพึ่งพาวิทยาการก็เลยทำให้ต้องพึ่งให้ครบถ้วนกระบวนการ...
 ดีใจที่ได้เห็น comments ของพี่ๆน้องๆที่คุ้นเคยด้วย ระลึกถึงทุกท่านนะคะ ^_^

เป็นกำลังใจให้ค่ะ..ขอให้หายสบายดี..พี่ใหญ่มักใช้สมุนไพรฟ้าทะลายโจรแบบแคปซูล..

เป็นห่วงนะค่ะ  ป่วยอยู่ยังห่วงให้ดอกไม้ กัลยณมิตรใน GTK อีกสุดยอดเลยพี่โอ๋นี่  ขอบคุณค่ะ

รักษาสุขภาพ - สู้สู้ - เดี๋ยวก็หาย - เอาใจช่วยค่ะ

 

รักษาตัวนะคัพี่โอ๋ ...... ;)

สวัสดีวันอาทิตย์ค่ะ

อาการน้ำมูกไหล มีเสมหะ เป็นส่วนหนึ่งของกลไกการจัดการเชื้อโรคของร่างกาย ในน้ำมูกและเสมหะมีเม็ดเลือดขาวที่ถูกปล่อยออกมาจัดการกับเชื้อโรค เมื่อไรที่มีน้ำมูก และเสมหะ หมายความว่าบริเวณทางเดินหายใจที่เกี่ยวข้องมีความระคาย ความระคายหนึ่งที่สำคัญและไม่ใคร่นึกถึงกันก็คือ "ขาดน้ำ"

ความรำคาญทำให้คนหันไปหาอะไรบางอย่างที่ทำให้สามารถทำให้น้ำมูก เสมหะแห้ง จึงเป็นที่มาของการหายามาจัดการ ยาที่ดีที่สุดสำหรับจัดการน้ำมูกและเสมหะ คือ "น้ำ" เป็นการจัดการเพื่อให้อุณหภูมิในกายอยู่ที่สมดุล เป็นความสมดุลที่ทำให้น้ำมูกและเสมหะมีความเหลวตามธรรมชาติ ซึ่งจะทำให้ขับออกทิ้งจากช่องทางผ่านได้ง่าย

น้ำมูกและไอ เป็นสัญญาณที่เตือนบอกว่า อุณหภูมิกายเปลี่ยนไป มีได้ทั้งร้อนขึ้นและเย็นลง ทั้ง 2 ด้านของอุณหภูมิที่เปลี่ยน มีผลต่อความแห้งของของเหลวที่ร่างกายผลิตขึ้นนี้ทั้งคู่ "น้ำจึงเป็นยาสำคัญ" ตามที่น้องภูสุภาแนะนำนะคะน้องโอ๋

การทำความสะอาดร่างกายด้วยน้ำ เป็นหนทางที่ช่วยระบายความร้อน เพิ่มความเย็นให้ร่างกาย อุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงนี้ก็เช่นกันมีผลต่อความเหลว-ข้นของน้ำมูกและเสมหะ

ความรู้สึกร้อนเย็นต่ออากาศ เป็นการการรับรู้สภาพอากาศภายนอกที่คุ้นเคยกันอยู่ เมื่อคนป่วย การรับรู้นี้จะไวขึ้น การปรับตัวก็จะไวขั้น การป้องกันตัวก็จะทำงาน น้ำมูกและเสมหะจึงเป็นสัญญาณบอกอวัยวะในร่างกายให้ปรับตัวช่วยกัน

การหดตัวของหลอดลมเป็นกลไกหนึ่งที่เข้ามาช่วย เพื่อให้การหายใจได้อากาศเข้าไปให้พออยู่ได้ ส่วนอื่นๆจะได้จัดการสิ่งแปลกปลอมได้

ธรรมชาติของร่างกายมีโปรแกรมเซ็ทการซ่อมแซมไว้เช่นเดียวกับรถยนต์ คือ ลงมือซ่อมเมื่อจอดให้นาน การนอนหลับพักผ่อน เปรียบเสมือนการจอดรถให้ช่างในอุ๋ได้มีโอกาสซ่อมแซม เวลาซ่อมที่ช่างของร่างกายทำงานได้ดีที่สุด คือ เวลากลางคืน

การจัดการเชื้อโรค ก็เหมือนการสะสางฝุ่น สิ่งเกะกะที่เข้ามาทำให้รถเสียหาย การนอนให้เพียงพอ จึงเท่ากับเปิดโอกาสให้ช่างซ่อมได้ปัดกวาดเต็มที่

จึงเข้ามาหนุนว่า ที่จะงดยาระงับอาการน้ำมูกไหล ไอ นั้นเห็นด้วย และชวนให้ดื่มน้ำเป็นยาแทน แต่ไม่เห็นด้วยกับการงดยาขยายหลอดลม การหดตัวของหลอดลมนั้นทำให้เหนื่อย เสียพลังของร่างกายไปมากนะคะ การนอนหลับ ช่วยประหยัดการเสียพลังงาน และทำให้มีการใช้ประโยชน์เต็มที่

ส่งพลังใจมาช่วยให้หายป่วยเร็วๆค่ะ

ส่งกำลังใจคะ อ.โอ๋ หายไว ๆนะคะ ดื่มน้ำอุ่นมาก ๆ พักผ่อนให้เพียงพอ

เห็นด้วยกับดื่มน้ำอุ่นจัดบ่อย ๆ นะคะ

แถมค่ะ....ที่บ้านอ้อปลูกฟ้าทลายโจรใส่กระถาง พอเริ่มเจ็บคอจะเดินไปเก็บมา ๓ - ๔ ใบ ใส่ลงไปด้วย

เอ...แต่ปีสองปีมานี้ ก็ยังไม่ได้เจ็บคอเลย

ขอให้พี่โอ๋สุขภาพแข็งแรงไว ๆ นะคะ

ไซนัสอักเสบ น่ารำคาญนิดหนึ่ง หายไวไวค่ะ

หายไวๆ ป้าโอ๋ ดื่มน้ำอุ่นเยอะๆ นะคะ ยาน้ำมะขามป้อมที่ป้าโอ๋บอกไว้ก็ดีนะคะ :)

อ่านประสบกาณ์และความเห็นแล้วได้ความรู้ไปด้วยคนค่ะ

ขอให้หายแล้วกลับมา ฟุด ฟิด ฟอ ไฟ กับชมรมภาษาอังกฤษ ไวๆ นะค่ะ

    ทำอย่างไรดี ยาไม่ได้ผล ทำให้ป่วยหลายวันเลยนะคะ น้องโอ๋เคยเป็นไซนัสมาก่อนหรือเปล่าหรือพึ่งเป็นครั้งนี้

    แล้วตั้งแต่เป็นมาใช้น้ำมันมะพร้าวบ้างหรือเปล่า เช่น อม 1 ช้อนชานาน 15 นาทีแล้วบ้วนทิ้ง หรือ ทานก่อนอาหารมื้อละ 1 ช้อนโต๊ะ  ลองนะคะไม่เสียหายอะไรเลย สุขภาพช่องปากจะดีมากค่ะ ปลอดภัยได้ประโยชน์จริงๆ 

    ถ้าเป็นไซนัสมานานแล้วหรือเป็นบ่อยสนใจการรักษาแพทย์แผนไทยแบบถอนรากถอนโคนเจ้าไซนัสออกจากโพรงจมูกโดยไม่ต้องผ่าตัด  บอกพี่ดานะคะ มีอาจารย์หมอท่านหนึ่งรักษาได้ค่ะ หายเร็วๆนะคะ

ต้องขอบคุณทุกๆความเห็นและกำลังใจเลยนะคะ ซาบซึ้งจริงๆกับความเอื้ออาทรของกัลยาณมิตรทุกท่าน ไม่สามารถจะเก็บชื่อทุกท่านมารวมกันได้ในเวลาอันน้อยนิด แต่อ่านทุกความเห็นและคำแนะนำ กินน้ำจนเดินเข้าห้องน้ำนับรอบไม่ถ้วนแล้วค่ะ ช่วยได้จริงๆ ส่วนอันสุดท้ายของพี่ดา เคยทำอยู่ช่วงหนึ่งค่ะ แต่รู้สึกว่ายังมีวินัยไม่พอก็เลยเลิกไป ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่เป็นไซนัสอักเสบรุนแรงค่ะ ปกติก็จะมีแต่ภูมิแพ้ แต่ที่ทำให้แย่ลงมากน่าจะเป็นเพราะพักผ่อนไม่เพียงพอด้วยส่วนหนึ่ง และขาดการออกกำลังกายสม่ำเสมอ ต้องพยายามปรับตัวเองอยู่ค่ะ 

หายหวัดแล้วยังค่ะพี่โอ๋ ขอให้หายไวๆนะคะ ส่งกำลังใจไปเยี่ยมค่ะ :)

ตอนนี้ยังไม่เรียกว่าหายดีเต็มที่เพราะยังกินยาอยู่ค่ะ แต่อาการน่ารำคาญทั้งหลายไม่มีแล้วค่ะ ขอบคุณน้องรีค่ะ เดินทางบ่อยๆ ท่องธรรมชาติถ่ายรูปเสมอๆก็ต้องดูแลตัวเองด้วยนะคะ ช่วงนี้ฝนตกบ่อยๆซะด้วย 

ไม่ถึงกับสวนล้างจมูกนะคะพี่โอ๋ ป่านนี้คงหายดีแล้วกระมังคะ

ขอให้สุขภาพแข็งแรงนะคะ

ถึงน้องโอ๋ ตกใจเมื่อทราบว่าป่วย....ขอให้กำลังใจและคงหายแล้ว

เวลาป่วยแล้วเขียนเล่าใน Gotoknow นี่น่าจะช่วยให้หายเร็วขึ้นเพราะกำลังใจดีๆจากกัลยาณมิตรทุกท่านจริงๆค่ะ ขอบคุณมากๆนะคะ อ่านทุกความเห็นด้วยความอบอุ่นซาบซึ้งใจ ไม่สามารถตอบขอบคุณได้ทุกๆท่าน แต่ขอส่งใจไปขอบคุณทุกท่าน ให้มีสุขภาพดี แข็งแรง มีพลังส่งความดีกันต่อๆไปนะคะ ตอนนี้หายสนิทดีแล้วค่ะ เริ่มออกกำลังกายสม่ำเสมอ นอนให้พอและกินให้พอดีแล้วค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท