ประทับใจบาหลี 3 เรื่อง


ถ้ามีโอกาสปีหน้าจะไปลองอยู่ในบรรยากาศ silent day

ไปบาหลีคราวนี้เกิดความประทับใจบาหลีอยู่ 3 เรื่องด้วยกันคือ


1. คนบาหลีพูดภาษาอังกฤษได้คล่องและมากขึ้น เมื่อเทียบกับ 10 ปีที่แล้ว และเทียบกับภูเก็ตบ้านเรา จะเห็นว่าคนขับรถ คนขายของ คนทำความสะอาด หมอนวด และอื่นๆ พูดได้หมดแม้ว่าจะไม่ชัดมากก็ตาม ถ้าเราไม่ฝึกคนของเราให้รู้จักพูดภาษาอังกฤษให้มากขึ้น เมื่อเข้าสู่ยุคประชาคมเศรษฐกิจอาเซี่ยน เราจะตามประเทศเพื่อนบ้านไม่ทันแล้วนะ แม้กระทั่งการเรียนการสอนของแพทย์ประจำบ้านเวชศาสตร์ฟื้นฟูก็พูดภาษาอังกฤษกันแล้ว อาจารย์อาวุโสที่นั่นเป็นคนนำทาง บอกค่อยๆฝึกไปน้ำซึมบ่อทราย แล้วมันจะค่อยๆพัฒนาขึ้นได้้

 

2. ชอบที่รัฐบาลบาหลีไม่อนุญาตให้สร้างตึกสูงเกินกว่าต้นมะพร้าว เขารักษาสภาพแวดล้อมได้ดีจริงๆ

 

3. ได้ฟังเรื่อง Silent day หรือ nyepi จากไกด์ท่องเที่ยวแล้วอยากไปอยู่บรรยากาศแบบนั้นจริงๆสักครั้ง เพราะในวันนั้นทุกคนบนเกาะจะหยุดทำงาน ปิดวาจา พักผ่อนกายใจ งดรับประทานอาหารเป็นเวลา 24 ชั่วโมง สนามบินก็ปิด ปิดไฟทั้งเกาะ กลางคืนน่าจะเห็นดวงดาวได้ชัดเจนทีเดียว น่าจะได้ยินเสียงธรรมชาติอาทิเช่น เสียงลม เสียงคลื่น จิ้งหรีด นกร้อง และที่สำคัญเสียงลมหายใจของตัวเองได้อย่างชัดเจนมากขึ้น เป็นความเชื่อที่ว่าการปฏิบัติตนใน silent day แบบนี้จะช่วยขจัดสิ่งชั่วร้ายออกจากเกาะ แต่ที่แน่ๆและเห็นได้ชัดอย่างน้อยการปิดไฟบนเกาะ 24 ชั่วโมงก็ช่วยลดโลกร้อนได้มากโข นี่จึงเป็นที่มาของการรณรงค์ให้ปิดไฟ 1 ชั่วโมงพร้อมกันทั่วโลก ปีละหน วัน nyepi นี้จะตรงกับวันทางจันทรคติของบาหลีช่วงประมาณมีนาคมหรือเมษายนของทุกปี ถ้ามีโอกาสปีหน้าจะไปลองอยู่ในบรรยากาศ silent day

คำสำคัญ (Tags): #บาหลี#Silent day#Nyepi
หมายเลขบันทึก: 489586เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 11:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 04:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เรื่อง Silent Day นี่น่าสนใจครับ ผมคิดว่าจริงๆ แล้วเกือบทุกวัฒนธรรมของโลกก็มี "วันพักผ่อน" ประจำสัปดาห์อยู่แล้ว อาทิเช่น วันพระของไทยพุทธ วันศุกร์ของมุสลิม วันเสาร์ของยิว และวันอาทิตย์ของคริสต์

แต่ในสังคมปัจจุบันดูเหมือนทุกวัฒนธรรมจะลืมวันหยุดเหล่านี้กันหมดเลยครับ

จริงค่ะ อ.ธวัชชัย ที่ทุกวัฒนธรรมมีวันพักผ่อน แต่ที่บาหลีทุกคน ทุกองค์กร ทุกหน่วยงาน พร้อมใจกันทำเหมือนกันหมด นี่แหละค่ะเป็นเรื่องที่น่าสนใจ คนบาหลียังนับถือและเคารพศิลปะวัฒนธรรมของตนเองอย่างเหนียวแน่น ต่อเนื่องได้จนถึงปัจจุบันนี้ บาหลีเป็นเมืองท่องเที่ยว ภูเก็ต สมุยของเราก็เป็นเมืองท่องเที่ยว แต่บ้านเมืองเราถูกวัฒนธรรมตะวันตกครอบงำ จนแทบไม่เห็นอะไรที่มีความเป็นไทยหลงเหลืออยู่ น่าเศร้าค่ะอาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท