อารมณ์เปิดเทอม


ช่วงเปิดภาคเรียนใหม่นี้ หลังสำรวจความรู้สึกตัวเอง นึกถึงบางโอกาสที่ได้มีการพูดคุยกับเพื่อนครู ซึ่งเคยถามพี่เป็นครูมานาน เคยเบื่อมากๆมั้ย บางคนตอบด้วยการเล่าชีวิตครูตัวเองให้ฟังบางอารมณ์ตื่นเช้ามาโรงเรียน แค่ถึงป้ายโรงเรียนก็อยากจะกลับบ้านแล้ว ขับรถเลยไปเลยก็มี(คุณภาพครู) สำหรับตัวเองนับวันอาการเหล่านี้ก็ไม่สู้ดีเหมือนกัน(ฮา) รายได้ที่ต้องนำมาใช้จ่ายในครอบครัว รวมถึงบางสิ่งบางอย่างที่โรงเรียน ที่ยังเป็นแรงกระตุ้นอยู่

ปกติแล้วตัวเองชอบสอน ม.1ครับ เหตุผลก็คือเจ้าตัวเล็กๆพวกนี้น่ารักกว่าชั้นอื่นๆ ความเป็นเด็กใสซื่อ ด้วยเสื้อผ้าใหม่เอี่ยม ซึ่งมักตัดกับสีผิว ถามอะไรก็เอาแต่อาย ยิ้มครั้งใดเห็นแต่ฟันซี่ขาว ประกายนัยน์ตาบ่งถึงความอยากรู้อยากเห็น เหล่านี้คือเสน่ห์ของพวกเขา

ม.1/1 เป็นห้องที่ตัวเองรับผิดชอบสอนมาตลอด ตั้งแต่เริ่มมาอยู่ที่นี่ เพราะเป็นห้องที่นักเรียนเลือกเรียนวิทยาศาสตร์เป็นวิชาเพิ่มเติม เปิดเทอมแต่ละครั้ง สิ่งหนึ่งที่ทำให้ชีวิตตัวเองกระชุ่มกระชวยขึ้น น่าจะมาจากการได้สอน หรือการพูดคุยกับนักเรียน ที่เข้ามาใหม่ๆนี้เอง

เมื่อปีการศึกษาที่แล้ว อนุวัฒน์เป็นหนึ่งของนักเรียนห้องนี้ เรียนพอใช้ได้ ซนพอประมาณ แต่ไหวพริบปฏิภาณโดดเด่นมากในกลุ่มเพื่อน พูดคุยกับใครหรือแม้แต่ครูไม่มีวันแพ้ จะเรียก"เถียงคำไม่ตกฟาก"หรือ"ช่างต่อปากต่อคำ" ก็คงใช่ทั้งนั้น(ฮา) อย่าไปนึกถึงความไม่มีสัมมาคารวะอะไรนะครับ เพราะด.ช.อนุวัฒน์ที่ผมคุยและเถียงกับแกอยู่เป็นประจำ ไม่ใช่อย่างนั้นแน่ แกมีแต่ความน่ารักครับ

ด้วยความที่ชอบเก็บภาพขณะสอน โดยเฉพาะเรื่องสำคัญๆ เด่นๆ หรือนานทีจะเกิด ครั้งหนึ่งผมเล็งถ่ายภาพ โดยใช้อนุวัฒน์เป็นแบบ แกทำท่าอิดๆออดๆและตัดพ้อครูอยู่ชั่วประเดี๋ยวครูก็ถ่ายแต่ผมอยู่นี่แหละในขณะเดียวกันก็โพสต์ท่าไม่หยุด(ฮา)

วันเรียนเรื่องการรับน้ำหนักของกระดาษ ก่อนหน้านี้ 2-3 ครั้งที่เรียนเรื่องอื่น ผมถ่ายคลิปวีดิโอขณะทำกิจกรรมการเรียนรู้ และสัมภาษณ์นักเรียนบางคน ถ้าใครในห้องเรียนช่างสังเกต คงได้เห็นอนุวัฒน์แอบมอง ขณะเพื่อนๆถูกสัมภาษณ์และถูกถ่ายคลิปวีดิโอเข้าบ้างแล้ว

ครั้งถัดมาหมายถึงวันที่เรียนเรื่องการรับน้ำหนักของกระดาษ หลังบางกลุ่มทำกิจกรรมเสร็จ และเตรียมเขียนรายงานผล อนุวัฒน์หอบหิ้วอุปกรณ์ต่างๆตรงรี่มาหาผม เอ่ยปากด้วยรอยยิ้มซึ่งเจือด้วยความความเก้อเขิน ครูถ่ายผมบ้างสิเมื่อเห็นอาการลูกศิษย์ ผมก็ได้แต่ยิ้มเช่นกัน เอาสิๆพอครูตอบรับเท่านั้น แกรีบคว้าเก้าอี้มานั่งเต๊ะท่าเตรียมพร้อมอย่างรวดเร็ว(ฮา) เริ่มทันทีโดยไม่มีการนัดแนะอะไรทั้งสิ้น ผมเองทั้งถ่ายทั้งถาม แกตอบได้หมด ต้อนอย่างไรก็ไม่มีจน รู้จริงบ้างไม่รู้บ้าง ถูกบ้างผิดบ้าง(ฮา)

ช่วงปิดภาคเรียนที่ผ่านมา ผมโพสต์คลิปวีดิโอนี้ พร้อมอวยพรวันเกิดให้อนุวัฒน์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ชั่วครู่แกตอบ สุดยอดผมถามกลับ สุดยอดตรงไหนล่ะเนี่ย..คุณอนุวัฒน์(ฮา)

บ้านกร่างฯเปิดเทอมแล้ว เมื่อสองสามวันมานี้เอง พอเจอหน้า อนุวัฒน์หัวเราะร่ามาแต่ไกล ตรงดิ่งเข้ามา ครูจะให้ของขวัญวันเกิดอะไรผม” “ก็คลิปวีดิโอนั่นไง(ฮา)ผมตอบพร้อมหยอกล้อด้วยการกอดปล้ำล็อกคอตีเข่าไป 2-3 ฉึก(ฮา) แกมุดตัวลอดวงแขนวิ่งหนีหายไปในกลุ่มเพื่อน ผมยืนมองความร่าเริงของอนุวัฒน์อยู่จนลับตา พร้อมเผยยิ้มออกมา

ความสุขเล็กๆของคนเป็นครู ในห้วงยามของการเปิดภาคเรียนใหม่ครับ

หมายเลขบันทึก: 488342เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2012 22:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กันยายน 2015 16:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

ความสุขเล็กๆของความเป็นครู ที่บ้านโรงเรียนกร่างพิษณูโลกช่วงปิดเทอม กับ กับความสุขที่ ได้เอาเป็นธุระ ที่โรงพยาบาลปากพะยูน.....ต่างก็เป็นความสุขที่"ทำเหลือเพื่อสังคม"

* อรุณสวัสดิ์รับความสดใสของเด็กๆในการเปิดเทอม..

* ดีใจที่คุณครูยังอยู่กับพวกเขาด้วยความผูกพันรักใคร่เช่นนี้ค่ะ

สวัสดีค่ะ

ดีจังเลยที่ได้อ่านบันทึกนี้แต่เช้า

ครูก็ถ่ายแต่ผมอยู่นี่แหละในขณะเดียวกันก็โพสต์ท่าไม่หยุด(ฮา)

อ่านแล้วอมยิ้มไปด้วย ทำให้คิดถึงครูเมื่อเด็กๆ เลย

ครู ก็คือ ครู    :)

ขอบคุณนะคะ


 

 

น่ารักจริงๆ อยากลองได้สอนดูเด็กๆ ดูบ้างค่ะว่าจะได้อารมณ์ไหน น่าจะจับปูใส่กระด้งไหมค่ะ

สวัสดีครับคุรครู แวะมาเรียนรู้วิถีการจัดการเรียนรู้ของคุณครูครับ ขอบคุณครับ

ชวนเด็กๆ เขียนเรื่อง "ชีวิตในวันปิดเทอม" บ้างก็ดีนะครับ  ใครถนัดวาดรูปก็ทำไป ถนัดเขียนก็เขียนไป มีภาพถ่ายก็เอามาแลกเปลี่ยนให้เพื่อนดู และที่สำคัญก็คือ ชวนให้แต่ละคนเล่าให้เพื่อนฟังวันละคนสองคนก็น่าจะดี...

ชื่นชมครับ-

  • พี่ครูครับ
  • เด็กน้อยอธิบายเก่งมาก
  • สังเกตให้ดี เด็กน้อยใส่กางเกงขาสั้นอยู่บ้านข้างใน
  • โดยใส่ชุดนักเรียนทับ
  • เด็กๆมีความน่ารักเป็นอาวุธนะครับ
  • ขอบคุณสำหรับบันทึกดีๆครับ

  พี่ชอบสอนเด็ก ป.6 นะ    แต่ชอบเล่นไล่จับกับเด็กอนุบาล  ผอ.คงไม่ให้สอนเพราะไม่ได้จบปฐมวัยมา...เวลาเด็กนอนไปชวนเด็กเล่น..หรือชวนเด็กไปจับมดใส่ขวด..5 นาทีใครได้มากกว่าชนะ (จนมดกัดมือเด็ก)   ทั้งครูทั้งเด็กสนุกสนาน  แล้วก็โดนดุไปตามระเบียบ

เด็กเล็กๆน่ารักจริงๆๆใครอยู่ใกล้มีความสุขขอรับประกัน  คนเป็นครูสิ่งที่ได้นอกจากเงิน  คือ  ความรักและความศรัทธา จากทุกคน  //โชคดีที่ได้เป็นครูค่ะ

  • มีความสุขแล้ว เป็นบุญกุศลแล้ว..คิดเช่นนั้นครับ 
  • ขอบคุณท่านวอญ่าครับ
  • ยังมีความสุขเสมอกับการสอนหนังสือเด็กๆครับ 
  • ขอบคุณพี่ใหญ่ นงนาทครับ
  • ความใสซื่อ ทำให้ตัวเองรู้สึกว่า"เด็กๆน่ารักเสมอ"ครับ คล้ายๆคำพูดนางงามมั้ยครับ(ฮา)..
  • ขอบคุณหยั่งราก ฝากใบครับ
  • เจ้าตัวเล็กๆ หรือพวกม.1 มักจะเป็นอย่างนั้น"จับปูใส่กระด้ง"(ฮา) แต่บางรุ่นก็ไม่ถึงขั้นนั้นครับ  
  • ขอบคุณอ.ดร.จันทวรรณครับ
  • ไม่ได้ทักทายกันนานเลย อาจารย์สบายดีนะครับ 
  • ขอบคุณที่มาแวะเยี่ยมเยือนครับอาจารย์บินหลาดง
  • กางเกงขาสั้นตัวในของอนุวัฒน์นี้ไม่ใช่ธรรมดาๆนะครับอาจารย์ เพราะเป้าขาดด้วย (ฮา) เคยแอบเห็นตอนแกเปลี่ยนชุดพลศึกษาครับ พร้อมๆกับเพื่อนๆเขาอีก2-3คนที่ฮากันตรึม เพราะทุกคนต่างเห็นอะไรมากกว่าเป้าขาด ฮาๆๆๆๆๆๆ
  • ขอบคุณอาจารย์ขจิตครับ
  • ชอบประโยคเหล่านี้ของพี่ครูจังเลยครับ "เด็กเล็กๆน่ารักจริงๆใครอยู่ใกล้มีความสุขขอรับประกัน..คนเป็นครูสิ่งที่ได้นอกจากเงิน คือความรักและความศรัทธาจากทุกคน โชคดีที่ได้เป็นครูค่ะ
  • ขอบคุณพี่ครูดาวเรืองครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท