มวยพระยาครุฑ..กับ พาหุยุทธ์ชาวสยาม คือ มวยอะไร?..


รำหมัดรำมวย มีที่มาจาก มวยพระยาครุฑ


พาหุยุทธ์ชาวสยาม คือ มวยอะไร?..

           เนื่องจากต้นทางของการฝึกนี้..มีที่มาจากการฝึกสมาธิเคลื่อนไหว ของนักบวชในพุทธศาสนามหานิกาย ลัทธิ โยคี (วัชรญาน-ตันตรญาน) แขนงที่มีความเกี่ยวพันกับ พญาครุฑ..ซึ่งใช้เป็นท่าสำคัญต่างๆ ในการประสมจิต และบริกรรม..ทั้งมีความหมายถึง..ผู้มั่นคงจงรักภักดี ต่อ ราชวงศ์องค์สมมุติเทพ นารายณ์อวตาร ทรงพระนาม King Rama ผู้ทรงทศพิธราชธรรมแก่ปวงชนชาวสยาม ตลอดมา.. ผู้ศึกษาฝึกฝนมวยพระยาครุฑนี้ จึงมีหน้าที่ประกาศความสัตย์ซื่อถือภาระรับใช้ใต้เบื้องยุคลบาท..ร่วมกันปกป้อง ดูแล รักษาแผ่นดินสยามนี้ ไว้เพื่อลูกหลานสืบไป.. มีคนเคยถามผมเหมือนกันว่า ลุงฝึกมวยอะไร?เพราะวิธีคิดวิธีฝึกดูแปลกๆแตกต่างจากมวยไทยและมวยโบราณที่คนสมัยนี้รู้จักกัน ใช่เป็นสาย มวยไทยโบราณ ที่แยกเป็นภาคต่างๆ หรือไม่?..ผมอยากตอบว่า มวยพญาครุฑ..แต่ก็เกรงว่า เค้าจะหาว่า ผมบังอาจบัญญัติศัพท์มวยไทยแขนงใหม่ขึ้น..จึงได้แต่ยิ้ม..ครับ ..มวยพญาครุฑ ที่เราเคยได้ยินกันมาบ้างว่า พาหุยุทธ์ หมายถึง ท่าที่ใช้เป็นท่ากางปีกของพระยาครุฑ..ที่เรียกว่า ครุฑพ่าห์ (บางท่านว่า พหุยุทธ์ ซึ่งแปลว่า รวมหลายวิธียุทธ์)..มาจากบรมครูบุรพาจารย์ชาวสยามทุกหมู่เหล่า..ผู้จงรักภักดีต่อแผ่นดินสยาม และต่อองค์กษัตริย์ผู้ทรงทศพิธราชธรรม..หากสงสัยว่า  มวยสายนี้มีใครครอบครองบ้างล่ะ..ขอตอบว่า.. มีอยู่ในจิตวิญญานส่วนลึก..ของลูกหลาน ชาวสยาม ทุกคน..ไม่แยกว่า ไท ลาว ละว้า ญวน ข่า ขอม อีก้อ ม้ง มอญ กระเหรี่ยง กระหร่าง ปะหล่อง ฝรั่ง แขก จีน จาม..ที่อยู่ กิน เกิดและตั้งใจจะตายบนแผ่นดินนี้..ครับ แต่..ผู้ที่จะฝึกปรือได้จนมีความสามารถ..หมายความว่า นำมาพัฒนาความแข็งแกร่งของร่างกาย จิตใจ และจิตวิญญาณความเป็นไทยที่จงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ สามารถ รักษาตน รักษาชาติไทย ได้นั้น..จำต้องมี ต้นธรรม ต้นธาตุของบรรพชนอยู่ซึ่งอันนี้สามารถจะใช้กระบวนวิธีทดสอบและกระตุ้นได้อยู่ ครับ..

              วิธีการบำรุงปราณ ตามแบบ มวยพระยาครุฑ หรือ พาหุยุทธ์ชาวสยาม..ให้สามารถสร้าง..ความเข้มแข็งของกาย ได้ทุกส่วน..จำต้องใช้ ความศรัทธา และ สิ่งยึดมั่นที่ดีงาม..เพื่อมิให้เกิดปัญหาแก่สภาวะจิต(จินตนาการ)อันอ่อนไหว ลุ่มหลงได้ง่าย..กระบวนวิธี ดลจิต ประสมจิต(บ้างก็เรียกว่า เข้าทรง หรือ ปลุกพระ)จึงควรที่ ผู้ศึกษา ฝึกฝน จำต้องมี ครู คอยชี้แนะดูแล..และจำต้อง ฝึกพื้นฐานของจิต โดย การทำสมาธิสมถกรรมฐานให้ เข้าใจ เข้าถึง จึงจะเกิดก่อการพัฒนา..ครับ..

หมายเลขบันทึก: 488093เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2012 13:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 16:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท