เตรียมตัวสอบ APN สาขาการพยาบาลเด็ก


เตรียมสอบ APN ข้อสอบ APN

นี่ก็เป็นอีกช่วงเวลาที่สำคัญเวลาหนึ่ง  ที่สภาการพยาบาลได้ประกาศรับสมัครพยาบาลสอบวัดความรู้เพื่อรับวุฒิบัตรผู้ปฏิบัติการพยาบาลขั้นสูง  การสอบเพื่อรับวุฒิบัตร APN นั้น ถือว่าเป็นความท้าทายเป็นอย่างมาก  เป็นการวัดสมรรถนะของพยาบาลในการก้าวเข้าสู่ความเป็นผู้เชี่ยวชาญทางการพยาบาล  ดังนั้นข้อสอบจะค่อนข้างยาก  และกรรมการสอบแต่ละท่านล้วนเป็นอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญ อาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิจากสถาบันต่างๆ   การสอบครั้งนี้อาจถือว่ามีความสำคัญกับหลายๆคน  ฉะนั้น ผู้ที่เข้าสอบจะต้องมีการเตรียมตัวและเตรียมความพร้อมเป็นอย่างดี ผู้เขียนในฐานะที่มีประสบการณ์ในการสอบ APN มาก่อน  และสอบผ่านได้รับวุฒิบัตร APN สาขาการพยาบาลเด็ก เมื่อปี 2549 อีกทั้งยังมีประสบการณ์ในการเป็นวิทยากร/อาจารย์พิเศษ เรื่อง การเตรียมตัวสอบ APN  ใคร่ขอให้กำลังใจแก่พี่ๆน้องๆให้สอบผ่านทุกคน     ในครั้งนี้ผู้เขียนได้ลองรวบรวมเนื้อหาที่น่าจะออกข้อสอบ  ซึ่งถือว่าผู้อ่านน่าจะได้ประโยชน์และลองเขียนคำตอบดูนะคะก่อนที่จะไปสอบ  แล้วลองอ่านคำตอบของตัวเองอีกรอบเผื่อจะได้ทำความเข้าใจและทบทวนก่อนไปสอบ  หวังว่าคงจะได้ประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะคะ

ลองเขียนก่อนไปสอบ

  1. ปัจจุบันท่านปฏิบัติงานในบทบาท APN ด้านใดบ้าง  อย่างไร

(ตอบ : ให้เขียนการทำงานที่สอดคล้องกับบทบาทและสมรรถนะของ APN ที่สภาการพยาบาลกำหนดทั้ง 9 ด้าน  พร้อมกับเขียนรายละเอียดในแต่ละด้าน)

2. ท่านใช้ทฤษฎีการพยาบาลในการปฏิบัติการพยาบาลหรือไม่ กับผู้ป่วยกลุ่มใดบ้าง อย่างไร

(ตอบ : นึกถึงกลุ่มผู้ป่วยที่เราให้การดูแลตนเอง เราใช้ทฤษฎีการพยาบาลอะไรบ้างมาใช้ในการดูแล เขียนอธิบายวิธีการ เพื่อให้เห็นว่าเราแม่นในทฤษฎีนั้น และนำมาใช้กับผู้ป่วยจริงๆ เช่น การพัฒนาศักยภาพผู้ป่วยหรือผู้ดูแลใช้ทฤษฎีOrem  หรือการประเมินผู้ป่วยตามแนวคิดทฤษฎีของROYเป็นต้น  นำมาใช้แล้วเกิดผลลัพธ์ที่ดีอย่างไร  ทำไมจึงเลือกใช้ทฤษฎีนี้) 

3. ท่านได้นำผลการวิจัย หรือหลักฐานเชิงประจักษ์มาใช้ในการดูแลผู้ป่วยกลุ่มเป้าหมายหรือไม่  อย่างไร 

(ตอบ : ต้องตอบว่ามี และให้ยกตัวอย่างการนำผลการวิจัย/EBP มาใช้ในการดูแลผู้ป่วย โดยเริ่มจากปัญหาที่พบ การแก้ไขปัญหา โดยการสืบค้นงานวิจัย/EBP แล้วนำมาใช้ในหน่วยงาน ทำไมจึงเลือกใช้งานวิจัย/หรือ EBP นี้ และมีการประเมินผลลัพธ์  เขียนให้เห็นกระบวนการด้วย)

4. ผู้ป่วยกลุ่มเป้าหมายที่ให้การดูแล คือกลุ่มใด เหตุผลที่เลือกกลุ่มผู้ป่วยกลุ่มนี้  มีการพัฒนาอะไรบ้าง

(ตอบ : ต้องมีกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน บอกได้ว่ากลุ่มผู้ป่วยที่ดูแลเป็นกลุ่มใด เหตุผลที่เลือกก็คือ ให้นึกถึงความซับซ้อน ภาวะแทรกซ้อน ปัญหาที่พบในการดูแลผู้ป่วยกลุ่มนี้  บอกถึงการพัฒนา และอย่าลืมบอกผลลัพธ์ด้วย)

5. เขียนโครงการการพัฒนาการบริการผู้ป่วยกลุ่มเป้าหมาย

(ตอบ : ข้อนี้เหมือนกับจะค้นหาว่าเรามีผู้ป่วยกลุ่มเป้าหมายหรือยัง  การเขียนตอบให้เขียนเริ่มจากหลักการและเหตุผล วัตถุประสงค์ การดำเนินการพัฒนา(พยายามเขียนการพัฒนาให้ครอบคลุม บุคลากร/ทีม ระบบการดูแล เครื่องมือ/อุปกรณ์) ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ ตัวชี้วัด/ผลลัพธ์ หากมีการเก็บผลลัพธ์แล้วให้เขียนลงไปเลย)

6. กลุ่มผู้ป่วยที่มารับบริการในหน่วยงาน มีกลุ่มใดบ้าง  มีการพัฒนาการดูแลผู้ป่วยในกลุ่มนี้อย่างไรบ้าง (ตอบ: ให้บอกกลุ่มโรคที่เป็น High risk / High volume / High Cost ในหน่วยงานที่เราปฏิบัติอยู่ และมีการพัฒนาอะไรบ้าง ถ้าเขียนถึงผลลัพธ์จะดีมาก)

7. จะให้การบริการเชิงรุกในผู้ป่วยกลุ่มใด อย่างไร

(ตอบ : ให้นึกถึงว่ากลุ่มผู้ป่วยนอกในสาขาที่เราสอบ มีกลุ่มใดมารับบริการมากที่สุด เช่น ถ้าเป็น Adult ก็จะนึกถึง DM / HT เราจะให้บริการที่เป็นเชิงรุก หรือพัฒนาเรื่องใดบ้าง  ประมาณว่าเขียนโครงการพัฒนาการบริการเชิงรุกแบบย่อๆ การบริการเชิงรุกให้ครอบคลุม การส่งเสริม การป้องกัน การฟื้นฟู ด้วย)

 

 

หมายเลขบันทึก: 488045เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2012 21:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 02:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ถ้าน้องทำและตอบได้ดี รับรองสอบผ่านค่ะ

เชื่ออาจารย์ แก้วน้อง ประสบการณ์และความรู้เพียบ ปรึกษาได้ ใจดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท