ผักบุ้ง..พืชมหัศจรรย์ไทยที่คนผูกไทนัี่งห้องแอร์ไม่เคยแคร์ (คิดขวัญวันพืชฯ ๑๕)


ยังมีอะไรให้คิดอีกมาก แต่คิดมามากจนลืมจำไปแล้ว วันนี้คิดออกแค่ผักบุ้ง....ผักบ้าไรหว่ามันจะดีปานนี้........คิด คำนวณ คำนึงมานาน ว่าผักบุ้งไทยมีหลายชนิดมาก ...ไม่น่าน้อยกว่าร้อย .................บางชนิดมันโตได้ได้ทั้งในน้ำ ปริ่มน้ำ แห้งน้ำ   หมาดน้ำ กระทั่งยามแล้ง ดิน(อีสาน) แตกระแหง 

  

ขะยมได้คิดคำนวณด้วยคณิตศาสตร์+ชีวภาพ+ฟิสิกส์ เคมี อย่างรอบคอบ สรุปว่า ผักบุ้งไทยผลิตชีวมวล (เปียก) ได้ เฉลี่ย 1 กก. ต่อ 1 ตารางเมตร ในหนึ่งสัปดาห์ .....(ตัดปุ๊บแตกปั๊บ).....ดังนั้นในหนึ่งปี พื่นที่หนึ่งไร่จะผลิตมวลได้  83,200 กก.   ถ้าหักน้ำออกเสีย  70% จะได้เนื้อไม้ประมาณ 25 ตัน ในขณะที่เนื้อไม้ยูคาได้ประมาณ 6 ตันต่อไร่ (ยังไม่หักค่าความชื้นอีกประมาณ 50%  ก็เหลือแค่ 3 ตันต่อไร่เท่านั้นเอง  )  

 

 

แล้วแบบนี้รัฐควรสนับสนุนปลูกผักบุ้งหรือ ยูคา ดี  .....แถมปลูกผักบุ้งยังได้ปลา หอย  อาหาร เป็นผลพลอยได้อีกด้วย

 

แถมไม่ต้องใส่ปุ่ย บำรุงดิน ปลูกตอไหม่  ให้ยาก ...พระเจ้าประทานมาให้ปานนี้ แต่ไม่รู้จักคิด.....แล้วน้ำที่รีดออกไป เอาไปหมักทำอะไรได้อีกมาก  เช่น ทำเหล้า ยา น้ำดื่ม 

 

 

....คนถางทาง (๘-๕-๕๕) 

หมายเลขบันทึก: 487546เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2012 21:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 18:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

ชลัญว่าสมองอาจารย์มหัศจรรย์ กว่าผักบุ้งอีก

 "ผักบุ้งไทยผลิตชีวมวล (เปียก) ได้ เฉลี่ย 1 กก. ต่อ 1 ตารางเมตร ในหนึ่งสัปดาห์ .....(ตัดปุ๊บแตกปั๊บ)....."

สมองอาจารย์ ยังไม่ตัดแต่แตกเอาๆน่าจะส่งเสริมให้มาก ( ไม่ได้หมายถึงมะเร็งนะ เป็นความคิดดีๆน่ะ  อิ  อิ )

ปล.อาจารย์ได้ mail แล้วใช่มั๊ยค่ะ

ผักบุ้ง อัตราการตัดสินใจซื้อน้อยล่ะครับ ไม่เหมือนผักกาด ผักคะน้า กระเพรา โหระพา พริก ที่มีอัตราการตัดสินใจซื้อมากกว่า

แต่ถึงอย่างไร ผักทุกอย่างก็ขายได้เช่นกันครับ จะแพ้กันก็เรื่องต้นทุนนี่ล่ะครับ ...กระเพรา ก็ไม่แพ้ผักบุ้งเลยนะครับ (ผมเชียร์กระเพรา)

ท่าน temus ครับ นัยของผมคือ ปลูกเพื่อเอาชีวมวลน่ะครับ ไม่ได้เอามาขายในตลาดสด .....ชีวมวลที่ว่านี้เอาก็เอามาทำอะไรได้มาก เช่น เอทานอล หมักเป็นแก๊สชีวภาพ หรือ แม้แต่เอามาเผาเป็นถ่าน ทำเชื้อเพลิงในโรงงานผลิตไฟฟ้าก็ได้ครับ

กะเพรานั้นมีกะเพราต้นด้วยนะครับ ใหญ่ขนาดสองคนโอบ ผมเคยเจอมาแล้ว

I tried growing ผักบุ้ง at my place for some years now. The results have been disappointing due to "cold" winter.

I grow sweet potatoes and use their tops (young tips) in stir fries, hot sour soup, with chilli dips, ... Sweet potatoes don't like to swim though ;-)

แหมชลัญ ชมจนเขิน...ขมองมีไว้คิด ก็คิดมันไปเรื่อยๆ แล้วมันแตกยอดได้จริงๆ นะ แต่ต้องกล้าคิด ...เมล์ยังไม่เห็น เดี๋ยวไปเช็คจ้ะ

ศิลปินภาคใต้ สมพงศ์ คงเอียง วงลูกคลัก เปรียบครูอนุบาลเป็นดอกผักบุ้ง เพลงสนุกให้แง่คิดในความเป็นครอนุบาล....

ปล้ำโหลด มาใน ความเห็นนี้แต่ปล้ำไม่สำเร็จ

ท่าน sr ...สมัยผมอยู่ สรอ. ลองปลูก NZ spinach มันเป็น spinach ต้น ออกใบนานมาก ตัดแล้วแตก ผมว่า spinach มีอะไรคล้ายผักบุ้งอยู่ ...ฟักแม้วชอบอากาศหนาว น่าลองนะครับ ตัดแล้วแตกเหมือนกัน ยอดก็กินได้ (เสียอย่างเดียวชื่อไม่ค่อยเป็นมงคลนัก :-)

ท่านวอญ่าครับ ...ดอกผักบุ้งออกเต็มทุ่งนั้นสวยมากจริงๆโนะ สีม่วงอ่อน ปลิวร่อนลม ....ดอกตูมกินได้ ...แต่ดอกบานไม่ค่อยเห็นมีคนกิน .....รากผักบุ้งนั้นหอยขมชอบเกาะ แสดงว่ามีธาตุอาหารมาเกาะมาก ....งานวิจัยด้านนี้เราน้อยมาก จะไป frontier research กันเสียหมด

เต่ากินผักบุ้ง..เดินช้า..บ้างฏ้ว่า โง่..? ผักบุ้ง มีผู้ใหญ่ บอกว่า กินแล้วตาหวาน..เลยกินกันใหญ่..คุณแม่ผมชอบซื้อผักบุ้งใส่ไว้เต็มถังตักน้ำ..และมักยอว่าผมผัดผักบุ้งไฟแดงเก่ง..จนผมติดใจการกินผักบุ้งมากๆ..แต่..ผักบุ้งกินมากมักถ่ายท้อง..ครับ..เวลาเดินทางไกลไม่ควรกิน..สมัยที่มีคนผัดผักบุ้งลอยฟ้าที่พิษณุโลกเจ้าแรกเมื่อสามสิบกว่าปีก่อน..ฮือฮากันมาก นะครับ..ส่วนกระเพรา..ผมรู้จักต้นกระเพราน้ำใช้เป็นยาทาพอกโรคเริมและงูสวัด..ชะงัดนักครับ..ตำผสมกับสารส้มและเหล้าขาว..ครับ..

I have ฟักแม้ว (called in Aus: choko โชโก้) but it would do any good ;-)

This may be good for biomass ผักปลาบ
วงศ์ COMMELINACEAE Commelina bengalensis Linn. (syn. C. prostrata Regal)

ชื่อสามัญ ผักปลาบ (ภาคกลาง) ผักปลาบ ใบกว้าง dayflower, wandering jew http://www.dld.go.th/nutrition/exhibision/native_grass/other/Commelina%20%20bengalensis.htm

At my place, it is very hard to control. Every bit of it can grow and grow fast...any place, nearly anytime (slow down to flower in Winter, when Spring comes... it go like wildfire -- wo ah!

It might be fun for someone to see if "dark fermentation" of biomass can produce enough H2 and other alcohols too.

ผมไปหารู้จักผักหญ้าแปลกมามาก วันนี้น้ำตี้นปลาตายครับ เพิ่งได้ยินผักปลาบ ...ผมเองก็กำลังช่วยเขาทำ df อยู่ครับ แต่เราเน้นไปที่ biogas ธรรมดามากกว่า (ซึ่มี h2 ปนบ้างแต่น้อย) ของเราจะใช้วิธี plug flow ครับ แต่เรามี innovation ของเราที่จะหมักให้เร็วกว่าปกติ 2 เท่า ผมได้ออกแบบไว้หมดแล้ว เขียนแบบแล้วด้วย ว่าจะสร้างโมเดลเล็กทดลอง ก็ไม่สำเร็จสักที เพราะผช.วิจัยอ่อน และ หัวหน้าโครงการให้ออกไปแล้ว

อาจารย์วันนี้เขายังไม่ได้ดอกไม้จากอาจารย์เลยนะ ท่าน sr ให้มาหลายดอกแล้วด้วย ... มีงอน อิ อิ

ให้ด้วยใจไปแล้วหลายดอก แต่มือมันขี้เกียจกดในบางครั้งง่ะ อิอิ...อ้าวหายงอนยัง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท