ค่ายสร้างสรรค์พัฒนาคุณภาพเด็กไทย


การพัฒนาคุณภาพเด็กไทยด้วยการใส่ใจไปที่การฟัง

     เมื่อวันที่ ๒๖ - ๒๗ เมษายน ๒๕๕๕  ผมได้รับมอบหมายให้ไปเป็นหัวหน้าทีมงานวิทยากรในการจัดค่ายสร้างสรรค์พัฒนาคุณภาพเด็กไทย ให้กับนักเรียนระดับชั้นมัธยม  สองโรงเรียน 

 

    จัดที่ ศูนย์ราชการุณย์สภากาชาดไทย เขาล้าน

     วิทยากรหลักมีสามคนครับ  ก็ไม่เชิงเป็นวิทยากรครับ   เพราะไม่ได้เน้นการบรรยายความรู้อะไร   แต่เป็นการจัดกิจกรรมเน้นการพูด การคิด   การแสดงออก  เน้นการมีส่วนร่วมในกิจกรรม ของนักเรียนทุกคน

   กิจกรรมจะแบ่งนักเรียนออกเป็นสามกลุ่ม   แต่ละกลุ่ม  ไปนั่งพูดคุยแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับวิทยากรแต่ละคน  อย่างกลุ่มนี้  วิทยากรเป็นนักศึกษาชั้นปีที่สี่ 

 

 

  กลุ่มนี้  วิทยากรเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย

  กลุ่มนี้ วิทยากรเป็นผมเองครับ

     จัดกิจกรรมกลุ่มย่อย ระดมสมอง แลกเปลี่ยนเรียนรู้

    นำเสนอผลงาน

    กิจกรรมละลายพฤติกรรม

   สรุปสิ่งที่ได้รับจากการเข้าค่ายสองวัน

   ในส่วนของวิทยากร  สิ่งที่ยากจากการทำค่ายในครั้งนี้ คือ เด็กที่มาเข้าค่าย  เป็นกลุ่มเด็กที่ไม่ค่อยกล้าพูด  ไม่ค่อยกล้าแสดงออก  ตอนแรกเตรียมเนื้อหาเตรียมสื่อทางวืชาการไปมากมาย  ก็ต้องปรับกิจกรรมลงมา  เป็นการพูดคุยแลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างเป็นกันเอง  โดยผมเน้นย้ำว่าจะต้องเน้น "การฟัง" ให้มาก  วืทยากร มาเห็นเด็กในกลุ่มย่อยแล้วก็เห็นใจและเข้าใจ   ก็เปิดโอกาสให้เด็กได้ระบายปัญหาชีวิต  เมื่อเด็กได้ระบายแล้วก็รู้สึกดีขึ้น ที่มีคนฟังเขา 

    ในส่วนของเด็ก   ก็ได้ช่วยสร้างโอกาสให้เด็กได้พัฒนาการกล้าแสดงออก ออกมาบ้าง  สังเกตได้จากวันที่สอง  เริ่มกล้าพูด กล้าคุย  กล้าแสดงออก 

     

คำสำคัญ (Tags): #ครูเพื่อศิษย์
หมายเลขบันทึก: 486596เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2012 09:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 21:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ต้องการให้เด็กๆคิดว่า.....ความกลัวทำให้ความกล้าไม่เกิด ค่ะ

เป็นกำลังใจให้เสมอค่ะ

Ico48ขอบคุณมากครับ ครูอ้อย สำหรับกำลังใจ พร้อมรูปถ่ายงามๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท