บัวบกครีมสมุนไพรที่ไม่เคยทำให้ใครอกหัก


บัวบกครีมสมุนไพรที่ไม่เคยทำให้ใครอกหัก

บัวบกครีมสมุนไพรที่ไม่เคยทำให้ใครอกหัก

"บัวบก" ประทินผิว บำรุงความงาม คนไทยเรานิยมนำ "บัวบก"  มาใช้สด ๆ โดยเอามากินเป็นผักดิบ ผักสด เช่น เอามากินกับก๋วยเตี๋ยวผัดไทย กับหมี่กรอบ กับลาบ ส้มตำ ซุบหน่อไม้ เอามากิน เป็นผักสดจิ้มกับน้ำพริกต่าง ๆ  เอามาบด โขลก คั้น เอาน้ำมาเป็นเครื่องดื่มสมุนไพรรสชาติดี

"บัวบก" เป็นสมุนไพรบำรุงหัวใจ ลดความดันโลหิตสูง แก้อาการช้ำใน ยิ่งไปกว่านั้น ยังเอามาโขลก ทา พอกแผลสด เพื่อยับยั้งอาการอักเสบ ไม่ให้ลุกลามกลายเป็นหนอง และช่วยสมานแผล ให้หายเร็วขึ้น อีกทั้งยังรักษาแผลเรื้อรังที่รักษาหายยาก ให้ดีขึ้นได้ด้วย "บัวบก" จึงนับเป็นยอดสมุนไพรไทยของคนไทยอย่างแท้จริง หากบ้านเรือนใดมีเนื้อที่สักเล็กน้อย การปลูก "บัวบก" ไว้ ในบริเวณบ้าน จะสร้างคุณประโยชน์ให้แก่เจ้าบ้านได้เป็นอย่างดี เพราะจะเด็ดใบมากินเป็นผักก็ได้  หรือจะนำมาคั้นน้ำทำเป็นเครื่องดื่มก็ดี ล้วนแต่จะได้สรรพคุณทางยา สมุนไพร เกลือแร่ และวิตามินมากมาย เช่นกัน

การนำ "บัวบก" มาปรุงเป็นครีมสำหรับ ทา พอก และนวดเพื่อความงาม ความสวยสะอาดของผิวกาย ทำให้เกิดความนวลเนียน และช่วย ทำลายสิ่งสกปรกที่อาจเข้ามาทำอันตรายแก่ผิวหนังของเราได้ รวมทั้งยังเสริม สร้างความสมบูรณ์ให้แก่สุขภาพของผิวหนังได้อย่างดีเยี่ยม ไม่แพ้สมุนไพรชนิดอื่น ๆ เลย

"บัวบก" กับนานาสรรพคุณ

  • มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Centelia asiatica (Linn.) Urban
  • จัดอยู่ในวงศ์ Umbelliferae

"บัวบก" คือพืชพันธุ์ไม้เลื้อยชนิดหนึ่ง สามารถเจริญงอกงามอยู่ได้นานเป็นปี ๆ โดยไม่ตาย มีเถาหรือไหลทอดยาวออกไป มีข้อต่อเนื่องกัน โดยงอกออกมาจากเถา ก้าน ใบ ของ "บัวบก" พุ่งตรงขึ้น มีความสูงประมาณ 1 คืบเศษ ใบมีสีเขียว ลักษณะกลม ขนาดประมาณเส้นผ่าศูนย์กลาง 1.5 นิ้ว ขอบใบเป็นหยักโดยรอบ  กลิ่นของ "บัวบก" จะหอมเย็นเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนพืชชนิดอื่น ดอกมีสีม่วงแดง

"บัวบก" เป็นพืชที่ปลุกง่าย เจริญงอกงามอยู่ในดิน เพียงมีความชื้นพอประมาณก็สามารถเจริญงอกงามได้ "บัวบก" จึงเป็นพืชที่ควรนำมาปลูกไว้ในครัวเรือนมาก เวลาจะใช้ ให้ถอนเอาทั้งต้นและเถามาสัก 4-5 กำมือ แล้วล้างหลายๆน้ำให้สะอาด  จากนั้น นำมาหั่น โขลกหรือบดแล้วเทต้ม กรองเอาแต่น้ำมาใส่เกลือป่นนิดหน่อย พอหวานอ่อนๆ หากใครชอบดื่มแบบเย็นๆ  ก็เอาไปแช่เย็น หรือใส่น้ำแข้งก้อนเล็ก ๆ เพียงเท่านี้เราก็จะได้เครื่องดื่มสมุนไพร "น้ำบัวบก" ซึ่งให้ประโยชน์มากมายแก่สุขภาพเช่น

  • ลดความดันโลหิตสูง
  • บำรุงหัวใจ สร้างความสดชื่น ทำให้ร่างกายและจิตใจสดใส 
  • รักษาอาการช้ำใน 
  • ดับร้อน แก้อาการกระหายน้ำได้เป็นอย่างดี

นอกจากใช้ดื่มใช้รับประทานแล้ว "บัวบก" ยังมีประโยชน์ในการช่วยบำรุงผิวพรรณ บำรุงผิวหน้าให้เกิดความเกลี้ยงเกลา  สดใส นวลเนียนอยู่เสมอ

ทำครีมสมุนไพรด้วย "บัวบก"
ถึงตอนนี้ คงทราบถึงคุณประโยชน์นานานัปการของ "บัวบก" กันไปแล้ว ขอแนะนำ "สูตรการทำครีมบัวบก" ให้ได้ลองไปปฏิบัติใช้ดู รับรองว่าจะได้ครีมที่มากด้วยสรรพคุณโดยไม่ต้องลงทุนมากเลย

เริ่มจากถอน "บัวบก" มาทั้งเถา ราก ก้านและใบ เอามาล้างน้ำจนหมดเศษดินทราย และสิ่งสกปรกอื่น ๆ จากนั้นนำมาสับเป็นท่อนสั้น ๆ แล้วโขลกหรือบดด้วยเครื่องปั่นจน "บัวบก" แหลกละเอียดเป็นครีมสีเขียวอ่อน ๆ เหนียว และข้น เป็นเนื้อครีม "ครีมบัวบก" ที่ได้จะมีกลิ่นหอมอ่อน ๆ น่าใช้มาก หากเอา "น้ำผึ้ง" เดือน 5 หรือเทน้ำผึ้งผสมผสานใส่ลงไปใน "ครีมบัวบก" นี้ด้วยก็ยิ่งดี โดยผสมลงไปในอัตราส่วนน้ำผึ้งกับครีม "บัวบก" 10:100 ก็จะได้ "ครีมบัวบก" ที่มีสรรพคุณล้ำเลิศมากยิ่งขึ้น เมื่อใช้แล้วจะทำให้ผิวพรรณเนียนนุ่มเปล่งปลั่งมากยิ่งขึ้น

วิธีใช้ประโยชน์จากครีม "บัวบก"
จากการวิเคราะห์และวิจัยทางวิทยาศาสตร์พบว่าใน "บัวบก" มีสารสำคัญผสมผสานอยู่หลายอย่าง เช่น Madecassic acid, Asiatic acid, Asiaticosde, Madecassoside เป็นต้น สารสำคัญเหล่านี้ มีคุณสมบัติพิเศษช่วยในการสมานแผล ทำให้แผลแห้งเร็วขึ้น ออกฤทธิ์ทำลายเชื้อ แบคทีเรีย ที่ก่อให้เกิดอาการอักเสบที่ผิวหนังและเนื้อเยื่อ นอกจากนี้ "บัวบก" ยังสร้างความเย็นสบายให้แก่อาการอักเสบและบาดแผลที่เกิดขึ้น ทำให้ผิวหนังเย็นสบาย บรรเทาความปวดแสบปวดร้อนของบาดแผลได้ดีเยี่ยม

"ครีมบัวบก" ใช้ ทาและพอกผิว ทั้งผิวหน้า ผิวกาย ทุกส่วน ไม่จำกัดว่าจะเป็นผิวหนังส่วนไหน เริ่มจากแขน ไหล่ เนื้อ ตัว หลัง  ก้น ทรวงอก หน้าท้อง ท่อนขา จนกระทั่งปลายเท้า หลังเท้า ฝ่าเท้า เมื่อทาครีม "บัวบก" ไปจนทั่วร่างกายแล้ว ให้นวดทับลงไปตามรอยที่เคยลูบไล้นั้นอีกครั้งหนึ่ง ให้ ทั่วตัว เริ่มจากปลายมือ หลังมือ ขาอ่อน เข่า ท่อนขา และหลังเท้า ฝ่าเท้า ที่สำคัญ อย่าลืมว่าส่วนของใบหน้านั้นจะต้องทาครีม "บัวบก" อย่างเบาบาง ปล่อยทิ้งไว้สัก 15 นาที แล้วจึงนวดเบา ๆ ในขณะนวด ให้ท่านปล่อยตัวปล่อยใจ ปลดวางอารมณ์ต่างๆลง จับสัมผัสแต่เพียงความสบายอันเกิดจากปลายนิ้ว และกลิ่นหอมละมุนจากเนื้อครีม เท่านั้น แล้วท่านจะรู้สึกเป็นสุขมากจนไม่สามารถอธิบายออกมาเป็นคำพูด ได้ จากนั้นจึงล้างครีมออกด้วยน้ำสะอาด

หากท่านได้ลองใช้ครีม "บัวบก" แล้ว ท่านจะต้องเกิดความประทับใจ และชอบใจในกลิ่นหอมและความนุ่มนวลที่เกิดขึ้นกับผิวพรรณของท่านเองอย่างแน่นอน

จากหนังสือ มหัศจรรย์สมุนไพรเสริมความงาม

โดยสุกัญญา พริกจำรูญ

สำนักพิมพ์ มาดี พับลิช แอนด์ แอดเวอร์ไทซิง

คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 486266เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2012 12:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 13:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท