เพลงอีแซวบางลี่วิทยา เป็นตัวแทนจังหวัดสุพรรณบุรี สร้างชื่อเสียงกึกก้อง ในการประกวดจังหวัดทูบีนัมเบอร์วัน ภาคกลางและภาคตะวันออก


เพลงอีแซวบางลี่วิทยา

เป็นตัวแทนจังหวัดสุพรรณบุรี

สร้างชื่อเสียงกึกก้อง

ในการประกวดจังหวัดทูบีนัมเบอร์วัน ภาคกลางและภาคตะวันออก

 

     เมื่อวันที่ ๒๕-๒๖ มีนาคม ๒๕๕๕ ที่ผ่านมามีการประกวดกิจกรรมโครงการทูบีนัมเบอร์วัน ภาคกลางและภาคตะวันออก ที่โรงแรมแอมบาสเดอร์ จอมเทียน จังหวัดชลบุรี มีการประกวดหลายประเภท ทั้งประเภทจังหวัดทูบีนัมเบอร์วัน ซึ่งแยกเป็นกลุ่มต้นแบบ และกลุ่มดีเด่น การประกวดประเภทสถานประกอบการ และประเภทสถานศึกษา ซึ่งยังแยกย่อยเป็นระดับต่างๆอีกมากมาย

     การประกวดชิ้นสำคัญคือการประกวดจังหวัดทูบีนัมเบอร์วัน แต่ละจังหวัดในภาคกลางและภาคตะวันออกที่สมัครเข้าประกวด จะแข่งขันกัน ๓ กิจกรรมคือ ๑.การนำเสนอผลงานทูบีนัมเบอร์วันของจังหวัด ๒.การจัดนิทรรศการแสดงผลงานทูบีนัมเบอร์วันของจังหวัด ๓.การจัดการแสดงบนเวทีแสดงผลงานทูบีนัมเบอร์วันของจังหวัด

 

     เพลงอีแซวบางลี่วิทยาได้รับมอบหมายจากจังหวัดสุพรรณบุรี ให้เป็นตัวแทนจัดการแสดงบนเวที กำหนดขึ้นเวทีแสดงในวันที่ ๒๕ มีนาคม ๒๕๕๕ การแสดงครั้งนี้มีจังหวัดต่างๆในภาคกลางและภาคตะวันออกจัดการแสดงขึ้นเวทีประกวด ราวๆ ๑๕ จังหวัด

     จังหวัดสุพรรณบุรี(โดยคณะเพลงอีแซวบางลี่วิทยา) จัดการแสดงเพลงพื้นบ้านหลายชนิด ภายในเวลาที่คณะกรรมการกำหนดไม่เกิน ๖ นาที

     เราเริ่มการแสดงด้วยการนั่งขับเสภา โดยน้องต้น และพี่กุ้ง ขณะที่ขับเสภา พี่มิ้น พี่สำอางค์ น้องกล้วย น้องมดแดง พี่ทอม ก็ร่ายรำเป็นจินตลีลา ตามเนื้อหาเป็นการเทิดพระเกียรติทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ฯ จบด้วยการนำพระฉายาลักษณ์ของพระองค์ท่าน มาสักการะ

     จากนั้นทุกคนลุกขึ้น มดแดง และกล้วย ร้องเพลงอีแซว เล่าการดำเนินงานโครงการทูบีนัมเบอร์วัน ของจังหวัดสุพรรณบุรี จบแล้ว ทอม กับกุ้ง ร้องเพลงเต้นกำ(เพลงเกี่ยวข้าว)คนอื่นจับคู่ เต้นรำเพลงเกี่ยวข้าว มีอุปกรณ์ประกอบคือ เคียวและข้าว น้องโย่ ที่ตีกรับ ทิ้งกรับออกมารำเคียวเกี่ยวข้าวกับพี่ๆด้วย จบเพลงเกี่ยวข้าว มดแดง กับ สำอางค์ ก็ร้องเพลงฉ่อย อีก และปิดท้ายด้วยแหล่อำลาโดย น้องต้น จบสิ้นภายในเวลา ๖ นาที

     หลังจากนั้นผู้แสดงมายืนเรียงกันกลางเวทีให้คณะกรรมการ ให้ความเห็นวิจารณ์การแสดง เหมือนการประกวด เดอะสตาร์ทีเดียว ตัวแทน คณะกรรมการ ชมเชยว่าการแสดงของจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นการแสดงที่สมบูรณ์แบบและเป็นแบบอย่างของการแสดงประกวดทูบีนัมเบอร์วันได้ ตัวแทนคณะกรรมการได้กล่าวชมเชยขั้นตอนการแสดง การร้องที่ไพเราะแบบไทยๆความหลากหลายของบทเพลง สรุปว่าคณะกรรมการไม่ได้ติเลย มีแต่ชม ส่วนข้อเสนอแนะที่ตั้งใจจะเสนอแนะก็ตกไปเพราะ ท่านจะเสนอแนะว่าให้พ่อเพลงแม่เพลงที่ร้องแต่งตัวให้แปลกออกไป แต่ทุกคนบนเวทีเป็นพ่อเพลง แม่เพลง ร้องทุกคน คณะกรรมการใช้คำว่า "ทำอะไรก็ดีไปหมด" เรียกเสียงกรี๊ดจากกองเชียร์สุพรรณบุรีดังลั่น

     สุดท้ายตัวแทนกรรมการสรุปว่า จะให้คะแนนการแสดงของจังหวัดสุพรรณบุรี เต็ม

หมายเลขบันทึก: 485422เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2012 08:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 13:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • ฝากความคิดถึงมาถึงน้องโย่ (วสันต์) ด้วยจ้ะ
  • ป่านนี้คงเป็นหนุ่มแล้วเนาะ

ตามมาเชียร์ทีมบางลี่ พี่ครูประยุทธไปด้วยใช่ไหมครับ

ขอบคุณคุณมะเดื่อ น้องโย่ ก็รำชุดเพลงเกี่ยวข้าวด้วย เคียวและข้าวก็เอามาจากบ้านน้องโย่ น้องโย่อยู่ม.๒ แล้วครับปีนี้

ขอบคุณ อ.ขจิต ใช่แล้วครับครูประยุทธกับครูพิสูจน์ นำทีม พร้อมครูและเด็กกว่า ๒๕ ชีวิต ในนามจังหวัดสุพรรณบุรีครับ

สวัสดีอาจารย์ นำน้องจิมาฝาก พบกันหลังที่งาน HA กทม.

ขอบคุณ วอญ่า ครับแวะมาทักทาย มีของฝากด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท