บรรยากาศการประชุมอย่างสร้างสรรค์


การประชุมแบบเห็นใจและเข้าใจ

          เมื่อเช้า  ผมไปประชุมที่ศาลากลางจังหวัด  เป็นการประชุมที่ผมประทับใจครับ  จึงหยิบยกนำมาฝาก


           บันทึกนี้  เอ่ยชื่อหน่วยงาน  เอ่ยชื่อการประชุมได้ครับ  เพราะเป็นการกล่าวถึงในทางบวก   และ   ก็ไม่ได้นำมากล่าวเพื่อยกย่อง โฆษนา ประชาสัมพันธ์  หรือ  เพื่อมาเอาอกเอาใจใคร  แต่เป็นการนำเอา "วิธีคิด"  มาฝากครับ  


         ผมเข้าประชุมเรื่อง คณะทำงานจัดทำแผนป้องกันและปราบปรามการทุจรติตและแผนสร้างราชการไทยใสสะอาด จังหวัดตราด   ก็มาประชุมกันหลากหลายหน่วยงาน  ประธานในการประชุม คือ ท่านรองผู้ว่าราชการจังหวัด


       ผมจะไม่พูดถึงเนื้อหาในการประชุม  แต่จะพูดถึง "วิธีคิด" ในการประชุม


          ผมชอบวิธีคิดแบบ 


         "ไม่จับผิดคนอื่น" 


         "เข้าใจและยอมรับหน่วยงานอื่น" 


        "เวลามีปัญหา อย่าไปโทษใคร  ให้โทษตัวเอง  ให้แ้ก้ที่ตัวเอง" 


      ซึ่งที่ผ่านมา  ผมไม่ค่อยเจอวิธีคิดในการประชุมแบบนี้เลยครับ   ยกตัวอย่างคำพูดจริงในที่ประชุมมาเลยครับ


       รองผู้ว่า ฯ   " เวลาเราเดินไปเตะกระโถน  เราโทษใคร   เหมือนกับเวลามีปัญหาเรื่องเด็ก  เราก็โทษแต่โรงเรียน  เด็กเขาอยู่โรงเรียนกี่ชั่วโมง   อยู่นอกโรงเรียนกี่ชั่วโมง"


      มีหัวหน้าหน่วยงานหนึ่ง บอกว่า ผลการสำรวจ  มีผู้ยอมรับได้กับการทุจริตถึง ร้อยละ ๒๘   ตรงนี้เราต้องรีบเข้าไปแก้ไข  ท่านรองผู้ว่าบอกว่า  เราไม่ต้องไปแก้ที่ใคร  ให้แก้ที่ตัวเองก่อนนี่แหละ"


      แล้วเรื่องการสำรวจผลความพึงพอใจของผู้รับบริการ  ปรากฏว่าหน่วยงานที่ได้รับความพึงพอใจมากสุด คือ สำนักงานที่ดิน   หน่วยงานที่น้อยที่สุด คือ โรงพยาบาล  ตรงนี้  ท่านที่ดินจังหวัดบอกว่า ตัวเองไม่ได้ภูิมิใจอะไรตรงนี้เลย และ ตัวเองก็ไม่ได้ทำงานให้คนรับบริการพอใจมาก   แต่ที่คนพอใจมาก  เพราะเป็นการติดต่องานเชิงบวก  ได้เงิน  ได้ที่ดิน  สองสามชั่วโมง ก็รอได้   แต่โรงพยาบาบาล  คนมาด้วยความทุกข์ มาเพราะเจ็บป่วย รอนานสักหน่อย ก็ไม่พอใจแล้ว  และ ในแต่ละวันก็มีคนไข้มาก  น่าเห็นใจการทำงานของทางโรงพยาบาล


     ทางคุณหมอ สาธารณสุขจังหวัด  ก็นั่งยิ้ม  แล้วก็บอกว่า   ถ้าจะให้ความพึงพอใจของผู้รับบริการสูง  ความพึงพอใจของผู้ให้บริการ ก็จะค่ิอยๆ ต่ำลงมา


      ครับ  ผู้เข้าประชุมทุกคน มีความสุขกับการประชุมแบบนี้ครับ  กล้าพูด กล้าคุย กล้าแสดงความคิดเ็ห็น กล้านำความจริงมาคุยกัน โดยไม่ต้องสร้างภาพ


หมายเลขบันทึก: 484320เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2012 11:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 16:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • แก้ที่ตัวเองก่อน..ด้วยแนวคิดอย่างนี้กระมังครับที่ทำให้การบริการทำได้อย่างน่าประทับใจ ในทางตรงกันข้าม ถ้ามัวแต่โทษโน่นนี่ร่ำไป ปัญหาก็จะยังคงอยู่อย่างนั้น ไม่ได้รับการแก้ไขปรับปรุง.. 
  • ขอบคุณประสบการณ์ดีๆนี้ครับท่านรองฯ

อ.ธนิตย์ครับ

    การประชุมวันนี้ดีครับ ที่ไม่มีการโทษกัน  ไม่มีการจับผิดกัน  ดังการประชุมในหลายๆ ครั้ง

    แก้ที่ตัวเองก่อน  ก็เกิดการพัฒนาร่วมกันครับ

    ถ้าไปแสดงความคิดเห็นให้คนอื่นเขาแก้   เสียเวลาเปล่า แถมยังจะบาดหมางกันอีก

                       ขอบคุณครับ

 

ขอบคุณที่นำเรื่องใกล้ตัว (ประชุมเป็นอาชีพค่ะ :) การโทษคนอื่น ทำให้บรรยากาศเป็นลบ แต่มีอีกแบบ คือ ปัญหาที่กล่าวมาลอยๆ ไม่โทษใคร แต่ก็ไม่มีใครรับผิดชอบ แบบนี้จะทำอย่างไรดีค่ะ

อาจารย์ ป  ครับ

    การกล่าวปัญหามาลอยๆ ไม่โทษใคร   แต่ก็ไม่มีใครรับผิดชอบ

    ผมก็พบบ่อยครับ   และ ที่ผานมา  ผู้นำองค์กรก็มักจะหยิบยกเอาปัญหานั้่น มากล่าวในที่ประชุมของหน่วยงานตนเอง  ก็อาจจะได้ผลบ้างครับ เพราะเราไม่มีการโทษกัน   แต่ให้ตระหนักบทบาทและหน้าที่ของตัวเองในการแก้ปัญหา  คือ ให้รู้ตัวเองน่ะครับ  ไม่ได้ผลเ่่ท่าไรนักหรอกครับ แต่ก็ยังดีที่ได้รู้เอาไว้บ้าง อย่างน้อยไม่แก้  แต่ก็ป้องกันไม่ให้เกิดครับ

                    ขอบคุณครับ

Ico48  เรียนท่าน รอง small man ที่เคารพ

 

- ชอบ   ประโยคนี้มากค่ะ    "เวลามีปัญหา....อย่าไปโทษใคร"...... เพราะคนเรา...ส่วนใหญ่ .... จะหาความผิดจากคนอื่น หรือ หาคนผิด.../ ... หาความผิดจากคนอื่น ... ไม่เคยหาว่า "ตนเองผิด"   ชอบให้โทษคนอื่นๆๆ  แต่ไม่ โทษตัวเอง ... "ไม่ทบทวนตนเอง"  ..... ควรแ้ก้ไขที่ตัวเอง/ตนเองก่อน/เสมอ นะคะ .... เห็นด้วยอย่างมากค่ะ ..... ให้เกรดท่านรอง A++ เลยค่ะ

- ท่านรองมี Vission ที่ดีเยี่ยม .... ก้าวไกลมาก .... สมแล้วกับ  ภาวะผู้นำ....นำคน...นำใจคน นะค่ะ


              ขอบคุณค่ะ

ท่าน  อาจารย์ Somsri ครับ

      ขอบคุณมากครับ  ที่กรุณาเสริมเติมเต็มเรื่อง  เวลามีปัญหาอย่าโทษใคร

      จากประสบการณ์จริงนะครับ   เวลามีการโทษกัน ในที่ประชุม  ต่างก็จะพยายามแก้ตัว  หนีปัญหา   และ ไม่รับผิด  พร้อมกับโยนปัญหาไปให้หน่วยงานอื่น  พร้อมกับโจมตีหน่วยงานอื่นกลับไป   มีแต่ความบาดหมาง  เกิดความร่วมมือกันลำบากครับ

     ถ้าไม่โทษกัน  ต่างก็จะยอมรับตามบทบาทและหน้าที่ของตัวเอง เกิดความร่วมมือในการทำงานร่วมกันครับ

       ขอบคุณอีกครั้งครับ  สำหรับกำลังใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท