โสภณ เปียสนิท
นาย โสภณ เปียสนิท ตึ๋ง เปียสนิท

(ตอน2) บ้านชมคลื่นแห่งความหลัง

หัวหินเปรียบเป็นสาวใหญ่มีชื่อเสียงโด่งดัง เป็นที่หมายปองของนักท่องเที่ยวทั้งไทยและเทศ

เจ้าหน้าที่ชี้ให้ผมไปนั่งที่ศาลาเพื่อรอรถเมลหัวหิน-ปราณฯ ต่อไป ระหว่างนั่งอยู่บนรถสอบถามคนนั่งข้างๆ ได้รับข้อมูลว่า ที่บ้านชมคลื่นมักไม่ค่อยจะมีใครมาทำงานที่นี่ คงต้องไปที่สำนักงานที่วังไกลกังวล เลยต้องนั่งรถไปที่สำนักงานภายในบริเวณวังไกลกังวล ทราบภายหลังว่า ราชมงคลเรียกพื้นที่นี้ว่า เขต 1 เมื่อไปถึงพบเจ้าหน้าที่หญิงแจ้งว่า “ต้องไปรายงานตัวที่เขต 3 เขาพิทักษ์” ผมรับทราบข้อมูลแล้วเดินงงออกมาข้างนอกห้อง เจ้าหน้าที่เดินออกมาหา “มารถอะไรค่ะ” “มารถเมล์ครับ” “งั้นจะเรียกมอเตอร์ไซด์รับจ้างให้นะค่ะ” “ครับขอบคุณครับ” ผมนึกขอบคุณในใจ ไม่อย่างนั้นคงต้องเดินออกมาที่ถนนเพื่อเรียกรถเมล์รับจ้าง

เป็นอันว่าผมได้รายงานตัวที่เขต 3 เขาพิทักษ์ เป็นครั้งแรกหลังจากเดินทางผ่านจนครบ 4 เขตพื้นที่การศึกษาของราชมงคล วิทยาเขตวังไกลกังวล สมัยนั้นทั้ง 4 เขต มีชื่อเรียกนำหน้าด้วยคำว่า “ชม” เขต 1 เรียกว่า “ชมวังฯ” เพราะอยู่ในเขตพระราชวังไกลกังวล เขต 2 เรียกว่า “ชมคลื่น” เพราะอยู่ติดทะเลหัวหิน เขต 3 เรียกว่า “ชมเขา” เพราะอยู่ติดเขาหินเหล็กไฟ เขาช่องประดู่ และเขต 4 เรียกว่า “ชมเกาะ” เพราะมองเห็นเกาะสิงโตกลางทะเลได้ชัดเจน

ก่อนเดินทางออกจากสำนักงานพื้นที่เขต 3 ผมได้รับกำหนดการทำงานวันแรกในวันที่ 5 กันยายน 2537 ออกมาหาที่พักข้างนอกสักคืนเพื่อชมหัวหินยามค่ำก่อนเดินทางกลับ

วันที่ 4 กันยายน 2537 ผมและญาติพี่น้องหนึ่งคันรถเก๋ง เดินทางกลับมาเพื่อรายงานตัวเข้าทำงานวันแรกในวันรุ่งขึ้น จำได้ว่าคืนที่ 4 กันยายนนี่เองที่ผมได้รับมอบห้องพักของข้าราชการอาคาร 4 ที่เขต 3 เขาพิทักษ์ ซึ่งเป็นสถานที่ผมพักยาวนานต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน เราทำความสะอาดห้องพักกันตั้งแต่เช้าจนกระทั่งเย็น เพราะห้องเพิ่งจะสร้างเสร็จไม่นาน ยังไม่มีคนเข้าพักอาศัยมาก่อน แต่เนื่องจากห้องยังไม่มีมุ้งลวด จึงต้องหาห้องพักชั่วคราวก่อนสักคืน จึงได้รับอนุญาตให้พักที่บ้านชมคลื่นได้หนึ่งคืนพร้อมญาติพี่น้อง

หมายเลขบันทึก: 484255เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2012 20:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 20:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

ชมคลื่นปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปมาก

เรียนคุณIco128ครับ

ขอบคุณที่แวะมาเยือนเรือนชาน

แวะมาชม.....ค่ะ

เค้าเข้าใจตั้งชื่อนะค่ะ

ชม...ชอบค่ะ

Ico48เรียนคุณบอนนี่ครับ

ขอบคุณที่แวะมาชม

เรือนไทยโบราณเก่าหน่อย ชื่อ "บ้านชมคลื่น" อยู่ก่อนแล้วครับ

ผมเติมแห่งความหลังเข้าไปเท่านั้นเอง

• สวัสดีค่ะท่านอาจารย์
  • ชอบชื่อขึ้นต้นด้วยคำว่า"ชม" แต่ละคำตั้งตามสถานที่แวดล้อม
  • เมื่อสักสองสามอาทิตย์ไปที่ชะอำ หัวหินและแวะเที่ยวที่เพลินวาน ไม่ทราบว่า"ชมคลื่น" อยู่ไกลมั๊ยคะ

Ico48เรียนคุณกาญจนาครับ

ชะอำห่างจากหัวหินราว15นาที ตอนขับรถครับ

ชมคลื่นอยู่ที่หนองแก ริมเล ชาวบ้านเรียกบ่อจืด

ใกล้ตลาด "จั๊กจั่น" ครับ

สวัสดีครับอาจารย์ เมื่อเดือนที่แล้วไปหัวหินมา พักอยู่แถว ซอย ๑๙ พอขับรถออกมาผ่านทางวิทยาลัยการอาชีพวังไกลกังวล ซอย ๓๕ ..ตรงนี้คงจะเป็น ชมวัง ใช่ใหมครับ..

Ico48เรียนหนุ่มกรครับ

• ซอย 19 อยู่ใกล้ชะอำหน่อยนะครับ
  • ส่วนซอย35 เป็นวิทยาลัยการอาชีพเข้ามาใจกลางหัวหินอีกหน่อย
  • ส่วน มทร.รัตนโกสินทร์วังไกลกังวล เขต1 "ชมวังฯ" ถูกต้องครับ
  • เพราะอยู่ในเขตวังฯ ส่วนบ้านพักผมอยู่เขต 3 "ชมเขา" ซอย 88
  • แยก โรงแรมหัวหินแกรนด์ฯ ครับ
  • แยกเข้าข้างในห่างจาก ถนนเพชรเกษมราว 2 กม. ครับผม

***...มาชม -อ่านบันทึกแห่งความหลังที่ประทับใจค่ะ...***

Queen Sea Animation Lady

Ico48เรียนคุณ K.Pually

ประทับอยู่ในความทรงจำเนิ่นนาน

เป็นเรื่องเล่าจากใจของผู้ผ่านทาง

Ico128เรียนคุณชาดาครับ

ขอบคุณที่เดินทางไกลแวะมาทักทาย

เรียน ผศ. Ico128ครับ

ขอบคุณที่แวะมาเป็นกำลังใจนะครับ

• หวัดดีจ้ะอาจารย์
  • พาเด็ก ๆ มาเยี่ยมจ้ะ

Ico48เรียนคุณมะเดื่อครับ

เอ เด็กๆหน้าตาแปลกๆ นะครับ ทำอะไรกันครับ

Ico128เรียนครูสุภาภรณ์ครับ

ขอบคุณที่แวะมาเยือน

Ico48เรียนคุณกระติกครับ

ขอบคุณที่แวะมาให้กำลังใจกัน

• หวัดดีท่านอาจารย์โสภณ คนนอนดึก (เหมือนคุณมะเดื่อ)
  • เด็ก ๆ อยู่ค่ายย้อนรอยภูมิปัญญาตายายจ้ะ

Ico48เรียนคุณมะเดื่อครับ

เหมือนกำลังจะเผาข้าวหลามกันนะครับ

Ico48เรียนคุณช่วยเหลือแบ่งปันครับ

ขอบคุณที่แวะมา แต่ว่าชื่อนั้นสะดุใจดี

• มองเกล็ดเม็ดทรายกระจายเกลื่อน
  • ลอยเลือนเหมือนหลบกระทบแสง
  • ยอมรับเรียนรู้ดูเปลี่ยนแปลง
  • ราวแสงแห่งเกล็ดบนเม็ดทราย

Ico48เรียนคุณ รร.เทศบาล4ครับ

ขอบคุณสำหรับการเยี่ยมเยือน

เหมือนได้อยู่ Resort ทั้งปีนะคะ

ไม่อิจฉานะคะไม่อิจฉา...._,^

Ico48เรียน ทพญ.ธิรัมภาครับ

• ขอบคุณที่แวะมาทักทาย
  • สิบแปดปีกว่าแล้วครับที่หนีร้อนจากเมืองกาญจน์มาที่นี่
  • สุขทุกข์หนาวร้อนเหมือนเช่นเพื่อนเราทุกคน
  • มีโอโซนมากกว่าที่อื่นนิดเดียวครับ
  • จริงๆ นะ

สวัสดีอาจารย์ ท่านโสภณ 18 ปีมิใช่น้อยที่ที่อยู่ใน"ชม" ผมก็อยู่ที่ปากมา สามสิบปีมิน้อยเหมือนกัน มันย่อมมีสิ่งดีๆในที่ทำงานที่ทำให้อยู่นาน อยู่ทนจนถึงวันนี้

Ico48เรียนท่านผู้เฒ่าครับ

• จริงทีเดียว ก่อนหน้าจะมาอยู่ที่นี่ ผมก็ย้ายหลายแห่ง
  • อยู่บริษัทเอกชนเเถวหนองแขม กทม.
  • ย้ายเข้า ม.ศรีปทุม
  • ย้ายไปเมืองกาญจน์
  • และย้ายมาที่นี่ เลยยาวเชียว ถึงปัจจุบัน