พลังกองทุนสวัสดิการชุมชนสู่การจัดการตนเองอย่างยั่งยืน


พลังกองทุนสวัสดิการชุมชนสู่การจัดการตนเองอย่างยั่งยืน

วันจันทร์ที่ 2 เมษายน 2555  ได้เข้าร่วมประชุมสมัชชากองทุนสวัสดิการชุมชนจังหวัดนนทบุรี ประจำปี 2554  ณ วิทยาลัยราชพฤกษ์ ถนนนครอินทร์ ตำบลบางขนุน อำเภอบางกรวย  จังหวัดนนทบุรี

         เมื่อไปถึงได้พบกับครู กศน. และนักศึกษา จาก กศน.บางใหญ่ ปากเกร็ด เมือง และบางบัวทอง สมาชิกที่เข้าประชุมมีมากกว่า 400 คน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นผู้สูงอายุและน่าจะมีอายุเกิน 70 ปี จำนวนมาก หลายท่านให้ความสนใจและเป็นผู้เข้าร่วมประชุมที่ดีมาก เคารพกฎ กติกา ตั้งใจฟังเรื่องที่ชี้แจง

        แต่สิ่งที่ได้เห็นตั้งแต่เดินเข้าไปในห้องประชุม ปรากฎว่ามีภาพไวนิลจำนวนมากรายล้อม เมื่อได้อ่านดูเป็นข้อมูลของกองทุนสวัสดิการชุมชน ตำบลต่าง ๆ ที่ระบุเงินทุน  สิทธิการดูแลสมาชิกที่หลากหลาย เช่น ทุนการศึกษา การดูแลสุขภาพรักษาพยาบาลเมื่อเจ็บป่วย ค่าจัดงานศพ  และอื่น ๆ ฯลฯ ตามกฎของแต่ละชุมชนหรือตำบลนั้น ๆ ที่สมาชิกร่วมกันกำหนดขึ้น

       โดยภาพรวมแล้วการมารวมตัวกันได้หลาย ๆ ชุมชน หลายตำบล ที่มีกองทุนสวัสดิการชุมชน ภายในจังหวัดนนทบุรี น่าทึ่งในระบบการบริหารจัดการที่ค่อนข้างจะมีขนาดใหญ่ และโตขึ้นเรื่อย ๆ แต่ก็มีศักยภาพด้วยการดูแลกันเองของชุมชน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง "ผู้สูงอายุ" ที่เลยวัยเกษียณไปแล้วเกินกึ่งหนึ่งขององค์ประชุมวันนี้

       บุคคลที่น่ายกย่องและชื่นชมในความตั้งใจ  ทุ่มเท เสียสละ และอุทิศตนนำศักยภาพของตนทำประโยชน์ให้กับส่วนรวม จึงขอกล่าวถึงท่านผู้นี้ด้วยความชื่นชมและขอปรบมือให้อย่างจริงใจก็คือ "นายวงษ์  ก่อเกิดบุญ" หรือที่ใคร ๆ ก็เรียกท่านว่า "ลุงวงษ์"

คำสำคัญ (Tags): #กศน.นนทบรี
หมายเลขบันทึก: 484041เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2012 16:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 เมษายน 2012 20:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดิการชุม"ให้อย่างมีคุณค่า รับอย่างมีศักดิ์ศรี"

ใช่ค่ะ คุณวอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei-- เป็นการให้อย่างมีคุณค่า อย่างเสมอภาค ผู้รับจึงรับอย่างมีศักดิ์ศรี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท