สิ่งสำคัญในชีวิตที่ดีที่สุด...


“ทำไม ? คุณหมอกลับบ้านเร็วจัง ? ” คำถามที่ลอยแต่ไกลพร้อมรอยยิ้ม คุณป้าคงมองเห็นผมจอดรถกระบะคู่ชีพข้างถนน และเดินมุ่งหน้า ผ่านลานหญ้าประมาณครึ่งแข้งเดินมาเรื่อย ๆ และก็พบสวนครัว เช่น ผักคะน้า พริก ต้นหอม และกระเทียมที่ปลูกข้างท้องนาไม่ไกลจากถนนที่ผมเข้ามาเดิน  ผมแหวกใบตองด้วยมือข้างสองพร้อม ๆ กัน ผมก็ได้เจอหน้าคุณยายแล้วครับ

“วันนี้ เป็นวันเสาร์ครับคุณยายอยู่เวรถึงสี่โมงเย็นกว่า ๆ ก็กลับบ้านแล้วครับ วันหยุดก็เลิกเวลานี้ ถ้าวันจันทร์ถึงศุกร์ก็เลิกหนึ่งทุ่มครับ...” ผมตอบคุณป้า แต่ไม่รู้ว่า คุณป้าจะเข้าใจหรือเปล่า แต่ก็ยังยิ้มแย้มในการตั้งใจฟังการอธิบายของผม จะว่าไปแล้วเวลานี้ก็บ่ายแก่มาก แต่แดดยังส่องแสงจ้าอยู่ บรรยากาศยังน่าทำงานโดยเฉพาะงานในท้องทุ่ง เสียงวิทยุทรานซิสเตอร์ที่คุณป้า เปิดคลอไว้เป็นเพื่อนยามเกี่ยวข้าว ที่มีทั้งเพลงลูกทุ่ง หมอลำ สลับการโฆษณาอาหารเสริม สารกำจัดศัตรูพืช และอื่น ๆ    

ผมอดยิ้มย่องในใจไม่ได้ว่า ยังมีคงติดตามความเคลื่อนไหวของผมอยู่ รับรู้ได้จากการที่คุณป้าสามารถจดจำรถของผมได้ และรู้ว่าผมเข้าออกในหมู่บ้านในเลใด เพราะที่นาของคุณป้าอยู่ติดกับทางเข้าออก สามารถมองเห็นคนผ่านมาผ่านไปได้

“คุณหมอมาอะไรหรือค่ะ ? ” ผมรีบตอบว่า ไม่ได้มีธุระหรอกครับ ทำให้คุณป้าเกิดอาการงงงวยเล็กน้อย เพราะปกติถ้าไม่มีธุระอะไร คงจะไม่มาหาสู่กัน สิ่งที่ดลใจผมให้มาเจอคุณป้าเวลานี้ คือ ผมเห็นคุณป้า และชาวนาแถวนี้ ตั้งแต่ต้นสัปดาห์มา เห็นเกี่ยวข้าวกัน เพราะตามความเข้าใจของผม ชาวนาจะทำนาตอนหลังสงกรานต์ และเกี่ยวข้าวตอนลอยกระทง

“คุณหมอไม่รู้เลยหรือค่ะ ? ” คุณป้าเริ่มรัวคำถามใส่ผมตลอด ผมให้ผมเกิดอารมณ์ดีอย่างพิเศษ เพราะถ้าอยู่ที่สถานีอนามัย ผมจะเป็นฝ่ายยิงคำถาม และสั่งการกับคนไข้ตลอด เช่น ไข้มากี่วัน  น้ำมูก หรือไอไหม เจ็บคอไหม อ้าปากหน่อย แพ้ยาไหม กินยาแบบนี้นะ งดพฤติกรรม....จะได้หายเร็วขึ้น

ใช่ครับ การเรียนรู้ความเข้าใจแตกต่างกันไปตามบริบทจริง ๆ ผมอาจจะมีความรู้มากมายกว่าคุณป้าหลายเรื่อง แต่ก็มีหลายเรื่องด้วยเช่นกันที่คุณป้ารู้มากกว่าผมเสียอีก

“ตอนนี้ชาวนาแบบป้าทำงานปีละ 3 ครั้ง” ผมอุทานออกมาอย่างตกใจ เพราะนึกไม่ถึงว่าทำได้มากมายอย่างนั้น

คุณป้าเล่าว่า ข้าวที่เกี่ยวอยู่นี้ คือ ข้าวเหนียวภูพาน ปลูกตอนปีใหม่ ช่วงนี้ก็ได้เกี่ยวข้าวแล้ว ใช้เวลาเพียง 3 เดือนเท่านั้น สามารถเอาไว้เพื่อกิน และขายได้ ...ป้าเกี่ยวข้าวกับครอบครัวเท่านั้น ทำด้วยวิธีโบราณ ไม่ได้จ้างเครื่องจักร ....คุณป้าเล่าชีวิต และการทำนาให้ฟังอีกหลายเรื่อง ด้วยคำพูดที่มั่นใจ และถ่ายทอดเรื่องราวให้ผมอย่างละเอียดลออ

และบอกว่า เล่าอย่างเดียวคุณหมอคงจำได้ไม่หมด ถ้ามีเวลามาอยู่กับป้าทั้งวัน...ลงมือทำนาเลยนะ..ป้าจะสอนให้กับมือ

ขอบคุณครับคุณป้า ที่ทำให้ผมเกิดการเรียนรู้ และเข้าใจความรู้เพิ่มขึ้นให้กับชีวิตของผม...ชีวิตที่เต็มไปด้วยความไม่รู้ของผม

นับจนถึงเวลานี้ ผมเริ่มตระหนักดีในใจว่า... สิ่งเหล่านั้น คือ ....สิ่งสำคัญในชีวิตที่ดีที่สุดของผมครับ

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 483976เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2012 05:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 00:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

บันทึกอย่างมีความสุขเลยนะคะ..ชื่นชมค่ะ

-  สิ่งสำคัญในชีวิตที่ดีที่สุด....สำคัญจริงๆๆนะคะ....เพราะ

-  การเรียนรู้ ...+... ความเข้าใจ...จะแตกต่างกันไปตามบริบทจริง ๆค่ะ

- เราชาวสาธารณสุข...จะมีความรู้....เพียงนิดหน่ิอย ... ในด้านโรคเท่านั้น ... แต่ในเรื่อง "คน" ...ในตัวคนมีหลายมิติ....มีองค์ประกอบมากมายหลายๆๆด้าน...ทั้ง....

- ร่างกาย (เจ็บป่วย+การรักษาพยาบาล + ส่งเสริมสุขภาพ+ควบคุมโรค...เป็นส่วน...น้อยนิด)

- จิตใจ

- อารมณ์

- สังคม+ครอบครัว+ญาติ พี่ น้องฯลฯ

- ดังนั้น...เรื่องโรคและการเจ็บ จึงเป็นเพี่ยง Sub Set...เล็กๆๆเท่านั้น 1/1000 ของเรื่องราวทั้งหมดในตัวคน

เห็นแรงบันดาลใจดีๆจากมิตรภาพเช่นนี้ค่ะ

สวัสดีค่ะน้องทิมดาบ ขอบคุณที่แบ่งปันความสุขค่ะ

  • ชอบบันทึกของคุณหมอเรื่องนี้จังค่ะ  รู้สึกได้ถึงความเอื้ออาทรที่ไม่ใช่เพราะหน้าที่  แต่เป็นความเอื้ออาทรต่อเพื่อนร่วมโลก การให้เกียรติและคุณค่าของชีวิตต่อกัน

 

  • โชคดีที่ได้เกิดมาเป็นคนไทยนะคะ  เราไปที่ไหนต่อที่ไหน จะขอความช่วยใครต่อใคร โดยที่เราก็เรียกคนที่เราไม่รู้จักได้เต็มปากเหมือนญาติของเราคนหนึ่ง  และก็รู้สึกอบอุ่นใจเวลาที่คนไม่ใช่ญาติยื่นมิตรไมตรีประดุจญาติของเราคนหนึ่ง ^^

 

  • บันทึกนี้มีแง่งาม...ความหมายของการมีชีวิตอยู่เพื่อใคร ๆ ที่ไม่ใช่ญาติเราได้มากมายจริง ๆ ค่ะ

(@^______^@)

 

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท