รุก..เพื่อเรียนรู้ในงานสุขภาพช่องปากผู้สูงวัยพัทลุง ใช้หลัก AI(Appreciative Inquiry )


ร่วมคิด ชวนคุย ค้นทุน ของแต่ละชมรมแล้วนำมาผสมพลอยเพื่อน(บูรณาการ)เป็นชมรมของอำเภอในเรื่องสุขภาพช่องปาก

         

 

      จากการที่ได้ร่วมงานทันตสุขภาพของพัทลุงหลาย เวที   ได้มีโอกาสเรียนรู้เรื่องสุขภาพช่องปาก เรื่องโครงการพระราชทานฟันเทียม เรื่อง 1 อำเภอ 1 ชมรมผู้สูงอายุมีสุขภาพช่องปาก ตลอดจนได้ไปร่วมงาน มหกรรม สุขภาพช่องปากที่ส่วนกลางกับผู้สูงอายุของทุก อำเภอในพัทลุง

 

         กลับจากประชุมในส่วนกลาง ก็มาตั้งวงคุยต่อในพื้นที่เมื่อวันที่ 22กุมภาพันธ์ 2555  ณ.ห้องประชุมสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพัทลุง โดยมี ทพ. นฤพงศ์  ภักดี  เป็นคน อำนวย เวที  

 

 

      ได้ข้อสรุปจากการพูดคุยว่า ให้คณะทำงานภาคชาวบ้านเป็นผู้ประสานแต่ละอำเภอ ให้เจ้าหน้าทันตสาธารณสุขเป็นคน อำนวยความสะดวก เก็บประเด็น ข้อมูล และหนุนเสริมทางวิชาการ

 

       จึงได้คณะทำงานขึ้นมาชุดหนึ่งให้ทุกคนไปคิดชื่อ กลุ่มหรือชมรมของพัทลุงมาเสนอ แล้วมีปฎิทินงาน รุกไปพื้นที่แต่ละโซน วันที่ 21- 23 โซนละ 1 ครั้ง

 

      ประเดิม เวที แรกที่โซนบน จัดที่ โรงพยาบาลป่าพยอม อำเภอป่าพยอม    มีอำเภอศรีบรรพต อำเภอควนขนุน  โรงพยาบาลป่าพะยอม เป็นโรงพยาบาลน้องใหม่ไฟแรง เจ้าหน้าทำงานแข็งขัน จนเป็นจนผ่านบันได คุณภาพขั้น  3 HA ของ สรพ.ในปีนี้ พร้อมกับโรงพยาบาลปากพะยูน  

 

     ผู้เขียนเดินทาง กว่า 100 กิโล เพื่อเดินทางไปประชุมร่วมกับผู้สูงอายุในครั้งนี้  ทพญ.ศิริวรรณ เทพชุม เจ้าภาพให้การต้อนรับอย่างดียิ่ง เมื่อเจ้าหน้าทันตสาธารสุข จาก สสจ.นำทีมโดยน้อง ชี สุจิตรา คชเสน มาถึงเราเปิดเวที คุยกัน โดยการบอกเล่าว่าใครเป็นไคร หรือ ไผเป็นไผ ในเวทีทางอิสาน

น้องชี  นักสร้างสุขจากสสจ.พัทลุง

 

      จากนั้นก็มอบเวทีให้ผู้เขียนชวนคุยแลกเปลี่ยนความเห็น ในประเด็นร่วมคิด ชวนคุย ค้นทุน ของแต่ละชมรม แล้วผสมมาพลอยเพื่อน(บูรณาการ)เป็นรมของอำเภอในเรื่องสุขภาพช่องปาก

 

พี่บุญให้ พุ่มพัว รองผู้ประสานคณะทำงานสุขภาพช่องปากแลกเปลี่ยน

      ในเวทีนี้ผู้เขียนเห็นความหลากหลาย ของผู้เข้าพูดคุย ซึ่งเป็นพันธมิตรทางสุขภาพช่องปาก มีทั้งผอ.รร.อนุบาล เจ้าหน้าที่ของตำรวจ และเจ้าหน้าที่อื่นๆของสาธารณสุข  หรือนักสร้างสุข  มองเห็นความงามของการพูดคุย โดยผู้เขียนได้มีข้อตกลงเบื้องต้นว่า เราจะเดินไปข้างหน้าด้วยกัน เราจะไม่ไปติดกับปัญหาของชมรม แต่เราจะคุยกันถึงสิ่งดีๆที่มีในชมรม แล้วถ้าทำให้ดียิ่งขึ้น เราจะทำอย่าง อยากให้ทางนักสร้างสุข(จนท.สาธารณสุข) ช่วยอะไร แล้วเอามาเล่ามาบอกเพื่อนให้เพื่อนช่วยเติมเต็ม  เพื่อจะได้กลับไปขับเคลื่อนในพื้นที่

 

      โดยการมีการคิดร่วมกันตั้งแต่เริ่มต้น จากการนำเสนอแลกเปลี่ยน ผู้เขียนค้นพบทุนของชมรมแต่ละแห่งมีมากมาย  ไม่ว่าจะเป็นทุนทรัพยากร ทุนคน ทุนการจัดการ ทุนประเพณีวัฒนธรรม ทุนภูมิปัญญาก็มีมาก ทุนเงินตราก็มีทุกชมรม  แต่ที่ผู้เขียนนั่งฟังแล้วโดนใจ คือทุกชมรม มีทุนความดี มีกิจกรรมทางศาสนา เชื่อม -โยง- ผูก- ร้อย -รัด -มัด-ห่อ ก่อเกิดเป็นรมชมผู้สูงอายุ ทีมีการให้ การแบ่งความสุขซึ่งกันและกัน

 

     สุขภาพช่องปาก เพียงแค่เจ้าหน้าที่ นักสร้างสุข ลุกจากเก้าอี้ ก็รุกไปพบไปเห็นความสุขที่ชมรมผํ้สูงอายุนำมาแบ่งปัน  อนาคตที่คาดหวังจะทำให้เรื่องฟันหลุดจากหมอฟัน งานทันตสาธารณสุขพัทลุง คงไม่ยากอย่างที่คิด

ผู้ทรงพลัง ทรงคุณค่า ทรงภูมิปัญญาที่มีแต่ให้

หมอปลา ทพญ. ศิริวรรณ เทพชุม เจ้าภาพ

นั่งคิด ชวนคุย ค้นทุน

เวทีนี้มีหมอฟันเป็นพี่เลี้ยง

พันธมิตรเครือข่าย ร่วมสร้างสุข

คุณหมอแมว มอบชุดแปรงสีฟันให้ชมรมฯ

อาจารย์จรูญพงศ์ นวลสิงห์ ผอ รร.อนุบาลเรวดี ให้ข้อคิดปิดการคุย

ชมรมคนทุกวัยใส่ใจสุขภาพช่องปาก อ. ป่าพะยอม

ชมรมอำเภอศรีบรรพต

ชมรมอ.ควนขนุน

หมายเลขบันทึก: 482776เขียนเมื่อ 22 มีนาคม 2012 04:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 สิงหาคม 2013 04:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

สวัสดีค่ะท่านวอญ่า

แวะมาเรียนรู้ ให้กำลังใจคนทำงาน ร่วมแรงร่วมใจเพื่อผู้สูงวัย น่าชื่นชมค่ะ

สวัสดีค่ะคุณวอญ่า

เป็นกำลังใจทำสิ่งดี ๆ ค่ะ ขอบคุณแทนทุกคนในชุมชนที่มีบุคลากรดีๆ เข้าไปดูแล

เจอผูป่วยล้างไตบ้างมั้ยค่ะ เขียนมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้นะค่ะ

สวัสดีน้องอุ้ม.... ค้นพบทุนความดี ทุนบุญ ทุนแห่งผู้สูงวัยที่มีมากมายในทุกชมรม

แวบมาชม

สุขภาพดีไม่มีขายนะครับนี่...

สวัสดีครับคุณ นุชจรีย์ ผป.ล้างใตเจอน้อยมาก เพราะเรายกภาระไปอยู่รพ.จังหวัด แต่มีบางรายที่ รพจังหวัด ส่งกลับให้ล้างใตที่บ้าน เคยได้ลงไปเยี่ยมรายหนึ่งนานมาแล้ว

ขอบคุณอาจารย์ ยูมิที่มาให้กำลังใจ

สวัสดีครับพี่วอญ่า เป็น กำลังใจให้นะครับ..

ผมเขียนเรื่องเกี่ยวกับเวทีผู้สูงอายุให้นะครับ อยู่ที่นี่..ถ้าพี่สนใจ อยากสอบถามเพิ่ม โทรมาที่มือถือผม 080-4013313 ได้เลยนะครับ

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/483056

สวัสดีครับท่านอาจารย์ ภิญโญ ....

เข้าไปอ่านที่ท่านแนะนำแล้วครับ

เคยพูดในเวทีผู้สูงอายุเสมอ ยกย่อง ให้เกียรติ ส่งเสริมพลัง ให้ผู้สูงอายุได้ออกมาทำกิจกรรม

บางท่าน ความรู้ดี มีความสามารถ แต่พอเกษียณ หยุดกิจกรรมที่ทำมาทั้งหมด ไม่ออกมาพบกับโลกภายนอก

เสียดายภูมิปัญญาความรู้

และไม่ง่ายที่จะนำท่านออกมาสู่การทำงานกิจกรรม

แต่ก็มีหลายท่านที่ร่วมกระบวนโดดเด่น เล่นงานชุมชน เป็นกำลังสำคัญ

ผมจึงมักข้อคิด ให้ ผู้สูงอายุ ว่า"อย่าได้ทำเป็นต้นไม้ในกระถาง หรือนกในกรง

ที่ต้องรอน้ำ รออาหาร ที่เขาเอามาให้

แต่ให้ใช้พลังที่มีอยู่ที่ปลอดจากงานประจำ ออกมา ทำสิ่งดีๆ เพื่อลูก ทำสิ่งที่ถูกต้องหลาน

สร้างตำนานเพื่อชุมชนเพราะ

"ความแก่ยอมจำนนต่อคนที่ไม่ยอมแก่"

สนุกสนาน เบิกบาน ....ไม่แก่ เมื่อขยันทำดี นะคะท่านลุง

สวัสดีครับคุณ หมอ ธิรัมภา....

ทำงานแล้วมีความสุข สนุกแล้วได้บุญ

ถามว่าเหนื่อยไหม ...ทั้งานที่รับผืดชอบ

งานที่อยู่ตรงหน้า

งานนอกเหนือหน้าที่

งานชุมชน

และงานบ้าน.....

ตอบว่าเหนื่อย...แต่เหนื่อยบนความพึงพอใจ มีความสุขที่จะเหนื่อย

ถามว่าง่วงมั้ย...ที่ต้องลุกขึ้นมาอ่าน มาเขียนบันทึก

ตอบว่าง่วง.....แต่มีความสุข บนความพึงพอใจ

แล้วได้อะไร...จากสิ่งเหล่านี้.....

คำตอบ...อยู่ในคำถามว่า.....

ทำ..ทำไม

แค่เห็น หัวข้อเรื่อง ก้อน่าสนใจ เลยคลิ๊กเข้ามาอ่านบทความครับ ต้องกล่าวคำว่า " ขอบคุณครับ" กับคุณลุงวอญ่า ที่ช่วยขับเคลื่อนงานทันตสาธารณสุขเชิงรุก ของกลุ่ม ผู้สูงอายุ(ส.ว.) ในชมรมผู้สูงอายุ มีความดีและความงาม ที่เป็นต้นทุนมากมายครับ ชื่นชมแทนชาวป่าพะยอมครับ ยังพบปัญหาในช่องปากกับผู้สูงอายุอีกหลายปัญหา เช่น การสูญเสียฟัน ทำให้มีช่องว่าง เคี้ยวอาหารไม่ได้ , พบรอยโรคมะเร็งในช่องปาก, น้ำลายแห้ง , ฟันที่เหลืออยู่ โยก ผุ สึก ปัจจุบันผู้สูงอายุมากขึ้นครับ หากมีการส่งเสริมทันตสุขภาพให้ลุง ๆ ป้า ๆ หันมาดูแลฟันที่เหลือไม่ให้ผุต่อ ,ดูแลฟันเทียมให้ใช้ได้นาน คงเกิดความสุขกับท่าน พร้อมกับลูกหลาน

ผมเพิ่งสมัครสมาชิกครับ พอดีนั่งอ่าน บทความเรื่อง AI เพื่อศึกษา นำไปใช้ครับ ในงานวิจัยแบบมีส่วนร่วม PAR ครับ ผมชอบงานผู้สูงอายุครับ ที่ปัตตานี ก้อมีเครือข่ายชมรมผู้สูงอายุ ความสุขที่ผมได้จากคำกล่าวขอบคุณจากลุง ๆ ป้า ๆ หลังผมใส่ฟันเทียม มีคุณค่ามากสำหรับผม แล้วจะเข้ามาติดตามบทความบ่อย ๆ นะครับ

ขอบคุณ หมอที่แวะมาชื่นชม คงได้มีโอกาสสนทนากันในเวที ที่ เกาะสมุย ทาง สรพ. จะมาคุยสัญจรที่ภาคใต้ ฟังมาว่า รพ.หนองจิก อยู่ในกลุ่มเป้าหมายนี้ ผมก็จะไป ลปรร ด้วยกันครับ

เรื่อง AI อ.ภิญโญ รัตนาพันธ์ เจอกันครั้งแรกที่ มข. คุยกันถูกใจ ท่านอภินันทนาการ โค้ชเชิงบวกมาให้หนึ่งเล่มโดนใจมาก ในAI การตั้งคำถามดีๆนำไปสู่สิ่งดีๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท