พิธีไหว้ครูมวยไทย รุ่นที่1


มวยไทย.. ไม่ได้มีไว้เพื่อสู้รบ แต่เป็นการป้องกันตัว ที่สืบทอดมาจากบรรพบุรุษไทย !!!

     การไหว้ครูเป็นเอกลักษณ์ที่สำคัญประการหนึ่งของคนไทย เป็นการแสดงออกถึงการเคารพครู อาจารย์ ผู้อบรมสั่งสอน นับเป็นวัฒนธรรมที่ตกทอดมาจากบรรพบุรุษ

            มหาวิทยาลัยเกษตรสาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน มีนโยบาย แผนยุทธศาสตร์กีฬา มก.ที่สนับสนุนให้บุคลากร นิสิต และบุคคลรอบมหาวิทยาลัย เห็นความสำคัญของการออกกำลังกาย และเล่นกีฬาเพื่อสุขภาพ จึงให้นิสิตมีการเรียนวิชากิจกรรมพลศึกษา(มีหลากหลายวิชา เช่น ว่ายน้ำ ปิงปอง ฮอกกี้ กอล์ฟ แบดมินตัน บาสเกตบอล วอลเลย์บอล ตะกร้อ เป็นต้น) 2หน่วยกิต และเป็นโอกาสในการหาประสบการณ์การสอน ก่อนจะออกฝึกสอนจริงในชั้นปีที่5 โดยการที่ไปช่วยสอนในกีฬาต่างๆที่สนใจ  แพรก็เป็นคนหนึ่งที่ขอ ผศ.ดร.ต่อศักดิ์ แก้วจรัสวิไล ในการช่วยสอนวิชามวยไทยนี้

          ในชั่วโมงสุดท้ายก่อนจบการเรียนการสอน อ.ต่อ ได้จัดให้มีพิธีไหว้ครูมวยไทย ซึ่งแพรก็เพิ่งได้ร่วมพิธีนี้เป็นครั้งแรก ตั้งแต่เป็นนิสิตช่วยสอน ของวิชานี้ เมื่อ2ปีที่แล้ว รู้สึกตื่นเต้นมากเลยค่ะ ^_^  

พิธีการ ขั้นแรกจะเป็นการกล่าวบทไหว้ครู และ ปฏิญาณตน

              จากนั้นจะนำดอกไม้ธูปเทียนไหว้ครูทีละคน ตามลำดับอาวุโส โดยเรียงจาก วัน/เดือน/ปีที่เกิด และ อ.จะเป็นผู้สวมมงคลให้ ผู้ที่อาวุโสน้อยกว่าเมื่อสวมมงคลเสร็จ ก็จะต้องเดินเข่า พร้อมกับไหว้(การเคารพ)ผู้ที่อาวุโสกว่า จนถึงที่นั่งของตัวเอง

สุดท้าย ร่ายรำการไหว้ครูพร้อมกัน จบพิธี....

 

                สำหรับประสบการณ์สอนทำให้เรารู้จักแก้ปัญหา จัดหาวิธีการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับกลุ่มผู้เรียน เป็นโอกาสที่ทำให้รู้จักเพื่อนๆ พี่ๆน้องๆ ต่างๆคณะมากขึ้น (เวลาเดินๆอยู่โรงอาหาร หรือ ตลาดนัดใน ม. ก็จะมีน้องๆทักทานประจำ บางทีก็จำได้บ้างไม่ได้บ้าง ก็ได้แต่ก็ยิ้มเนียนๆไปค่ะ^_^)  และเป็นการพัฒนาบุคลิกภาพตัวเอง ความมั่นใจ การตัดสินใจ ทั้งหมดก็เป็นแค่น้ำจิ้มๆ ก่อนออกฝึกสอนจริงเท่านั้นค่ะ^_^

หมายเลขบันทึก: 482546เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2012 01:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 20:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

น้องแพร เห็นแล้วอยากเรียนบ้าง เย้ๆๆ มีเปิดเมื่อไรบอกด้วย อยากเรียนๆๆ

เรียนพร้อมกับเพื่อนญี่ปุ่นกับฟินแลนด์เลยไหมค่ะ อ. ^_^

อยากเรียนด้วยจัง ชอบมวยไทย

ไหว้ครูมวยไทย คนตรังนักมวยดัง ในอดีต พุฒ ล้อเหล็ก น้องแพร

  • สวัสดีค่ะ  คุณสายลม
  • มวยไทยมีเสน่ห์มากค่ะ ถ้ามองในมุมผู้ชายก็จะดูเข้มแข็ง ดุดัน แต่ในมุมมองผู้หญิงก็แฝงไปด้วยความสวยงาม สุขุม ทำให้แพรก็หลงรักศิลปะการป้องกันตัวของชาติเราเหมือนกันค่ะ
  • ค่ะ ลุงวอญ่า
  • เคยได้ยินพ่อพูดให้ฟังเหมือนกันค่ะ แต่เหมือนจะเกิดไม่ทันสมัยนั้น ^_^
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท