เรียงร้อยลีลา เพื่อ สว. สุขภาพช่องปากดี (2) ขับเคลื่อนชมรมผู้สูงอายุสุขภาพฟันดี ที่เมืองโคราช


 

22 กพ.55 ที่ห้องประชุมหลวงพ่อคูณ สสจ.นครราชสีมา มีการอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาเครือข่ายชมรมผู้สูงอายุด้านการส่งเสริมสุขภาพช่องปาก เพื่อพัฒนาความรู้ ความเข้าใจ รวมทั้ง ลปรร. การดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพช่องปากแก่ชมรมผู้สูงอายุ กว่า 30 อำเภอกันนะคะ คุณหมอตาและคณะ เชิญ สว. มากันครบถ้วนเลยค่ะ

โดย คุณหมอศิริรัตน์ หรือคุณหมอตาของเรา ได้ให้แนวคิดไว้ว่า ผู้สูงอายุ ... เรื่องของช่องปาก ต้องมีคุณภาพ ในสไตล์ของเมืองโคราช มีการทำกิจกรรมในกลุ่มผู้สูงอายุมาก่อน ในเรื่องของการบริการใส่ฟัน และก็มาเริ่มกันต่อ ในเรื่องของ การส่งเสริมสุขภาพช่องปากให้กับผู้สูงอายุ โดยที่เมื่องานเด็กเริ่มที่จะเบาบางลงไป และผู้สูงอายุ ก็มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ก็คือ ผู้สูงอายุดูแลเด็กๆ ได้ดี และส่วนใหญ่ให้ความรักแก่หลานกันมากมาก ... จึงหวังผลให้ท่านได้เป็นกำลังสำคัญในการดูแลลูกหลาน

วันนี้ โคราชทำกิจกรรม โดย จะมีคู่มือ ให้ผู้ทำกิจกรรมได้เรียนรู้ แนวทางการทำกิจกรรม มีเนื้อหาก็คือ เป็นแนวทางการดำเนินงานส่งเสริมป้องกันทันตสุขภาพในผู้สูงอายุ ที่ควรบูรณาการร่วมไปกับงานอื่นๆ เช่น งานคลินิกโรคเรื้อรัง งานคลินิกวัยทอง งานคลินิกผู้สูงอายุ เป็นต้น นั่นก็คือ

- การให้ทันตสุขศึกษา และการฝึกปฏิบัติการทำความสะอาดฟัน เป็นการให้ทันตสุขศึกษารายกลุ่ม รายบุคคล ในการดูแลสุขภาพช่องปากตนเอง และการฝึกปฏิบัติเพิ่มทักษะการทำความสะอาดฟัน ด้วยแปรงสีฟัน ไหมขัดฟัน หรืออุปกรณ์อื่นๆ

- การตรวจสุขภาพช่องปาก รวมการประเมินความเสี่ยงต่อโรคฟันผุ โรคปริทันต์ ความจำเป็นในการรักษา ฟื้นฟูสภาพช่องปาก และการให้ทันตกรรมป้องกัน และมีการบันทึกรายบุคคลอย่างเป็นระบบ

- สนับสนุนให้เกิดกิจกรรมส่งเสริมทันตสุขภาพในกลุ่มอาชีพ ชมรมฯ องค์กรต่างๆ ของชุมชน

- การให้บริการทันตกรรม และทันตกรรมป้องกันตามความจำเป็น

ในคู่มือ ก็ยังมีความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพช่องปาก และตัวอย่าง ชมรมผู้สูงอายุที่ทำกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพช่องปาก ของเครือข่าย จังหวัดชัยภูมิ มุกดาหาร อุบลราชธานี หนองคาย กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด และอุดรธานี อีกด้วย

และในวันนี้ จังหวัดได้เชิญ คุณหมอวรพงษ์ และคณะ จากโรงพยาบาลคอนสวรรค์ มาบอกเล่าเรื่องราวที่คอนสวรรค์ทำกิจกรรมชมรมผู้สูงอายุ กับเครือข่าย อย่างเช่น ชมรมผู้สูงอายุโรงพยาบาลคอนสวรรค์ ชมรมผู้สูงอายุบ้านโสก ชมรมผู้สูงอายุบ้านโคกมั่งงอย และอื่นๆ อีก

ดิฉันเอง ก็ได้มีโอกาสไปเล่าเรื่อง กิจกรรมในชมรมผู้สูงอายุทั่วประเทศ ที่ทำกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพช่องปากใน ผู้สูงอายุ ที่เวทีนี้เช่นกัน

จังหวัดบุรีรัมย์ ก็ส่งชมรมผู้สูงอายุ บ้านหนองบัวเหนือ มาร่วมกิจกรรม ลปรร. ค่ะ

คุณหมอวรพงษ์ และคณะ ได้มาร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ การทำกิจกรรม ชมรมผู้สูงอายุส่งเสริมสุขภาพช่องปาก

ทีมคุณแม่อุไรพร จาก ชมรมผู้สูงอายุบ้านโสกค่ะ

นี่ก็คือ ชมรมผู้สูงอายุบ้านหนองบัวเหนือ

กิจกรรมเขาเป็น "คุ้ม" เลย

ผักพื้นบ้าน พืชสมุนไพร จริงๆ

แลกเปลี่ยนกันเป็นกลุ่มๆ ละค่ะ

เมืองโคราชบอกว่า การอบรมครั้งนี้ ชมรมผู้สูงอายุที่มา จะได้เรียนรู้กิจกรรม นำกลับไปทำตามบริบทของแต่ละที่ และจังหวัดก็จะได้ติดตามความคืบหน้าของการทำกิจกรรมของแต่ละแห่ง และจะได้หาโอกาสมา ลปรร. การทำกิจกรรมกันต่อไปในภายหน้า

 

หมายเลขบันทึก: 482485เขียนเมื่อ 19 มีนาคม 2012 15:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 01:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

มาเชียร์แม่หมอ จำได้ว่าทีมโคราช เข้มแข็งมาก มีกิจกรรมหลากหลายด้วย แม่หมอสบายดีนะครับ

สวัสดีครับคุณหมอ นนท์ แผนการลุกจากเก้าอี้ของ ฝ่ายทันต์สาธารณสุขพัทลุงมีดังนี้

21 มีค. ห้องประชุม รพ.ป่าพยอม

22 มีค. ห้องประชุม รพ.เขาชัยสน

23 มีค. ห้องประชุม รพ.ปากพะยูน

แต่ละอำเภอจะมีชมรมผู้สูงอายุเข้าร่วมประชุมทุกชมรม จนท.ทันต์ที่ลุกจากเก้าอี้

มี ทพญศิริวรรณ เทพชุม

นายนเรศ หอมหวล

นางณัฐพร เกิดแก้ว

นางทัฎธภัสส์ มณีชาตรี

ทพ. นฤพงศ์ ภักดี

ทพญ.ลักขณษ พืชมงคล

ทพ ไพทูรย์ โรจนรัตน์ เพื่อ ลปรร.ประสบการณ์ แนวทางดำเนินงาน เพื่อให้เกิดพื้นที่รูปธรรม ในการส่งเสริมสุขภาพช่องปาก

  • Ico48 ... คึกคักมากมาย เชียร์สุดๆ เลยค่ะ
  • Ico48 ... คิดถึงครูอ้อยด้วย อย่าลืมนะคะ เกษียณแล้ว เรามา chat กัน
  • Ico48
  • คิดถึงจัง เมื่อไรมากรมอนามัย มาแวะหาด้วยนะจ้ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท