ลูกรักฟันดีเริ่มที่ซี่แรก : ลงเรือลำเดียวกัน ปี ๒


เหล่าทหารอากาศทำศึก Air war พร้อมด้วยทหารไพร่รบทางพื้นดิน มีจุดหมายเดียวกัน ด้วยแผนยุทธวิธีและการสนับสนุนที่ดี กลุ่มผู้ก่อการดี...พร้อมแล้ว เพื่อลูกหลานของเรา.....อนาคตสังคมไทย

 

บรรยากาศสงบยามเย็นริมฝั่งแม่น้ำนครชัยศรี  นกหลายสีหลายพันธุ์บินว่อนไปมา  ร้องเรียกกันกลับรังนอน  แต่เรายังนอนไม่ได้  หิวนิดหน่อย  โทรศัพท์ดังพอดี....รับสายด้วยความดีใจ 

หมอวัฒน์  โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชด่านซ้าย  จังหวัดเลย  เจ้าของนามปากกา “หมอฟันไทด่าน”  แห่งวารสารทันตภูธร  ฉบับเมื่อครั้งเป็นกระดาษ  ขับรถมาเอง  ชวนไปกินข้าวร้านอาหารของชาวนครปฐม  พร้อมกับหมอบิ๊ก  โรงพยาบาลนาหมื่น  จังหวัดน่าน  ชายหนุ่มผู้ทันสมัยเรื่อง IT  ทั้งการทำงานและอำนวยความสะดวกชีวิตคน Generation Z

ด้วยคำเชิญจากพี่นา  ทพญ.จันทนา  อึ้งชูศักดิ์  สำนักทันตสาธารณสุข  กรมอนามัย  และการสนับสนุนของกองทุนทันตกรรม  สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)   พวกเราเหล่าทันตแพทย์  ทันตาภิบาลหัวเมืองไกลและปริมณฑล  จึงมาร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการกับพี่ ๆ ทันตแพทย์ส่วนกลาง  กรุงเทพมหานคร

 

หลังผู้ชนะเล่นเกมส์หาเพื่อนได้มากที่สุด  พี่ปิ  ทพญ.ปิยะดา  ประเสริฐสม  รับมอบรางวัลจากพี่นาแล้ว  ดร.ธงชัย  วชิรโรจน์ไพศาล  คณะทันตแพทยศาสตร์  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  ถามคำถามสำคัญ  ย้อนถึงคำกล่าวของ ดร.สุปรีดา  อดุลยานนท์  จากการประชุมครั้งที่ผ่านมา  พวกเราจะทำงานรายบุคล  เปลี่ยนแปลงกลุ่มเสี่ยง  หรือจะขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงบรรทัดฐานของสังคม (Shift norms)  .....

คิดถึงครูในดวงใจขึ้นมาทันใด 

จริง ๆ ก็คิดถึงตั้งแต่เห็นภาพกราฟที่แสดงการเคลื่อนค่ากลางของทั้งสังคมแล้วล่ะ  สมัยที่อาจารย์สุปรีดาให้การบ้านอ่านหนังสือของ Dr.Rose

จากนั้น  แบ่ง  ๓  กลุ่ม  แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์การสร้างเสริมสุขภาพช่องปากเด็กปฐมวัยของแต่ละพื้นที่   แนวทางการขับเคลื่อนให้สอดคล้องประสานกันระหว่างส่วนกลางและพื้นที่  แล้วจึงถึงเวลานั่งรถชมสวนสวย  สนามหญ้าเขียวขจี  ดอกไม้งามสดชื่น  ร่มรื่น  และรับประทานอาหารกลางวันริมน้ำ

ภาคบ่ายแต่ละกลุ่มนำเสนอและอภิปรายเพิ่มเติมกว้างขวาง  ใน Theme “ลูกรักฟันดีเริ่มที่ซี่แรก” 

หลังอาหารเย็น  ทพ.ศิริเกียรติ  เหลียงกอบกิจ  ผู้อำนวยการสำนักงานสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาวะและลดปัจจัยเสี่ยง  ผู้สนับสนุนงบประมาณการสื่อสารสาธารณะจาก สสส.  มาร่วมรับฟังการบรรยายของคุณไอ๋  คุณสุพัฒนุช  สอนดำริห์  จากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)  เช่นกัน 

เปิดโลกทัศน์ของเราจากมุมมองนักสื่อสารมวลชน  โอโฮ...กว่าจะมาเป็น Spot โทรทัศน์  ๑๕  วินาที  ๓๐  วินาที  ๔๕  วินาที  ๙๐  วินาที  กระบวนการคิดและขั้นตอนผลิตสื่อสาธารณะช่างมากมาย  ซับซ้อน  เพื่อให้หยั่งเข้าไปถึงกลางใจผู้รับสาร 

เราที่มาจากบ้านนอก  จึงต้องทำความเข้าใจและสื่อสารกันให้เข้าใจไปทางเดียวกับพี่ ๆ ที่อยู่ใจกลางเมืองหลวง  ก่อนที่จะบอกนักสร้างสื่อว่า  ต้องการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงของสังคมเรื่องอะไร   ประเด็นใดสำคัญ  ที่มีโอกาสสำเร็จ  จังหวะการวางแผนให้เหมาะสมทันท่วงทีกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง  รวมทั้ง ฉลาดในการใช้เงิน

ออกจากห้องประชุมเกือบ  ๔  ทุ่ม  ยังมีกลุ่มอึดอยู่คุยกันต่อที่ Lobby ถึง  ๕  ทุ่ม....๕๕๕๕  ไม่รวมข้าพเจ้าแน่นอน....ประเดี๋ยวพรุ่งนี้แววตาจะไม่สดใส

 

เช้าวันใหม่เริ่มวันดี  ด้วยการอวยพรวันคล้ายวันเกิดพี่ที่น่ารักทั้งสอง  พี่นาและพี่ก้อย  สสจ.ราชบุรี  แห่งชมรมคนรักฟัน 

จากนั้น  อาจารย์หน่อง  ดร.วีรศักดิ์  พุทราศรี  รองผู้อำนวยการสำนักพัฒนานโยบายสุขภาพระหว่างประเทศ   บรรยายแบบถามโต้ตอบกันได้ทุกเมื่อ 

หากต้องการขับเคลื่อนการสร้างเสริมสุขภาพช่องปากเด็กปฐมวัยผ่านสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ  จะเริ่มอย่างไร  กำหนดประเด็น  ขอบเขต  ขั้นตอน  ระยะเวลา  ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจะมีบทบาทอย่างไรบ้าง  เป็นทางเลือกไว้ให้พวกเราคิดกันต่อว่าจะใช้ช่องทางนี้ดีหรือไม่

 

ใกล้หมดเวลา  ผู้อำนวยการสำนักทันตสาธารณสุข  ทพ.สุธา  เจียรมณีโชติชัย  ดร.วิรัตน์  เอื้องพูลสวัสดิ์  สปสช.เขต ๑๒  สงขลา 

พี่ปิ  พี่ก้อย  พี่มาลี (ลำลูกกา)  พี่จินดา (จอมพระ)  หมอบิ๊ก   พี่เจน (ศูนย์ทันตสาธารณสุขระหว่างประเทศ  เชียงใหม่) 

พี่แพร (บางใหญ่)  พี่รัชนี (สสจ.พิษณุโลก)  พี่จิ๋ม (สสจ.แพร่)  หมอวัฒน์  หมอจิง (แก้งคร้อ)   อ้อ (สระใคร)  โอ (น้ำพอง)  ดา (ขอนแก่น)  ซิม (สูงเนิน)  รัตน์ (ธาตุพนม)  พี่แจ๋ว (นาโยง)  แอน (สระแก้ว) เป็นต้น   

ช่วย ๆ กันเพิ่มเติมจากที่ทีมนักลิขิตและพี่นาสรุปไว้  ได้ความว่า

 

๑.      นัด Kick off  ใช้ Theme  เดิมต่อเนื่อง “ลูกรักฟันดีเริ่มที่ซี่แรก”

               -   เดือนพฤศจิกายน  ๒๕๕๕  และจังหวัดดำเนินการต่อเนื่อง

               -   ใช้การสื่อสารสาธารณะ

               -   ปรับแผนจังหวัด  ปรับการใช้งบประมาณ

               -   มีช่วงโหมโรงก่อน Kick off   เช่น  จัด Event รูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง  ให้สัมภาษณ์โดยผู้ให้ข่าวลงลึกรายละเอียดหลักการ  เหตุผลที่ทำ  สิ่งที่ต้องการสื่อสารจริง ๆ 

 

๒.    พัฒนาสื่อ 

                -    พัฒนาสื่อเก่า  ธีมเดียวกัน  ใช้ Logo เดียวกันทุกสื่อ  มีคลังสื่อไว้แจกจ่าย  เช่น คลิปแปรงฟัน  หนังสือมอบให้ผู้ปกครอง  Spot สั้น ๆ  และให้ดูเป็นต้นแบบสำหรับการผลิตเองของพื้นที่ที่สนใจ

                -   พัฒนาสื่อใหม่   รับสมัครทีมทำงานที่จะมาร่วมคิด  มีหลักฐานเชิงประจักษ์  ข้อมูลสนับสนุนเพียงพอ  (Fact finding)  ก่อนที่จะมีกระบวนการตัดสินใจ  ส่งแนวคิดให้นักสื่อสารมวลชนทำงานต่อ  จัดทำสื่อต้นแบบ  กระจาย Mass  media  ร่วมกับใช้ช่องทางสื่อในแต่ละพื้นที่เผยแพร่  เช่น DJ ที่ดังที่สุดในจังหวัด  วิทยุชุมชน  เป็นต้น

 

๓.     พัฒนาเครือข่ายการทำงาน

๓.๑   เป้าหมายร่วม  เด็กไทยฟันดี  สุขภาพดี

๓.๒  การสร้างเครือข่าย 

               -   ทาง Facebook  โดยพี่เจนและหมอบิ๊ก  หมอวัฒน์  พี่แพร  อ้อเป็นหน้าม้าทัพเสริม

               -   สำนักทันตฯ รับหน้าที่จัดประชุมปีละ  ๒  ครั้ง   การเตรียมแต่ละจังหวัดให้พร้อมขับเคลื่อน .อาวุธทางราชการ  หากคม  ใช้เป็นก็จะดี  (การประสานแนวดิ่ง)

๓.๓  พัฒนาการทำงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้

                -   แลกเปลี่ยนในสมาชิกเครือข่าย  จากใจถึงใจ  ใช้ความเป็นเพื่อน  (การประสานแนวราบ) ชวนคนที่สนใจมาพบปะกัน   เข้าได้ออกได้   “ทำด้วยใจพลังเกิด” (พี่มาลีพูดได้คมมาก)  ระดับจังหวัด  พี่ก้อยรับสื่อถึงสมาชิกชมรมทันตแพทย์ สสจ.  กลุ่มทันตบุคลากรอื่น  ชมรมทันตภูธร

                -   พัฒนาคนในเครือข่าย  เช่น  การดูงาน  ข้อมูลวิชาการ

                -   สมาชิกเครือข่ายช่วยกันเป็นสื่อ  เป็นส่วนหนึ่งของการสร้างกระแส  ต้องมีการ Design Information plan  .ในแต่ละระดับ  ถึง CUP (อำเภอ)  จนถึงผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย

                -   ทำงานวิชาการร่วมกัน  พัฒนาและประเมินผล

 

แล้วก็ปิดการประชุมจบด้วยดี

 

อ่ะ.... ต่อจากปีที่แล้วถึง Rose garden trip นี้  ถือว่าลงเรือลำเดียวกันแล้ว 

ไม่ว่าจะทางเรือลอยน้ำ  เรือบิน  ทางรถถัง  รถเก๋ง  มอเตอร์ไซด์  จักรยาน  หรือแม้แต่เดินเท้า 

เหล่าทหารอากาศทำศึก Air war  พร้อมด้วยทหารไพร่รบทางพื้นดิน  มีจุดหมายเดียวกัน  ด้วยแผนยุทธวิธีและการสนับสนุนที่ดี 

กลุ่มผู้ก่อการดี...พร้อมแล้ว  เพื่อลูกหลานของเรา.....อนาคตสังคมไทย

(ต้นกล้าจากเมล็ดข้าวเปลือก....ก่อนจะเป็นข้าวสารขาว  ลูกสาวสวย)

หมายเลขบันทึก: 482341เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2012 11:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 02:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ว้าว ๆ ฟันดี ดี มีชัยไปกว่าครึ่ง นะคะคุณหมอฟัน

ขอบคุณค่ะ อ.จันทวรรณ  คุณ Poo  มาไวมาก

สวัสดีคุณหมอธิรัมภา ได้พบและฟัง หมอวิรัติน์มาสองครั้ง เมื่อร่วมทำแผนกับศูนย์อนามัยที่ 12 แนวคิดหมอวิรัติ โดนใจชาวบ้าน ชุมชน เจ้าของคำพูด "ทำเรื่องฟันให้หลุดจากหมอฟัน"

สวัสดียามเย็นค่ะท่านลุงบัง

ค่ะอาจารย์วิรัตน์น่ารักมาก  เป็นทั้ง Note-taker  และ Facilitator ประจำกลุ่มในขณะเดียวกัน  อยู่เบื้องหลังและแถวหน้าในการดำเนินการ  ให้เรื่องฟันหลุดจากหมอฟัน.....อยากเป็นเช่นนั้นจริง ๆ ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ :),

สวัสดีครับ

บูรณาการระหว่างงาน-ชีวิต-ธรรมชาติ ได้อย่างลงตัวมากครับ

ที่เห็นคงอยู่นครปฐมนะครับ

ตามร้านอาหารผมสังเกตหลายร้านว่า

ส่วนใหญ่แจกันจะไม่ใส่ดอกไม้

แต่จะปลูกต้นไม้แทนครับ

สวยงามมากครับ

ครั้งแรกที่เห็้นข้าวในกระถาง ไอเดียบรรเจิดจริงๆ ค่ะ

สวยมาก ขอบคุณค่ะ

มีความสุขในการทำงานที่มีความหมายทุกๆ วันนะคะ

ทั้งหมดภาพจากสวนสามพราน นครปฐมค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ น้อง ทิมดาบ

ขอบคุณค่ะ คุณ ...ปริม ทัดบุปผา...

นี่อ้อก็ฝันว่าฝนนี้จะแบ่งที่บริเวณบ้าน ทำแปลงนาให้เขียวคู่กับสนามหญ้า ไม่รู้จะเป็นจริงได้ไหม...ต้องลองดูก่อนน่ะค่ะ

ขอบคุณสำหรับคำอวยพร คุณปริมก็เช่นกันนะคะ

สวัสดีคุณหมอ ...จังหวะก้าวสุขภาพช่องปากของพัทลุง ภายใต้แนวคิดเพียงแต่ลุกจากเก้าอี้ ก็รุกได้แล้ว  วันนี้รุกไปที่ โรงพยาบาล ป่าพยอม  มี 3 อำเภอของชมรมผู้สูงอายุเข้าร่วม แจกแปรงแจกโปสเตอร์ให้กับชมรม  อิอิ วันนี้รันเวที ให้ชาวบ้านได้พูดได้คิด แล้วกลับไปทำ

 

งานนี้ไม่ได้ให้ความรู้เรื่องฟัน แต่ชวนคิดชวนคุยว่าจะรักษาฟันได้อย่างไร

สวัสดีค่ะท่านลุงบัง

ดีใจจัง  มีแนวร่วมจากราชการและชมรมต่าง ๆ  ประชาชนด้วยกันเอง

เป็นการขับเคลื่อนที่ทำโดยภาคประชาชนตัวจริงเสียงจริง

ท่านลุงคะ....กลุ่มผู้สูงอายุและกลุ่มเด็ก  พื้นฐานก็คือ การดูแลในครอบครัวเหมือนกัน

ต่างก็ควรจะมีฟันดี  สุขภาพดี  ครอบครัวดี  สังคมดี

ขอบคุณเรื่องราวดี ๆ จากท่านลุงค่ะ  :),

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท