เวที GotoKnow กับการเรียนรู้บูรณาการงานกับชีวิต


วันนี้ ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๕ ผมได้ไปร่วมเวที GotoKnow กับการเรียนรู้บูรณาการงานกับชีวิต ที่ศูนย์ประชุมและจัดแสดงสินค้าอิมแพคเมืองทองธานี เวทีนี้เป็นส่วนหนึ่งของงานประชุมระดับชาติด้านการรับรองและประกันคุณภาพสถานพยาบาล ประจำปี ๒๕๕๕ : HA National Forum 2012 ซึ่งเป็นงานขนาดใหญ่ระดับชาติ ในทุกมิติจะเชื่อมโยงเข้าสู่แก่นเดียวกันคือการเรียนรู้บูรณาการงานกับชีวิต ซึ่งสื่อถึงการมุ่งสู่การพัฒนาในเชิงคุณภาพ การเน้นคุณค่าและสิ่งที่มีความหมายอันลึกซึ้งต่อความเป็นมนุษย์และองค์รวมของชีวิต

เวทีของ GotoKnow เป็นเวทีย่อยเวทีหนึ่ง ที่คนทำงานในสาขาต่างๆ ซึ่งมีความสนใจและมีบทเรียนจากการใช้งาน gotoknow ได้ใช้เป็นเวทีแลกเปลี่ยนแบ่งปันประสบการณ์ของการนำไปใช้ในชีวิตการงานอย่างบูรณาการว่าเป็นอย่างไรบ้าง ก่อให้เกิดการเรียนรู้บูรณาการงานกับชีวิตอย่างไร

ก่อนถึงเวทีดังกล่าวนี้ ทาง gotoknow โดยท่านอาจารย์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จันทวรรณ ปิยะวัฒน์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ผู้ร่วมพัฒนาและดูแลระบบ gotoknow รวมทั้งเป็นผู้ประสานงานเวทีระดับชาติเวทีย่อยในครั้งนี้ ได้ให้แนวทางการถอดบทเรียนและแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันโดยสรุปว่า ก่อนได้ใช้ GotoKnow นั้นชีวิตและการทำงานของเราเป็นอย่างไร เมื่อใช้แล้วเป็นอย่างไร ก่อเกิดอะไรขึ้นบ้าง และในอนาคตจะทำอะไรบ้าง

กระบวนการเวทีแต่เดิมจะมีเวลา ๓ ชั่วโมง แต่ต่อมาก็เหลือเพียงชั่วโมงครึ่ง วิทยากรมี ๔ ท่าน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จันทวรรณ ปิยะวัฒน์ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ รองศาสตราจารย์นายแพทย์จิตรเจริญ ไชยคำภา คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา หรืออาจารย์หมอ JJ รองศาสตราจารย์วัลลา ตันตโยทัย คณบดี คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ดร.ขจิต ฝอยทอง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน และตัวผู้เขียน

อาจารย์หมอ JJ เป็นผู้อาสานำเข้าสู่รายการพร้อมกับแลกเปลี่ยนแบ่งปันประสบการณ์ของท่านไปด้วย ทั้งในการใช้ gotoknow เพื่องานประกันคุณภาพการศึกษาและการพัฒนาคุณภาพในฐานะเป็นผู้บริหาร อาจารย์ผู้สอน การเป็นแพทย์บริการทางสุขภาพ และการบริการวิชาการ อาจารย์ได้แบ่งปันสิ่งที่ตนเองได้ความสุขในชีวิตจากการทำงานและการใช้ GotoKnow อันเกิดจากการได้ติดตามเรียนรู้และมีผู้ให้ความสนใจร่วมติดตามบันทึกของอาจารย์ที่เครื่องมือต่างๆใน GotoKnow ช่วยให้สามารถเห็นและสร้างปฏิสัมพันธ์กันในลักษณะต่างๆ ได้ เช่น เข้ามาพูดคุยและให้ดอกไม้เป็นกำลังใจ สิ่งเหล่านี้ก่อให้เกิดความสุขในชีวิตและการงาน

อาจารย์ ดร.จันทวรรณได้กล่าวต้อนรับ พร้อมกับนำความเคลื่อนไหวและพัฒนาการต่างๆของ GotoKnow มาบอกกล่าวแก่เวที โดยได้แสดงให้เห็นถึงการร่วมสร้างความเป็น GotoKnow จากการมีส่วนร่วมของผู้ใช้ในทุกสาขาที่ไม่แยกแบ่ง ทำให้มีความเป็นเวทีของคนทำงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างแท้จริงมากยิ่งๆขึ้น ณ เวลานี้ GotoKnow มีสมาชิกกว่า ๓ แสนคน เป็นเว็บที่อยู่ในอันดับ ๖๐ ของประเทศซึ่งมีกว่า ๕ หมื่นเว็บ ฐานข้อมูลและคลังความรู้ใน GotoKnow สามารถเชื่อมโยงและเข้าถึงได้อย่างรวดเร็วด้วยกูเกิ้ล

ท่านอาจารย์ ดร.วัลลา ได้แบ่งปันประสบการณ์ในการใช้เพื่อการทำงานที่มีความบูรณาการไปกับการสร้างคนและพัฒนามิติความมีชีวิตจิตใจของการสร้างปฏิสัมพันธ์สู่การงานและการดำเนินชีวิตผ่านการใช้ GotoKnow อาจารย์ได้ร่วมนำเสนอบทเรียนร่วมกับทีมคนรุ่นใหม่ซึ่งเป็นเภสัชกรจากโรงพยาบาลนครพนม ได้ทำงาน และได้สร้างความเป็นเครือข่ายกับบุคคลกับคนทำงานในต่างสาขาอาชีพและต่างองค์กรการทำงาน ได้ร่วมมือกันพัฒนางานและได้ความเคารพนับถือกันจากมิติด้านในของคนทำงานด้วยกันเป็นอย่างดี

อาจารย์ ดร.ขจิต ฝอยทอง (ลำดับที่ ๔ จากซ้าย) เป็นผู้ทำให้เวทีเป็นเวทีคนกันเองของทุกคน อาจารย์พาลูกศิษย์คนรุ่นใหม่ไปด้วย ๒ คนคือกล้วยไข่และวศิน ซึ่งนอกจากเป็นลูกศิษย์ของอาจารย์แล้วก็เป็นบล๊อกเกอร์ที่เป็นที่ได้รับความสนใจติดตามเป็นอย่างดีของผู้อ่าน GotoKnow

กล้วยไข่และวศินช่วยจัดการเวทีอย่างทมัดแทมง อาจารย์ ดร.ขจิต ก็รายงานสดกิจกรรมเวทีโดยออนไลน์รายงานภาพ สาธิตให้เห็นไปในตัวของการใช้ GotoKnow ในการบันทึกและสื่อสารการทำงานที่เชื่อมต่อกับโลกกว้างอย่างเป็นปัจจุบันด้วยวิธีลงมือทำเองง่ายๆ

ผมนำบทเรียนในด้านที่บูรณาการงานกับชีวิตที่เป็นการใช้ GotoKnow เพื่อบันทึกข้อมูลการวิจัยสนามพร้อมกับเป็นวิธีสอนงานและติดตามสนับสนุนทีมทำวิจัยในพื้นที่เป็นเครือข่ายของหลายโครงการ ใช้บันทึกรายงานกิจกรรมในฐานะทีมบริหารหน่วยงานและใช้เป็นเอกสารหลักฐานไปในตัวสำหรับงานประกันและพัฒนาคุณภาพตามตัวชี้วัดต่างๆได้หลายตัว ใช้เป็นสื่ออนไลน์สื่อสารองค์กร ใช้เป็นสื่อเชื่อมโยงการทำงานกับชุมชนเชิงพื้นที่ ชุมชนหนองบัว อำเภอหนองบัว จังหวัดนครสวรรค์ รวมทั้งเป็นช่องทางหนึ่งในการพัฒนาระเบียบวิธีการวิจัยและทำงานความรู้เชิงสังคมที่เน้นจุดยืนของผู้ปฏิบัติและการสร้างความจริงจากประสบการณ์ตรง

หลังจากนั้น ผู้ร่วมเวทีหลายท่านก็หมุนเวียนกันออกมาพูดคุย แลกเปลี่ยนและแบ่งปันประสบการณ์ต่างๆ เช่น คุณชลัญธร คุณมณีวรรณ ตั้งขจรศักดิ์ ยายธี บังวอญ่า ท่านผู้อำนวยการสำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐานจังหวัดปทุมธานี ผอ.กำจัด คงหนู อาจารย์นุ ผู้ช่วยศาสตราจารย์วัชรชัย วิริยะสุทธิวงศ์ รองผู้อำนวยการฝ่ายสารสนเทศ สำนักนวัตกรรมการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ คุณอเนก เภสัชกรจากโรงพยาบาลนครพนม และอีกหลายท่าน

การแลกเปลี่ยนบทเรียนในเวทีย่อยในเวลาอันจำกัด แต่ก็ทำให้ได้เห็นความเคลื่อนไหวของการทำงานและการเรียนรู้ไปบนการปฏิบัติ ที่มีการบูรณาการการทำงานทางความรู้ รวมทั้งการเลือกสรรการเปลี่ยนแปลง นำเอาเทคโนโลยีและสื่อออนไลน์ไปใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างกว้างขวาง ที่น่าสนใจคือทางด้านการพัฒนาการศึกษา การพัฒนาการเรียนรู้ การพัฒนาสุขภาพ การสร้างความสุขและพัฒนาคุณภาพชีวิตในเงื่อนไขแวดล้อมใหม่ๆของการทำงาน การบริหารจัดการองค์กร การพัฒนาทีมงาน การสร้างคนด้วยการส่งเสริมการเรียนรู้บนการปฏิบัติ การติดตามกำกับและเป็นผู้นำการบริหารโดยให้การสนับสนุนอยู่เบื้องหลัง การสร้างชุมชนทางรสนิยมชีวิตและชุมชนการทำงานที่เชื่อมโยงกันได้ถึงมิติจิตใจ.

หมายเลขบันทึก: 482114เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2012 00:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กันยายน 2013 22:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (28)

...

ถึงแม้อายุรวมกันกว่าพันปี
แต่ก็มีเรื่องดีดีที่มอบให้
โกทูโนของเราปันน้ำใจ
ตอบโจทย์ได้ทุกด้านวานบอกกัน

...

ตีเหล็กตอนร้อน ๆ เลยนะครับท่านพี่ ;)...

โปรดดูแลสุขภาพครับ

สวัสดีครับท่านอาจารย์ วิรัตน์ วาดหวังว่าคงมีเวที่ จุดประกายความคิดในการคุยกันมิตร ในการนำประสบการณ์มาแชร์กันอีกในโอกาสต่อไป

สวัสดีค่ะอาจารย์วิรัตน์

ขอบคุณสำหรับความหมายดีๆ ของหินน้อยกลอย(จาก)ใจGotoKnow ก้อนนี้นะคะ ^^

                                    

 

สวัสดีครับอาจารย์ Wasawat Deemarn ครับ
อาจารย์ว่า......

......

ถึงแม้อายุรวมกันกว่าพันปี
แต่ก็มีเรื่องดีดีที่มอบให้
โกทูโนของเราปันน้ำใจ
ตอบโจทย์ได้ทุกด้านวานบอกกัน

......

บอกกันจากจิตร มิตรสู่มิตร
เพียรลิขิตพินิจงานการสร้างสรรค์
อายุรวมหลอมได้หลายหมื่นพัน
ดั่งคงมั่นแม้นนานปีไม่หนีหาย

........

สวัสดีครับบังวอญ่าครับ
ขอบคุณพระเจ้า ที่ทำให้วันนี้ได้พบและได้ฟังการแบ่งปันประสบการณ์กับบังวอญ่ามากมายครับ บังเป็นผู้เฒ่าที่มีพลังชีวิตจริงๆ แล้วก็เป็นชีวิตการงานที่สาธิตให้เห็นอย่างดียิ่งว่าการเรียนรู้อย่างบูรณาการงานกับชีวิตนั้นมีคุณค่าและมีความหมายทั้งต่อตนเอง ต่อผู้อื่น ต่อหน่วยงาน และต่อสังคมส่วนรวมอย่างยิ่งอย่างไร

สวัสดีครับอาจารย์ณัฐพัชร์ครับ
มุมภาพนี้เล่าเรื่องได้ดีจังเลยนะครับ ประเดี๋ยวต้องขอยืมสักหน่อยเสียแล้ว อาจารย์ดร.จันทวรรณท่านขอไว้ว่าที่เล่าจินตนาการเกี่ยวกับก้อนหิน GotoKnow ให้เวทีฟังนั้น ช่วยเขียนถ่ายทอดไว้ในบันทึกให้ผู้อ่าน gotoknow ด้วยอีกครั้งหน่อย

ตอนดูจากรูป  คล้ายๆท่านรองนายกเฉลิม

ดูจริงๆเห็นหน้าอาจารย์ชัดๆ คล้ายๆกับพี่เขยของผมเลย 

ยินดีกับผลงานของอาจารย์และชาว G2K ครับ

ถึงแม้ไม่ได้ไปร่วมงานแต่เหมือนได้ไปนั่งเกาะขอบเวที

ขอบคุณที่มีนักเล่าเรื่องและลิขิตให้สามารถรู้เรื่องราวดีดีเสมอค่ะ

จิตที่ให้นั้นเบา และสุขใจ...

ผมรู้สึกประทับใจความตั้งใจของอาจารย์..

ในการแบ่งปันสิ่งดีงาม กับการทำงานสงบเย็น เป็นประโยชน์นี้ใน G2K มาอย่างต่อเนื่องครับ

 

เอาเพลงภาวนาแห่งหมู่บ้านพลัม มาฝาก..เพื่อชื่นชมและเป็นกำลังใจให้อาจารย์นะครับ

http://www.youtube.com/watch?v=ntky868l4Ak

ยินดีที่ได้พบอาจารย์ครับ

ขอบคุณครับ

เสียดายมาก  ที่ไม่ได้ไปค่ะ  โอกาสหน้า  ชวนกันด้วยนะคะ  ขอบพระคุณมากค่ะ

เวทีนี้เป็นเวทีรุ่นใหญ่(มืออาชีพทั้งนั้น)
ก็เลยไม่ต้องมีพี่้เลี้ยง

กระผมเข้ามาชื่นชมการตั้งใจร่วมกลุ่มจัดทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ในการเปลี่ยนแปลงไปในแนวทางที่ดีอย่างยิ่ง ขอขอบพระคุณผู้ใหญ่ใจดี เสียสละ และคณะผู้จัดที่ตั้งใจให้งานสมบูรณ์อย่างดีที่สุดเช่นกัน

...

ผมขอติดตามเรื่องราวทางบ้าน ถึงแม้นว่าตัวจะมิได้ไปเข้าร่วม แต่ใจร่วมเป็นหนึ่งใน โกทู ครับ....

ขอบพระคุณครับ

สวัสดีครับคุณคนบ้านไกลครับ
คนบ้านไกลเล่นเอาผมต้องยิ้มและได้อารมณ์เบิกบานไปด้วยเลยละครับ
สงสัยตอนนี้เที่ยวท่องอยู่แดนไกลเลยชักจะคิดถึงญาติพี่น้องใช่ไหมครับ

สวัสดีครับคุณแก้วอุบลครับ
ทำให้ผมได้ความคิดอีกว่าสื่อออนไลน์กับเครือข่ายบล๊อกเกอร์จะเป็นสื่อที่เพิ่มพลังเรื่องการพัฒนาการสื่อสารกิจกรรมความเคลื่อนไหวของงานทางวิชาการและงานพัฒนาสังคมสาขาต่างๆได้เป็นอย่างมากเลยนะครับ

สวัสดีครับอ.นุครับ
ดีใจที่ได้พบอาจารย์ครับ

สวัสดีครับครูอ้อยครับ
เป็นเวทีที่คนคึกคักและดูเข้มข้นจริงจังมากเลยครับ

กราบนมัสการท่านพระอาจารย์มหาแลครับ
เวที GotoKnow มีเวทีย่อยๆเพื่อเปิดให้กับเครือข่ายความสนใจ  ในเวทีระดับชาติทางด้านต่างๆนี่ต้องนับว่าดีมากอย่างยิ่งครับ ไม่ว่าจะเป็นเวทีประชุมนำเสนอการวิจัยของกองทุนวิจัยระดับชาติ เวทีทางด้านการศึกษา เวทีทางด้านการสร้างเสริมสุขภาพ เวทีทางด้านสิ่งแวดล้อมและพลังงาน เวทีทางด้านสังคมวัฒนธรรม ในทุกๆด้านที่เป็นประเด็นสำคัญของส่วนรวมและมีความจำเป็นต้องเคลื่อนไหวทางความรู้ กับการพัฒนาการเรียนรู้ไปด้วย ควรต้องนึกถึงการส่งเสริมการนำเอาสื่อออนไลน์ไปใช้ส่งเสริมศักยภาพการทำงาน และจัดให้มีเวทีแบบคู่ขนานอย่างนี้ไปด้วยเสมอๆ

สวัสดีครับคุณเนิ่มครับ
อย่างนี้ต้องนับว่าเป็นเครือข่ายเรียนรู้และชุมชนคนทำงานอย่างแท้จริงเลยนะครับ
ความยืดหยุ่นให้ดำเนินไปตามจังหวะชีวิตการงานอย่างนี้ สอดคล้องกับความเป็นจริง และพอเพียงกับเงื่อนไขความจำเป็นของเราเองดีครับ มีความสุขเสมอนะครับ

  • อาจารย์ครับเป็นเวทีแห่งความสุข
  • มีพลังมาก
  • ขอนำบันทึกอาจารย์ไป link นะครับ
  • เนี่ยขนาดอาจารย์ป่วย ขอให้อาจารย์หายป่วยไวๆนะครับ

 

กลับไปก็ป่วยต่ออีกครับอาจารย์ แต่ไม่หนักหรอก
อาจารย์และลูกศิษย์ช่วยให้เวทีผ่อนคลายและมีพลังมากนะครับ
ขอบพระคุณอาจารย์มากครับ

  • สวัสดีครับอาจารย์
  • จากการได้เข้าร่วมครั้งนี้ทำให้เห็นถึงความกว้างของความรู้ที่ไม่มีที่สิ้นสุดอย่างจริงจังเสียทีครับ
  • "ช่องทางแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิตกับ G2K" ครับ

สวัสดีครับวศิน
คนเยอะดีเนาะ แถมหลังเวที วศินกับกล้วยไข่ ได้ไปกินข้าวและเยี่ยมคารวะพี่ใหญ่นงนาท สนธิสุวรรณ กับอาจารย์นุและดร.ขจิตด้วย ทั้งสองท่าน คือ พี่ใหญ่และอ.นุเป็นผู้มีประสบการณ์และมีความรอบด้านมาก มีบทบาทต่อการประสานงานสร้างคนรุ่นใหม่ในเครือข่ายโครงการระดับประเทศ เป็นโอกาสดีที่วศินและกล้วยไข่ได้ไปรู้จักท่าน เป็นเครือข่ายวิชาการของคนรุ่นอนาคตอย่างวศินและกล้วยไข่ หากขาดครูอย่างอาจารย์ดร.ขจิตและขาดการขวนขวายให้ตนเองของวศินกับกล้วยไข่ ก็ยากจะมีโอกาสเข้าถึงได้  สิ่งเหล่านี้มันเกิดจากการเรียนรู้ที่บูรณาการอยู่กับงานและชีวิตจริงๆ ขอแสดงความชื่นชมนะครับ

มาชื่นชมกิจกรรมของชาวเรา กัลยาณมิตร G2K ยังอบอุ่นเหมือนเคยนะคะ พาพี่ตุ๊กตามา เยี่ยมชาวเราด้วยค่ะท่านอาจารย์ 


สวัสดีครับคุณอุ้มบุญ เห็นรูปนี้บนจอในเวที GotoKnow อยู่นะครับ ยังนึกอยู่ครับว่าทั้งสองท่าน ทั้งคุณอุ้มบุญและคุณณัฐรดา หมู่นี้ไม่ค่อยเห็น ดีใจครับที่ได้แวะมาเยือนกัน

ประทับใจอาจารย์มากเลยค่ะ แม้เพิ่งเจอครั้งแรก

รู้สึกมีพลังและมีกำลังใจค่ะ

สวัสดีค่ะ....อาจารย์

แหม....เสียดายจัง  อยู่คนละมุมเมือง  ๑๕ - ๑๖  มีนา  หนูติดประชุมที่สวนสามพรานค่ะ 

อาจารย์ดูแลตัวเองอย่างดี  หายไว ๆ นะคะ

ขอบพระคุณค่ะที่รายงานสถานการณ์ฉับไว 

บรรยากาศอบอุ่นด้วยมิตรภาพมาก ๆ เลย

 

สวัสดีครับคุณมณีวรรณครับ
คุณมณีวรรณและทุกท่านที่เวียนกันขึ้นไปแลกเปลี่ยนประสบการณ์
ทำให้เวทีเป็นกันเองและได้สิ่งต่างๆกว้างขวางดีจังเลยนะครับ
ผมเองก็เพิ่งได้เคยไปเวที GotoKnow ครั้งนี้เป็นครั้งที่ ๒ เองครับ
ได้ความประทับใจหลายอย่างด้วยเช่นกันครับ

สวัสดีครับคุณหมอธิรัมภาครับ
บรรยากาศพอได้ครับ แต่เดิมอาจารย์ ดร.ขจิตชวนพวกเราจัดเก้าอี้เสียใหม่ให้เป็นนั่งคุยเป็นวงกลม ผมก็เห็นด้วยและทำท่าว่าจะช่วยทันจัดเก้าอี้เสียใหม่ แต่ดูๆแล้ว คนเข้าร่วมเวทีเยอะเกินกว่าจะจัดเป็นวงกลม ทั้งช่วงถัดไปก็มีการใช้ห้องในหัวข้ออื่นอีก จะทำให้ห้องประชุมจัดลำบาก 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท