ล่องใต้ไปเมืองนครศรี ฯ


ไปเมืองนครศรีฯ

 

คุณมะเดื่อมีโอกาสไปเยือนถิ่นแผ่นดินใต้ในเดือนแห่งความรัก ( 26 กุมภาพันธ์ 55 ) เพื่อไปร่วมงานมงคลสมรส ที่ อ.ฉวาง ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่มีโอกาสไปเยือนดินแดนแห่งธรรมะ และได้ไปกราบพระเกจิอาจารย์ชื่อดังแห่งเมืองใต้

 

 

คู่บ่าว-สาวในวันนั้นน่ารักทั้งสองคนจ้ะ  คุณมะเดื่อได้ขออนุญาตนำภาพมาลงในบันทึกนี้แล้ว 

 

 

รวมทั้งท่านผู้ใหญ่ฝ่ายเจ้าบ่าวที่น่ารักและน่าเคารพท่านนี้ด้วยจ้ะ คุณมะเดื่อก็ได้เรียนขออนุญาตท่านในการนำภาพมาลงบันทึกแล้วเช่นกัน

 

 

บ้านของเจ้าสาวอยู่ในสวนยางตรงกันข้ามกับวัดราษฎร์บำรุง (วัดใต้) ซึ่งมีรูปเหมือนของพระเกจิอาจารย์ที่เป็นที่รู้จักกันดีของพี่น้องชาวใต้ และชาวไทยผู้นับถือพุทธศาสนาคือ " หลวงพ่อท่านคล้ายวาจาสิทธิ์"

 

 (รูปหล่อหลวงพ่อท่านคล้ายวาจาสิทธิ์)

 

 

รูปหล่อของหลวงพ่อท่านคล้าย ประดิษฐานอยู่ในวิหารหลังเล็ก ๆ ตรงซุ้มประตูทางเข้าวัดรวมกับรูปหล่อของอดีตสมภารวัดอีก 2 ท่าน

  

 

ขณะนี้ทางวัดกำลังดำเนินการสร้างรูปหล่อหลวงพ่อท่านคล้ายองค์ใหญ่เพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้ไปนมัสการ แต่เพิ่งดำเนินการไปได้เพียงบางส่วนเท่านั้น (ดังภาพด้านบน)

 

 

 

คุณมะเดื่อได้พบกับคุณลุงพุด (ในภาพ) ผู้ที่ช่วยในกิจการของวัดมาตั้งแต่วัยหนุ่ม คุณลุงได้ช่วยเป็นไกด์นำคุณมะเดื่อชมสถานที่ภายในวัด และเล่าเรื่องราวบางประการให้ฟัง คุณลุงพุดไม่ใช่คนนครศรี ฯ  หากแต่เป็นคนจังหวัด ศรีสะเกษ  หากแต่โชคชะตาชักนำให้มาใช้ชีวิตอยู่เมืองนครศรีฯ ตั้งแต่วัยหนุ่ม จนกลายเป็นคนของเมืองนี้ไปนานแล้ว 

 

 

คุณมะเดื่อชอบบริเวณวัดนี้มาก  กว้างขวาง ร่มรื่น สะอาด และเย็นสบาย วันนั้นอากาศร้อนจัดมาก ๆ แต่ภายในวัดกลับเย็นสบาย สายลมพัดโชยอ่อน ๆ และได้ร่มเงาของต้นไม้ในบริเวณวัดช่วยให้เย็นสบายมากยิ่งขึ้น

 

 

คุณมะเืดื่อมองไปทางไหนก็พบแต่ต้นไม้พุ่มแผ่ร่มเงาไปทั่ว  โดยเฉพาะที่เห็นมากที่สุดก็คือ " ต้นมังคุด"  แต่ยังไม่มีผลมังคุดเลย เพราะไม่ใช่ฤดูกาล

 

 

และที่น่าดูน่าชมยิ่งก็เห็นจะได้แก่ ต้นมังคุดแต่ละต้น จะเต็มไปด้วย "กาฝาก" ประเภทต้นรวงข้าว เหมือนในภาพ บางต้นกาฝากเต็มต้น จนบางกิ่งเริ่มแห้งตายแล้ว..(เข้าทำนองชาวนากับงูเห่าล่ะนะ...เอ๊ะ..! ถูกไหมเนี่ยะ )

 

 

 

คุณลุงพุดพาไปชมเรือไม้ตะเคียนเก่าแก่ ที่ขุดพบจาก      ลานสกา  อายุคงนับร้อยปี สังเกตว่า ทั่วทั้งลำมีแต่รอยแป้งขาวไปหมด ไม่ต้องบอกก็คงเป็นที่ทราบกันดีว่ารอยแป้งนั้นเกิดจากอะไรนะจ๊ะ

 

 

ในภาพนี้เป็นเรือบกที่ใช้เครื่องยนต์ขับเคลื่อนแทนการใช้แรงคนชักลากอย่างในสมัยโบราณ ซึ่งทางวัดจัดเตรียมไว้สำหรับใช้ในงานสงกรานต์ที่จะถึงนี้

 

 

 

คุณเล็ก เจ้าของรถทัวร์ "กิติชัย" พาหนะในการเดินทางของพวกเราในวันนั้นถือโอกาสให้คุณมะเดื่อชักภาพคู่เรือบกซะเลย  (เท่ห์ซะไม่มีละ)

 

 

เดินไปด้านหลังวัดก็เจอกับ " ต้นลองกอง"  ตามคำบอกของคุณลุงพุดกำลังมีผล ผลแก่สีเหลืองอยู่สูงขึ้นไปบนต้น  แต่คุณมะเดื่อว่าต้นมันแปลก ๆ นะ

 

 

 

ด้านหลังวัด ติดกับลำธารน้ำใสไหลรินช่วยให้คลายร้อนได้เยอะเลย  คุณลุงพุดบอกว่า ช่วงน้ำท่วม น้ำจะล้นฝั่ง ท่วมไปถึงบริเวณวัด น้ำไหลแรง ทำให้ตลิ่งพังไปเกือบถึงสิ่งก่อสร้างของวัดที่อยู่ริมตลิ่ง

 

 

 

นี่ก็นายแบบตัวน้อย ๆ วิ่งเล่นอยู่แถวนั้น พอเห็นคุณมะเดื่อยกกล้องเล็งก็นั่งยิ้มหวานให้ถ่ายภาพอย่างเต็มอกเต็มใจ  ลูกใครหนอ น่ารักน่าชัง  อิอิ

สักวันคุณมะเืดื่อคงได้ไปเยือนเมืองนครศรีฯ อีกครั้งจ้าาาาา

....................................

คำสำคัญ (Tags): #เมืองนครศรี ฯ
หมายเลขบันทึก: 481504เขียนเมื่อ 10 มีนาคม 2012 00:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 19:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

วอญ่าขึ้นเหนือ มะเดื่อล่องใต้.....ถึงสวนทางกันคงมีสักวันที่ได้มีวาสนาพบพานกัน

วันนี้ได้แวะหาท่านพต.ดร.ณัฎฐพล ตันมิ่งที่รร.เลยพืยา เสียดายท่านไปประชุมที่เชียงคาน

มิเช่นนั้นคงมีเรื่องมาเล่าให้ฟังอีก

ดีเหมือนกันนะครับ

คนอยู่ได้ไปเหนือ

ส่วนคนเหนือก็ลงได้เสียเลย

กลับกันแลกเปลี่ยนประสบการณ์

หวัดดีท่านวอญ่า Ico48 ไม่ทราบว่าท่านกลับจากเหนือแล้วลงใต้หรือยังจ๊ะ สวนทางกันไปสวนทางกันมา อยู่นี่แหละ  วันหน้าจะผ่านเมืองสับปะรดหวานก็เอิ้นก็ขานกันบ้างเน้อจะได้เจอะเจอกันบ้างจ้ะ

หวัดดีจ้ะท่านอาจารย์ Ico48 อย่าว่าแต่คนใต้ขึ้นเหนือคนเหนือลงใต้อย่างคุณมะเดื่อกับท่านวอญ่าจะไม่ได้เจอกันเลยนะ  คนจังหวัดเดียวกันอย่างท่านอาจารย์กับคุณมะเดื่อก็ยังไม่ได้เจอกันเล้ยยยย....อิอิ

บรรยากาศหลังวัด น่าพิสมัยมากๆ ค่ะคุณมะเดื่อ

ขอบคุณค่ะ พามาชมงานแต่ง แถมพาไปวัดหลาว :)

หวัดดีจ้ะคุณปู Ico48 แดนใต้มีอะไร ๆ น่าดูน่าชมเยอะจ้ะ ทั้งธรรมชาติ บ้านเมืองและผู้คนก็ดีอบอุ่น เป็นมิตรทั้งนั้น ขอบคุณที่แวะมาทักทายจ้ะ

ตามมาอ่านเรื่องราวที่น่าสนใจครับ และจะมาอ่านอีกนะครับ

ตามมาดูเรือตะเคียนครับ ผมแปลกใจอยู่อย่างนะครับ ไม้ที่ตัดมาเป็นสิบๆปี มันตกน้ำมันได้ยังไง น้ำมันมาจากไหน เพราะก็ไม่เคยตัดไม้แล้วเจอน้ำมันเลย เพราะที่บ้านยายก็มีเสาตกน้ำมันเหมือนกัน

หวัดดีคุณนกขมิ้น Ico48 คุณมะเดื่อก็สุดจะคาดคะเนเรื่องเสาตกน้ำมันนะจ๊ะ ก็เคยแต่ได้ยิน แต่ก็ยัีงไม่เคยเห็นเลยจ้าาา


เอาภาพวัด ผาซ่อนแก้ว เขาค้อมาฝาก คุณมะเดื่อ

 

หวัดดีอีกครั้งจ้ะท่านวอญ่าIco48 ขอบคุณสำหรับภาพสวย ๆ วัดผาซ่อนแก้ว คุณมะเดื่อยังไม่เคยไปเขาค้อเลยจ้ะ สักวันคงมีแรงบินไปยล (ถ้ายังมีแรงอยู่นะ)ขอบคุณๆๆๆ

หวัดดีคุณใบบุญIco48 ขอบคุณที่มาทักทายจ้าาาา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท