AAR (After Action Review)


AAR (After Action Review)

AAR (After Action Review)

          เนื่องจากติดงานราชการ จึงไม่สามารถเข้าร่วมกิจกรรมในชั่วโมงเรียน ดังนั้นจึงขอความร่วมมือในการทำ Story Telling จากคณะครู  ตำแหน่ง  ครูชำนาญการพิเศษ  จำนวน  3  ท่าน  ในสังกัดกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา  ศาสนาและวัฒนธรรม  โรงเรียนปักธงชัยประชานิรมิต อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา

          จากการเล่าประสบการณ์การสอนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายของทั้ง  3  ท่าน พบว่าปัจจัยแห่งความสำเร็จในการจัดการเรียนการสอนคือผู้เรียนมีความสุขในการเรียน  และมีการเคลื่อนไหวร่างกายเพื่อให้ระบบประสาทสัมผัสได้ทำงานร่วมด้วย  แทนที่จะนั่งเรียนอยู่กับที่  ซึ่งจะทำให้สมองเกิดการกระตุ้น  และทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น โดยมุ่งเน้นไปยังการผลิตสื่อที่หลากหลาย ตื่นเต้น น่าสนใจ จัดกิจกรรมเหมาะกับวัยของผู้เรียน  มีการสอนซ่อมเสริม  ที่สำคัญการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ต้องสอดคล้องกับมาตรฐานและตัวชี้วัดของหลักสูตรสถานศึกษา  และหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน    นอกจากนี้  ครูผู้สอนต้องมีความเป็นกัลยาณมิตรที่ดีของผู้เรียนอีกด้วยเพื่อเป็นการกระตุ้นให้ผู้เรียนกล้าซักถามและขอคำปรึกษาเพิ่มเติม

คำถามที่เกิดขึ้นหลังการทำ Story Telling (AAR: After Action Review)

1. เป้าหมายในการทำ Story Telling คืออะไร : เพื่อรวมมวลประสบการณ์ที่ประสบผลสำเร็จ  เพื่อให้สมาชิกร่วมแก้ไขและพัฒนาต่อเองและองค์กรต่อไป

2. หลังการทำกิจกรรมสิ่งที่ได้มากกว่าความคาดหวังคืออะไร :  เห็นความสามารถของแต่ละบุคคล  และได้แนวทางการปฏิบัติที่แปลกใหม่เพิ่มเติมอย่างหลากหลาย

3. หลังการทำกิจกรรมสิ่งที่ได้น้อยกว่าความคาดหวังคืออะไร : การเผยแพร่ความรู้และประสบการณ์ไปสู่ผู้อื่นมีน้อย  เสียดายความเก่งที่ซ่อนอยู่ในตัวบุคคล  ซึ่งน่าจะมีประโยชน์ต่อผู้อื่นอย่างมากถ้าได้ร่วมกันดำเนินกิจกรรม KM อย่างจริงจัง

4. นำประสบการณ์มาใช้อย่างไร : นำไปปรับใช้กับตนเองในส่วนที่ขาด  และนำความรู้ที่มีอยู่ไปเพิ่มเติมให้กับผู้ที่พร้อมรับอย่างจริงใจ

5. หากจะจัดการความรู้โดย Story  telling  อีกควรปรับปรุงเรื่องใด : ควรมีบุคคลผู้เชี่ยวชาญในเรื่องที่ต้องการจัดการความรู้เข้าร่วมด้วย  เพื่อไม่ให้หลงทางทางความคิดเพราะอาจเกิดแนวปฏิบัติที่ผิดได้

...เสน่ห์  ฉวยกระโทก...

...บัณฑิตวิทยาลัย  สาขาหลักสูตรและการสอน  ม.ราชภัฏนครราชสีมา  รุ่น 10 หมู่ 1...

คำสำคัญ (Tags): #AAR (After Action Review)
หมายเลขบันทึก: 481010เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2012 00:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 06:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีครับครู มาฟังครู AAR Story Telling

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท