จ่านกร้อง...เตรียมตัวพัฒนาสู่อาเซียน


“ ประชาชนของอาเซียนเป็นทรัพยากรที่สำคัญที่สุดของอาเซียน”

 

เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2555 โรงเรียนจ่านกร้องจัดกิจกรรม “จ่านกร้องก้าวหน้าพัฒนาสู่อาเซียน” ในงานนี้มีกิจกรรมการแสดงที่แสดงถึงวิถีชีวิต ความเป็นอยู่และการแต่งกาย ทำให้นักเรียนได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อ เตรียมตัว กับการก้าวสู่ประชาคมอาเซียน  นอกจากนักเรียนจะบันทึกการเรียนรุ้  เป็นการฝึกทักษะการดู  การคิดอย่างมีวิจารณญาณแล้ว  ยังสื่อสารออกมาในรูปแบบการเขียนทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ

 

      นิทรรศการนี้  กลุ่มงานวิชาการได้มอบหมายให้คณะครูแต่ละกลุ่มสาระฯ  แต่งกายและจัดนิทรรศการที่สื่อให้เห็นวิถีชีวิตของประเทศสมาชิกอาเซียน หรือสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งประกอบด้วย  10 ประเทศ  คือ  ไทย  อินโดนีเซีย  ฟิลิปปินส์  สิงคโปร์  มาเลเซีย  บรูไน  เวียดนาม  ลาว  พม่า  และกัมพูชา  

 
            การแสดงบนเวทีกลางของงานทุกชุด สื่อให้นักเรียนเห็นความสำคัญในการใช้กลไกการศึกษาขับเคลื่อนอาเซียนให้บรรลุวิสัยทัศน์ของกลุ่มอาเซียน  ที่มุ่งให้อาเซียน มีสันติสุข  และเชื่อมโยงเข้าด้วยกันในการเป็นหุ้นส่วนกัน ทั้งด้านสิ่งแวดล้อม ด้านประชาธิปไตยและมีการพัฒนาให้มีการรวมตัวทางเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิดในสังคมที่เอื้ออาทร ได้เรียนรู้และรับรู้มรดกทางวัฒนธรรมที่มีร่วมกัน  เพื่อสร้างความแข็งแกร่งของอาเซียนบนเวทีโลก  โดยเฉพาะการใช้กลไกความร่วมมือด้านการศึกษาซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญในการนำพาอาเซียนไปสู่การเป็นประชาคมที่มีความมั่นคง และเป็นประชาคมที่ยั่งยืนต่อไป

 

 

           การจัดนิทรรศการ “จ่านกร้องก้าวหน้า พัฒนาสู่อาเซียน”  จึงเป็นนิทรรศการที่มุ่งพัฒนานักเรียนให้มีความพร้อมที่จะเติบโตและมีความรู้ความสามารถในการใช้ชีวิตในกลุ่มอาเซียนได้ในอนาคต เพราะตระหนักว่า “ ประชาชนของอาเซียนเป็นทรัพยากรที่สำคัญที่สุดของอาเซียน” นั่นเอง

   

ภาพกิจกรรมที่นำเสนอ  เป็นกิจกรรมการแสดงในหอประชุมของโรงเรียนเท่านั้นในส่วนซุ้มนิทรรศการของทุกกลุ่มสาระฯ  ได้จัดที่สนามและตามมุมต่างๆทั่วบริเวณโรงเรียน  ซึ่งนักเรียนได้ให้ความสนใจอยู่ในระดับดี  เป็นไปตามจุดประสงค์คาดหวัง  และภาพกิจกรรมเหล่านี้น่าจะเป็นจุดเริ่มต้นตั้งแต่ปีนี้และพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นในปีต่อไป

 

 

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #อาเซียน
หมายเลขบันทึก: 480407เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2012 23:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 10:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีครับครู กิติยา ไปพิษณุโลกหลายครั้ง ยังเดินทางไม่ถึง จ่านกร้อง เห็นกิจกรรมการเรียนการสอนอยากไปเรียนรู้ ไปชื่นชม ประคมอาเชี่ยน เรียนรู้จากโรงเรียน

  • สวัสดีค่ะพี่กิติยา 
  • ติ๋มทราบมาจากคุณครูท่านอื่นเหมือนกันค่ะว่า จร.จัดงานอาเซียน เห็นภาพบรรยากาศแล้ว น่าชื่นชม ชื่นใจจริงๆค่ะ

สวัสดีค่ะพีลูกช้าง

งานคงยุ่งเน้อเจ้า เห็นกิจกรรมแล้ว ว้าว

ฝีไม้ลายมือเด็กๆ รุ่นใหม่ ไม่ธรรมดา

ส่งกำลังใจ และสุขสันต์ด้วยระลึกถึงเสมอเจ้า

สวัสดีค่ะพี่วอญ่า

*** พิษณุโลกหลายครั้ง ยังเดินทางไม่ถึง จ่านกร้อง ชักเริ่มน้อยใจแล้วนะคะ พาน้องนาเซียไปให้ชื่นชมกันบ้าง ป่านนี้คงเป็นขวัญใจของทุกคน โดยเฉพาะคุณตา

*** ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะน้องติ๋ม

*** จร.จัดงานอาเซียน ที่เห็นภาพบรรยากาศส่วนเวทีที่พี่ ทำหน้าที่อยู่แถวนั้น จริงๆแล้วแค่จุดประกายให้ใส่ใจอาเซียนรูปแบบหนึ่งเท่านั้นแต่การจะรู้ภาษาที่ 2 ที่ 3 ได้นั้นต้องลุ้นกันรอบนอกอย่างต่อเนื่องและทั่วถึงค่ะ พี่มีความสุขจังที่วันนั้นได้เห็นหลาน น้ำตาล คราวนี้ก็รอหนุ่มเตินคนเดียว ...อยากคุยด้วย

*** ขอบคุณน้องติ๋มค่ะ

*** เป็นอย่างที่น้อง Poo กึ๊ดเลยเจ้า งานนักขนาด หาเวลามาบันทึก ใน G2K ยังยากเลย อะหยังๆ ก็ฟั่งๆๆๆ...ก้ายขนาดเลยน้อง...เฮ้อๆๆๆๆๆๆๆๆๆ กั๊ดอ๊ก

*** ขอบคุณนักๆเจ้า ที่ส่งกำลังใจ มาหื้อทุกเตื้อ...ฮักน้องปูหลายเน้อ

งานใหญ่มากๆ ดีจังเลยครับ เด็กๆได้ฝึกทักษะหลายๆอย่าง ผมทำโทรศัพท์หายเลยติดต่อพี่ครูไม่ได้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท