กิจกรรมคุณภาพพื้นฐานระดับบุคคล 1.


คุณภาพจะเกิดขึ้นได้เพราะบุคคลมีความตระหนักต่อคุณภาพ

       งานคุณภาพโรงพยาบาล   การรับรองคุณภาพสถานบริการพยาบาล  ดูเหมือนเป็นเรื่องไกลตัว ไม่เกี่ยวกับคนงานลูกจ้าง ห่างไกลไปจากงานที่อยู่ตรงหน้า  สำหรับคนแนวหลัง  หน่วยสนับสนุนในโรงพยาบาล  ผู้เขียนคิดอย่างนี้

        จนกระทั่ง เดือน กันยายน 2552 ทางโรงพยาบาลจัดงานประกวดผลงาน CQI(โครงการประกวดผลงานพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล) ขึ้น  ทางหัวหน้าพยาบาล "ชวนแกมบังคับ"  ให้ผู้เขียนต้องไปในงานนั้นด้วย  

       และในงานนี้ ผู้เขียนมึน  เมา ภาษาอังกฤษ และคำย่อ ที่ใช้ในงานคุณภาพ  แต่จากการได้คุย ได้สนทนากับ อาจารย์ ธวัช ก็ทำให้เกิดการอยากรู้ อยากเรียน .......

         จากนั้นมาก็ติดตามอ่านทุกบันทึกในโกทูโนว์ ที่มีคำว่าพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล และจัดทำคู่มือ ภาษาอังกฤษที่ใช้ในงาน คุณภาพ สำหรับคนหลังเขา(Back Office) ขึ้น ทั้งคำอ่าน คำแปล ความหมายเป็นสำเนียงอังกฤษแบบไทยๆคนงาน ....มาใช้หาความหมาย  ให้ความรู้สำหรับตัวเอง

         และเกาะติดสถานการณ์ ไปทุกที่ ไปทุกแห่งที่มีงานHA ที่จัดโดย พรพ.(สรพ.) โดยใช้งบประมาณส่วนตัวและลางานประจำ ไปร่วมงาน ด้วยอุดมการคุณภาพ เป็นแรงศรัทธา.......

       วันนี้ได้รับ FWส่งมาจาก หัวหน้ากลุ่มงานเวชปฎิบัติฯโรงพยาบาลปากพยูน  คุณเตือนใจ  ปัตโก เรื่อง

            "กิจกรรมคุณภาพพื้นฐานระดับบุคคล"  

ซึ่งเขียนโดย  Anuwat Supachtikul   อ่านแล้วโดนใจจึงขออนุญาติจากอาจารย์ อนุวัฒน์ ผ่านบันทึกนี้  นำมาแบ่งปันเผยแพร่ ให้กับผู้สนใจในคุณภาพดังต่อไปนี้

           "บุคคลเป็นหน่วยงานย่อยที่สุดขององค์กร คุณภาพจะเกิดขึ้นได้เพราะบุคคล มีความตระหนักต่อคุณภาพ  ไม่เมินเฉยต่อการพัฒนาคุณภาพ  เครื่องมือและเทคนิคง่ายๆที่จะช่วยให้บุคคลมีส่วนขับเคลื่อนคุณภาพมีดังต่อไปนี้......

     .......เพียงโปรยหัวเรื่องนำก็ทำให้ผู้เขียนติดใจเสียแล้ว ส่วนเนื้อหาการพัฒนาคุณภาพสำหรับตนเอง มี  3 ขั้นตอน โปรดติดตามตอนที่ 1 ในโอกาสต่อไป

 

หมายเลขบันทึก: 479570เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2012 04:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 16:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

หวัดดีหัวเช้าค่ะพี่บัง

ขยันตลอดปี ไม่มีวันหยุด นิ

เชียร์ ๆ พี่บัง ยังไฟแรงจ้า :)

มาเยี่ยมยาม ท่านผู้เฒ่า เล่าเรื่อง คุณภาพ ครับ

โปรยเรื่องนำ  ทำให้ติดใจ...==>  ขับเคลื่อนไปได้ง่ายๆ เลยนะคะท่านวอญ่า

สวัสดีครับท่านอาจารย์ JJ ท่านนพ.อนุวัฒน์ ศุภชุติกุล เขียนเรื่องคุณภาพพื้นฐานระดับบุคคล อ่านแล้วปฎิบัติพัฒนาตนเองสู่คนคุณภาพได้ด้วยตนเอง ....จะนำมาแบ่งปันต่อตามโอกาสครับ

โปรยเรื่องไว้ให้ชวนติดตามทีเดียว

เจอกันที่HA forum นะคะ

สวัสดีครับคุณ ชาตา ได้อ่านแล้วคิดเป็นเรื่องง่ายๆที่หลายคนบันทึกอยู่แล้ว เหมือนการทำบัญชี เราก็เขียนหรือบันทึกรับ -จ่าย แต่มันไม่ได้มาตรฐานรู้และเข้าใจเอาเองได้ แต่คนอื่นมองไม่รู้ดูไม่ออก

บันทึกคุณภาพก็เช่นกัน ปกติก็บันทึกอยู่แล้ว แต่มาทำให้มันมีคุณภาพขึ้

สวัสดีครับน้องนาง คงได้เจอกันในงานทักทายกันน่ะครับ

ท่านอาจารย์ ขจิตครับ พยกันในงาน HAครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท