Tacit knowledge : เทคนิคการจัดนักเรียนเข้าแถวให้เป็นระเบียบ


เทคนิคการจัดนักเรียนเข้าแถวให้เป็นระเบียบ

     ภรรยาผมเป็นครูสอนชั้น ป. ๖   เมื่อเช้าได้มาเล่าให้ฟังถึงเทคนิคการจัดนักเรียนเข้าแถวให้เป็นระเบียบ

    เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวาน นำนักเรียนชั้น ป ๖  ประมาณ ๒๐๐ คน มาทำกิจกรรมในห้องประชุม   ต้องจัดเด็กให้เข้าแถวให้เป็นระเบียบในการทำกิจกรรม

    คุณครูบางท่านใช้วิธี  สั่ง  บอก   ดุ   ขู่   เด็กยิ่งเสียงดังเท่าไร  คุณครูบอกว่าต้องใช้เสียงดังมากกว่าเด็ก  แต่แถวก็ยังไม่เป็นระเบียบ   และ ก็มีคุณครูบางท่าน ลงไปจัดเด็กด้วยตัวเอง  เด็กก็ยังไม่เป็นระเบียบ

    ภรรยาผมเล่าว่า  วิธีจัดแถวนักเรียนของเธอ  โดยเธอพูดกับเด็กเบาๆ ช้าๆ  และ ใช้น้ำเสียงที่อ่อนโยน  โดยบอกกับเด็กว่า "ขอให้นักเรียนทุกคนหยุดพูด  ไม่ต้องไปต่อว่าคนอื่น  ไม่ต้องไปจัดคนอื่น  ขอให้แต่ละคน มีหน้าที่จัดตัวเองก็พอ   จัดตัวเองให้ตรงกับคนข้างหน้าและคนข้างๆ"  พูดแค่นี้แล้วก็หยุด  สักพัก นักเรียนก็ค่อยๆ จัดตัวเอง และ เสียงพูดก็เริ่มสงบลง  แถวก็ค่อยๆ เป็นระเบียบ  จนคุณครูหลายท่านแปลกใจ  และ มีคุณครูหลายท่าน  นำวิธีการดังกล่าว  ไปใช้กับชั้นเรียนของตัวเอง

    ผมก็ยอมรับและชื่นชมวิธีการของภรรยา  โดยบอกว่า "สุดยอดเลยนะเนี่ย"  และ เสริมไปว่า  วิธีการนี้ ถ้าครู นำไปใช้กับตัวเองบ้างก็จะดีนะ  คือ ให้ครูแต่ละคน   ไม่ต้องไปพูดเรื่องของคนอื่น  ไม่ต้องไปจัดคนอื่น  ให้แต่ละคน  จัดตัวเอง ทำหน้าที่ของตัวเอง   โรงเรียนก็จะเป็นระเบียบเรียบร้อยเหมือนกับความเรียบร้อยของแถวเด็ก"

     ภรรยาผมบอก สำหรับครู จะให้จัดระเบียบตัวเอง โดยไม่ไปวุ่นกับคนอื่น  "ยาก"   ๕๕๕

หมายเลขบันทึก: 478854เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2012 09:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 09:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ชื่นชมแบบอย่างที่ดีเช่นนี้ที่เริ่มในโรงเรียน เพื่อปลูกฝังนิสัยตั้งแต่เด็กๆในการเป็นพลเมืองที่มีระเบียบของประเทศชาติค่ะ

ขอบคุณมากครับพี่นงนาท ที่เข้ามาให้กำลังใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท