ในหลวงกับงานทันตกรรม ขำลึกๆกับเรื่องเล่าจากในวัง (3)


ถ้าไม่มีน้ำจะไปสอนให้ชาวบ้านแปรงฟันวันละสองครั้งได้อย่างไร

         

        ได้ไปร่วมประชุมโครงการฟันเทียมพระราชทาน ได้อะไดีๆต่อชีวิตมากมายหลายเรื่อง  มีเรื่องมากมายหลายเรื่องที่ไม่รู้   ทั้งๆเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องรู้  ต้องปฎิบัติ และต้องบอกต่อ  นั้นคือเรื่องในปาก เรื่องเหงือกเรื่องฟัน เมื่อก่อนเรื่องการรักษาสุขภาพช่องปาก มักเป็นเรื่องสุดท้ายในร่างกายที่เกี่ยวกับสุขภาพที่ต้องดูแล  แต่วันนี้เรื่องสุขภาพช่องปากเป็นเรื่องที่ต้องดูแล ป้องกันตั้งก่อนเกิด   เกิดแล้วมีฟัน แก่ไปไร้ฟัน  ก็ต้องหาฟันมาใส่ เรียกว่าต้องดูแลตั้งแต่เกิดจนตาย....

         .ผู้เขียนชอบใจการปาฐกถาพิเศษ  เรื่องในหลวงกับงานทันตกรรม และพระราชดำริในการพึ่งพาตนเอง  ของท่านศาสตราจารย์(พิเศษ) ทพญ.ท่านผู้หญิงเพ็ชรา  เตชะกัมพุช ผู้อำนวยการหน่วยทันตกรรมพระราชทานในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว...

ศ.(พิเศษ) ทพญ.ท่านผู้หญิงเพ็ชรา เตชะกัมพุช

          .เป็นช่วงเวลาก่อนเที่ยง  ท่านเล่าเรื่องทันตกรรมตามเสด็จ ให้ฟังตั้งแต่แรกเริ่มออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่   บางพื้นที่เป็นพื้นที่สีแดงก็ต้องให้ทหารถือปืนยืนเฝ้าในขณะถอนฟัน

            ในหลวงทรงสอนทันตแพทย์  ให้ดูแลสุขภาพองค์รวม เวลาตรวจฟันอย่าตรวจอย่างเดียว ให้ถามเรื่องความเป็นอยู่ เรื่องอาชีพการทำมาหากิน" เพราะหากน้ำไม่มีจะไปสอนให้ชาวบ้านแปรงฟันวันละสองครั้งได้อย่างไร"

        ทรงสอนให้คิดเครื่องมือเครื่องใช้ ให้พึ่งพาตนเอง  ครั้งหนึ่งมีผู้ถวายเครื่องกรอฟัน ใช้ไปได้ 5- 6  คนแบตเตอรี่ก็หมด  จึงรับสั่งให้คิดเครื่องมือที่เหมาะสมกับบ้านเรา  

       ในที่สุดทันตแพทย์ก็คิดค้นเครื่องทำฟันสนาม ในหลวงแนะนำให้เอาไปประกวด จึงได้รางวัลสิ่งประดิษฐ์มา  

       24 ตุลาคมปี2546 มีผู้สูงวัย 4 ล้านคนต้องการใส่ฟันเทียม จึงเกิดโครงการฟันเทียมพระราชทานโดยทันตแพทย์กรมอนามัยทำการใส่ฟันเทียมพระราชทานให้กับประชาชนในปี 2550  จำนวน 80000 หมื่นราย

      ได้จัดงานมอบฟันเทียมให้กับผู้สูงวัยไปแล้ว ครั้งหนึ่งสมเด็จพระเทพฯทรงมอบฟันเทียมให้กับผู้สูงวัย พอแกะกล่องลองใส่ดูแล้ว แล้วเก็บเข้ากล่อง  ผู้สูงวัยก็ถามพระเทพว่า

                "จะให้เก็บไว้ที่ไหน"

   สมเด็จพระเทพฯจึงรับสั่งว่าให้ใส่ไว้ในปากไม่ต้องเก็บ  

โครงอาหารอาหารพระราชทานสำหรับผู้ป่วยมะเร็งช่องปาก หรืออาหารคุณภาพชีวิต ที่ผู้ป่วยสามารถรับประทานได้ไม่ต้องใส่สายยางมีสองรส คือรสชากับรสมะม่วง ในหลวงทรงรับสั่งว่าต่อไปทำรสต้มยำกุ้งด้วย.......

เจลรสชากับรสมะม่วง

      มีเรื่องเล่าหลายเรื่องที่ท่านผู้หญิงฯได้เล่าให้ฟังด้วยเวลาจำกัดท่านพูดเร็วจน หน่วยความจำของผู้เขียนทำงานไม่ทัน จำมาได้เพียงน้อยนิด จึงคิดนำมาแบ่งปัน ให้ได้รับทราบกันว่าเรื่องฟันเป็นเรื่องสำคัญ ในหลวงทรงห่วงใยผู้สูงวัยที่ไร้ฟัน จึงได้พระราชทานฟันเทียมให้กับพสกนิกรได้มีความสุขในการเคี้ยว  ทรงห่วงใยถึงคนที่เคี้ยวไม่ได้ด้วยอาหารคุณภาพชีวิต...

         มาช่วยกันดูแลสุขภาพช่องปากตนเองให้มีสุขภาพปากที่ดีกันเถิดครับ

 

 

หมายเลขบันทึก: 477835เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2012 01:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 02:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีค่ะIco64 ...อ่านปาฐกถาพิเศษ  ในหลวงกับงานทันตกรรม ...อ่านแล้วซาบซึ้งใจในพระมหากรุณาธิคุณ...มากค่ะ...ขอบคุณค่ะ

      

Ico64

เรียน บัง.... นาย นเรศ หอมหวล 

    - เล่าเรื่องทันตกรรมตามเสด็จ ให้ฟังตั้งแต่แรกเริ่มออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่   บางพื้นที่....เป็นพื้นที่สีแดง....ก็ต้องให้ทหารถือปืนยืนเฝ้า.....ในขณะถอนฟัน

 

         ในหลวงทรงสอนทันตแพทย์ ....  ให้ดูแลสุขภาพองค์รวม เวลาตรวจฟัน อย่าตรวจอย่างเดียว ....ให้ถามเรื่อง...ความเป็นอยู่ เรื่องอาชีพการทำมาหากิน" .... เพราะหากน้ำไม่มีจะไปสอนให้ชาวบ้านแปรงฟันวันละสองครั้งได้อย่างไร"


   - สนุกมากเลยท่าน(นเรศ)...เล่า...แล้ว  มองเห็นภาพ...ชัดแจ๋ว...เลยค่ะ


สวัสดีครับท่านดร.พจนา.....เมื่อคืนหลังจากตอบความเห็นท่านดร.แล้วก็มานั่งนึกตรึกตรอง ปาถกฐาของท่านผู้หญิงก็เขียนบันทึกทันที

อันที่จริงมีเรื่องเล่าหลายเรื่องแต่บางเรื่องนึกคำพูดไม่ออก น่าเสียดายไป

สวัสดีครับคุณหมอเปิ้ล.....

เป็นการเก็บตกจากเวที เรื่องเล่าจริงมีหลายเรื่อง แต่ไม่ทันได้บันทึก ก็นึกเขียนตามที่นึกออกน่ะครับ

เรื่องดีๆมีไว้แบ่งปัน..

ขอพระองค์ทรงพระเจริญ

ขอพระองค์ทรงพระเจริญ

.........

ขอบคุณที่นำสาระดี ๆ ให้ผมได้เรียนรู้ครับ

สวัสดีครับคุณ ระพี ฟังเรื่องความพอเพียงของในหลวงแล้วซาบซึ่งมากๆ

เรื่องยาสีฟัน หลอดยาที่เห็นอยู่ ท่านผู้หญิงขอถ่ายภาพ ในหลวงทรงอนุญาติ พร้อมบอกว่าอย่าถ่ายให้ติดยี่ห้อยาสีฟัน....ผู้ฟังขำๆกับการเล่าเรื่องจากในวังของท่านผู้หญิง

ขอไว้ก่อนสักชุดได้เปล่าครับ ชักจะหร่อยหรอ แล้วครับ

สวัสดีครับน้องทิมดาบ......

นัดกับเกลอคิมจะขึ้นไปพิษณุโลก แต่ติดงานจร และงานชาวบ้าน ในเรื่องของเกษตรกรชาวบ้าน เดือนนี้ต้องปิดบัญชีกลุ่มและจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี ต้องดูแลเรื่องนี้ให้แล้วเสร็จก่อน จึงจะหาโอกาสไปเยี่ยมเกลอ และคงได้นัดเจอกันน่ะท่าน

สวัสดีครับท่านอาจารย์ โสภณ......

ย่อมได้ครับ....ว่าแต่ว่าหนึ่งชุดที่ว่า ฟันบนหรืฟันล่างครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท