KM00090 : "ไข่ไก่ หรือ ขี้ไก่"


จะว่าไปไม่ว่าจะเก็บ "ไข่ไก่" หรือ "ขี้ไก่" ก็เป็นสิ่งที่คนเลี้ยงไก่เลือกที่จะเก็บเอง คนเลี้ยงไก่ก็คือตัวเรา บางครั้งเราก็เก็บ "ไข่ไก่" บางครั้งเราก็เก็บ "ขี้ไก่" ทั้งไข่ไก่และขี้ไก่ก็คืออารมณ์ต่างๆ ที่เข้ามากระทบเรา
วันก่อนมีเพื่อนส่งเรื่องให้อ่านทาง Facebook เกี่ยวกับคำสอนของ "หลวงพ่อชา" ต้องบอกก่อนว่าเดี๋ยวมีการการส่งเรื่องราวต่างๆ ผ่านทางเมลล์บ้าง Social Network ต่างๆ บ้าง บางเรื่องก็เป็นเรื่องจริง บางเรื่องก็แต่งขึ้นมาและส่งกันไปกันมาจนหลายคนคิดว่า "เป็นเรื่องจริง" ดังนั้นคงต้องเป็นหน้าที่ของเราครับที่ต้องคิดและวิเคราะห์ให้ดีก่อนตัดสินใจเชื่อ ไหนๆ ก็เริ่มต้นด้วยเรื่องหลวงพ่อชาที่เพื่อนส่งมา เลยขอยกตัวอย่างเรื่องเกี่ยวกับความเชื่อที่ท่านเคยกล่าวไว้

 

วันหนึ่งมีญาติโยมไปถามหลวงพ่อชา
โยม : ชาติหน้ามีจริงไหมครับ
หลวงพ่อ : ถ้าบอกจะเชื่อไหมล่ะ
โยม : เชื่อครับ
หลวงพ่อ : ถ้าเชื่อคุณก็โง่
(จากหนังสือ อุปลมณี)

 

เรื่องนี้จริงๆ ท่านสอนเรื่องให้อยู่กับปัจจุบัน แต่ก็สอดแทรกเรื่องของ "ความเชื่อ" เอาไว้ด้วย เพราะความเชื่อหลายเรื่องเกิดจากความ "อยากรู้ในสิ่งที่ไม่เป็นปัจจุบัน" กลับมาเรื่องที่เพื่อนส่งมาครับ ผมอ่านแล้วก็ไม่ได้สืบค้นต่อว่าเป็นข้อเท็จจริงประการใด แต่ข้อ "จริง" ก็คือเมื่ออ่านแล้วมีประโยชน์ต่อ "กระบวนคิด" ดีครับ ขอยกมาให้อ่านนะครับ

 

- คำสอนหลวงพ่อชา - “คนเลี้ยงไก่”
มีคนเลี้ยงไก่ 2 คน คนที่ 1 ทุกเช้าจะเอาตะกร้าเข้าไปในโรงเรือนเลี้ยงไก่ แล้วก็เก็บ "ขี้ไก่" ใส่ตะกร้ากลับบ้าน แล้วทิ้งไข่ไก่ให้เน่าไว้ในโรงเรือน เมื่อเขาเอาขี้ไก่กลับถึงบ้าน ทั้งบ้านก็เหม็นหึ่ง ไปด้วยกลิ่นขึ้ไก่ คนทั้งบ้านต้องทนกับกลิ่นเหม็น 
คนเลี้ยงไก่คนที่ 2 เอาตะกร้าเข้าไปในโรงเรือนเลี้ยงไก่ เก็บ "ไข่ไก่" ใส่ตะกร้าเอากลับบ้าน เขาเอาไข่ไก่ลงเจียว กลิ่นหอมอบอวลไปทั่วบ้าน คนทั้งบ้านได้กินไข่เจียวแสนอร่อย ไข่ไก่ที่เหลือเขาก็ เอาไปขาย แล้วได้เงินมาใช้จ่ายในบ้าน ทุกคนในบ้านมีความสุขมาก.....
ในชีวิตของเรา เป็นคนเก็บ "ไข่ไก่" หรือ เก็บ"ขี้ไก่" เราเป็นคนเก็บ "ขี้ไก่" โดยเฝ้าแต่เก็บเรื่องร้ายๆ แย่ๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตเราไว้ในหัวของเรา และมีความทุกข์ตลอดเวลาที่คิดถึงมัน หรือเราเป็นคนที่เก็บ "ไข่ไก่" เราจดจำสิ่งที่ดีๆที่เกิดในชีวิตของเรา และมีความสุขทุกครั้งที่คิดถึงมัน คนเราส่วนใหญ่ชอบเป็นคนเก็บ "ขี้ไก่" เราถึงต้องเป็นทุกข์ตลอดเวลา  มักจะติดอยู่ในใจ ของเรานานเท่านาน ถ้าเราอยากมีความสุขในชีวิต เลือกเก็บ "ไข่ไก่" กับชีวิต ทิ้ง "ขี้ไก่" ไปเถอะ ชีวิตของเราจะได้มีความสุขซักที ..
 
หลายคนอ่านแล้วก็อาจแค่คิดได้ว่าเราควรเก็บ "ไข่ไก่" และทิ้ง "ขี้ไก่" แต่หากพิจารณาให้ดีคำสอนนี้บอกอะไรเราได้บ้าง จะว่าไปไม่ว่าจะเก็บ "ไข่ไก่" หรือ "ขี้ไก่" ก็เป็นสิ่งที่คนเลี้ยงไก่เลือกที่จะเก็บเอง คนเลี้ยงไก่ก็คือตัวเรา บางครั้งเราก็เก็บ "ไข่ไก่" บางครั้งเราก็เก็บ "ขี้ไก่" ทั้งไข่ไก่และขี้ไก่ก็คืออารมณ์ต่างๆ ที่เข้ามากระทบเรา และเราเป็นคนเลือกให้อารมณ์เหล่านั้นเข้ามาในตัวเราเองเช่นกัน ไม่มีใครมาบังคับให้เราเลือกได้ หลายคนเวลาโกรธ (โทสะ) ก็มักโทษว่าคนโน้นทำให้โกรธ คนนี้ทำให้โกรธ แต่จริงๆ แล้ว เราต่างหากที่ทำให้เราโกรธเอง เช่นเดียวกับอารมณ์ "สุข" ซึ่งก็ตัวเราเองอีกนั้นแหละที่เลือกให้ตัวเอง "สุข" ลองนึกง่ายๆ มีคน ๒ คนนั่งดูหนัง มีคนหนึ่งปวดฟัน แน่นอนคนไม่ปวดฟันก็ดูอย่างมีความสุข ส่วนอีกคนไม่ต้องพูดถึง ทั้งที่ดูเรื่องเดียวกัน 
 
อย่างไรก็ตามหากเป็นไปได้ท้ายที่สุดแม้แต่ "ไข่ไก่" ก็ไม่ควรเก็บ เพราะถึงแม้จะทำให้มีสุข แต่ถ้าเมื่อไหร่ "ไข่ไก่" หมด ก็ "ทุกข์" ตามมาอีก มีอาจารย์ท่านหนึ่ง (จำไม่ได้จริงๆ ครับว่าใคร เพราะอ่านผ่านมานานแล้ว หากหาเจอจะนำมาเขียนบอกครับ) เขียนเปรียบเปรยไว้ว่า "มีเงินก็มีสุข ไม่มีเงินก็ทุกข์ แต่ถ้าไม่ต้องใช้เงินเลย ทุกข์ สุข ก็ไม่มี" 
 
ท้ายสุดจำได้ว่าเคยเขียนเรื่อง "ความสุข" ไว้ (http://www.gotoknow.org/blogs/posts/430433) และตอนท้ายได้ยกข้อความของคนที่เลือกที่จะมีความสุขไว้ เหมือนเลือก "ไข่ไก่" จึงขอยกมาให้อ่านอีกครั้ง เพราะแม้แต่ "เด็กฝรั่ง "ก็คิดเรื่องนี้ได้
 
"ถ้าคุณเลือกที่จะมีความสุข คนรอบข้างก็จะมีความสุข และคนรอบข้างพวกเขาก็จะมีความสุขด้วย ความสุขจะแผ่กระจายเป็นวงกว้าง เหมือนระลอกคลื่นบนผิวน้ำ การตัดสินใจของคุณ ไม่ได้ส่งผลแค่ตัวคุณเท่านั้น" (ออสติน เด็กมหาวิทยาลัยปีสอง จากหนังสือ โรงเรียน ป(ล)าฎิหารย์)
คำสำคัญ (Tags): #km
หมายเลขบันทึก: 476540เขียนเมื่อ 27 มกราคม 2012 22:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 22:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีครับท่าน....แปลกครับ...แต่จริง

มนุษย์เรานี้แปลก ศาสนาทุกศานา ศาสดาทุกศาสดา ท่านมาบอกข้อสอบ บอกวิธีทำ หากเราตามวิธีการที่ท่านสอนท่านแนะ เราก็ทำข้อสอบถูก เราสอบผ่าน ...มีสุข

จริง....มีเรื่องจริง มีความจริงที่เรารู้ เราเห็น เป็นตัวอ่างที่ผิด แต่เราก็มักทำตามตัวอย่างที่ผิด สร้างทุกข์ให้ตัวเอง

ชาติหน้ามีจริงหรือไม่.....ไม่รู้ แต่เราเชื่อว่ามี

ปีหน้ามีจริงหรือไม่ ......ไม่แน่ใจ แต่เราเชื่อว่ามี เพราะเราเห็นเราผ่านปีก่อนมา ไม่ถึงเดือน

พรุ่งนี้มีจริงหรือไม่......ทำไมเราเชื่อว่ามี ทั้งๆที่เราก็ไม่รู้ว่า พรุ่งนี้จะมีหรือไม่.......เพราะเราเพิ่งผ่านเมื่อวานมาไม่กี่ชั่วโมง.....

ขอบคุณ คมคิด ที่คิดคม ให้ได้คิดตาม.......อย่านำขี้ไก่เข้าบ้าน

ชอบข้อความนี้ครับ

"ถ้าคุณเลือกที่จะมีความสุข คนรอบข้างก็จะมีความสุข และคนรอบข้างพวกเขาก็จะมีความสุขด้วย ความสุขจะแผ่กระจายเป็นวงกว้าง เหมือนระลอกคลื่นบนผิวน้ำ การตัดสินใจของคุณ ไม่ได้ส่งผลแค่ตัวคุณเท่านั้น" (ออสติน เด็กมหาวิทยาลัยปีสอง จากหนังสือ โรงเรียน ป(ล)าฎิหารย์)

เป็นจริงจริงๆด้วย

สวัสดีครับท่านผู้เฒ่า พรุ่งนี้มีแน่ แต่เราจะอยู่ถึงพรุ่งนี้หรือไม่ อันนี้ไม่แน่ครับ ขอบคุณที่ฝากข้อคิดดีๆให้ ได้เรื่องไปเขียนต่อครับ

สวัสดีครับ อ.ขจิต ผมก็ชอบครับ และใช้ข้อความนี้ลงท้าย e-mail. มาเกินปีแล้ว แต่ก็ไม่รู้คนอื่นชอบหรือเปล่า เพราะไม่มีใครตอบกลับมาว่าชอบท้าย mail ครับ 31 ม.ค. นี้ก็ไม่ได้ทำงานที่ สปสช. แล้วครับ มีโอกาสคงได้เจอกันอีกครับ

ชอบข้อความความสุข นึกถึง ชอบจับภาพ เวลาน้ำกระเพื่อม ๆ ออก ขยายเป็นวงกว้าง ๆๆ ฝันดีค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท