เล็กๆ น้อยๆ จากการให้..มีคุณค่าต่อจิตใจและความรู้สึกดีๆ


เมื่อแนะนำวิธีการเรียน ความคาดหวัง และเปิดโอกาสให้นักศึกษาถามเสร็จ .. เล็กๆ น้อยๆ กับการใส่ใจค่ะ ดิฉันเตรียมลูกอม เอาไว้มาแจกพวกเขา...และบอกว่า ห้ามทิ้งเปลือกในห้องนะคะ.....สด ก็ตอบว่า ผมเก็บใส่ในกระเป๋าครับ ^^ ระหว่างที่ดิฉันแจกลูกเอาให้เขา รู้สึกได้ถึงความรู้สึกดีๆ ค่ะ เล็กๆ น้อยๆ ที่ช่วยสร้างความรู้สึกดีๆ กับการให้โดยไม่ได้มองว่าสิ่งนี้มีราคาน้อย...แต่มันมีคุณค่าอยู่ที่การใส่ใจต่างหาก....

เริ่มต้นปีใหม่คราวนี้  การจัดกิจกรรมในชั้นเรียนของเรายังไม่ละเลยการใส่ใจ...
ฉันเริ่มต้นด้วยการสอบถามสาระทุกข์สุขดิบของนักศึกษา  ปีใหม่ที่ผ่านมา เป็นอย่างไร ทำอะไรกันมาบ้างคะ?  เอ้ะ วันนี้ อรรถ ไม่มา เพื่อนๆ ทราบมั้ย อรรถไปไหนคะ?  เบสตอบ...สงสัย ไปกับน้องน้ำแล้วครับ ^^

การพูดคุยเรื่องราวของกันและกัน มันเป็นอะไรเล็กๆ น้อยๆ แม้ว่าจะไม่ใช่เนื้อหาสาระในบทเรียน แต่มันเป็นการสร้างความคุ้นเคยของกันและกัน  มิตรภาพความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นระหว่างการเรียนรู้และศิษย์ดำเนินไป ความรักและเคารพเกิดขึ้นในชั้นเรียน...

สัปดาห์นี้ เมื่ออรรถมาเรียน  ฉันจึงเริ่มการสอนด้วยการสนทนากับนักศึกษาว่า เอ๊ะ เมื่อต้นปี อรรถไม่มา ไปไหนน๊ะ  เพื่อนๆ สงสัยกันใหญ่.... วันนี้ขอให้อรรถมาเล่าเรื่องราวในช่วงที่ไม่มาเรียนให้เพื่อนๆ ฟังหน่อยสิคะ...  อรรถออกมาหน้าชั้น พร้อมกับบอกว่า เพื่อนๆ อยากรู้อะไรบ้างครับ?... อัง เริ่มคำถาม  ไปไหนมา  ไปทำอะไร และที่สำคัญ กับใคร ^ ^?  เก่งจัง  รู้จักถาม  ดิฉันเสริม... 

หลังจากอรรถได้บอกเล่าเรื่องราวเสร็จเรียบร้อยแล้ว   เราจึงเข้าสู่บทเรียนด้วยการทบทวนงานชิ้นเดิม คือการนำเสนอร่างโครงงานวิจัยของกลุ่ม   ซึ่งวันนี้ ฉันได้นำเสนอแผนการเรียนรู้ไว้ให้นักศึกษาล่วงหน้า คือ การสืบค้นและสังเคราะห์เอกสาร เพื่อเรียบเรียงเนื้อหาในบทที่ 2 และ การสร้างเครื่องมือเพื่อเก็บรวบรวมข้อมูล  

การทำงานในวันนี้ ดิฉันแนะนำการทำงานร่วมกัน คือ GoogleDocs ซึ่งนักศึกษาทุกคนได้เรียนรู้และสามารถใช้งานได้แล้ว มาประยุกต์ใช้ในกิจกรรมครั้งนี้   ด้วยเหตุที่การเรียนรู้หากหยุดนิ่งไม่มีการประยุกต์ใช้และนักศึกษาไม่ได้ตระหนักถึงความสำคัญแล้ว มันก็จะหยุดอยู่กับที่  แม้ว่าคนเป็นครูจะให้คะแนนนักศึกษาได้ ในช่วงระยะที่สอนเสร็จ ทำงานเสร็จ และจบกันแค่นั้น  แต่ผลที่เกิดคือ พวกเขาจะไม่ได้อะไร   เพราะการเรียนรู้จะจบแค่ในชั้นเรียน .... ในวันนี้ นักศึกษาแต่ละกลุ่ม ส่งรายละเอียดของ โครงงานวิจัยบทที่ 1 และบทที่ 2 มาให้ โดยการแบ่งปันให้ครูและเพื่อนร่วมกลุ่ม เพื่อทำงานร่วมกัน  การเรียนรู้ของเรานำไปสู่การปฏิบัติได้จริง  สิ่งที่ดิฉันคาดหวัง คือ นักศึกษาจะสามารถนำความรู้นี้ไปประยุกต์ใช้ในการเรียนรู้วิชาอื่นๆ และการทำงานของพวกเขาในอนาคต

เมื่อแนะนำวิธีการเรียน ความคาดหวัง และเปิดโอกาสให้นักศึกษาถามเสร็จ ..  เล็กๆ น้อยๆ กับการใส่ใจค่ะ   ดิฉันเตรียมลูกอม เอาไว้มาแจกพวกเขา...และบอกว่า ห้ามทิ้งเปลือกในห้องนะคะ.....สด ก็ตอบว่า ผมเก็บใส่ในกระเป๋าครับ ^^  ระหว่างที่ดิฉันแจกลูกเอาให้เขา  รู้สึกได้ถึงความรู้สึกดีๆ ค่ะ  เล็กๆ น้อยๆ ที่ช่วยสร้างความรู้สึกดีๆ กับการให้โดยไม่ได้มองว่าสิ่งนี้มีราคาน้อย...แต่มันมีคุณค่าอยู่ที่การใส่ใจต่างหาก....

พรุ่งนี้ กิจกรรมในชั้นเรียนดิฉันบอกนักศึกษาว่า ครูคาดหวังว่า จะเห็นนักศึกษาสร้างแบบสอบถามเสร็จ  และได้ตรวจสอบเครื่องมือโดยครูและเพื่อนๆ ร่วมชั้น ก่อนที่เราจะส่งแบบสอบถามไปเก็บรวบรวมข้อมูลค่ะ..


คำสำคัญ (Tags): #facilitators
หมายเลขบันทึก: 474455เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2012 18:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 14:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ในFB ใช้ชื่อจริงนามสกุลจริงครับ นเรศ หอมหวล นั่งถือปลาม็องฟ้าตัวเติบนั้นแหละเขาล่ะ

หยุดยาวไปเที่ยวไหนบ้างครับ กลับพัทลุงม้าย

เพิ่งกลับไปช่วงวันที่ 23 มีนาคม ค่ะ พอดีที่บ้านจัดงานบุญครบรอบวันเกิดแม่ค่ะ. หยุดสงกรานต์นี้ ตอนแรกแม่ก็อยากให้กลับอีกค่ะ แต่ว่า พอดีเมื่อ 2 วันก่อน (วันที่ 2-3 เมษายน) แม่บอกว่า ที่ถนนสายที่ไม่ไกลจากบ้าน มีรถชน-คว่ำ คนในรถตาย ติดต่อกันสองวัน แม่ก็เลยบอกว่า ถ้าขับรถมาเองไม่ต้องกลับก็ได้ แต่ว่าหากพี่ชายแวะมารับ บางทีอาจเปลี่ยนใจกลับสงกรานต์ค่ะ แต่ว่าตอนนี้ งานที่ทำคั่งค้างมีเยอะอยู่ค่ะ อยากเครียงานต่างๆ ให้เสร็จ แล้วจะได้กลับไปบ้านแบบมีห่วงน้อยๆ ลงหน่อยค่ะ อ๋อ..พอดีวันที่ 30-1 พ.ค. นี้ มนต์มีไปนำเสนองานวิจัยที่ มอ. ก็เลยว่า จะแวะกลับบ้านช่วงปลายเดือนค่ะ ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท