คติและคำคมดีๆเพื่อสร้างพลังใจ...อ่านได้ทุกเวลา


จากการอ่านอนุทินของ อ. Sarath แล้วทำให้อยากรู้ว่าเจ้าของคำคมที่อาจารย์เอามานำเสนอนั้นคือใคร ทำให้ได้ไปตามหา ก็เลยได้อ่านคติ คำคมที่เกี่ยวกับแรงบันดาลใจ กำลังใจให้ทำดีในหน้านี้ http://www.inspirationpeak.com/kindness.html อ่านแล้วมีความสุข ขอเลือกเอาชิ้นที่ชอบและคิดว่าแปลแล้วได้ความหมายอย่างที่ไม่เพี้ยนมากมาแปลเพื่อสร้างแรงบันดาลใจแด่กัลยาณมิตรใน GotoKnow ในวาระแห่งเทศกาลช่วงนี้ ด้วยค่ะ มีอีกหลายชิ้นที่ชอบแต่แปลแล้วไม่ได้ใจความที่ตรงตามต้นฉบับก็เลยไม่เลือกมาค่ะ 

I expect to pass through this world but once; any good thing therefore that I can do, or any kindness that I can show to any fellow creature, let me do it now; let me not defer or neglect it, for I shall not pass this way again. 

Stephen Grellet  
Quaker Missionar

ฉันผ่านมาบนโลกนี้เพียงครั้งเดียว สิ่งดีๆใดที่ฉันทำได้ ความเมตตาใดๆที่ฉันสามารถจะให้ต่อเพื่อนร่วมโลกได้ ขอให้ฉันได้ทำในปัจจุบัน ขออย่าให้ฉันผัดผ่อนหรือเพิกเฉย เพราะฉันอาจไม่ได้ผ่านมาในเส้นทางนี้อีก

No act of kindness, however small, is ever wasted. 
Aesop  
Greek Fable Writer 
Aesop's Fables 

ความมีเมตตา มีน้ำใจไม่ว่าจะเล็กน้อยเพียงใดก็ไม่เคยสูญเปล่า เป็นของอีสป ในนิทานอีสปค่ะ

I am only one, but still I am one. I cannot do everything, but still I can do something; and because I cannot do everything, I will not refuse to do something I can do.

Edward Everett Hale 
American Author, Clergyman

ฉันเป็นเพียงคนคนหนึ่ง แต่ก็มีฉันเพียงคนเดียว ฉันทำทุกอย่างไม่ได้ แต่ฉันก็ทำบางอย่างได้ และเพราะฉันไม่สามารถทำทุกอย่างได้ ฉันจึงจะไม่ปฏิเสธที่จะทำสิ่งที่ฉันทำได้

The place to improve the world is first in one's own heart and head and hands.   

Robert M. Pirsig
Author of Zen and the Art Of Motorcycle Maintenance

สถานที่แรกซึ่งจะทำให้โลกดีขึ้นนั้นอยู่ในหัวใจ สมองและสองมือของเรานี่เอง

“By the accident of fortune a man may rule the world for a time,

 but by virtue of love and kindness  he may rule the world forever.”
Lao-Tse
Chinese Philosopher 
Books 

ด้วยอุบัติเหตุแห่งโชคชะตา ทำให้คนคนหนึ่งได้ครองโลกในช่วงเวลาหนึ่ง

แต่ด้วยพลังแห่งความรักและความเมตตา เขาจึงจะครองโลกได้ตลอดไป

ชิ้นนี้เป็นของท่าน”เล่าซือ”นักปราชญ์จีน

It is not only for what we do that we are held responsible, but also for what we do not do. 

Moliere
French Playwright and Actor 
Books 

เราต้องรับผิดชอบไม่เพียงเฉพาะสิ่งที่เราทำเท่านั้น แต่เราต้องรับผิดชอบในสิ่งที่เราไม่ได้ทำด้วย (ชอบอันนี้เพราะรู้สึกว่า จริงแท้และเตือนให้เราคิดว่า ยังมีอะไรที่เราควรทำ แต่เรายังไม่ได้ทำบ้างด้วย)

Even if I knew that tomorrow the world would go to pieces, I would still plant my apple tree.

Martin Luther
German Theologian
Books 

ถึงแม้ฉันจะรู้แล้วว่าพรุ่งนี้โลกจะแตก ฉันก็ยังจะปลูกต้นแอปเปิ้ลของฉัน (อันนี้ชอบเพราะคิดว่า ทำให้เราอยู่กับการทำปัจจุบันให้ดีที่สุด อะไรจะเกิดในอนาคตไม่ควรจะมาเปลี่ยนแปลงสิ่งที่ควรทำในปัจจุบัน)

“Nothing is so strong as gentleness, 

and nothing is so gentle as true strength.” 
Ralph Sockman

ไม่มีอะไรแข็งแกร่งเท่าความอ่อนโยน และไม่มีอะไรที่นุ่มนวลเท่ากับความเข้มแข็งที่แท้จริง

How far you go in life depends on you being tender with the young, compassionate with the aged, sympathetic with the striving and tolerant of the weak and the strong. Because someday in life you will have been all of these.  

George Washington Carver
American Educator, Scientist 

ชีวิตคุณจะก้าวหน้าไปเพียงใดขึ้นอยู่กับความอ่อนโยนกับผู้เยาว์ ความเห็นอกเห็นใจผู้สูงอายุ ความเวทนาผู้ยากไร้และการยอมรับได้ต่อทั้งผู้ที่อ่อนแอและเข้มแข็ง เพราะในบางช่วงของชีวิตคุณจะต้องผ่านความเป็นไปเหล่านั้น

Too often we underestimate the power of a touch, a smile, a kind word, a listening ear, an honest compliment, or the smallest act of caring, all of which have the potential to turn a life around. 

Leo Buscaglia
Author of Living, Loving and Learning
 

บ่อยครั้งที่เราประเมินพลังของการสัมผัส รอยยิ้ม คำพูดไพเราะ การรับฟัง การชื่นชมอย่างจริงใจหรือเพียงการแสดงความใส่ใจเล็กๆน้อยๆต่ำเกินไป สิ่งต่างๆเหล่านี้สามารถจะเปลี่ยนชีวิตได้

Better to light one small candle 

than to curse the darkness. 

Chinese Proverb
Books  Other Proverbs

จุดเทียนไขเล่มเล็กๆดีกว่าที่จะไปสาปแช่งความมืด (อันนี้คมมากค่ะ ชอบ...เราจะได้ไม่มัวแต่บ่นคนอื่นและอะไรรอบๆตัว มาคิดดีกว่าว่าตัวเราจะทำอะไรได้บ้าง)
หมายเลขบันทึก: 472324เขียนเมื่อ 25 ธันวาคม 2011 00:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 20:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

It is not only for what we do that we are held responsible, but also for what we do not do.

Moliere

French Playwright and Actor

Books

เราต้องรับผิดชอบไม่เพียงเฉพาะสิ่งที่เราทำเท่านั้น แต่เราต้องรับผิดชอบในสิ่งที่เราไม่ได้ทำด้วย (ชอบอันนี้เพราะรู้สึกว่า จริงแท้และเตือนให้เราคิดว่า ยังมีอะไรที่เราควรทำ แต่เรายังไม่ได้ทำบ้างด้วย)

อันนี้โอนใจมากครับอาจารย์ โฮ๋ คงเป็นที่มาของ

ร่วมคิด

ร่วมทำ

ร่วมรับผลประโยชน์

และร่วมรับโทษ(ผิด) ในสิ่งที่จะเกิดขึ้น

"นั่งข้างฉันนี่ เรามีความเป็นคน เท่ากัน"

Happy New Year.

สวัสดีค่ะคุณโอ๋-อโณ

คติและคำคมหลายคำโดนใจ ได้แรงบันดาลใจ เปลี่ยนชีวิตได้ เพราะได้คิดได้ไตร่ตรอง เปลี่ยนมุมมองยามท้อแท้

ชอบทุกคติ-คำคมที่นำมาฝากค่ะ

คำคมนี้ชอบมากค่ะ

"บ่อยครั้งที่เราประเมินพลังของการสัมผัส รอยยิ้ม คำพูดไพเราะ การรับฟัง การชื่นชมอย่างจริงใจหรือเพียงการแสดงความใส่ใจเล็กๆน้อยๆต่ำเกินไป สิ่งต่างๆเหล่านี้สามารถจะเปลี่ยนชีวิตได้"

ขอบคุณค่ะ

 
  
    • ด้วยอำนาจพระพุทธบริสุทธิ์ล้ำ
      ด้วยอำนาจพระธรรมล้ำเลอค่า
      ด้วยอำนาจพระสงฆ์ทรงศรัทธา
      พร้อมกันมาอำนวยชัยปีใหม่เทอญ

 

ชอบคำคม ... จุดเทียนไขเล่มเล็กๆ ดีกว่าที่จะไปสาปแช่งความมืด .. มากครับ

คือการ ..ปรับปรุงพัฒนาตนเอง น่าจะง่ายกว่า ที่จะรอให้ใครมาปรับปรุงให้เรา

ชอบทุกคำคมเลยค่ะ  มีคติเตือนใจทุกคำคมเลย แต่ชอบคำคมนี้มากกว่า... ชีวิตคุณจะก้าวหน้าไปเพียงใดขึ้นอยู่กับความอ่อนโยนกับผู้เยาว์ ความเห็นอกเห็นใจผู้สูงอายุ ความเวทนาผู้ยากไร้และการยอมรับได้ต่อทั้งผู้ที่อ่อนแอและเข้มแข็ง เพราะในบางช่วงของชีวิตคุณจะต้องผ่านความเป็นไปเหล่านั้น .....  นั่นหมายความว่า...เราทุกคนเกิดมาในโลกนี้แล้วควรมี...เมตตา กรุณา ต่อกัน  *******สังคมจึงจะมีความสงบสุข******* 

- เป็นสิ่งที่ดีมากคะ  ชื่นชม
 
It is a good word ,
speeches, very good sentence,

To power, Spirited , Encouragement.

 

 


 


อ่านแล้วมีพลัง ด้วยเชื่อมั่นและ ศรัทธา ขอบคุณค่ะพี่โอ๋

ให้คุณ มีค่า คม..ทุกบทครับ

ชอบบันทึกนี้จังเลย

ขอบคุณค่ะ

Ico64_5225555

 

สุขสันต์วันคริสต์มาสนะคะ

  • สวัสดีปีใหม่ค่ะ
  • ขอให้มีความสุข  ความสมหวัง ตลอดปีใหม่นี้และตลอดไปค่ะ

มารับพลัง ผู้เผื่อแผ่พลัง จะได้รับพลังอย่างเต็มเปี่ยม มีสุขล้น ตลอดไปนะคะ

ขอบคุณสำหรับทุกคำอวยพรและมิตรภาพนะคะ แม้ไม่ได้เข้ามาตอบเป็นรายบุคคลอย่างที่ควรทำ แต่ก็เข้ามาอ่านทุกความเห็นด้วยความขอบคุณเสมอค่ะ จะไปพยายามสื่อสารถึงทุกท่านในบันทึกต่างๆของแต่ละท่านเองเมื่อมีโอกาสนะคะ ขอบคุณมากจริงๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท