หนูรี
นารี เอี่ยมวิวัฒน์กิจ ชูเรืองสุข

109.สีสันหมู่แมลง : ตอน.จัดโต๊ะเลี้ยง"ปาร์ตี้ผีเสื้อ"


11 ธันวาคม 2554
ณ.ถ้ำทะลุที่รัก
บันทึกเรื่องราวเกี่ยวกับผีเสื้อ ... ดั่งชีวิตชีวา ที่สุขสันต์ บนโลกแห่งจินตนาการ ที่โบยบินได้
การได้นั่งมองผีเสื้อ โบยบิน ไปมา แล้วมาเกาะนิ่งๆ ยอมให้ฉันได้ส้มผัสผ่านเลนส์และใกล้ๆ
เหมือนว่าเป็นความสุขใจอีกอย่างหนึ่งของฉันในวันที่อยู่บ้านสวน
ฉันปลูกดอกไม้ให้ผีเสื้อมาดอมดม เก็บผลไม้สุกจากต้นมาวางไว้เป็นกองๆบนแผ่นกระดาน
ผีเสื้อที่ชอบดอกไม้ก็ดอมดมดอกไม้ ส่วนผีเสื้อที่ชอบผลไม้สุกงอมๆก็แวะมาเลือกชิมกันตามชอบใจ
ผีเสื้อนานาชนิด ... ต่างตั้งใจมาร่วมงานปาร์ตี้ที่ฉันจัดเตรียมไว้ให้
ด้วยความพร้อมใจ แวะวนเวียนบินไปมา สลับสับเปลี่ยน กันทั้งวัน ฝนตกเธอก็หนีหาที่หลบซ่อนตัว
ฝนหยุดและแดดส่องมา เธอก็ย้อนกลับมาใหม่ ... ความสุขเหล่านี้นั้นผีเสื้อตัวน้อยเธอแบ่งปันมาให้
ฉันจึงอยากนำมาแบ่งปันต่อๆกันไป...
ชวนชมภาพบรรยากาศ จัดโต๊ะเลี้ยง "ปาร์ตี้ผีเสื้อ" กันค่ะ

•ผีเสื้อตัวนี้ชื่อยังไม่แน่ใจ ระหว่าง Tanaecia iapis=บารอนฮอสฟิล์ด์
ตัวนี้อาจะเป็น เคาท์ขอบม่วง ก็ได้ Tanaecia cocytus *รอคำตอบ
ที่กำลังเพลินๆกับฝรั่งขี้หนูไส้แดง ที่ฉันแกะเมล็ดออกเพื่อจะเตรียมให้น้องโออุ้มบุญ

•เปลี่ยนมาชิมกล้วยเล็บมือนางบ้าง ...

•ผีเสื้อบารอนมาลายู กำลังอร่อยกับรสชาติที่หอมหวานของน้อยหน่าเพชรปากช่อง
ที่เจ้าของไม่ได้กินเพราะมีหนอนอยู่ด้านใน

•ผีเสื้อบารอนมาลายู เช่นกัน ในลีลา ท่าหุบปีก กับ *ละมุดสีดาจากสวนเราเอง
หวานหอมอร่อยถูกใจ   (* ละมุด ชื่อเรียกบ้านเรา เรียกว่า  "สะหวา")

•ผีเสื้อตาลพุ่มสีจุดเรียง กับกล้วยเล็มมือนาง

•ผีเสื้อแพนชีสีตาลไหม้ กับกล้วยหินสุกงอม นิ่มละมุม ...

•ภาพนี้ก็ ผีเสื้อตาลพุ่ม แต่คละแบบ หลายลายให้เลือกชม (ตาลพุ่มมีหลายชนิด)

•ภาพนี้มากันมากมาย หลายหลาก ทั้งผีเสื้อปีกไข่ บารอนมาลายู ตาลพุ่ม และแพนชีสีตาลไหม้
จบบันทึกเรื่องราวของธรรมชาติแห่งพงไพร
ณ.ชายแดนไทยมาเลย์ @ถ้ำทะลุที่รัก ไว้เพียงเท่านี้นะคะ ....
ขอขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชม และขอให้มีความสุขทุกๆท่าน สุขสันต์ นะคะ สวัสดีค่ะ:)

...............................

 

 

หมายเลขบันทึก: 470987เขียนเมื่อ 11 ธันวาคม 2011 17:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 09:33 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (33)

โอ้โห...เก๋สุดๆ เลยค่ะพี่หนูรี ชอบไอเดียปาร์ตี้ผีเสื้อนี้จัง

สงสัยถ้าดาวเอามาทำที่ กทม. คงกลายเป็นปาร์ตี้มดและแมลงวันเป็นแน่แท้ 555

  • ช่างคิด ช่างสรรสร้าง ให้มีของเล่น ของให้เรียนรู้เยอะจัง
  • ขอบคุณหลายๆครับ

Ico48ขอบคุณค่ะน้องดาว

ที่บ้านสวนก็มีแมลงวันค่ะ ตัวสวยด้วยนะคะ

จะเอามาโชว์...

พี่หนูรีเจ๋งจังค่ะ กลายเป็น สวนผีเสื้อน้อย เลย ชอบๆ ขอบคุณค่ะ

แวะมาให้ดอกไม้ กับผีเสื้อ

แล้วแวะมาชมรอบสอง ต้องชื่นชมฝีมือ จัดโต๊ะจีน ผีเสื้อ

ขอบคุณภาพของเจ้าแม่ผีเสื้องามค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณสามสัก

เพื่อนๆล้อว่า ... เป็นคนว่างงาน :)

ขอบคุณค่ะน้องPoo

ทำเล่นแล้วสนุกดีค่ะ มากันเต็ม... เลือกกินผลไม้ได้ตามชอบใจ

สวยมากค่ะ ทั้งธรรมชาติ ผีเสื้อ และมุมมอง

มีความสุขจัง

Ico48ขอบคุณค่ะบังที่มาสองรอบ

ด้วยความยินดีรับเลี้ยงโต๊ะจีนค่ะ:)

ภาพนี้... "ผีเสื้อเหลืองสยามธรรมดา"

 

Ico48ขอบคุณค่ะพี่ใหญ่

เจ้าแม่ผีเสื้อยินดีต้อนรับเจ้าค่ะ:)

มีแถมให้อีกเฟรม

ภาพนี้ ... "ผีเสื้อเชิงลายธรรมดา"

Ico48ด้วยความยินดีที่คุณหมอทพญ.ธิรัมภา มีความสุข ค่ะ

แถมให้อีกเฟรมล่ะกัน

ภาพนี้ ... "ผีเสื้อหางติ่งธรรมดา"

สวยครับสวย และนำมาอวดด้วย


ตามมาจาก FB มาชมหนูรีสนุกกับงานเลี้ยงผีเสื้อค่ะ น่าสนุกจัง สนุกกับการเป็นตากล้องด้วยรึเปล่าคะ

Ico48ขอบคุณค่ะอาจารย์

เล่นซ่อนหาหรือค่ะ แล้วหนูจะกลับไปชมที่บันทึกนะคะ:)

Ico48สวัสดีค่ะพี่ดาว

หนูรีรู้น๊า ว่า พี่ดาวแพ้ละอองผีเสื้อ

การเลี้ยงผีเสื้อแบบนี้สนุกดีค่ะ เราไม่ได้กักขัง และได้ทดสอบฝีมือการจับภาพและความนิ่งของตัวเองที่ไม่ให้ผีเสื้อตื่น แล้วบินหนีไปก่อนจะได้มุมมองที่ถูกใจ

ขอบคุณค่ะ

ปล.ดีใจที่พี่ดาวแวะมาวันนี้ ^_^

  • สวัสดีค่ะ
  • สวยมากค่ะคุณหนูรี
  • ขอบคุณสำหรับภาพปาร์ตี้นี้ค่ะสดชื่นดีจัง

สวัสดีค่ะคุณหนูรี,

หลานสาวปริมบอกว่าอยากจะเกิดเป็นฮิปโป (เพลงน่ารักจาก จุ๋ย จุ๋ยส์ ค เอ๋ย ค คน) แต่ปริมว่าอยากจะเกิดเป็นผีเสื้อบ้านคุณหนูรีจัง มีทั้งดอกไม้หอมๆ และผลไม้อร่อย ให้เชยชม

แม้จะมีชีวิตในช่วงเวลาสั้นๆ แต่ช่วงเวลานี้ คุณหนูรีก็ทำให้เหล่าผีเสื้อเหล่านี้มีความสุขอย่างเต็มเปี่ยม

ขอบคุณสำหรับการแบ่งปันความสุขค่ะ

Ico48ขอบคุณค่ะคุณสุภัทรา

ยินดีที่สดชื่นกับปาร์ตี้ ผีเสื้อ ...

 

Ico48ขอบคุณค่ะคุณปริม

เป็นความสุขอย่างหนึ่งนะคะ ดีใจค่ะที่ชื่นชอบ:)

 

ผีเสื้อหลากหลายมากเลยครับ ผมเคยไปถ่ายภาพผีเสื้อที่ทุ่งแสลงหลวง เขามักจะมากินแร่บริเวณริมน้ำ แต่จุดที่เขาไปชุมนุนกันมากที่สุด มุมไม่สวยเลย ไม่มีแดด แถมเป็นกองขยะอีก เจ้าหน้าที่อุทยานเลยแนะนำว่า ถ้าอยากให้เขาย้ายที่ต้องหาน้ำเกลืออ่อนๆมาเทตรงจุดที่จะถ่าย ผมก็บอกเขาว่าผมไม่ได้เตรียมอะไรมาเลย เจ้าหน้าที่หัวเราะใหญ่ บอกผมว่า ฉี่คุณนะ ผสมน้ำนิดหน่อยแล้วราดลงไปตรงที่อยากให้ผีเสื้อมา รับรองผีเสื้อตรึม แฮะๆปรากฏว่าผ่านไปสิบนาทีผีเสื้อตรึมจริงๆครับ

..ผีเสื้อสวยจัง..ดูเพลิน..ขอบคุณเจ้าค่ะ....(ฝากไปกับนกขมิ้นว่า..ที่ผีเสื้อมาเกาะเยอะเนี่ยะ..เพราะ..น้ำตาลหรือเกลือเจ้าคะ..อ้ะะๆๆ)....สวัสดีค่ะ..ยายธี

สวัสดีค่ะ คุณหนูรี

ฝีมือเกินบรรยายค่ะ สวยมากค่ะ ดูแล้วเพลิน

สวัสดีค่ะคุณนกขมิ้น

ถูกต้องที่สุด บางชนิดก็ชอบดูดเกลือแร่จากดินบ้าง มูลสัตว์บ้าง

ตัวนี้"ผีเสื้อเหลืองสยามธรรมดา"

กำลังกินเกลือแร่ จากทรายที่มีฉี่แมวเหมียวค่ะ :)

 

ขอบคุณค่ะคุณยายธี 

ที่แวะมาชมผีเสื้อด้วยกัน อยากให้สุขสันต์ค่ะ

แถมให้อีก...คราวนี้ได้มาหลาย ตัวนี้ชื่อว่า "ผีเสื้อลายขี้เมี่ยง" เจ้าค่ะ:)

 

สวัสดีน้องหนูรี

ห่าเหินนานเหลือเกินสำหรับการเข้าชมบล๊อคเพื่อนๆใน GTW ได้ดูผีเสื้อแล้วสดชื่นสดใสมากขึ้นมาให้กำลังใจน้องหนูรีนะ

จากครูเด

อ่านบันทึกนี้แล้วคืนนี้คงจะนอนฝันดี ผีเสื้อทำให้ฉันหลงใหลในสีสันแห่งปีกบินนั่น สวยจังคุณหนูรี เข้ามาบันทึกคุณทีไรเป็นต้องหลงใหล ไปกันธรรมชาติทุกทีเลย

 

Ico48ขอบคุณค่ะคุณพี่แจ๋ว :)

 

Ico48ขอบคุณค่ะน้องโอที่รัก;)

 

 

Ico48ขอบคุณค่ะคุณนพรัตน์;)

 

ต้องกราบขออภัย ตัวผมไม่รู้จัก ชื่อผีเสื้อ...

แต่ชอบ สวยถูกใจ ชอบนั่งมอง เอียงคอตาม ปีกพัดโบก หนวดริ้ว ขยับ กวัดไกว

เมื่อเจ้าขยับ ปีกทาบทา คู่ขนาน กางโบกสบัด พริ้วไหว ตอนดอกไม้บาน ปลั่งหยาดหยด

วันนี้อิ่มอร่อยกับสวนผลไม้ ต้องขอบคุณแทน ผีเสื้อ ครับผม

(ส่วนตัวชอบกวี ต้องขออภัยที่ ขับลำนำ เมื่อเห็นความงาม ผีเสื้อ หลายหลาก)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท