lesson study (วิจัยบทเรียน) กับการขยายเครือข่าย


การขยายเครือข่าย Lesson study

     วันนี้ที่เขตพื้นที่การศึกษา มีการจัดงานมหกรรมวิชาการครับ เป็นงานใหญ่มาก   แต่ผมจะพูดถึงงานเล็กๆ ที่ผมทำอยู่  คือ การขยายเครือข่าย Lesson study (วิัจัยบทเรียน)    ที่ได้เรียนรู้มาจาก "ครูเพื่อศิษย์"


                   

     

        ก่อนพิธีเปิด  ประมาณแปดโมง    ผมก็คุยกับผู้บริหารโรงเรียนใหม่ท่านหนึ่ง   คือ น้องรัตน์   อยู่โรงเรียนวััดบางปิดล่าง   อำเภอแหลมงอบ  พูดคุยถึงหลักการและแนวคิดของ Lesson study

 

                     

 

       น้องรัตน์ฟังแล้วก็โอเค  บอกว่าถ้าจะทำ ควรจะทำท้ง ๕  โรงเรียน  เพราะอยู่ในเครือข่ายเดียวกัน   โดยเธอบอกว่า  ประเดี๋ยวพิธีเปิดเสร็จ ประมาณ ๑๐  โมง ค่อยมาคุยกันใหม่ จะนัดผู้บริหารโรงเรียนไว้

     หลังจากนั้น ๑๐  โมงผมก็มาพบกับผู้บริหารทั้ง ๕  โรงเรียน

 

                  

     ชี้แจงแนวคิดและหลักการให้ฟัง  แต่เนื่องจากเสียงมันดังมาก  ก็ฟังกันพอคร่าวๆ   ผู้บริหารท่านหนุ่งสรุปว่า Lesson study  เป็นงานที่ไม่ต้องใช้เงิน  แต่ใช้ใจ    สรุปว่า รับในหลักการ   แต่เชิญผมให้ไปคุยในรายละเอียดอีกที  ในวันหลังที่โรงเรียน  หลังจากจบงานนี้แล้ว   ผมก็รับปากว่าไปแน่

คำสำคัญ (Tags): #ครูเพื่อศิษย์
หมายเลขบันทึก: 469948เขียนเมื่อ 1 ธันวาคม 2011 13:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 18:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ตามมาให้กำลังใจ ขอให้ประสบความสำเร็จในการแนะนำให้เข้าสู้โรงเรียน นะครับ

น่าสนใจจังนะคะ

จะมาติดติดตามต่อค่ะ

ซึ่งน่าจะมีส่วนคล้ายกับการพัฒนางานประจำด้วยงานวิจัย...หรือวิจัยหน้างาน R2Rมาเรียนท่านเป็นสมาชิกเครือข่ายชุมชนนักปฏิบัติ R2R ด้วยนะคะ

อ.ราชิตครับ 

ขอบคุณมากครับเข้ามาเยี่ยมชมและให้กำลังใจ

ขอบคุณครับ อาจารย์มณฑล  ที่มาให้กำลังใจ ดีมากเลยครับ

คุณอุ้มบุญครับ  ก็เป็นการวิจัยหน้างานนะครับ  ลักษณะเดียวกับ R2R

    สมาชิกเครือข่าย R2R  สมัครยังไงครับ

                  ขอบคุณครับ

มาให้กำลังใจค่ะ ถ้า อ.วิชชา อยากได้คลิปที่โรงเรียนเพลินพัฒนาใช้ในวันที่ประชุม สามารถเข้าดูได้จาก PLCThailand ค่ะหรือใน Youtube ก็ได้ค่ะ http://www.youtube.com/watch?v=g0MT0G_utTY

ขอบคุณมากครับน้องตูน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท