ครบรอบ ๓๑ ปีแห่งการแต่งงาน


          ท่านที่ติดตามงานเขียนชุดครอบครัวของผมก็จะได้เห็นผมเล่าเรื่องผ้าปูที่นอนในวันแต่งงานที่ใช้มาถึงทุกวันนี้และเมื่อไม่นานมานี้ก็ได้เห็นรถมอเตอร์ไซค์เด็กเล่นของพ่อเนติ์ที่ยังใช้ได้ตกมาถึงทอฝัน สาเหตุก็เพราะคุณแอ๊ดช่างเก็บ ลองอ่านและดูรูปภาพเก่าเมื่อครบ ๒๗ ปีแห่งการแต่งงานที่นี่ครับ

          ผมว่าครอบครัวเราไม่ได้จมอยู่กับอดีตหรอกนะแต่สิ่งของในอดีตมันก็สร้างความเป็นปึกแผ่นให้กับครอบครัวเราไม่น้อย อย่างน้อยสิ่งของของเราได้ทำให้สิ่งดีๆในชีวิตเราวนเวียนอยู่รอบตัวให้เราระลึกถึงมันได้บ่อยๆและมันก็ทำให้ความรักของคนในครอบครัวไม่จางหายไปง่ายๆหม้อหุงข้าวไฟฟ้าของเราเสียหายไปตามสภาพการใช้งานตู้เย็นใช้จนประตูผุหลุดความเย็นก็ยังใช้ได้แต่ในที่สุดก็ต้องยอมแพ้กับสังขารของมัน มีดชุดทำครัวที่เคยฮิตกันในอดีตเราก็ซื้อมาใช้กันสมัยนั้นเล่นแชร์ผ่อนสินค้ากันยังใช้ได้มาถึง ทุกวันนี้เช่นกัน แต่มีดก็สึกไปมากแล้ว

          ที่ตั้งใจเล่าในวันนี้คือกะทะที่ใช้มาตั้งแต่ก่อนแต่งงานเพราะเราไปซื้อของใช้ในครัวเตรียมบ้านก่อนแต่งงาน สมัยนั้นเช่าบ้านอยู่เปิดเป็นสำนักงานทนายความด้วย กลางคืนจอดรถในบ้าน ตู้เย็นยกมาจากร้านของพ่อเป็นยี่ห้อนอร์จ ทนทานมาก ทีวีธานินทร์ขาวดำที่เป็นเม็ดเยอะมากเพราะอำเภอตะกั่วป่าสมัยนั้นจุดรับสัญญาณโทรทัศน์ไม่ค่อยดี แต่ก็ทนดูไปงั้นแหละดีกว่าไม่ได้ดู มองไม่เห็นฟังเสียงก็ยังดี ต้องเอาเสาไปไว้บนดาดฟ้าปรับจออยู่ข้างล่างคนนึงเอาเสาสัญญาณเสียบกับไม่ไผ่เดินหาสัญญาณอยู่บนดาดฟ้าอีกคนหนึ่งช่างลำบากลำบนเสียเหลือเกิน

          เตาแก๊สที่ใช้มาตั้งแต่แต่งงานเพิ่งปลดระวางไปเมื่อไม่นานมานี้ความจริงเมื่อยุคไอเอ็มเอฟเตาแก๊สเตานั้นยังช่วยแบ่งเบาภาระหนี้ของพวกเราด้วยการที่คุณแอ๊ดทำขนมขายและเตาแก๊สเตานั้นการปรับเร่งหรือลดความร้อนทำได้อย่างพอเหมาะกับถั่วเคลือบงาที่คุณแอ๊ดทำขายได้เป็นอย่างดี ถั่วเคลือบงาที่ขายดิบขายดีทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้นพอเห็นว่าเตามันเก่าแล้วผมชวนคุณแอ๊ดไปซื้อเตาแก๊สใหม่ที่มีหัวปรับ ทันสมัยขึ้นมีตู้รองด้วยแต่พอเอามาทำขนมจังหวะการเร่งหรือลดไฟทำได้ไม่เหมือน เดิม ทำให้ถั่วเคลือบงาไม่สวยเหมือนเดิมประกอบกับนักท่องเที่ยวต่างชาติชาว อิสราเอลซึ่งขอบกินถั่วลดลง และเงินเดือนผมก็สูงขึ้น ภาระหนี้ลดลง เราจึงเลิกทำขนมขายเพราะเริ่มรวยแล้วจึงเลิก อิอิ

กะทะหูหักที่ใช้มา ๓๑ ปีแล้ว

    กะทะใบนั้นใช้กับเตาแก๊สเตานี้มานานวันนี้เตาแก๊สเปลี่ยนแล้วแต่กะทะยังใช้อยู่แม้เราจะมีกะทะใช้อีกหลายใบ หลายแบบ แต่กะทะใบเดิมยังใช้ทำครัวได้ดี เพียง แต่หูมันหักไปข้างหนึ่งทุกวันนี้ผมเดินเข้าไปในครัวพอมองเห็นกะทะก็นึกในใจ ว่า เออ…มันอยู่กับเรามานานและมันคงอยู่ต่ออีกนานเพราะกะทะที่ใช้มานานมันมี คุณสมบัติพิเศษคือเวลาทอดปลาก็ไม่คอยติดกะทะจะผัดจะทอดได้ทั้งนั้น วันดีคืนดี เสาร์อาทิตย์ผมชวนลูกสาวเข้าครัวทำแกงกะหรี่แบบญี่ปุ่นราดข้าวกินกันด้วยกะทะใบนี้แหละทำเสร็จพ่อเนติ์กับแม่หนอมได้กินด้วย เพียงแต่คุณแอ๊ด ไม่ค่อยชอบกิน อาหารญี่ปุ่นเท่าไหร่ แต่พอเห็นพ่อลูกกินกันสามอาทิตย์ติดกันก็ชิมมั่ง อิอิ

          ชีวิตครอบครัวแต่ละคนก็เหมือนกับการปรุงกับข้าวที่มีสูตรใครสูตรมัน หลักอาจจะเหมือนกันแต่การปรุงรสมันเป็นศิลปะเหยาะโน่นนิดนี่หน่อยให้เหมาะกับความชอบของคนในครอบครัว บางทีอาจมีการพลิกแพลงสูตรบ้างเพื่อให้พ้นความจำเจ  ชีวิตสมรสก็เหมือนกันบางครั้งก็อาจเกิดความจำเจแต่ถ้าเราช่วยกันปรับเปลี่ยน ความจำเจมันก็จะทำให้ครอบครัวมันน่าอยู่ขึ้นท่านที่เคยไปบ้านผมไม่ต้องสงสัยว่าทำไมไปคราวโน้นโต๊ะกินข้าวอยู่ตรงนี้ แต่คราวนี้เปลี่ยนมาอยู่ตรงนั้น บางทีเรา กินข้าวกันในครัว บางทีเขากินกันในสวนข้างบ้าน ตู้เก็บของในครัว ก็เหมือนกัน คุณแอ๊ดชอบที่จะโยกซ้ายโยกขวาบางทีกลับมาบ้าน อ้าว..เปลี่ยนทิศทางของตู้แล้ว บางวันกลับมาบ้านอาจหาจานหาช้อนไม่เจอเพราะที่เก็บจานช้อนถูกย้ายไปจุดอื่น แต่ก็ดีเหมือนกันเหมือนแต่งงานใหม่ เวลาเข้าครัวต้องเปิดตู้สองสามตู้ถึงเจอของ ที่ต้องการ แฮ่…แต่มันก็ทำให้บ้านเรามีอะไรใหม่ๆอยู่เรื่อยๆ

          ๒๐ พฤศจิกายน ๒๕๒๓ เป็นวันที่เราแต่งงานกัน วันนี้จึงเป็นวันครบรอบการแต่งงานปีที่ ๓๑ ของเรา ปีนี้เรามีสมาชิกครอบครัว เพิ่มมาอีก ๑ คน คือ ทอฝันหรือน้องพิมพ์ชนก ขวัญใจของ ครอบครัวปู่ย่าแบ่งเบาภาระของพ่อเนติ์แม่หนอมรับทอฝันมาดูแลวันละ ประมาณ ๑๒ ชั่วโมง อาทิตย์ละ ๕ วัน ถามว่าเหนื่อยไหม ย่าแอ๊ดตอบได้ว่าเหนื่อย แต่ความสุขที่ได้รับแม้จะหมดแรงแต่ก็ทำให้หลับสบาย

          ถึงเวลาทบทวนการครองชีิวิตคู่ของเราอีกปีหนึ่งแล้ว ความรักของเรายังไม่ จืดจางเรายังไม่ได้ทะเลาะกันเลยมาเป็นปีที่ ๓๑ แล้ว เรายังหัวเราะกันแทบทุกวัน ไม่เรื่องโน้นก็เรื่องนี้ ชีวิตมนุษย์จะอะไรนักหนา ผมไม่ได้อยากเป็นใหญ่เป็นโต ผมไม่ได้อยากร่ำรวยล้นฟ้า ผมไม่อยากวุ่นวาย ผมไม่อยากมีอำนาจไปกดขี่ข่มเหง รังแกใคร ผมอยากมีชีวิตเรียบง่าย ทำงานในหน้าที่รับผิดชอบให้ดี สร้างความเป็นธรรมให้กับสังคม ช่วยเหลือผู้อื่นตามสมควร แค่นี้ก็มีความสุขมาก แล้วจะไปไขว่คว้าอะไรมาให้ชีวิตวุ่นวายอีก ขอทำหน้าที่หัวหน้าครอบครัวที่ดี เป็นตัวอย่างที่ดีแก่ลูกและหลาน ผมอยากมีชีวิตอยู่กับครอบครัวที่แสน อบอุ่นของผมอย่างนี้ ตลอดไป….

หมายเลขบันทึก: 468790เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2011 11:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 10:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
  • มาอวยพรวันคล้ายครบรอบการแต่งงาน
  • ไวเหมือนกันนะเนี่ย
  • เผลอหน่อยเดียว
  • มีหลานแล้ว เริ่มอิจฉาน้องเนติ์ฯ
  • ฝากความระลึกถึงพี่แอ๊ดด้วยครับ

ขอบคุณ ดร.ขจิตครับ ยังไวปานกามนิตหนุ่มเหมือนเดิม อิอิ

คิดถึงครับ

กะทะหูหักที่ใช้มา ๓๑ ปีแล้ว

ว้าว จุดเริ่มต้นของชีวิตแต่งงานของท่าน อัยการชาวเกาะ ;)...

สบายดีนะครับ ;)...

ขอบคุณครับท่านอาจารย์ สบายดีครับ

แม้หูกะทะจะหักไปตาม แต่ครอบครัวเราไม่แตกหักเหมือนหูกะทะครับ อิอิ

อาจารย์สบายดีนะครับ ระลึกถึงท่านอยู่ครับแม้จะยังไม่เคยเจอตัวเป็นๆ อิอิ

ยินดีด้วยนะคะ กับชีวิตครอบครัวที่ดีของท่านอัยการ มีหลานน่ารักด้วยค่ะ

ตามมาอวยพรวันครบรอบการแต่งงานด้วยคนค่ะ

ชื่นชมกับกะทะของท่านด้วยนะค่ะ

ยั่งยืนนานเหมือนเจ้าของเลยค่ะ

แม้หูจะหักไปบ้าง...ช่างมัน

                        

สวัสดีครับท่านอัยการ

ยินดีด้วยครับ

ไม่ได้ทะเลาะกันเลยมาเป็นปีที่ ๓๑ แล้ว เรายังหัวเราะกันแทบทุกวัน ไม่เรื่องโน้นก็เรื่องนี้ ชีวิตมนุษย์จะอะไรนักหนา ผมไม่ได้อยากเป็นใหญ่เป็นโต ผมไม่ได้อยากร่ำรวยล้นฟ้า ผมไม่อยากวุ่นวาย ผมไม่อยากมีอำนาจไปกดขี่ข่มเหง รังแกใคร ผมอยากมีชีวิตเรียบง่าย ทำงานในหน้าที่รับผิดชอบให้ดี สร้างความเป็นธรรมให้กับสังคม ช่วยเหลือผู้อื่นตามสมควร แค่นี้ก็มีความสุขมาก แล้วจะไปไขว่คว้าอะไรมาให้ชีวิตวุ่นวายอีก

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ ผมกับภรรยาทะเลาะกันเป็นประจำ อยู่กันได้อย่างไร 

ขอคำปรึกษาหน่อยครับ

ขอบคุณครับคนบ้านไกล

สำคัญอยู่ที่ว่าทะเลาะกันเรื่องอะไร สงสัยที่ไม่มีปัญหาเพราะไม่ได้ตั้งขื่อเรื่องที่ทะเลาะกันละมั๊ง อิอิ

31  ปี  หม้อข้าวไม่เห็นดำเลยค่ะ

ไม่เคยทะเลาะกันเลยอีกด้วย...ขอคารวะจากใจจริงเลยค่ะ

สวัสดีครับท่าน อัยการ ผม 35 ปีแล้วครับ กับการอยู่ร่วมกับคนที่ไม่ได้เป็นพี่น้องกัน

แต่อยู่ด้วยดีกันมานานปี

+ ทะหูหัก ชอบระโห๊ะเลยทะใบนี้

เพราะที่บ้านมีแก้วหูหัก ใช้อยู่เหมือนกัน

สบายดีครับ น้ำลดแล้วครับ ฝนหยุดตกแล้วครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท