บูรณาการอย่างพอเพียง


จากการปฏิบัติจะทำให้เข้าใจระบบบูรณาการ

บูรณาการอย่างพอเพียง

     เพื่อนครูและคนใกล้ชิดเตือนอยู่เสมอว่า พวกเราทำงานในโรงเรียนเล็กๆ เด็กก็น้อยครูก็น้อย ผอ.อย่าคิดงานมากมายหรือใหญ่โตเกินไป มันจะเกินกำลัง ทำให้เครียดไปเปล่าๆ ผอ.ก็รับฟัง แต่ด้วยความที่สนุกกับงานและเห็นว่าบริบทของโรงเรียน รวมทั้งสิ่งแวดล้อม มันช่างเอื้อเสียเหลือเกิน ที่จะทำงานนโยบายให้เกิดมรรคเกิดผล

   เริ่มที่ ถูกกำหนดโดยเขตพื้นที่ ให้โรงเรียนบ้านหนองผือ จะต้องผ่านการประเมิน เป็นโรงเรียนต้นแบบการเรียนการสอนตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ช่างเป็นรายการที่หนักหนาสาหัส เพราะ ต้องพร้อมทั้งแหล่งเรียนรู้และเอกสารประกอบทั้งมวล

    โชคดีที่ผลงานเชิงประจักษ์ พอให้กรรมการได้มองเห็น ตลอดจนร่องรอยที่ค่อยๆทำค่อยๆคิดมาตลอด ๔ ปี จึงทำให้ผ่านการประเมินไปได้ ในขณะเดียวกัน ก็ส่งโรงเรียนเข้าประกวด โครงการรักษ์โลกอย่างยั่งยืน ของ สพฐ. ซึ่งเขตพื้นที่เป็นผู้ประเมิน และส่งประกวดโครงการส้วมสุขสันต์ด้วย เพราะเห็นว่า ในความที่เป็นบ้านพอเพียง ทุกอย่างจะต้องบูรณาการร้อยรัดกันอย่างสมดุล อย่างพอประมาณและมีภูมิคุ้มกันที่ดี

     ผลการประเมินโครงการรักษ์โลกอย่างยั่งยืน ได้โล่ รางวัลชนะเลิศ และเรื่องส้วมในโรงเรียน ก็ได้รางวัลระดับทอง เป็นที่เรียบร้อย

     ทุกวันนี้ เข้าใจได้จากการปฏิบัติว่า อะไรที่เรียกว่าบูรณาการ ทำได้ไม่ยาก ทำง่าย และสามารถทำได้ทันที โดยไม่ต้องรอโอกาส ไม่ต้องรองบประมาณ ไม่ต้องรอให้ใครสั่ง  ข้อสำคัญ ใจ พร้อมหรือไม่เท่านั้น

 

www.banongphue.com

 

คำสำคัญ (Tags): #บ้านพอเพียง
หมายเลขบันทึก: 465096เขียนเมื่อ 17 ตุลาคม 2011 12:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กันยายน 2013 21:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

บูรณาการอย่างพอเพียงด้วยการพลอยเพื่อน...การบูรณาการคือการพลอยเพื่อน"

กศน.ปากพนังก็ได้เป็นสถานศึกษาตัวอย่างด้วยค่ะ

เป็นกำลังใจให้นะค่ะ

สวัสดีค่ะ

ยินดีกับความสำเร็จและเป็นกำลังใจในการทำงานค่ะ

ยินดีด้วยครับ

ภาพนี้น่าจะสอดรับกับคำว่า "พอเพียง" ได้นะครับ

 

  • มาเชียร์ ผอ. ทำทีละน้อย
  • แต่ยั่งยืนครับ
  • ผอ.ครับ หายจากอาการบ้านหมุนหรือยังครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท