จากปู่ถึงหลาน(๗)


นี่กำลังคิดเอาฟ้าทะลายโจรทานิ้วทอฝันอยู่ ถ้าทอฝันยังคงดูดนิ้วต่อไปอีกเราจะได้ประโยชน์คือ ทอฝันจะกินสมุนไพรได้สบายไม่ต้องกลัวเรื่องหวัดเจ็บคอเพราะเขาจะเก็บฟ้าทะลายโจรข้างบ้านกินได้ตลอดเวลา ฮา...ถ้าทอฝันเลิกดูดนิ้วก็หมดห่วงเรื่องฟันมีปัญหา...อิอิ

                ทอฝันช่วงนี้ร่าเริงมาก รู้จักประจบประแจงโดยเฉพาะกับปู่ ทำให้คนที่เห็นรู้สึกหมั่นไส้ ฮ่าๆ เวลาที่เล่นอยู่กับย่าหรืออานิวตามปกติ พอได้ยินเสียงเปิดประตูจะหันขวับไปตามเสียงทันที พอปู่แกล้งกระแอมจะยิ้มแฉ่งกระดี๊กระด๊า พอปู่เข้ามาใกล้ๆสิ่งแรกที่ทำคือเอามือจับหน้าปู่ก่อนแล้วทำลูบๆ พอคนอื่นเรียกจะหันหน้าไปแล้วจะหันกลับมาเอามือลูบหน้าปู่อีก...แล้วจะไม่ให้หลงได้ไงเนี่ย...

        ทอฝันหนัก ๙ กิโลได้แล้วมั๊ง แต่ก็โชคดีอย่างหนึ่งช่วงนี้ทอฝันไม่ค่อยให้อุ้มแนบตัว เพียงแต่อุ้มออกจากเตียงหรือออกจากรถเพื่อที่จะก้าวเดินตามพื้นหรือลงไปเล่นสิ่งที่เขาสนใจ ปู่กับย่าก็เลยเบาแรงไปนิด แต่ทั้งปู่ทั้งย่าก็ปวดเมื่อยทั้งตัวอยู่ดี ฮ่าๆ

        ทอฝันติดดูดนิ้วบ่อยขึ้น พออุ้มพาดบ่าก่อนนอนจะดูดนิ้วไม่มือซ้ายก็มือขวา แม้หมอจะบอกว่าอย่าไปขัดขวางการพัฒนาของเด็ก แต่...เด็กเดี๋ยวนี้ต้องจัดฟันกันเยอะมากเพราะดูดหัวแม่มือแล้วดันเหงือกดันฟันจนฟันหน้ามีปัญหา ใช่ไหมเนี่ย...แล้วความพอดีมันอยู่ตรงไหน นี่กำลังคิดเอาฟ้าทะลายโจรทานิ้วทอฝันอยู่ ถ้าทอฝันยังคงดูดนิ้วต่อไปอีกเราจะได้ประโยชน์คือ ทอฝันจะกินสมุนไพรได้สบายไม่ต้องกลัวเรื่องหวัดเจ็บคอเพราะเขาจะเก็บฟ้าทะลายโจรข้างบ้านกินได้ตลอดเวลา ฮา...ถ้าทอฝันเลิกดูดนิ้วก็หมดห่วงเรื่องฟันมีปัญหา...อิอิ

        เมื่อวานค้นรูปพ่อเนติ์ขี่มอไซค์เจอแล้วเลยเอามาเทียบกับทอฝันให้ดูว่ารถคันเก่าจริง เมื่อคืนทอฝันทำท่าอยากเล่นมอไซค์เลยพาไปนั่งเปิดสวิทซ์ให้รถเดินแต่ท่าทางไม่ค่อยชอบเท่าไหร่ เข้าใจว่าเพราะทรงตัวลำบาก ทอฝันยังเดินไม่ได้แต่ตอนพ่อเนติ์ขับรถตอนนั้นเดินได้แล้ว ปัญหาก็คือทอฝันตัวโตขึ้นทุกวันการนั่งขี่รถก็ค่อนข้างจะลำบากเพราะขายาว ฮ่าๆ  ลองไปค้นดูว่าได้บันทึกอะไรไว้เกี่ยวกับรถคันนี้บ้าง ก็พบว่าซื้อรถเมื่อวันที่ ๕ ตุลาคม ๒๕๒๕ ตอนนั้นพ่อเนติ์อายุประมาณ ๑ ขวบ ๑ เดือนเศษ บันทึกไว้ว่า

        "วันนี้พ่อจ่ายซื้อของเล่นเป็นรถ superbike ให้ลูก ๑ คัน ค่ารถ ๙๕๐.-ค่าถ่านอีก ๒๔ บาท ลูกชอบมาก ความจริงมันไม่จำเป็นแต่พ่อเห็น​ลุกชอบ จึงซื้อให้ แต่พอถามว่าคนไหนลูกรักของพ่อ ลูกเอามือตบอกก็เป็นอย่างนี้ พ่อถึงต้องซื้อของเล่นให้บ่อยๆไ​งล่ะ"

ทอฝันกับพ่อ

        เขาว่ารักลูกไม่เท่ากับรักหลานมันชักจะจริงเสียแล้ว ทุกวันนี้ทอฝันจะยิ้มใส่ปู่จนปู่หลงมาก ก่อนไปทำงานต้องเจอหน้ากันก่อนถึงจะออกจากบ้านได้  เพราะช่วงนี้ทอฝันหลับกับบ่าปู่บ่อยมาก เวลาเขางอแงตอนจะหลับก็จะเอาเขามากอดแล้วปลอบเอามือลูบหัวเขา ลูบหลังเขา พูดกับเขาเบาๆข้างหู กล่อมเขาเบาๆพักเดียวก็หลับ แต่แปลกใจที่ทอฝันหลับไม่นาน ครั้งละประมาณครึ่งชั่วโมง กว่าจะหลับอีกก็หลายชั่วโมงอยู่ เมื่อวานย่าเขาบอกว่าทอฝันหลับทั้งวันเพียงชั่วโมงครึ่งเท่านั้น แต่พอไปถึงบ้านเขาเองทอฝันก็จะหลับยาวไปตื่นอีกทีก็ใกล้สว่าง ให้พ่อกับแม่เขาพักผ่อนเต็มที่ แต่ปู่กับย่าไม่ได้นอนกลางวันเลยนะสิ อีหนู...อิอิ

        ทอฝันไอนิดหน่อยและยังชอบเอามือเข้าปาก เมื่อวานปู่กับย่าตกลงกันให้เอาฟ้าทะลายโจรมาทานิ้วหัวแม่มือทั้งสองข้างของทอฝันเพื่อให้ทอฝันเลิกดูดนิ้วโดยไม่ถูกบังคับ กับอีกอย่างหนึ่งถ้าทอฝันยังไม่เลิกดูดนิ้วฟ้าทะลายโจรจะช่วยอาการไอของทอฝัน  ทอฝันเอามือเข้าปากดูดหน้าตาเฉย ฮา...แต่ตกเย็นมาทอฝันไม่มีอาการไอเลย ถ้าทอฝันกินฟ้าทะลายโจรได้ เราก็ไม่ห่วงแล้วเพราะเธอจะกินผักได้ทุกชนิดแน่ ขนาดต้นหอมเธอยังกัด(ด้วยเหงือก)เล่นทุกวัน นอกจากนี้ทอฝันจะได้เรียนรู้การใช้สมุนไพรไทยรักษาตัวเองโดยไม่ต้องใช้สารเคมีมากจนเกินไป ได้หลายต่อนะ...

        วันนี้ (๑ ตุลาคม ๒๕๕๔) ทอฝันมีอายุ ๖ เดือนเต็ม ฟันทอฝันเริ่มเห็นเป็นเงาเป็นฟันจอบ ฮ่าๆ วันนี้ปู่ก็ยังเอาฟ้าทะลายโจรมาขยี้ทาหัวแม่มือทอฝัน แต่ทอฝันก็ยังดูดนิ้วอยู่ดีแต่ทำหน้าปูเลี่ยนๆบ้าง ตอนหัวค่ำ พ่อเนติ์มาจากร้านมาจัดการเรื่องการพิมพ์มือพิมพ์เท้าทอฝันเก็บเป็นที่ระลึก ความจริงพ่อเนติ์ซื้อมาตั้งแต่ทอฝันคลอดใหม่ๆไม่นานแต่ก็ยังไม่ได้พิมพ์กันเก็บไว้จนลืม วันนี้ก็เลยเอามาพิมพ์มือพิมพ์เท้าทอฝัน แต่ก็วุ่นวายมากต้องล่อหลอกกัน พอปู่จับพิมพ์ครั้งแรกตามขวางปรากฏว่าเท้าทอฝันล้นขอบ ฮา...พ่อเนติ์ต้องนวดพิมพ์ใหม่และพิมพ์ตามยาว กว่าจะเสร็จเล่นเอาเหนื่อยเพราะทอฝันเอาเท้าจิกบ้าง เอามือขยำบ้างแต่ในที่สุดก็สำเร็จ

รอยมือรอยเท้าทอฝันเมื่ออายุ๖เดือนเบื้องหลังการถ่ายทำ

        วันนี้ทอฝันเดินไปทั่วบ้าน(ด้วยที่ช่วยเดิน)และเดินเร็ว รู้จักบังคับเลี้ยวซ้ายขวา เวลาไปติดที่ไหนรู้จักถอยแล้วหมุนเดินจนเหงื่อออกที่หัวจนเปียกไปหมด  ปู่อุ้มออกไปเดินนอกบ้านกับปู่สองรอบ กับอานิว ๑ รอบ กับป้าน้องอีก ๑ รอบ(ความจริงต้องเรียกย่าน้องแต่ตอนอุ้มทอฝันไปเที่ยวที่สระน้ำสโมสรไปบอกเขาว่าเป็นป้า เอ๊า..ป้าก็ป้า อิอิ) พอป้าน้องอุ้มเอาหมวกสวมทอฝันยิ้มแฉ่งกับย่า นี่พอทอฝันเดินได้สงสัยต้องระวังกันแจเพราะกลัวทอฝันแอบหนีเที่ยว ฮ่าๆ...

 

หมายเลขบันทึก: 463435เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2011 07:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะ

  • ชอบอ่านบันทึกแบบนี้ค่ะ  อ่านไปยิ้มไป  แล้วคิดว่าสักวันจะได้เขียนแบบนี้บ้าง
  • หลานทอฝัน ช่างน่ารัก   รู้จักประจบประแจงตั้งแต่เล็กๆๆ  ระวังคุณปู่จะหมดตัวก่อนหลานคนอื่นๆจะมานะคะ
  • ขอบคุณบันทึกแห่งความสุขค่ะ

สวัสดีครับท่าน อัยการ

ตอนมีลูกไม่ได้สนใจในเรื่องรายละเอียด เพราะต้องทำงาน มอบภาระให้แม่บ้าน แต่พอมีหลานมีเวลาสนใจ

แล้วหลานก็ทันสมัย จนคนเป็นตาหลงไหล

ความสุขของครอบครัว...ออกไปทำงาน นาเซียจะหยิบรองเท้ามาวางให้ แล้วถาม ...."ชาย(ปะชายหรือปะแก่) กินยาหรือยัง

ยาความดันหลังอาหาร .....ไม่ลืมกินแล้วทุกวันนี้ เพราะนาเซีย

มีความสุขกับลูกหลานครับบัง...

ช่วงนี้ปู่มีความสุขมากครับ คุณรุ่ง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท