41 ย้อนรอยพี่ๆด้วย...เรื่องเล่า


เดือนกันยายน....เป็นเดือนที่เราต้องจากกับพี่ๆอันเป็นที่รักและเคารพ ที่ต้องเกษียณไปตามวาระ สิ่งที่จะตราตรึงให้น้องๆรุ่นหลังไว้ชื่นชม คือความดีและผลงานในชีวิตการทำงาน

ในเวทีเรื่องเล่าเร้าพลังที่เรามาแลกเปลี่ยนและแบ่งปันกับเรื่องราวดีๆ...  นวัตกรรม ใหม่ๆ   Best practice  ที่แต่ละคนได้ทำและสำเร็จ  ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 24  แล้วที่ผู้เขียนได้สานอย่างต่อเนื่องมาเรื่อยไม่เคยเว้นสักเดือน   แต่ในครั้งนี้     เรายกเวทีเรื่องเล่าที่เคยทำในห้องต่างๆตามแต่จะหมุนเวียนกันไปมาจัดที่เวที  “ กาดนัดความฮู้  จาวศูนย์ 10  ”   

      

ท่านผู้อ่านมีความรู้สึกเหมือนผู้เขียนไหมคะ  ว่าเดือนกันยายนนี้ เป็นเดือนที่เร่งรีบทุกอย่างเร่งรัดไปหมด  เพราะเป็นเดือนที่จะจบปีงบประมาณ  ทุกคนต้องสะสางแผนงานโครงการที่ผ่านมาในรอบปีที่แล้วให้แล้วเสร็จ   ขณะเดียวกันก็ต้องเร่งปั่น แผนงาน โครงการในปีงบประมาณที่จะมาถึงในเดือนตุลาคมให้พร้อมส่งเพื่อขออนุมัติ  ชีวิตมนุษย์เงินเดือนโดยเฉพาะคนที่ทำงานราชการจะเป็นช่วงที่อะไรๆก็ด่วน  

  

แต่...ในความเร่งรีบนั้นกับมีความหงอยเหงาซ่อนอยู่  เพราะ....เป็นเดือนที่เราต้องจากกับพี่ๆอันเป็นที่รักและเคารพ  ที่ต้องเกษียณไปตามวาระ  สิ่งที่จะตราตรึงให้น้องๆรุ่นหลังไว้ชื่นชม  คือความดีและผลงานในชีวิตการทำงาน  และเพราะเล็งเห็นความสำคัญเรื่องนี้  เวทีนี้จึงไม่พลาดที่จะเชิญพี่ๆมาเล่าเรื่องราวที่แสนจะภาคภูมิใจเมื่อครั้งยังทำงานให้องค์กร  ว่าพี่ๆทำอย่างไรผลงานจึงสำเร็จ  เพื่อให้คนรุ่นหลังได้นำมาต่อยอดและปรับใช้เป็นแบบอย่างในการทำงานให้สำเร็จ  ลองตามอ่านแต่ละแง่แต่ละมุมของพี่ๆดูนะคะ  ในหัวข้อ เรื่อง  “ การงานและความสำเร็จในชีวิตของพี่ๆ” 

 

พี่ๆที่เป็นตัวแทนมาร่วมล้อมวงวันนี้มี 3  ท่าน   คือ 

  

พี่น้อย (คุณพันธิภา  โสนุตมางค์) 

 

พี่เพ็ญ ( คุณจันทร์เพ็ญ  ชำนาญ)

 

 

อ้ายศรีมา  ( คุณศรีมา  สุวรรณ)

 

 

 และเรื่องราวดีๆจะไม่ปรากฏจากการเล่าเรื่องของคุณกิจทั้ง3 คน ถ้าไม่มีพี่อีก 2 คนที่ทำหน้าที่เป็นคุณเอื้อ  หรือวิทยากรกระบวนการ   หรือเรียกติดปากทั่วไปว่า Facilitator  

 

คุณหมอธนัชพร ( ทพญ.ธนัชพร  บุญเจริญ) รองประธาน KM  ศูนย์อนามัยที่ 10   และ พี่นู ( คุณเรณู  อยู่ฉัตร ) หัวหน้ากลุ่มอำนวยการ

 

เพื่อให้ครบองค์ประกอบของการตั้งวงเล่าเรื่อง ก็ต้องมีคุณลิขิต ที่จะทำหน้าที่บันทึกร่องรอยของการเล่าเรื่อง อีก 2 คน คือ   

น้องต้อม (คุณนงคราญ  ศรีสง่า) 

น้องนิ่ม ( คุณนงเยา  แสงคำ) 

 

 

เมื่อทุกอย่างลงตัวเรียบร้อย  ก็เชิญผู้อ่านตามอ่านเรื่องเล่าได้เลยค่ะ

เริ่มจากคุณหมอธนัชพร  บอกว่า  การที่เราจะเป็นองค์กรสร้างสุข  สร้างสุขภาพให้ผู้อื่น   เราต้องเริ่มจากการเป็นผู้ให้ก่อน    และสิ่งที่เราอยากให้ในวันนี้   คือให้ประสบการณ์ ความรู้ฝังลึกจากการทำงานของ พี่ๆทั้งสามซึ่งเป็นความรู้ที่สามารถหาได้ในหน่วยงาน  จึงอยากให้พี่ได้เล่าถึงงานที่ทำผ่านมา

 

                                     

เริ่มที่พี่เพ็ญก่อน    งานที่พี่รับผิดชอบ  คืองานของกลุ่มอำนวยการ ดูแลห้องประชุม  หลักในการทำงาน  คือ   

  • ทำด้วยความสุข  ทำด้วยใจ  

  • เป็นคนที่ไม่ดูดาย ช่วยทำทุกอย่าง   แม้ไม่ได้รับมอบหมาย   

  • คิดว่าการทำงานเหมือนการออกกำลังกาย  

  • สิ่งที่สำคัญคือครอบครัว ลูกๆเป็นคนดี ทำให้มีกำลังใจที่จะทำงานให้ได้ดี  

 

            จึงไม่น่าแปลกใจ กับรางวัลที่พี่เพ็ญได้  เป็นคนดีศรีอนามัย ในปี 2553  และเป็นข้าราชการพลเรือนดีเด่นในปี 2554

  

 

 

 

คนต่อไปคือ อ้ายศรีมา  หัวหน้างานยานพาหนะ  ซึ่งมักจะมีคนถามอยู่เสมอว่า อ้ายได้เป็นหัวหน้างานยานพาหนะได้ยังไง  อ้ายศรีมามักบอกว่า เพราะ 

  • ความอ่อนน้อมถ่อมตน  เข้ากับคนได้ง่าย 

  • การรู้จักให้และเสียสละกับคนอื่นก่อนเสมอ    จึงทำให้เจ้าหน้าที่ทุกคนรักและไว้วางใจผม   อยากช่วยเหลือ เวลาไปประสานงานกับกลุ่มงานต่างๆจึงได้รับความร่วมมือและสำเร็จทุกครั้ง    

  • นอกจากนั้นอ้ายศรีมายังบอกว่า  การรู้จักเสียสละเพื่อลูกน้องเป็นอันดับแรกๆที่คนเป็นหัวหน้างานต้องพึงระลึกไว้เสมอ    เพราะนอกจากจะทำให้ลูกน้องรักแล้ว    ยังทำให้เกิดความศรัทธา  เป็นผู้มีความน่านับถือของลูกน้องด้วย

                               

 

สุดท้ายที่พี่น้อยที่น่ารักของน้องๆ

พี่เรณูบอกว่า  ปีนี้ผู้เกษียณเรามีอยู่หลายท่านแต่มีภารกิจต้องไปปฎิบัติธรรมกันมากทำให้วันนี้มีตัวแทนมาร่วมไม่กี่คน  แต่ถึงจะน้อยแต่คุณภาพคับแก้ว  อย่างเช่น  พี่น้อย (คุณพันธิภา  โสนุตมางค์)   ดาวเด่นของเรา   พี่น้อยจะสวยดูดีมาก และเป็นต้นแบบในการดูแลสุขภาพตนเอง   และเป็นแบบอย่างในการทำงาน  ทุ่มเทการทำงานให้องค์กรอย่างมาก  อยากให้พี่น้อยเล่าว่าพี่มีวิธีการทำงานอย่างไรให้สำเร็จและลุล่วงได้ดีเสมอ

พี่น้อยบอกว่า ก่อนอื่นขอบอกว่า 38 ปีของชีวิตราชการทำงานมา 2516-2554 ครบ 60 ปีพอดี ชีวิตการทำงานผ่านมาผ่านผู้บริหารหลายยุค   มีความสุขและภาคภูมิใจที่อง๕กรมีการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น  

  • เพราะเป็นคนใจร้อน   เวลาได้รับมอบหมายงานจะอยากทำให้สำเร็จและลุล่วงเร็วๆ    ไม่ชอบให้งานค้าง 

  • โชคดีที่ได้ทำงานที่ชอบ    จึงมีความสุขกับงานที่ทำเสมอ    

ภาคภูมิใจที่ได้เป็นผู้ริเริ่มในการทำงานเป็นทั้งเบื้องหน้า-หลัง     เช่น  การจัดตั้งคลินิกส่งเสริมสุขภาพ ทำตัวเป็น sale girl ไปขายโปรแกรมตรวจสุขภาพ    ด้วยตัวเอง    ซึ่งประสบความสำเร็จพอควร   หลังจากนั้นก็ยังมีความภาคภูมิใจอีกอย่างหนึ่งคือ   การรวมผลักดันให้เกิดคลินิกววัยรุ่นของศูนย์  และการประสานงานกับ ม.ราชภัฎฯ  จนสามารถต่อยอดมีการเปิดคลินิกวัยรุ่นในสถานศึกษา  

 

  • ให้ความใส่ใจในลูกค้า   เช่น ปีใหม่ก็ทำ สคส.ส่งให้หน่วยงาน

  • พี่น้อยไม่มีลูกมาคอยดุแลยามอายุมาก    จึงต้องดูแลตนเองให้แข็งแรง  เลยชักชวนพี่ๆและน้องๆที่ทำงานมา exercise     มีส่วนในการริเริ่มและผลักดันให้เกิดชมรมแอโรบิกของศูนย์อนามัยที่ 10   ที่ยั่งยืนจนถึงปัจจุบัน

  • ที่สำคัญคือ น้องๆทีมงานให้ความช่วยเหลือ สนใจ มาตลอด

สุดท้ายเรื่องที่พี่น้อยอยากฝากกับน้องๆทุกคน   คือ  พวกเราทำงานด้านการส่งเสริมสุขภาพ    เราต้องดุแลตัวเองให้เป็นแบบอย่างแก่ผู้รับบริการ    เพราะมีผลต่อภาพลักษณ์ขององค์กรด้วย   อยากบอกว่าทุกคนมีเวลาเหมือนกัน 24ชั่วโมง  ขอให้ทุกคนรู้จักการบริหารเวลาและหันมาดูแลตัวเอง   ออกกำลังกายวันละอย่างน้อย 30  นาที   ถ้าอยากเป็นสาว 2000 ปี อย่างพี่น้อยก็ขอให้ดูแลตนเองให้ดีนะคะ

พี่น้อย สาว 2000  ปี

ของศูนย์อนามัยที่ 10 เจียงใหม่

 

จบเวทีเรื่องเล่า….พบกันใหม่ทุกบ่ายวันพฤหัสฯที่ 3  ของเดือนนะคะ            

                               ขอบคุณค่ะ

หมายเลขบันทึก: 463350เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2011 12:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 11:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

+ สวัสดีค่ะ...พี่เขี้ยว...

+ ทุกท่านที่เล่ามาล้วน....ใช้ใจถึงใจ...ในการทำหน้าที่ทั้งนั้น

+ ชื่นชมมากมายค่ะ

สวัสดีค่ะ

มีโอกาสแวะมาอ่าน เรื่องเล่า  เป็นบรรยากาศอบอุ่นดีออก

ตามพี่คิมมาด้วยความคิดถึง

ไม่เจอกันนานคิดถึงจังเล้ยยยยย  อิ อิ

 

เรื่องเล่า  เร้าพลังใจให้ก้าวต่อไป อย่างมีความสุข

ขอบคุณคะ

  • เมื่อวานศูนย์ 12 เลี้ยงให้ผู้เกษียณ พี่จรัสศรี
  • ผู้ early พี่สาคร, พี่ติ๋ม (ธุรการ) และหญิง (NS)
  • ที่บ้านน้ำท่วมรึเปล่า...เป็นห่วงค่ะ

ทุกวันนี้ผู้เกษียณ...พริ้งมากนะคะ

เหนืออื่นใด...ความรู้ที่มอบไว้

สืบทอดสู่รุ่นใหม่

ขอบคุณบันทึกดี ๆ ที่ทวีค่าตามอายุผู้เกษียณ

เอ !!! หรืออายุผู้เขียนดีคะ...อิอิ

สวัสดีค่ะพี่เขี้ยวนานๆๆเข้ามาทักทายกับสมาชิกนะคะ บ้านเราน้ำเกือบเข้า เห็นที่ทำงานศูนย์ฯ ขึ้นเยอะมาก พี่สบายดีนะคะคิดถึงเสมอค่ะ

สวัสดีครับคุณมนัญญา

น้ำลดหรือยังครับ

วันที่26 กย. ทางสมาคมลูกจ้างแห่งประเทศไทยเชิญประชุม ที่เชียงใหม่

อุปนายกฝ่ายกฎหมายของสมาคมลูกจ้างกระทรวงสาธารณสุขแห่งประเทศไทย ก็มีหมายกำหนดการจะไปประชุมด้วย

(จะส่งข่าวเจ้าที่อีกที ว่าจะได้ไปวันไหน)

สมาชิก คนไร้พุง มารายงานตัวเจ้า

ขออภัยเจ้า ตอนนี้กลับมาอันดามันแล้วค่ะ

พืชสวนโลก อยากพาคู่รักวัยดึกไปเจ้า

แต่ปีนี้คงกินแห้ว ไมได้ไปเที่ยวไหนค่ะ

รอ รอ ชมภาพ รายงาน จากพี่เขี้ยว ขอบคุณล่วงหน้านะคะ :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท