แลกเปลี่ยนประสบการณ์ "กระบวนกร"


สุดท้ายเรามาเป็นทีมเดียวกัน พวกเดียวกัน ทำงานเพื่อพัฒนาการอาชีพการเกษตรไม่แตกต่างกัน

          ผมได้จัดกิจกรรมการฝึกอบรมเกษตรกรหลักสูตรเกษตรกรรุ่นใหม่ขั้นพื้นฐาน จำนวน  80  คน  โดยแบ่งการอบรมเป็น 2 รุ่น โดยใช้สถานที่ของศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบลมหาชัย  อำเภอไทรงาม  เป็นที่ฝึกอบรมและใช้ศูนย์เรียนรู้ของพี่สมมาตร  บุญฤทธิ์ เป็นจุดฝึกปฏิบัติและเรียนรู้ ซึ่งอยู่ในบริเวณเดียวกัน

อ่านบันทึกการอบรมฯ

          วิทยากรหลักเป็นทีมวิทยากรของทีมปราชญ์ชาวบ้านของพี่สมมาตร จำนวน  4 คนและน้องผู้ช่วยอีก 1 คน  ซึ่งตลอดการอบรมพวกเราได้มีโอกาสคุยกัน จึงทำให้ทราบว่าศูนย์เรียนรู้แห่งนี้ รับจัดการอบรมให้แก่หน่วยงานของ ธกส. ปีหนึ่งนับสิบๆ รุ่น  แต่ในการดำเนินกระบวนการพี่สมมาตรเล่าว่าทีมงานยังขาดความรู้และประสบการณ์ในการทำหน้าที่จัดกระบวนการ หรือที่เราเรียกกันว่าการเป็น "กระบวนกร" หรือวิทยากรกระบวนการ  ยังอาศัยตัวพี่สมมาตรเป็นหลัก  เวลาพี่สมมาตรไม่อยู่หรือติดภารกิจก็จะไม่มีใครทำหน้าที่แทน  ทำให้เสียโอกาสและส่วนตัวพี่สมมาตรก็ไม่ถนัดในการพัฒนาหรือสอนคนอื่นให้ทำหน้าที่ทดแทนได้

          เมื่อพอจะทราบว่าศูนย์เรียนรู้แห่งนี้ต้องการที่จะพัฒนาทีมวิทยากรชาวบ้านหรือวิทยากรเกษตรกร  ให้สามารถจัดกิจกรรมทดแทนและยกระดับทีมวิทยากรกระบวนการ  ผมก็ยินดีที่จะแลกเปลี่ยนประสบการณ์ให้กับทีมงานทุกคน  สิ่งที่ผมออกแบบไว้อย่างรวดเร็วและลงมือทันทีก็คือ

  • การแสดงให้ดู    ในระหว่างการอบรมก็ขอให้สังเกตและเรียนรู้จากการทำหน้าที่ของผมไปส่วนหนึ่งก่อน ถือว่าเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้   และ

  • หลังจากเสร็จสิ้นการจัดการอบรมฯ ทีมงานของพวกเราจากสำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชรซึ่งมีพี่สายัณห์  ปิกวงค์   พี่สมเดช  สิทธิยศ และผมก็ล้อมวงแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันทันที  ถือว่าเป็นการช่วยเหลือเพื่อพัฒนายกระดับทีมวิทยากรกระบวนการของศูนย์เรียนรู้แห่งนี้


ล้อมวงแลกเปลี่ยนประสบการณ์....ทีมนักส่งเสริมฯ และทีมศูนย์เรียนรู้ฯ

        

         เนื้อหาสาระที่คุยกันก็เช่น การวางแผนการจัดกระบวนการ , การแบ่งหน้าที่และบทบาท , การจัดสถานที่ , การสังเกตและปรับเปลี่ยนกระบวนการ ,การประเมิน , การจัดกิจกรรมและการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ  ฯลฯ

         นี่ก็เป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่พวกเรานักส่งเสริมการเกษตร ยินดีและภูมิใจที่ได้ร่วมถ่ายทอด/แลกเปลี่ยนประสบการณ์เพื่อยกระดับความสามารถของทีมวิทยากรเกษตรกร เราก็มีประสบการณ์มาบ้าง-วิทยากรเกษตรกรก็มีประสบการณ์จากการปฏิบัติมาอย่างยาวนาน  เรามาร่วมกัน ช่วยเหลือ และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน 

          ดังนั้นเราต้องค่อยๆ พัฒนาโดยใช้การจัดกิจกรรมนั้นเป็นครู หากมีอะไรติดขัดก็แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์กันได้......และให้คิดเสมอว่าไม่มีใครเก่งที่สุด ขอเพียงเราอย่าเป็นน้ำที่เต็มแก้ว 

          .......สุดท้ายเรามาเป็นทีมเดียวกัน พวกเดียวกัน ทำงานเพื่อพัฒนาการอาชีพการเกษตรไม่แตกต่างกัน  ทำให้วันนั้น(22 กรกฎาคม  2554) พวกเราต่างเดินทางกลับบ้านกันอย่างมีความสุข

 

บันทึกมาเพื่อการ ลปรร.

สิงห์ป่าสัก  25 กรกฎาคม  2554

หมายเลขบันทึก: 450818เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2011 13:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

แวะมาให้กำลังใจกระบวนกรค่ะ

...ต้องไม่ทำตัวเป็นชาล้นถ้วย... อันนี้สำคัญมากเลยนะคะ... ^_^

สวัสดีค่ะ

คงสบายดีขึ้นแล้วนะคะ  เป็นกำลังใจค่ะ
  • สุดยอดเลยครับ
  • อย่างนี้เกษตรกรไทยไปโลด

มาชื่นชมและมาเชียร์ค่ะ..เป็นการต่อยอดซึ่งกันและกัน ด้วยมิตรจิตมิตรใจ..

  • สวัสดีครับคุณ ชาดา ~natadee
  • เรียนรู้ร่วมกัน สร้างสรรค์ชุมชนนะครับ
  • ขอบคุณที่แวะมาครับ
  • สวัสดีครับพี่ครูคิม นพวรรณ
  • ร่างกายเริ่มดีขึ้นมากแล้วครับ
  • การเจ็บป่วยให้บทเรียนกับชีวิตผมอย่างมากมาย
  • อย่างหนึ่งที่ตระหนักก็คือกการตั้งอยู่ในความไม่ประมาท..ฯ
  • เสียดายที่ไม่ได้เจอกันนะครับ

สวัสดีครับ

  • ทีมงานยังแข็งแกร่งนะครับ
  • ขอให้สุขภาพแข็งแรงนะ.
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท