ประหยัดให้หลวง...คุณสมบัติที่ดีอย่างหนึ่งของคนทำงานราชการ


ทำงานราชการมาทั้งชีวิต ตั้งแต่เรียนจบ นับไปแล้วก็กว่า 25 ปี ถึงแม้ว่าจะเคยทำงานมาเพียงสองที่ ซึ่งเป็นโรงพยาบาลของมหาวิทยาลัยทั้งคู่ แต่รวมๆแล้วก็ได้ทำงานกับคนนับแล้วก็เป็นร้อย เพราะงานในห้องแล็บแบบเรานั้นต้องช่วยกันทำ มีงานหลากหลายระดับ ต้องบอกว่าเท่าที่ได้ร่วมทำงานมาตั้งแต่สมัยยังเป็นน้องๆในที่ทำงาน ซึ่งเราก็จะได้พบได้เห็นวิธีการทำงานของรุ่นพี่ๆป้าๆน้าๆอาๆมามากมาย ยืนยันได้มาตลอดว่า คนที่เราจะประทับใจในความทุ่มเททำงาน เห็นแก่งาน เห็นแก่ผลประโยชน์ของราชการนั้นมีทุกที่ และคนเหล่านั้นก็จะเป็นแรงบันดาลใจให้เราเห็นว่า การทำดีนั้นดีอย่างไร คนแบบนี้แม้จะมีไม่มากแต่ก็มีทุกที่ และมักจะเป็นคนที่ทำแบบเป็นธรรมชาติ มีความสุขกับสิ่งที่ทำ คิดว่าที่ทำงานเหมือนบ้าน อะไรที่ดีสำหรับบ้านก็ทำแบบนี้กับที่ทำงาน 

หนึ่งในคุณสมบัติดีๆที่คิดว่าได้เห็นเสมอในคนทำงานที่เราพบเจอและประทับใจ ก็คือความประหยัด พวกเราชาวเคมีคลินิก ซึ่งถ้าเราเรียกกันแบบชาวห้องแล็บ เราจะเรียกว่า ชาว Chem เอาแบบไทยๆก็ชาว"เค็ม" นั่นเอง เกือบทั้งหมดมีคุณสมบัติสมชื่อหน่วย เราจะใช้ทรัพยากรทั้งหลายแหล่ของราชการอย่างคุ้มค่าจริงๆ ตัวอย่างที่เห็นแล้วทำให้อยากเก็บมาเขียนเพื่อบันทึกความคิดนี้ไว้ก็คือ การใช้ขวดน้ำยาในเครื่องวิเคราะห์อัตโนมัติของเรา ซึ่งเครื่องจะอ่านบาร์โค้ดเพื่อตรวจสอบว่าเป็นน้ำยาตรวจอะไร เราจะมีน้ำยาเตรียมเองอยู่บางการทดสอบ ซึ่งนี่ก็เป็นตัวอย่างของการประหยัด เพราะค่าใช้จ่ายจะน้อยกว่าการซื้อน้ำยาสำเร็จรูป (แต่แน่นอนว่าเรามีระบบตรวจสอบคุณภาพว่าใช้ได้เท่าเทียมกัน) น้ำยาพวกนี้เราต้องซื้อบาร์โค้ดมาติดที่ขวด แล้วก็ใช้วิธีเติมน้ำยาที่เตรียมเองลงไปในขวด สำหรับคน"Chem" ซึ่งมีคุณสมบัติสมชื่อนั้น จะได้เห็นการใช้ขวดแบบนี้แบบคุ้มค่ามาก เพราะเราจะใช้กันจนกระทั่งบาร์โค้ดจืดจางรางเลือน ต้องเช็ดแล้วเช็ดอีกเพื่อให้เครื่องอ่านได้กว่าจะยอมเปลี่ยนแผ่น (แต่ละแผ่นก็ราคาพอสมควร เพราะบริษัทน้ำยาก็อยากขายน้ำยามากกว่าให้เราเตรียมเอง)  นี่เป็นหนึ่งตัวอย่าง ยังมีอะไรๆอีกเยอะที่พวกเราจะใช้กันอย่างประหยัด เรียกว่าสมชื่อหน่วยกันจริงๆ 

น้ำ ไฟ สาธารณูปโภคที่ใช้ในที่ทำงานก็เป็นสิ่งที่เราได้เห็นตัวอย่างดีๆจากหลายๆคน ที่จะช่วยกันดูแลโดยไม่ต้องมีหน้าที่ประจำ ต้องไม่ลืมที่จะชื่นชมและช่วยๆกันทำ นอกจากจะช่วยกันเพื่อราชการแล้ว เรายังช่วยกันได้เพื่อโลกของเราอีกด้วยนะคะ

 

หมายเลขบันทึก: 447484เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2011 23:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ประหยัด ซื่อสัตย์ ขจัดฉ้อฉล เป็นสมบัติของ ข้าราชการที่ดี ครับท่านพี่โอ๋ อโณ

สวัสดีครับอาจารย์ โอ๋ เมื่อก่อนคนที่ประหยัดให้หลวง มักโดนต่อว่าด้วยประโยคนี้"เนียนของหลวง ..เนียนแกงวัด" คนที่ทำความดีประหยัดให้หลวงมักโดนพูดใส่หน้า แต่ปัจจุบัน คนที่ใช้ของหลวงไม่ประหยัดในองค์กร มักถูกตำหนิ

ทำถูกต้องแล้วล่ะค่ะ  ขอชื่นชมด้วยนะคะ

ถ้าหากหน่วยงานของรัฐมีความคิดแบบนี้ก็เยี่ยมเลยค่ะ

แวะมาเป็นกำลังใจในการทำงานให้อาจารย์อโณทัย โภคาธิกรณ์ นะครับ

ชื่นชม ครับ

ขอบคุณครับ อย่างไรหากมีความรุ้ ที่เป็นประโยชน์ในด้านสิ่งมีชีวิต อยากชวนเข้าร่วมเป็นสมาชิกโครงการนะครับ อย่างไรเข้าไปดูรายละเอียดโครงการได้นะครับ http://www.thaibiodiversity.org/Register.aspx อ่อไงก็อย่าลืมเข้าร่วมประกวดภาพถ่ายด้วยนะครับ ขอบคุณครับ

ผมมั่นใจเหลือเกิน

การที่ผมมีความก้าวหน้าในอาชีพ

ไม่ใช่เพราะความสามารถเท่านั้น

แต่ที่สำคัญที่สุด เป็นเพราะ ทำงานให้ราชการอย่างเต็มที่

รักของหลวงเป็นที่สุด ช่วยดูแล รักษา และประหยัดให้หลวงเต็มที่

ทุกวันนี้ จ้าง รปภ. นอนที่โรงเรียนทุกคืน ทำอย่างนี้ มา ๕ ปี

หมดเงินตนเอง เป็นแสน และจะขอทำต่อไป

เป็นสามัญสำนึกที่ต้องปลูกฝังให้ตัวเอง และแสดงให้น้อง ๆ รุ่นหลังได้ดู เพราะปัจจุบันหาคนสั่งสอน และแบบอย่างยากยิ่งนักครับ

ขอบคุณพี่โอ๋ ที่สอนอะไรดี ๆ ให้ผมและทุก ๆ คนที่ได้มาเยี่ยมชมครับ

มีข้อคิดดีๆจากคุณโอ๋ เสมอ

รู้สึกดี เมื่อมีบุคคลร่วมแนวความคิดนี้ หลายคนทำแต่ปาก มือและใจไม่ช่วยทำ

ชืนชมทัศนะคติดีๆ แบบนี้คะ ทำดีไม่ยากเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท