แผนยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ


จากผลการสอบ O-net หรือ N.T ที่ตกต่ำมากๆๆทั้งประเทศ  ของนักเรียน  ที่ทำให้เกิดความวิตกกังวลในการสอนภาษาอังกฤษมากๆเลย  โดยเฉพาะหัวหน้ากลุ่มสาระฯ และฝ่ายบริหาร  ที่จะต้องยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนอย่างเร่งด่วน  

*****

ครูอ้อยเอง  ไม่นิ่งนอนใจ  คิดอะไร  ทำอะไรได้  ในตอนนี้  ครูอ้อยทำไปก่อนเลย  โดยไม่ยืมจมูกใครหายใจ  และไม่รอใครมาออกคำสั่ง 

*****

ในสิ่งแรกที่ครูอ้อยทำ คือ ประชุมครูผู้สอนภาษาอังกฤษ และวางแนวทาง ให้เป็นระบบเดียวกัน ทั้งโรงเรียน ในหลายๆเรื่อง ไม่ว่า จะเป็นเรื่อง ลายมือ การใช้ภาษาอังกฤษในห้องเรียน การท่องคำศัพท์ การให้การบ้าน  การฝึกการฟัง  การพูด  การอ่าน และการเขียน 

*****

ซึ่งไม่ทราบเลยว่า.....ครูจะทำได้หรือเปล่า  แต่ที่กล่าวมาทั้งหมด  มันคือ.....หน้าที่ของเรา  ครูผู้สอนภาษาอังกฤษ

*****

สิ่งที่สอง  ที่ครูอ้อย มองไปข้างหน้า คือ  การทำวิจัย  เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ  ทั้งระบบ  หมายถึง  การที่ครูผู้สอน ทุกท่าน ต้องมีแผนการจัดการเรียนรู้  มีการทดสอบก่อนและหลังเรียน  มีข้อสอบเตรียมความพร้อม  เพื่อคัดกรองนักเรียน  เรียนรู้นักเรียนเป็นรายบุคคล

*****

อูยยยยเหนื่อยยยยย

*****

มันเป็นหน้าที่ ที่พึงปฏิบัติ  ครูอ้อย ทำหน้าที่บริหาร จัดการ เก็บข้อมูล  ปฏิบัติการเกี่ยวกับข้อมูล ซึ่งเดิมก็ทำอยู่แล้ว  ใครที่มีแผนการจัดการเรียนรู้ จะรู้สึกได้เลยว่า....สบาย  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้ที่มี ข้อสอบ วัดแวว  สัปดาห์หน้า จะทดสอบนักเรียนได้เลย ทันที

*****

จากนั้น  ครูอ้อย ไปนิเทศการสอน  สังเกตการสอน  การนิเทศคือ เมื่อจบการสังเกตการสอนแล้ว ครูอ้อยจะต้องให้ความรู้ แนะนำ  มีข้อเสนอ ไปในทิศทางเดียวกัน ด้วย

*****

ครูอ้อย มีความสุขมากที่ได้ปฏิบัติการเรื่องนิเทศ  เพราะ เห็นความจริง ว่า ครูผู้สอน ทุกท่าน มีความตั้งใจจริง  ลงสู่การจัดการเรียนรู้ ที่ดีเยี่ยม  พร้อมกับ ได้รับทราบข้อมูลเชิงประจักษ์ว่า.....นักเรียน มีความใฝ่รู้ ใฝ่เรียน.....กันอย่างจริงจัง

*****

แล้ว นักเรียน ได้คะแนน น้อย จาก O-net และ N.T เพราะอะไร  อะไรเป็นสาเหตุ  ข้อสอบ...ไม่คล้อยตามพฤติกรรมของนักเรียนหรือ  หรือ.....ข้อสอบไม่มาตรฐาน  ราคาแพงเกินไป ใช่ไหม  หรือ.....นักวิชาการ สำนักทดสอบ ต้องลงมาดูนักเรียน  โดยทั่วๆๆไปก่อน สำรวจกันก่อน ที่จะลงมือ ปฏิบัติการออกข้อสอบ.....ดีไหม

*****

แผนยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ  กำลัง จัดทำ.....ในโอกาส ต่อไป จะนำลงให้ทราบ.....เป็นกำลังใจให้ครูผู้สอน ทุกท่าน นะคะ

*****

Large_teachhh1
หมายเลขบันทึก: 446936เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2011 07:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2014 15:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

กำลังเขียน โครงการ และแผนยกระดับผลสัมฤทธิ์ อยู่ค่ะ

อาจารย์อ้อยขอได้ให้ข้อเสนอแนะเทคนิคและยุทธศาสตร์การยกผลสัมฤทธิ์ภาอังกฤษโดยเฉพาะอย่างยิ่งระดับประถมศึกษา

ที่เน้นการปฏิบัติจริงมากกว่าทฤษฎี ขอขอบคุณครับ

ใช่ค่ะ  ต้องเพิ่ม การปฏิบัติ  อย่างจริงจังค่ะ  ขอบคุณมากค่ะ

ฝ่ายบริหาร ได้  สั่งการให้ครูผู้สอนภาษาอังกฤษ ลงมานั่งที่สนาม  และให้นักเรียนมาต่อแถว ท่องคำศัพท์  เป็นแผนหนึ่ง ในการยกระดับ  เน้นการปฏิบัติ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท