มหกรรม KM DM-HT ภาคเหนือ : ฐานการเรียนรู้วันที่สอง


ตัวแทนกลุ่มที่ออกมาเล่าให้เพื่อนฟังว่าไปดูงานได้อะไรมาบ้าง บอกเล่าได้ทั้งเทคนิควิธีการทำงาน ความประทับใจ และแรงบันดาลใจของตนเองที่จะนำความรู้ไปใช้ต่อ

ตอนก่อน

ฐานการเรียนรู้ในวันนี้มี ๒ ฐาน ใช้เวลาฐานละประมาณ ๒ ชม. เราแบ่งผู้เข้าประชุมเป็น ๒ กลุ่มตามสีของป้ายชื่อ สลับกันเข้าฐานตามเวลาที่กำหนด

ฐานที่ ๑ “The Star” A-B-C กระบวนการให้ความรู้

ฐานนี้แบ่งเป็น ๒ ห้องย่อย ในแต่ละห้องยังแบ่งผู้เข้าประชุมเป็น ๒ กลุ่ม หมอฝน (พญ.สกาวเดือน นำแสงกุล) หมอแอร์ (พญ.นิสิตา นาทประยุทธ์) และทีมงาน พาผู้เข้าประชุมทำกิจกรรมให้นำประสบการณ์ของตนเองและความรู้วิชาการมาออกแบบกิจกรรมการให้ความรู้แก่ผู้ป่วยตามโจทย์ที่ให้

 

จากซ้าย หมอฝน หมอแอร์ กลุ่มผู้เข้าประชุม

 

ส่วนหนึ่งของกิจกรรม

 

ฐานที่ ๒ “ฉิ่งฉับ ทัวร์” เส้นทางการดูแลต่อเนื่อง เชื่อมร้อย เชิงรุก

ผู้เข้าประชุมในห้องนี้ได้ชม VDO ลูกอ๊อดนอกกะลา ซึ่งแสดงการทำงานต่อเนื่องเชื่อมร้อยระหว่าง รพ.พุทธชินราช พิษณุโลก และ รพสต. ความยาวประมาณ ๑๕ นาที ต่อจากนั้นเป็นกิจกรรมเพื่อให้เกิดการแบ่งกลุ่มเป็น ๔ กลุ่มย่อย เตรียมตัวไปดูงาน ๔ แห่ง (กลุ่มละ ๑ แห่ง)

๑. การจัดการระบบการดูแลเท้าของ รพ.แพร่ ที่ต่อเนื่องเชื่อมโยงระหว่างโรงพยาบาล รพสต. และชุมชน นำทีมมาโดย นพ.วิชิน โชติปฏิเวชกุล ศัลยแพทย์ คุณคุณญา แก้วทันคำ และคุณกรรณิการ์ ปัญญาวัน 

 

ดูงานเรื่องการดูแลเท้าของ รพ.แพร่

ผู้เข้าประชุมได้เรียนรู้ทั้งระบบการทำงานที่เชื่อมโยงกันและเรื่องการดูแลเท้า ได้เรียนรู้วิธีการทำความสะอาดเท้า การตรวจประเมินเท้าที่ลดความคลาดเคลื่อนของการระบุจุดการรับความรู้สึกด้วยเทคนิคง่ายๆ ได้รู้จัก Podoscope ที่ทำจากอะคริลิกและติดกล้อง การดูแลรักษาแผล

๒. การจัดโรคเรื้อรังเชิงรุกของ รพ.ตะพานหิน โดยมีศูนย์เรียนรู้ในชุมชน ซึ่งทีมทำงานมาพร้อมกับบุคคลต้นแบบ คุณลุงทองมีที่มาเล่าเทคนิคการทำงานและเครื่องมือที่ใช้

 

คุณทองมีเล่าเรื่องศูนย์เรียนรู้ในชุมชน

๓. การดูแลผู้ป่วยเบาหวานแบบครบวงจร ของศูนย์สุขภาพชุมชนตำบลท่าพล เครือข่ายบริการสุขภาพอำเภอเมือง จังหวัดเพชรบูรณ์ หลายคนติดใจวิธีการแบ่งกลุ่มผู้ป่วยเป็นสีเขียว เหลือง แดง

 

ดูงานศูนย์สุขภาพชุมชนตำบลท่าพล

๔. การเชื่อมโยงระหว่างเครือข่ายด้วยการใช้ Skype ของ รพ.พิจิตร ที่บางพื้นที่เคยใช้แต่ตายไปแล้ว หลายคนฟังและเห็นวิธีการแล้วก็เกิดความคิดจะไปรื้อฟื้นของตนเองขึ้นมาใหม่ ส่วนที่ยังไม่เคยเอามาใช้ก็อยากจะเอาไปใช้บ้าง เพราะทีมบอกตั้งแต่วิธีการ Download โปรแกรมกันทีเดียว

 

 ดูงานการใช้ Skype

เสร็จจากการดูงาน มีการแบ่งกลุ่มย่อยให้เล็กลง พูดคุยกันว่าได้อะไรจากการดูงานบ้าง

 

คุยกันหลังดูงานเสร็จ

 

ส่งตัวแทนมาเล่าให้ทั้งกลุ่มใหญ่ฟัง

ตัวแทนกลุ่มที่ออกมาเล่าให้เพื่อนฟังว่าไปดูงานได้อะไรมาบ้าง บอกเล่าได้ทั้งเทคนิควิธีการทำงาน ความประทับใจ และแรงบันดาลใจของตนเองที่จะนำความรู้ไปใช้ต่อ

จบการประชุมวันที่สองเมื่อเลยเวลา ๑๖ น. ไปแล้ว เย็นนี้เราพาทีมของหมอฝนไปรับประทานอาหารเวียดนามที่ร้านสุพัตรา แล้วเติมด้วยโรตีธรรมดา โรตีใส่ไข่ และโรตีใส่กล้วย ที่ร้านใกล้ๆ กัน

วัลลา ตันตโยทัย

หมายเลขบันทึก: 444508เขียนเมื่อ 18 มิถุนายน 2011 00:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท