ผักเสี้ยน


ผักพื้นบ้าน

  

 

 

ผักเสี้ยน  หรือผักเสี้ยนดอกขาว คือผักพื้นบ้านพื้นเมืองของเรา คนรุ่นเก่า ๆ อย่างคุณมะเดื่อจะคุ้นเคยเป็นอย่างดี  แต่เด็ก ๆ ยุคใหม่ คงไม่รู้จักผักเสี้ยนพื้นบ้านแบบนี้ แต่อาจจะรู้จักแต่ " ดอกเสี้ยน" สีม่วง สีชมพูที่ปลูกเป็นไม้ประดับสวย ๆ

 

 

    

                    (ดอกเสี้ยนที่ปลูกเป็นไม้ดอกประดับสวน)

 

 

 

                       

                       ( ดอกผักเสี้ยนดอกขาว ที่เป็นผักพื้นบ้าน )

 

    ผักเสี้ยนดอกขาว  เป็นผักพื้นบ้านที่ขึ้นอยู่ตามสวนตามไร่ ก่อน ๆ ไม่ต้องปลูก ขึ้นและงอกงามได้ทั่วไป โดยเฉพาะตามคอกวัว คอกควาย ที่มีปุ๋ยตามธรรมชาติ ผักเสี้ยนจะขึ้นได้งอกงาม ต้นโต  ชาวบ้านนิยมเก็บยอดผักเสี้ยนเอามาทำเป็นผักดองจิ้มน้ำพริกกะปิ 

   

  

( ผักเสี้ยนดอง )

 

   แม่ของคุณมะเดื่อดองผักเสี้ยนเก่งมาก ได้รสชาติเปรี้ยวอร่อย  แม่จะดองกับน้ำซาวข้าว น้ำตาล และเกลือ แต่มีส่วนผสมที่เป็นสูตรเฉพาะ

    

 

                   ( ยอดผักเสี้ยนที่มีดอกตูม ๆ เหมาะสำหรับการนำมาดอง)

 

       ชาวบ้าน มักจะรู้จักการเก็บผักพื้นบ้านมาทำเป็นผักดอง เอาไว้กินได้หลาย ๆ วัน เช่น  ดอกและยอดอ่อนของกุ่มน้ำ  ผักเสี้ยน  หน่อไม้  ใบอ่อนของอุตพิด เป็นต้น  ซึ่งนับเป็นภูมิปัญญาชาวบ้านโดยแท้ เพราะ พืชผักบางชนิดเราแทบจะไม่นึกถึงเลยว่า จะเอามาดองกินได้ เช่น อุตพิด

 

 

 

   

               (กุ่มน้ำ )                                              ( อุตพิด)

 

 

     

      ผักเสี้ยน ดูเหมือนเป็นวัชพืชอย่างหนึ่งที่ขึ้นอยู่ตามธรรมชาติ ไม่ค่อยมีคนสนใจนัก เพราะต้นสด ๆ จะมีกลิ่นเหม็นฉุน ไม่เป็นที่ปรารถนาของนักกินผักสดทั่วไป แต่ในการนำไปดอง เป็นผักดองแล้ว ผักเสี้ยนกลับเป็นที่ชื่นชม ชื่นชอบของคนทั่วไปในฐานะผักน้ำพริก

 

        

 

       ที่ผ่านมา ชาวบ้านจะหาเก็บผักเสี้ยนจากที่ขึ้นอยู่เองตามธรรมชาติ เอาไปดองกินเองในครัวเรือน  แต่ปัจจุบันมีผู้ที่นิยมกินผักเสี้ยนดองมากขึ้น และผักเสี้ยนในธรรมชาติก็หาได้ยากขึ้น จึงมีเกษตรกรบางรายเพาะปลูกผักเสี้ยนเพื่อเอาไปทำผักเสี้ยนดองจำหน่ายในตลาดบ้างแล้ว

        ผักเสี้ยนดอง นอกจากจะกินเป็นผักน้ำพริกแล้ว  ยังดัดแปลงไปทำเป็นผักเสี้ยนดองผัดไข่  ผักเสี้ยนดองต้มหมู (เหมือนผักกาดดอง) ได้อร่อยอีกด้วย และที่เข้ากันได้ดีมาก ๆ ก็คือ เป็นผักแนมกินกับขนมจีนน้ำยาป่า (ของโปรดของคุณมะเดื่อเลยละ )

 

              

 

  นอกจากประโยชน์ด้านเป็นผักแล้ว ด้าน อื่นๆของผักเสี้ยนโดยเฉพาะสรรพคุณทางยาสมุนไพรไทย ก็มีหลายประการ กล่าวคือ กลิ่นฉุนร้อน แก้เลือด ระดูเน่าเสียที่ทำให้จับสั่นสะท้าน   ต้น และ ใบ ใช้ บำรุงเสมหะให้เป็นปกติ  ดอก มีสรรพคุณ แก้เลือดสตรีอันอยู่ในเรือนไฟ  เมล็ด ใช้ ฆ่าไส้เดือน (พยาธิ) ในท้องราก ใช้ แก้ลมอันเป็นพิษ  และ ถ้าใครมีอาการเมาค้าง โบราณแนะใช้ผักเสี้ยนดองทานแก้เมาค้างดีนัก

 

 

                  

 

       นอกจากผักเสี้ยนดอกขาวที่นำมาดองเป็นผักดองแล้ว คงต้องขอพูดถึง ผักเสี้ยนดอกเหลือง หรือที่เรียกทั่วไปว่า "ผักเสี้ยนผี" ไว้ด้วยกัน  ผักเสี้ยนผี กลิ่นเหม็นฉุนกว่าผักเสี้ยนดอกขาว ไม่มีใครเอามาดองเหมือนผักเสี้ยนดอกขาว จึงไม่ทราบว่าจะกินเป็นผักได้หรือไม่ แต่ เท่าที่ทราบ ผักเสี้ยนผี มีสรรพคุณทางสมุนไพรเช่นกัน  เวลามีอาการหูอื้อ ที่เรียกว่าอาการ "ลมขึ้นหู" แม่ของคุณมะเดื่อจะให้เอาใบผักเสี้ยนผีมาสามสี่ใบ ขยี้ ๆ พอให้ช้ำ ๆ แล้วใช้อุดหูที่อื้อ สักพัก ก็จะหาย  ใครจะลองดูก็ได้นะ

 

     

                                     

                                          ( ผักเสี้ยนผี  )

 

 

     ที่สวนผักข้างครัวของคุณมะเดื่อก็มีผักเสี้ยนดอกขาวขึ้นอยู่สองสามต้น คุณมะเดื่อปล่อยให้มีฝัก มีเมล็ดแก่ ๆ จะเอาไว้ทำพันธุ์ต่อไป พอขึ้นเป็นต้นแล้ว จะได้เก็บยอดเอาไปให้แม่ทำผักเสี้ยนดองให้กิน เพราะดองเองไม่อร่อยเลยจ้ะ (เป็นลูกยางหล่นห่างจากต้นเยอะเลยจ้ะ)

 

                   ,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,

ขอขอบคุณ ข้อมูล จาก : http://www.doctor.or.th/node/2230

ขอบคุณภาพประกอบจาก : google

 

....................................................................

 

คำสำคัญ (Tags): #ผักเสี้ยน
หมายเลขบันทึก: 444038เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2011 17:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กันยายน 2013 21:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

"ตอนนี้เมียเกิดเฮี้ยนผักเสี้ยนดอง โรคอะไรก็ไม่รู้ดูพองพอง ผักเสี้ยนดองของดีที่ชอบกิน.....(กลอนฉิมพลีที่ส่งมาให้ตอนเมียท้องลูกคนแรก) ผักกุ่มดองก็อรอย

สวัสดีจ้ะท่านวอญ่า Ico48 กลอนของท่านชวนหิวข้าวอ่ะ  ขอบคุณที่มาทักทายจ้ะ

สวัสดีค่ะ คุณมะเดื่อ

ผักเสี้ยนดอง...เป็นอาหารที่ยายของครูนกชอบมาก...แต่ครูนกก็เป็นลูกไม้ที่หล่นไกลต้นมากค่ะ....ขอแค่ชมดอกสวยงาม...ก็พอแล้วค่ะ

สวัสดีค่ะคุณมะเดื่อ

ขอลอกคำตอบครูนกค่ะ ขอแค่ชมดอกงามๆ ไม่กล้าชิมจ้า

เห็นผักเสี้ยนดอง แล้วคิดถึงบ้าน น้ำลายสอเลยค่ะ คุณมะเดื่อ

เวลาได้ผักเสี้ยนมา แม่จะดองแล้ว กินกับหนมจีน หรอยอย่างแรงเด้อค่า :)

สวัสดีจ้ะครูนก Ico48 ไม่ชอบกินผักเสี้ยนดองก็ไม่เป็นไร เข้ามาทักทายกันก็ดีใจแล้วจ้ะ  ขอบคุณมาก ๆ

สวัสดีจ้ะคุณหนูรี Ico48 ก็ต้องบอกว่า ไม่ชอบกินผักเสี้ยนดองก็ไม่เป็นไรเหมือนกันจ้ะ  แค่เข้ามาทักทายก็ดีใจที่สุดแล้ว ขอบคุณจ้ะ

สวัสดีจ้ะคุณปู Ico48 ชอบเหมือนคุณมะเดื่อเลย ผักเสี้ยนดองกะขนมจีน เข้ากั้น เข้ากันนะจ๊ะ ขอบคุณจ้ะ

ถ้าได้"ป่น" ซักถ้วย หรือ "ปลาร้าบอง" ก็น่าจะ "แซบ" ที่สู๊ด..

  • สมัยเด็กจำได้ว่าแม่ชอบดองแล้วกินกับน้ำพริกกะปิ
  • สืบทอดมาทางพี่สาว
  • ตอนนี้ไม่ค่อยได้เห็นเท่าไร


สวัสดีจ้ะคุณครูศิวพร Ico48 ดีใจและขอบคุณที่มาทักทายกันจ้ะ แหม ! พูดถึงของชอบของคุณมะเดื่อแล้วหิวเลยจ้ะ " ป่น "  "ปลาร้าบอง" ชอบ ๆๆๆๆๆๆๆ

สวัสดีจ้ะท่านอาจารย์โสภณ Ico48 เดี๋ยวนี้ผักเสี้ยนเจอยาฆ่าย่า จึงเหลือน้อยแล้ว จึงต้องมีการเพาะปลูกเหมือนผักอื่น ๆ จ้ะ ขอบคุณที่มาทักทายจ้ะ

สุดยอดครับ ผักเสี้ยนดอง จิ้มกับน้ำพริกข่า เมนูอร่อยสำหรับเด็กบ้านนาที่คุณแม่จัดให้ แต่ตอนนี้ไม่รู้จักผักเสี้ยนครับ เพราะไม่เคยเห็นต้นผักเสี้ยนเลย

สวัสดีจ้ะคุณธนนท์ผักเสี้ยนเป็นพื้นบ้านพื้นเมืองของไทยโดยเฉพาะในชนบททั่วไปจ้ะ  แต่ปัจจุบันอาจจะหายากขึ้นเพราะเจอสารพิษจำพวกยาฆ่าวัชพืชจนไม่สามารถจะงอกขึ้นมาได้อีกน่ะแหละจ้ะ ขอบคุณที่เข้ามาทักทายนะจ๊ะ

อุพิต หญ้าขัดมอญ ข้าวหมกไฟ ตำพอกฝีจะทำให้หนองฝีหายเร็ว

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท