ห่างคนอีกซีกโลก...แค่หกก้าว


ผมขนลุกครับ ที่การเชื่อมโยงอย่างไม่น่าเชื่อ จะชักนำให้ผมพบเพื่อนนักเรียนเก่าเบลเยี่ยมจนได้ แม้เวลาจะนานถึง 19 ปี ที่พบครั้งกันครั้งสุดท้าย!!!

ขนลุกที่ ทฤษฎี "ห่างแค่หกช่วง Six Degrees of Separation หรือ Human Spider Web" ของ Frigyes Karinthy เป็นจริงอีกครั้ง สนใจลองแวะอ่านที่ http://en.wikipedia.org/wiki/Six_degree_of_separation

กรณีของผมห่างแค่สองคนเอง จะติดต่อถึงคนที่เคยพบเมื่อเกือบยี่สิบปีก่อน อยู่รอมร่อ

ต้องยกความดีให้ "แตงแตง TinTin" พระเอกการ์ตูนในดวงใจของผมตั้งแต่อยู่ ป.4 จนอายุย่าง 54 ปีนี้

ภาพจาก http://frenchfinest.wordpress.com/2011/05/22/les-plus-grandes-aventures-sont-interieures/

เรื่องมีอยู่ว่า ครูใหม่ วิมลศรี ศุษิลวรณ์ บันทึกบล็อก เรื่อง บทเรียนจากโรงเรียนวอลดอร์ฟ : main lesson (๒) http://www.gotoknow.org/blog/krumaimai/440772

มีผู้อ่าน 115 ความเห็น 6 คือ

อาจารย์วิรัตน์ คำศรีจันทร์

ดร.จันทวรรณ ปิยวัฒน์

และท่านพลเดช วรฉัตร นักการฑูตชั้นผู้ใหญ่ บล็อกเกอร์ เจ้าของ blog_to_book เรื่อง "เรียน ดู รู้ เล่น ผจญภัยในโลกกว้างกับนักการฑูต" ให้ความเห็นโดยอ้างถึงแฮกเช่ ชาวเบลเยี่ยมผู้วาดการ์ตูนแตงแตง TinTin ที่ผมหลงรักมายาวนาน ก่อนริรักสาวอีก

ผมจึงโพสต์ความเห็นในบันทึกของครูใหม่

ท่านพลเดช วรฉัตร ท่านเมตตา โยงให้อ่านรายละเอียดเกี่ยวกับแฮกเช่ที่ http://forums.thaieurope.net/index.php/topic,180.msg900.html#msg900

ท่านใช้นามปากกาว่า "พอล เลอมัง" เผยแพร่ผ่าน ThaiEurope.net...กรองยุโรปเพื่อไทย สะดุดตรงชื่อผู้ดูแลเว็บ piyapak,พอล เลอมัง

ชื่อ piyapak สะดุดใจผมจังๆ เพราะ ช่วงที่ผมเคยรับทุนรัฐบาลเบลเยี่ยม ปี 1990-1992 เรียน Master of Public Health ที่ KUL-Katholeike Universiteit te Leuven

ประมาณต้นปี 1992 พบนักการฑูตหนุ่ม ชื่อปิยภักดิ์ มาเรียนที่ KUL หรือ ULB-Universite' Libre de Bruxelles ผมจำไม่ได้แน่ชัดนัก เพราะเวลาผ่านไปนานมาก ร่วมยี่สิบปี
 
จึงลองติดต่อผู้ดูแลเว็บท่านนี้ทางอีเมล์ที่ระบุไว้ กำลังรอคำตอบอยู่ครับ ว่าใช่คนที่เคยพบหรือไม่ ถ้าไม่ก็ต้องขออภัยที่เข้าใจผิด
 
แต่ถ้าใช่คนเดียวกัน ผมจะดีใจมากๆ
 
ว่ากันว่ามีผู้อยากพิสูจน์ ทฤษฎี"ห่างแค่หกช่วง Six Degrees of Separation"  โดยจัดแจงการทำลอง เขาทำกล่องบรรจุของเล็กๆ รวมยี่สิบกล่อง มอบให้คนยี่สิบคนซึ่งอยุ่ที่กรุงวอชิงตัน ดีซี สหรัฐอเมริกา ให้ส่งไปยังผู้รับ(หนึ่งคน)ที่ลอสเอนเจลิส ห่างออกไปกว่าหกพันกิโลเมตร บอกว่าของสำคัญต้องส่งถึงมือ มีข้อแม้ว่า ห้ามใช้บริการไปรษณีย์
 
แปลกประหลาด มหัศจรรย์ สิ่งของทั้งหมดยี่สิบชิ้น ถูกส่งถึงมือผู้รับครบ เป็นการส่งผ่านคนต่อตน และมีห้าหกชึ้นที่ผ่านมือ "สอง สามคน" สุดท้าย คือ คนที่อยู่ใกล้ผู้รับของที่สุด
 
แต่รวมความแล้ว ส่งผ่านไม่เกินหกคน ก็ถึงผู้รับ
ที่เขาว่า เราอยู่ห่างจากผู้อื่นไม่เกินหกก้าวนั้นจริงครับ
...อย่างน้อยก็ในกรณีที่ผมจะได้พบเพื่อนเก่า
 
 
หมายเลขบันทึก: 442915เขียนเมื่อ 7 มิถุนายน 2011 19:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อ่านแล้วน่าสนใจ ตกลงพี่ได้เจอเพื่อนมั๊ยครับ

ยังไม่เจอเลยครับ อีเมล์เขา @yahoo.co.uk สงสัยว่าย้ายประเทศ หรือติดต่อผิดคน 555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท