หนึ่งจังหวัดหนึ่งมหาวิทยาลัย KMลปปร.?


ขอบคุณอ.ขจิตที่ให้กำลังใจครับ ที่จริงเคยใช้gotoknowบันทึกการทำงาน ช่วงผ่านมาเบื่อๆไม่อยากเขียน ไปสนใจเรื่องที่ไม่เหมาะจะเขียนบันทึก ขอเขียนเล่าความเป็นมาหัวข้อเมื่อวานครับ

ที่มาคือ ผมและท่านอื่นๆอีก5ได้รับมอบหมายจากอธิการบดีให้เข้าร่วมศึกษาเรียนรู้ที่ม.ราชภัฏอุตรดิตถ์เรื่อง "หนึ่งมหาวิทยาลัยหนึ่งจังหวัด"จัดโดยสสส. ผมได้รับสำเนาจดหมายเชิญของสสส.ถึงอธิการบดี มีรายละเอียดในจดหมายและกำหนดการ ซึ่งไม่ได้เล่าอะไรมากนัก แต่ผมพอทราบเรื่องนี้บ้าง จึงขอทำความชัดเจนก่อนเข้าร่วมประชุมของตนเองโดยเขียนบันทึกไว้ดังนี้

ข้อมูล
1.สภามวล.แต่งตั้งคณะกรรมการวางแผนการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยวลัยลักาณ์เพื่อสนับสนุนการแก้ไขความขัดแย้งและปฏิรูปประเทศไทยวันที่19ส.ค.2553 เรื่องหนึ่งที่คุยกันคือโครงการหนึ่งมหาวิทยาลัยหนึ่งจังหวัด ซึ่งช่วงนั้นรัฐบาลรับแนวคิดอาจาย์ประเวศและเริ่มตั้งไข่ (ผมเป็นผู้ช่วยเลขานุการ)

2.ก่อนหน้านี้คุณดวงพร(สสส.) คุณหญิงสุพัตราและโครงการดับบ้านดับเมืองที่สสส.ให้การสนับสนุนได้เข้าพบหารือกับอธิการบดีมวล.เพื่อประสานความร่วมมือดำเนินโครงการ"ขับเคลื่อนเมืองนครสู่จังหวัดน่าอยู่" โดยมหาวิทยาลัยมอบให้ศบว.เป็นหน่วยประสานดำเนินการ มี 8 ประเด็น เช่น สวัสดิการ อาสาสมัคร จัดการน้ำ จัดการภัยพิบัติโดยชุมชน เป็นต้น(รายงานความคืบหน้าในการสนับสนุนด้านวิชาการโครงการ"ขับเคลื่อนเมืองนครสู่จังหวัดน่าอยู่"ในคณะกรรมการแก้ไขความขัดแย้งลงวันที่5ต.ค.54)

3.กระทรวงศึกษาธิการโดยสกอ.และเครือข่ายเพื่อการพัฒนาอุดมศึกษา 9 แห่งทั่วประเทศได้มีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ(MOU)เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2554 โครงการ หนึ่งมหาวิทยาลัยหนึ่งจังหวัด ระบุให้ม.วลัยลักษณ์เป็นเจ้าภาพจังหวัดนครศรีธรรมราชและจ.ตรัง(ทราบจากผอ.ศบว. เป็นวาระแจ้งเพื่อทราบในที่ประชุมบริหารของมวล.)

4.วันที่29-30พ.ค. สสส.เชิญมวล.ร่วมเรียนรู้ตัวแบบที่อุตรดิตถ์ (ทราบจากเพื่อนว่าเป็นการเพิ่มเติมของคุณหมอบัญชา พงษ์พานิช)

ความเป็นมา? เป้าหมายในเรื่องที่จะไปศึกษาเรียนรู้? ทีมที่ไปศึกษาเรียนรู้(คุณ?ในโครงสร้าง ภารกิจของมวล.) ผมไปในฐานะอะไร? ได้รับมอบภารกิจอะไร? เป้าหมาย/เรื่องที่จะไปเรียนรู้?

 

 

คำสำคัญ (Tags): #1x1y
หมายเลขบันทึก: 440874เขียนเมื่อ 26 พฤษภาคม 2011 11:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เรียน คุณภีม ... เรื่องที่กล่าวมานี้ จะเป็นการตั้งมหาวิทยาลัยเต็มรูปแบบจริง ๆ หรือว่ายกระดับหน่วยงานทางการศึกษาในจังหวัดนั้นขึ้นมา หรือว่าให้มหาวิทยาลัยที่มีอยู่ดูแลจังหวัดนั้น ๆ ครับ ...

ให้มหาวิทยาลัยที่มีอยู่ดูแลจังหวัดนั้น ๆ ครับ

แนวคิดคงอยากให้มหาวิทยาลัยช่วยสนับสนุนงานวิจัยบริการวิชาการที่ตอบสนองความต้องการของจังหวัด อยากให้นักศึกษาเข้ามาเรียนรู้ด้วยครับ

สวัสดี นายหัว พักนี้ห่างหายจากพัทลุงไปน่ะครับ

ปฎิลญากระบี่ ยังไม่ลืม จะสานต่อให้ก่อเกิดความร่วมมือ

ขอบคุณพี่ภีมที่เล่าให้ฟัง ไปทีมเดียวกับคุณหมอชาตรี เลยครับ...

พี่หมอยังพูดถึงอ.ขจิตเลย บอกว่าการเข้ามาทักทายของอาจารย์ทำให้อบอุ่นใจ แม้ห่างหายไปนาน จึงอยากกลับมาเขียนอีก ยังชวนผมให้กลับมาเขียนด้วย หวัดดีครับบังวอญ่า ชื่นชมกับจิตปรารถนาดีต่อสังคมของบังมาก อยู่ที่ไหนตรงไหนเราก็ทำประโยชน์กับคนรอบข้างได้ ศรัทธาของบังแข็งแกร่งมากครับ

พี่ภีมครับ ดีใจ ได้พี่ภีมและคุณหมอกลับมาเล่าเรื่องการทำงานสนุกและได้ความรู้มากๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท