ลำดวน
นาง ลำดวน ไกรคุณาศัย (เรือนรื่น)

เรียนรู้จากเด็ก....


อย่าคิดว่าเรารู้ทุกเรื่อง...บางเรื่องเด็กรู้มากกว่าเรา...

      วันนี้นั่งดูโทรทัศน์ ใช้รีโมทคอลโทรลเปลี่ยนดูช่องโน้น นี้ นั้น ไปเรื่อยๆเพราะไม่ติดรายการใดๆ นึกย้อนเรื่องการใช้รีโมทแล้วขำๆตัวเอง

      เมื่อปลายปีที่แล้วได้ติดตั้งจานรับสัญญานดาวเทียม เพื่อการดูโทรทัศน์ได้ชัดเจนขึ้นตามคำแนะนำของน้องๆ เพราะเขาได้ยินดิฉันบ่นบ่อยๆว่า ดูรายการในโทรทัศน์ได้ไม่ชัดเจนจอภาพเป็นเม็ดๆ น้องๆเขาบอกว่า การใช้แค่เสาทีวีไม่พอสำหรับการรับภาพสมัยนี้แล้ว เพราะมีคลื่นสัญญานอื่นรบกวนมาก

      พอเปลี่ยนตามคำแนะนำก็ดูได้ชัดเจนขึ้น แต่กลับกลายเป็นว่าดิฉันต้องเปลี่ยนแบตเตอร์รี่รีโมทบ่อยมาก เพราะใช้เปิดไม่ได้ และข้าใจเอาเองว่าต้องเปลี่ยนถ่าน และก็เปลี่ยนถ่าน ทำแบบนั้นอยู่สามสี่ครั้ง วันหนึ่งหลานชายเรียนอยู่ชั้น ป. ๖ มาที่บ้าน เขาคงสังเกตเห็นว่าดิฉันเขย่ารีโมทเปิดโทรทัศน์ เขาเดินมาและบอกว่า .....

"ป้าทำไมไม่หันรีโมทให้ตรงกล่องรับสัญญานที่วางอยู่บนตู้ทีวี เพราะจะเปิดได้ง่ายๆไม่ต้องส่ายรีโมทไปมา..."

      ตั้งแต่นั้นมาดิฉันไม่ต้องเปลี่ยนถ่านรีโมทอีกเลยเป็นเวลานาน...ขำตัวเองถึงความไม่รู้...ในเรื่องนี้ ดีนะ...ที่หลานมาบอก .ไม่เช่นนั้น...ต้องเปลี่ยนถ่านรีโมทไปอีกนาน...

       และนึกถึงความรู้ที่เรามีอยู่ บางเรื่องเรารู้น้อยกว่า หรือไม่รู้เท่าเทียมเด็กๆด้วยซ้ำ เราได้ความรู้จากเด็กหรือผู้ที่ด้อยอาวุโส สามารถนำมาใช้ได้ หากเราเปิดใจ พร้อมรับ หรือยอมรับว่าบางเรื่องเราไม่มีความรู้...

       เช่นเดียวกับการใช้เทคโนโลยีของดิฉันทุกวันนี้ ดิฉันมีหลานเป็นครู....เรียนรู้จากเด็ก....ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 440548เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2011 21:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (26)
  • อ่านแล้วนึกถึงเพลงคาราบาว
  • ที่ว่าน็อทล้อหายไป เลยได้คนบ้าบอกว่า
  • ให้เอาน็อทจากล้ออื่นๆมาใส่แทน
  • จนวิ่งไปได้ ก่อนไปก็บอกว่า
  • ทำไม่คนบ้าจึงรู้ คนบ้าบอกว่า
  • "ฉันบ้าแต่ฉันไม่โง่" 
  • บางครั้งบางทีนะครับครู

ใช่ค่ะ  บางสิ่งบางอย่างต้องเรียนรู้จากเด็กเพราะเด็กสมัยนี้พัฒนาการ

ทางเทคโนโลยี่เขาไปเร็วกว่าพวกเรา  ฉะนั้นอย่าอายที่จะถามและหมั่นสังเกตค่ะ

krugui  ชอบถามและศึกษาหลายสิ่งหลายอย่างจากเด็กค่ะ

โสภณ เปียสนิท สวัสดีค่ะ

"....ทำไม่คนบ้าจึงรู้ คนบ้าบอกว่า

"ฉันบ้าแต่ฉันไม่โง่"

ขำๆมากๆค่ะ

บางครั้ง...ที่เราไม่รู้คนบ้ารู้...เขาก็เป็นครูเราได้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

krugui Chutima สวัสดีค่ะ

"....พัฒนาการ

ทางเทคโนโลยี่เขาไปเร็วกว่าพวกเรา ฉะนั้นอย่าอายที่จะถามและหมั่นสังเกตค่ะ..."

อย่าอายที่จะเรียนรู้ และการเรียนรู้ไม่ใช่การเสียหน้านะคะ

ขอบคุณค่ะ

  • สวัสดีครับ ครูลำดวน
  • เด็กๆ ก็น่ารักและมีประโยชน์เกี่ยวกับ ICT อย่างนี้ละครับ
  • เรียนรู้ร่วมกันอย่างมีความสุขครับผม

เด็กๆ จะสนใจ และรู้เรื่องพวกนี้

ดีกว่าคุณยายอย่างเราๆค่ะพี่

ที่บ้านน้องก็ต้องอาศัยเจ้าอิฐ...เสมอๆ

นาย ฐานิศวร์ ผลเจริญ สวัสดีค่ะ

เห็นด้วยค่ะ

เด็กๆ ก็น่ารักและมีประโยชน์เกี่ยวกับ ICT อย่างนี้ละครับ

เขาจะภูมิใจเชียวละที่ได้สอนเราค่ะ

ครู ป.1 สวัสดีค่ะ

"...เด็กๆ จะสนใจ และรู้เรื่องพวกนี้

ดีกว่าคุณยายอย่างเราๆค่ะพี่..."

ใช่ค่ะเรื่อง ICT พี่ยอมแพ้

เราไม่มีความรู้เท่าเด็กจริงๆ

สวัสดีครับอ.ลำดวน

  • ดีใจที่อ.ลำดวนรู้ ว่าตัวเองไม่ได้มีความรู้มากกว่าเด็ก ไปเสียทุกเรื่อง
  • ความเชื่อเล็กๆนี้คือพื้นฐานของการสร้างความเชื่อมั่นในตัวเองให้แก่เด็ก และเป็นบ่อเกิดของความเป็นประชาธิปไตย ในครอบครัว
  • แต่ก็ต้องปลูกฝังให้เด็กๆรู้สึกว่า การมีความรู้มากกว่าคนอื่นในบางเรื่อง ต้องไมนำไปสู่การดูถูกดูแคลนคนที่รู้น้อยกว่า คุณค่าของความรู้  อยู่ที่การใช้ความรู้ด้วยความเมตตา  และไม่หวังเอาประโยชน์เพื่อตนเองเป็นสำคัญ

สันติสุข สันติศาสนสุข สวัสดีค่ะ

ยังมีอีกหลายเรื่อง ที่ลำดวนรู้น้อยกว่าเด็ก

และให้เด็กสอน ทั้งเด็กที่เป็นน้องๆในที่ทำงาน ทั้งเด็กที่เป็นลูกหลานค่ะ

เราจะชื่นชมเขาทุกครั้งที่เขาสอนให้ และจะบอกเพื่อให้เขาเชื่อมั่นในความรู้ของเขาค่ะ

ว่าสามารถบอกต่อ สอนต่อได้

ขอบคุณที่มาช่วยเติมเต็มให้บันทึกมีคุณค่าเพิ่มขึ้นเสมอๆค่ะ

อ่านแล้วน่ารักมากๆ

เด็กทุกวันนี้เก่งมากๆนะคะ บ่อยครั้งที่ได้ปรึกษาลูก...เช่น คอม.

ขอบคุณนะคะที่ยังไม่ลืมกัน หวังว่าจะได้รับการทักทายอีก

 

แดง สวัสดีค่ะ

เด็กๆเขาภูมิใจที่เขาทำได้

และรู้สึกมีดีที่ได้สอนผู้ใหญ่อย่างเราค่ะ

แต่เราควรต้องบอกเขาให้เรียนรู้ในสิ่งที่ถูกต้องค่ะ

จะแวะไปเยี่ยมเรื่อยๆค่ะ

  ขอกล่าวสั้นๆเห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ  ถ้าเอ่ยแล้วยาวแน่ๆค่ะ..................................

มังคุด สรรพคุณประโยชน์ คล้ายๆหรือเหมือนน้ำมันมะพร้าวมากค่ะ 

เป็นผลไม้มหัศจรรย์อย่างหนึ่งทีเดียว

 เปรียบเทียบก็คือ   น้ำมันมะพร้าวมี "กรดลอริก" 

                        มังคุดมี  "สารแซนโทน "

ร่างกายได้รับแล้วเยี่ยมมากๆค่ะ

 

สวัสดีครับ

ผมเห็นด้วยว่า เด็กยุคนี้เขาเก่ง IT จังครับ

เห็นตัวเล็ก ๆ นิ้วเขาจิ้มคอมพริ้วมากครับ

รู้จักโปรแกรม และเกมส์ มากมาย

รุ่นผม กับรุ่นเด็ก จึงต้องเรียนรู้แบ่งปันกันครับ

เพื่อเด็กเขาจะได้สร้างโลกของเราให้น่าอยู่

อาจารย์สบายดีนะครับ

กานดา น้ำมันมะพร้าว สวัสดีค่ะ

ขอบคุณที่เห็นด้วยนะคะ

จะต้องเริ่มเรียนรู้และลองทานน้ำมังคุดบ้างแล้วค่ะ

ทิมดาบ สวัสดีค่ะ

"....รุ่นผม กับรุ่นเด็ก จึงต้องเรียนรู้แบ่งปันกันครับ..."

ประทับใจค่ะ ที่คุณทิมดาบ ก็แลกเปลี่ยนแบ่งปันกับรุ่นเด็ก

ลำดวนต้องเรียนรู้จากเขาเต็มๆเลยค่ะเรื่องICT

ขอบคุณมากค่ะลำดวนสบายดีค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณลำดวน

การเรียนรู้จากเด็กเป็นสิ่งที่ไม่น่าอายเลยค่ะ

ฉันเคยเรียนรู้จากเด็กหลายครั้ง

รู้สึกได้ถึงความผูกพันธ์ค่ะ

ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวดี ๆ นะคะ

ขอบคุณค่ะ

paweena สวัสดีค่ะ

ดีใจที่ได้เห็นข้อความนี้ค่ะ

"....ฉันเคยเรียนรู้จากเด็กหลายครั้ง

รู้สึกได้ถึงความผูกพันธ์ค่ะ..."

ความรู้จากเด็กมีคุณค่าถ้าเราเปิดรับนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับท่านศน.

เรียนรู้จากสิ่งที่ไม่รู้

เหมือนที่หลายคนไม่รู้ว่าต้นหญ้าที่เยียบย่ำคือตัวยาที่ค่าในการรักษา

ทุกคนที่พบพานคือครู ผู้สอนในสิ่งไม่รู้

และจะไปเรียนรู้กับเด็กนักเรียนเกาะหมากน้อย ในวันสองวันี้

สวัสดีค่ะวอญ่า

ขอบคุณข้อคิดนี้ค่ะ

ลำดวนเป็นคนหนึ่งที่ไม่เคยรู้ว่า

ต้นหญ้าที่เหยียบย่ำคือตัวยา...

"....เรียนรู้จากสิ่งที่ไม่รู้

เหมือนที่หลายคนไม่รู้ว่าต้นหญ้าที่เยียบย่ำคือตัวยาที่ค่าในการรักษา

ทุกคนที่พบพานคือครู ผู้สอนในสิ่งไม่รู้..."

สวัสดีค่ะพี่ลำดวน

  • ครูอิงห่างหายจากการเขียนบันทึกไปหลายวัน มีภารกิจหน่ะค่ะ
  • คิดถึงเสมอ เมื่อเข้ามาบันทึกเพลงในวันนี้ ก็มีพี่สาวคนนี้เป็นกำลังใจให้เป็นคนแรก
  • ขอบพระคุณอย่างสูงค่ะ
  • เรื่องของเทคโนโลยีสมัยใหม่ ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ เว็บบล๊อก กล้องถ่ายรูป โทรศัพท์ ครูอิงต้องเรียนรู้จากลูกชายอยู่เสมอเช่นกันค่ะ

อิงจันทร์ ณ กระท่อมอิงจันทร์ สวัสดีค่ะ

ครูอิงเก่งICT ขนาดนี้ยังต้องเรียนรู้จากลูก...

แล้วลำดวนจะขนาดไหน

คิดถึงครูอิงน่ะค่ะ

ใช่ครับ บางเรื่องเด็กเด็กๆๆรู้ดีกว่าเรามาก เลยต้องเรียนรู้จากเด็กๆๆด้วยครับ...

สวัสดีค่ะ อ.ขจิต

เป็นเหมือนกันนะคะขนาดเก่งICT....

".......เลยต้องเรียนรู้จากเด็กๆๆด้วยครับ.."

(...ตอนนี้กำลังให้น้องเขาส่งประเด็นคำถาม ให้คุณครูสอบถามนักเรียนว่าสิ่งที่นักเรียนมีความสุขคือ.....

จะนำมารวบรวม จัดกลุ่มประเภท แล้วจะนำไปคุยกับอาจารย์ค่ะ ว่าเราจะพาครูปรับอะไร เพิ่มอะไร ให้นักเรียนมีความสุขในการเรียนรู้ค่ะ...)

สวัสดีค่ะหัวหน้า

ความรู้มีมากมาย เรียนเท่าไหร่ก็ไม่หมด ในคนหนึ่งคน รู้ได้หลายอย่าง แต่อีกหลายสิ่งหลายอย่างก็ยังไม่รู้ หรือรู้ก็ไม่หมด ไม่ถ่องแท้...เด็ก ๆ เขาก็มีความรู้..ความคิด...ที่บ้างครั้งเราคาดไม่ถึงเหมือนกันค่ะ

      ด้วยความเคารพค่ะ

สวัสดีค่ะปอ

จริงด้วยค่ะปอ

".....เด็ก ๆ เขาก็มีความรู้..ความคิด...ที่บ้างครั้งเราคาดไม่ถึงเหมือนกันค่ะ ...."

เหมือนพี่ไม่รู้วิธีเปิดโทรทัศน์ไง...ที่ได้ความรู้จากหลาน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท