รัชดาวัลย์ วงษ์ชื่น(อิงจันทร์)
รัชดาวัลย์ วงษ์ชื่น(อิงจันทร์) ครูตาล วงษ์ชื่น

ปฏิวัติประชาธิปไตย จะทำได้จริงหรือ


แถลงข่าว

 ขบวนการประชาธิปไตยแห่งชาติ

เรื่อง  แนวทางการแก้ปัญหาชาติด้วยการปฏิวัติประชาธิปไตยให้แล้วเสร็จ

ณ หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ ๖ รอบพระชนมพรรษา

สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า)

************************************************************

ท่านสื่อมวลชนทั้งหลาย

              วันนี้นับเป็นวันประวัติศาสตร์ของชาติที่จักได้มีการยืนยันและรับรองเรื่องที่สำคัญของชาติให้เกิดขึ้น ณ ห้องประชุมแห่งนี้ นับตั้งแต่ ในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวล้นเกล้ารัชกาลที่ ๕ พระราชบิดาผู้ทรงสถาปนาประชาธิปไตยให้เกิดขึ้นในประเทศไทยได้ทรงตราพระราชบัญญัติการเลิกทาส เมื่อวันที่ ๒๑ สิงหาคมพุทธศักราช ๒๔๑๗พระราชทานเสรีภาพให้แก่ประชาชน เพื่อปูทางไปสู่ระบบเสรีนิยมและระบอบประชาธิปไตย

              ต่อมา ในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๖ ได้ขยายสิทธิเสรีภาพและสร้างดุสิตธานีเมืองจำลองเพื่อการเรียนรู้ประชาธิปไตยของประชาชนตามลำดับ ครั้นเมื่อถึงในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๗ ได้ทรงดำเนินแนวทางตามพระบรมราโชบายในการสร้างประชาธิปไตยให้ปรากฏเป็นจริงแต่ต้องมีอันมาหยุดชะงักลงเมื่อคณะราษฎรได้เข้าทำการยึดอำนาจการปกครองของพระองค์ท่าน เมื่อวันที่ ๒๔ มิถุนายน พุทธศักราช ๒๔๗๕ แต่ก็มิได้ทำให้มีการปกครองแบบประชาธิปไตยเพิ่มขึ้นดังความตอนหนึ่งในพระราชหัตถเลขา ของล้นเกล้า รัชกาลที่ ๗ เมื่อวันที่ ๒ มีนาคม พุทธศักราช ๒๔๗๗ ว่า

             “ข้าพเจ้าเห็นว่าคณะรัฐบาล และพวกพ้อง ใช้วิธีการปกครองซึ่งไม่ถูกต้องตามหลักการของเสรีภาพในตัวบุคคลและหลักความยุติธรรมตามความเข้าใจและยึดถือของข้าพเจ้า ข้าพเจ้าไม่สามารถที่จะยินยอมให้ผู้ใด คณะใด ใช้วิธีการปกครองอย่างนั้นในนามของข้าพเจ้าต่อไปได้ ข้าพเจ้ามีความเต็มใจที่จะสละอำนาจอันเป็นของข้าพเจ้าอยู่แต่เดิมให้แก่ราษฎรโดยทั่วไป แต่ข้าพเจ้าไม่ยินยอมยกอำนาจทั้งหลายของข้าพเจ้าให้แก่ผู้ใด คณะใด โดยเฉพาะเพื่อใช้อำนาจนั้นโดยสิทธิขาด และโดยไม่ฟังเสียงอันแท้จริงของประชาราษฎร”

              “การโอนอำนาจให้ประชาชน” ยังไม่เกิดขึ้นนั่นหมายถึงหลักประชาธิปไตยที่ว่า “อำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชน” ยังไม่สำเร็จ   อำนาจอธิปไตยอันเป็นของพระมหากษัตริย์อยู่แต่เดิม ยังมิได้ตกมาถึงมือประชาชนอย่างแท้จริง ภารกิจในการสร้างประชาธิปไตยให้แล้วเสร็จ จึงเป็นของประชาชนคนไทยรักชาติที่มีความจงรักภักดีทุกคน ได้ร่วมกันดำเนินตามรอยยุคลบาทช่วยกันสร้าง ช่วยกันส่งเสริมสนับสนุน ช่วยกันสถาปนาระบอบประชาธิปไตยให้แล้วเสร็จ เพื่อจะนำมาซึ่งการแก้ปัญหาของชาติที่สั่งสมบ่มเพาะมาเป็นเวลาช้านานให้สำเร็จ จึงจะนำมาซึ่งความผาสุกของประชาชนและทำให้ประเทศชาติมีความเจริญมั่นคงสืบไป

              “ขบวนการประชาธิปไตยแห่งชาติ” มีเจตนารมณ์ที่แน่วแน่ในอันที่จะพิทักษ์รักษาไว้ซึ่งเอกราชของชาติ ดำรงไว้ซึ่งสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์สร้างความรักความสามัคคีให้เกิดขึ้นในชาติโดยเร็วป้องกันไม่ให้ผู้ที่ไม่หวังดีทั้งหลายเข้ามากระทำการใดๆที่จะทำให้เกิดความเสียหายแก่ประเทศชาติบ้านเมือง กว่า ๘๐ ปีที่คนไทยหลงทางเดินห่างจากประชาธิปไตยอยู่ภายใต้การปกครองระบอบเผด็จการที่มีคณะบุคคลถืออำนาจและใช้อำนาจโดยสิทธิ์ขาดและโดยไม่ฟังเสียงอันแท้จริงของประชาชนใช้อำนาจแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบจนทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน ประเทศชาติได้รับความเสียหายเป็นอย่างมาก หากเรายังปล่อยให้กลุ่มคณะบุคคลถืออำนาจและใช้อำนาจเพื่อประโยชน์ของคนเพียงกลุ่มน้อยต่อไป จะทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำ เอารัดเอาเปรียบ ข่มเหงรังแกผู้ที่ไม่ได้เป็นพวกพ้องของตน  ผู้ถืออำนาจเผด็จการไม่ว่าจะเป็นกลุ่มใดก็ตาม จะทำลายหลักนิติธรรม สิทธิเสรีภาพ ความเสมอภาคก็จักไม่มี ความสามัคคีของคนในชาติก็จะหมดสิ้นไป  ภูมิแห่งจิตใจร่วมกันของความเป็นชาติไทยก็จะสูญสิ้นไป  สถานการณ์ของชาติในวันนี้ กำลังตกอยู่ภายใต้สถานการณ์ปฏิวัติ หากคนไทยไม่รู้เท่าทัน ตกอยู่ในความประมาท ก็จะถูกใช้เป็นเครื่องมือของฝ่ายเผด็จการกลุ่มต่างๆที่ต้องการ แย่งชิงอำนาจกันเองเพื่อประโยชน์ของคณะบุคคลต่อไป ก็จะยิ่งเพิ่มความขัดแย้งแตกแยกกันมากขึ้น ส่งผลให้ประชาชนไม่ยอมรับการปกครอง ผู้ถืออำนาจหมดความสามารถในการปกครอง  มวลชนล้าหลังมีความตื่นตัวทางการเมืองแต่ไร้ทิศทางที่ถูกต้อง ก็จะถูกปลุกปั่นยุยง กลายเป็นเครื่องมือของขบวนเผด็จการคณะต่างๆ  สร้างมวลชนให้เป็นกองทัพทำสงครามกลางเมืองเพื่อแย่งชิงอำนาจกันจะนำไปสู่มิคสัญญีกลียุค ดังตัวอย่างที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วในหลายประเทศ"          

             "การปฏิวัติเป็นการทำลายระบอบเผด็จการให้สิ้นไป แต่ขบวนปฏิวัติมีอยู่ ๒ ขบวนคือ ขบวนประชาธิปไตย และขบวนสังคมนิยม ประเทศที่ปฏิวัติไปสู่ประชาธิปไตย ก็จะสามารถรักษาสถาบันพระมหากษัตริย์ไว้ได้ อย่างเช่น อังกฤษ ญี่ปุ่น ภูฏาน ประเทศที่ปฏิวัติไปสู่สังคมนิยมเป็นคอมมิวนิสต์ อย่างรัสเซีย จีน สถาบันพระมหากษัตริย์ก็จะถูกทำลาย  การปฏิวัติประชาธิปไตยก็คือการทำลายระบอบเผด็จการหมดสิ้นไป ประเทศทำการปฏิวัติประชาธิปไตย โดย สถาบันพระมหากษัตริย์ ก็จะสำเร็จได้โดยง่ายและมีความสูญเสียน้อย เช่น ประเทศญี่ปุ่น ประเทศที่ทำการปฏิวัติประชาธิปไตย โดย สถาบันกองทัพร่วมมือกับประชาชน ก็สามารถทำสำเร็จได้ไม่ยาก  แต่ประเทศที่ทำการปฏิวัติโดยประชาชนฝ่ายเดียวจะเกิดความสูญเสียอย่างมากมายทั้งชีวิตและทรัพย์สินและสุ่มเสี่ยงที่จะกลายเป็นคอมมิวนิสต์ได้ง่าย"         

         “ขบวนการประชาธิปไตยแห่งชาติ” มีจิตสำนึกและตระหนักในความเป็นคนไทยรักชาติ ต้องการนำพาประเทศออกจากความวิกฤติหายนะ จึงร่วมกับผู้ร่วมอุดมการณ์ทุกหมู่เหล่าแก้ปัญหาชาติในแนวทางสันติมีแนวทางที่ถูกต้องและชัดเจนที่จะสามารถรักษาเอกราชของชาติบ้านเมืองและธำรงไว้ซึ่งสถาบันหลักของชาติสืบไป ได้จัดทำนโยบายในการแก้ปัญหาชาติไว้อย่างสมบูรณ์ โดยเริ่มต้นที่จะต้องปฏิวัติประชาธิปไตย ให้แล้วเสร็จด้วยแนวทางสันติ จึงจะนำพาประเทศออกจากวิกฤติในสถานการณ์ปฏิวัติในขณะนี้ได้
จึงแถลงมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน

(นายวิโรจน์ พูลสุข)
เลขาธิการขบวนการประชาธิปไตยแห่งชาติ
วันที่ ๑ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๕๔

 

หมายเลขบันทึก: 438574เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2011 21:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ปฏิวัติประชาธิปไตยทำได้ไม่ยาก          ที่ทำลำบากติดนักเผด็จการ

อีกนักเคลื่อนไหวทำคล้ายพวกมาร        วิ่งกันพลุกพล่านหวังอำนาจโกงกิน

จึงเปิดโรงเรียนประชาธิปไตย               บอกพี่น้องไทยกันให้รู้สิ้น

ไม่นานเติบโตโชว์เต็มแผ่นดิน               ทั่วทุกท้องถิ่นโบยบินเสรี

หลายพันแสนคลื่นจักกลืนหมู่มาร           เกลียวคลื่นยักษ์ผ่านสาดสึนามิ

ความคิดประชาชนมากล้นทวี                รวมพลังครั้งนี้จักชี้ทิศทาง

พลังความคิดจากผิดเป็นถูก                  นำมามัดผูกปลุกขึ้นถาก-ถาง

รออีกไม่นานถึงวันเช็ดล้าง                    เผด็จการโกงกร่างล้างให้สิ้นไป

ประชาธิปไตยฐานรากที่ร่วมสร้าง

เปรียบนั่งร้านก่อตึกที่ทำไป

เมื่อนักการเมืองเข้ามาเป็นใหญ่

ทาสีตึกใหม่ ไม่เห็นฐาน ฯ

สวัสดีค่ะ

ขอเป็นกำลังใจ  หวังว่าพลังที่เข้มแข็งจะเป็นหนึ่งเดียวค่ะ

สวัสดีค่ะท่าน   

Ico48

      

การเอ๋ยการเมืองเรื่องยุ่งยุ่ง      ชอบชายทุ่งโล่งเตียนไม่เวียนหัว

ส่วนใหญ่คิดเช่นนี้มิพันพัว      ไม่อยากเก็บใส่หัวให้ร้อนใจ

อาจเป็นเพราะนักการเมืองทำเรื่องร้าย    คนทั้งหลายจึงมิอยากเอาใจใส่

ยากหน่อยนะต่อการอธิบาย                ยากจะหมายชวนใครเสวนา

อิงจันทร์เองก็เบื่อเหลือจะคิด             กลัวพูดผิดใจคนจนมิกล้า

ความคิดต่างครอบครัวแตกใช่แหกตา   ที่ผ่านมามีจริงใช่สิ่งลวง

จึง...ที่บ้านที่ทำงานสงบคำ               ขืนพูดพร่ำอาการพาลเป็นห่วง

เป็นผู้หญิงยิ่งยากปากถามทวง            เรื่องทั้งปวงเพราะไทยแยกแตกสามัคคี

ณ ที่นี้ก็เช่นกันเปรียบบ้านใหญ่           รู้หน้ามิรู้ใจเรื่องใส่สี

กี่คนกันกล้าเอ่ยเผยวจี                      ก็เห็นมีเพียงท่านที่ฟันตรง

เถอะ...ปฏิวัติประชาธิปไตย               เผยแพร่ให้ตามที่ท่านประสงค์

แต่...จะสมหรือไม่เจตน์จำนง             อิงจันทร์คงขออภัยไว้ก่อนเอย

สวัสดีค่ะท่านพี่

Ico48
  • เห็นด้วยอย่างมากค่ะ 

เมื่อนักการเมืองเข้ามาเป็นใหญ่

ทาสีตึกใหม่ ไม่เห็นฐาน ฯ

สวัสดีค่ะพี่คิม

Ico48

ขอบพระคุณสำหรับกำลังใจค่ะ

มีความสุขมาก ๆ นะคะ

ช้าช้าช้าจักได้พร้าซึ่งเล่มงาม

ประชาธิปไตยเยี่ยงไทยให้เข็ดขาม

หากแต่ได้เพียงแค่คำนิยาม

ชะชะชะถูกประณามทั่วโลกา

ท่านวอญ่า-ผู้เฒ่า-เตือนเราสู้

ฝีมือผู้ทาสีไม่ประสา

ดีอย่างเดียวคิดคงตรงอัตตา

เสียงประชาหนึ่งเดียวไม่เหลียวฟัง

ช้าช้าช้าจักได้พร้าซึ่งเล่มใหม่

ประชาธิปไตยเยี่ยงไทยให้เข็ดขาม

หากแต่ได้เพียงแค่คำนิยาม

ชะชะชะถูกประณามทั่วโลกา

ท่านวอญ่า-ผู้เฒ่า-เตือนเราสู้

ฝีมือผู้ทาสีไม่ประสา

ดีอย่างเดียวคิดคงตรงอัตตา

เสียงประชาหนึ่งเดียวไม่เหลียวฟัง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท