การพัฒนาทักษะการอ่านคล่องกับเกณฑ์ร้อยละ98ของสพป.รบ.2


ทักษะการอ่านคล่อง ร้อยละ 98 ที่ชาว สพป.รบ.2 ต้องไปให้ถึง

       จากที่ครูเล็กได้นำแบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านคล่องมาแบ่งปันให้เพื่อนครูผู้ร่วมอาชีพได้นำไปพัฒนาทักษะการอ่านคล่อง   ซึ่งก็เป็นการพัฒนาโรงเรียนของตนเองควบคู่ไปด้วย  และมีคุณครูจากหลายโรงเรียนส่ง mail มาขอแบบฝึกไปใช้  ก็แสดงให้เห็นว่าคุณครูของเราไม่นิ่งนอนใจในการแก้ปัญหาการอ่านของเด็กของตน     วันนี้ครูเล็กจึงมารายงานผลการพัฒนาการอ่านหลังจากที่ใช้แบบฝึกพัฒนาการอ่านค่ะจากปีการศึกษา 2553  ที่ผ่านมา  เมื่อได้รับนโยบายว่า สพป.รบ.2 จะประเมินการอ่านของนักเรียนทั้งเขต   ซึ่งเราได้รับการประเมินในวันที่ 25 กุมภาพันธ์  2554  ต่อจากการประเมินคุณภาพระดับชาติ (NT) และตั้งเกณฑ์ว่านักเรียนทุกคนจะต้องอ่านได้ไม่ต่ำกว่า 18 คำ จาก 20 คำ ภายในเวลา 3  นาที พวกเราคณะครูทุกคนร่วมกันพัฒนาทักษะการอ่านอย่างจริงจัง   และรอผลว่าโรงเรียนของเราจะมีผลเป็นอย่างไร   และหลังจากปิดเทอม  ครูเล็กได้รับคำสั่งแต่งตั้งให้เป็นคณะกรรมการวิเคราะห์ผลการอ่านของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 2  แต่ ณ วันนี้ ผลยังไม่เป็นทางการนะคะ(รู้ในฐานะที่เป็นคณะกรรมการวิเคราะห์ผลการอ่านของเขต)  โรงเรียนของเรามีผลการประเมินได้ร้อยละ  90.69  (รวมทั้งโรงเรียนไม่แยกระดับประถม  มัธยม และเอกชน) อยู่ในลำดับที่ 35 จากโรงเรียนทั้งหมด 175  โรงเรียน  คือ

              อำเภอบ้านโป่งจำนวน   51  โรงเรียน

              อำเภอโพธารามจำนวน  52  โรงเรียน

              อำเภอดำเนินสะดวกจำนวน   25  โรงเรียน

              อำเภอบางแพจำนวน      24  โรงเรียน

              โรงเรียนเอกชนจำนวน    23  โรงเรียน

         จากผลที่ได้พวกเราทุกคนก็ภูมิใจนะคะ  ถึงแม้ว่าจะไม่ถึงเกณฑ์ที่ตั้งไว้ แต่เราทำเต็มที่  แต่ว่าปีนี้ผลที่ได้จะเป็นสิ่งที่ทำให้พวกเราต้องพัฒนาการอ่านต่อไปและอย่างต่อเนื่อง   และคาดหวังไว้ว่าปีหน้าผลต้องดีกว่าเดิม   เพราะเรารู้ว่าเราจะต้องพัฒนานักเรียนคนไหนต่อ  และจากการพัฒนานักเรียนอ่านคล่องครั้งนี้จะส่งผลให้นักเรียนอ่านคล่องมากขึ้น    เราจะพัฒนาการอ่านภาษาไทย ซึ่งเป็นภาษาแม่ของเราให้ดียิ่งขึ้น  และ ท่าน ศน. ท่านจะแต่งตั้งกรรมการสร้างแบบฝึกเพื่อพัฒนานักเรียนที่อ่านไม่ผ่านการประเมินด้วย  ถ้ามีแบบฝึกครูเล็กจะนำมาแบ่งปันในโอกาสต่อไปนะคะ  ถ้าคุณครูท่านใดท้อ  หรือเหนื่อย ก็ขอเป็นกำลังใจให้  และที่สำคัญที่สุดมาร่วมกันทำความดีถวาย "พ่อหลวง" กันเถอะนะค่ะ   

หมายเลขบันทึก: 435382เขียนเมื่อ 14 เมษายน 2011 19:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:41 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (27)

เป็นกำลังใจให้กับคุณครูครับ ...

เป็นกำลังใจให้กับคุณครูครับ ...

เรียน ท่าน ผอ.คมกริช ค่ะ

          ขอขอบคุณที่ท่านแวะมาเยี่ยมเยือนนะค่ะ   ไม่ทราบว่าที่ร้อยเอ็ดมีการประเมินแบบนี้บ้างรึเปล่า  ตอนแรกรู้สึกเครียดนะคะ  เพราะครูเล็กสอนชั้น ป.3  ต้องประเมิน NT และประเมินการอ่านรวมทั้งประเมินการคิดเลขเร็ว คิดในใจ  และการวิเคราะห์โจทย์ปัญหา  รวมเป็นปีนี้ประเมิน 3 วัน  สงสารแต่เด็ก ๆ แต่เด็ก ๆ ก็น่ารัก ตั้งใจเต็มที่  สำหรับ ป.3  มี 35 คน ไม่ผ่าน 1 คน คิดเป็นร้อยละ 97.14  แต่เฉลี่ยตั้งแต่ ป.1 - ม.3  พอเฉลี่ยทั้งโรงเรียนได้ 90.69  แต่เราครูไทยใจ...ไม่ท้อค่ะ จะมุ่งมั่นพัฒนาต่อไปค่ะ

Congratulations!

The result may be under the watermark but it is very clear how far off the mark we are. Once we know where are, we should be able do things to get over the mark. Let us know what you need.

Thank you for visit to visit. Yes, because we know that we want to develop reading seriously, as we have percentage of students who read the pass percentage 90.69 is considered close to the set criteria is 98 percent, then we will go to the criteria to be. Soon in..

ต้องขอโทษด้วยนะคะ  จริง ๆ แล้วครูเล็กจบเอกการอนุบาลศึกษา   แต่ต้องมาสอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ยอมรับว่าบางเรื่องต้องศึกษาจาก net  แต่วันนี้ลองตอบเป็นภาษาอังกฤษซึ่งเป็นวิชาที่ครูเล็กเองก็งู ๆ ปลา ๆ (พอดีลูก ๆ เขาแนะนำให้ใช้ แปลภาษา )ผิดผลาดอย่างไรต้องขอโทษนะคะ  ครูเล็กบ้านโป่ง

สาระวิชาหลัก ภาษาแม่ มีความสำคัญต่อการเรียนรู้เพื่อมีชีวิตในโลกยุคศตวรรษที่ ๒๑ ค่ะ และครูสามารถช่วยกันออกแบบกิจกรรมที่ช่วยให้นักเรียนแต่ละคนสามารถเรียนรู้และประเมินตัวเองได้ค่ะ ^_^

เรียน คุณอ้อค่ะ

        ภาษาไทยดูเหมือนง่ายนะคะ   แต่ครูที่สอนภาษาไทยกลับต้องผจญปัญหาที่เด็ก ๆ ที่สอน  อ่านไม่ออก  อ่านไม่คล่อง  ทำให้เรียนวิชาอื่นไม่รู้เรื่องไปด้วย  เรามีจิตวิญญาณของความเป็นครู  เราทุกคนจึงควรมาช่วยพัฒนาเด็ก ๆ  ของเราร่วมกัน  กิจกรรมต่าง ๆ ที่เป็นการเปลี่ยนบรรยากาศ  ทำให้เด็ก ๆ รักการอ่าน  ทำให้เด็ก ๆ อยากอ่าน ก็จะช่วยให้การอ่านดีขึ้นตามลำดับค่ะ

ตามมาอ่านด้วยความชื่นชม มาเขียนเรื่องการสอนบ่อยๆๆนะครับ

เรียน ท่านขจิต ค่ะ

        ขอขอบคุณที่แวะเข้ามาชื่นชม  นับเป็นกำลังใจอย่างดีสำหรับครูเล็กด้วยนะคะ  มันเป็นสิ่งที่เราทุกคนต้องใส่ใจ  เรื่องการอ่านเป็นสิ่งที่เป็นปัญหามาตลอดนับตั้งแต่ได้รับมอบหมายให้สอนภาษาไทยในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 (จริงแล้วจบเอกการอนุบาลศึกษา)ยอมรับว่าครั้งแรกถามตัวเองเราจะสอนได้หรือ ? ตั้งแต่จบมาตั้งแต่ปี 2531 ก็สอนอนุบาลมาตลอดทั้งเอกชนและรับราชการ  จนย้ายกลับบ้าน ปี 2545 ต้องมาสอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เป็นชั้นที่มีปัญหามาก(ท่านผู้บริหารบอก) ท่านผู้บริหารท่านบอกว่ามั่นใจว่าเราจะมาแก้ปัญหาได้ ครั้งแรกร้องไห้เลย(แอบ)เพราะเราจะสอนได้หรือ  สอน 3 วิชาหลักคือ ภาษาไทย  คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์  ยอบรับว่าช่วงสอบ NT เครียดนะคะ  ปีแรก ๆ ต้องทานยาคลายเครียด  ปีแรกผล NTก็ยังต่ำ  จนมาปีหลัง ๆ สูงว่าคะแนนระดับเขตและระดับชาติที่ตั้งไว้   ต้องศึกษาค้นคว้าก่อนสอนมาตลอด  แก้ปัญหาเด็กต่าง ๆ ด้วยการไปเยี่ยมบ้านเด็กทุกคนในห้องเพราะต้องรู้พื้นฐานของเด็กแต่ละคนด้วยว่าเขามีปัญหาอะไรถึงเป็นอย่างนั้น  พอเห็นบ้านเด็กบางคน  ครูเล็กอึ้งนะคะว่าชีวิตเขาเป็นถึงขนาดนี้เชียวหรือ  ก็ครอบครัวเขาเป็นแบบนั้นเขาถึงเรียนไม่รู้เรื่อง   ไม่มีใครช่วยเขาที่บ้าน  เราเป็นครูก็เสมือนแม่ของเขา เราก็เอาเขามาสอนนอกเวลากลับเรา  เขาก็เรียนดีขึ้น  นี่คือสิ่งที่ครูเล็กภูมิใจ  และครูเล็กเองก็ได้วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษจาก ภาษาไทย  ปีแรกส่ง ตกค่ะ   ปีที่ 2 ผ่านเลย ไม่ได้โอ้อวดแต่อยากให้กำลังใจครูที่กำลังทำว่า  มันคือความตั้งใจและที่สำคัญสิ่งที่ทำผลต้องเกิดที่ตัวเด็กก่อน  แล้วผลบุญจะส่งกลับมาถึงตัวเราเอง อาจจะต้องผ่านน้ำตาและอุปสรรคมากมาย  แต่เราทำดีผลต้องกลับมาดี  และได้รับการยอมรับจากทุกคนในความสำเร็จด้วยค่ะ  

สวัสดีค่ะครูเล็กบ้านโป่ง

การอ่านสำคัญจริง ๆ ค่ะ หลาย ๆ โรงเรียนเร่งพัฒนาการอ่านกันอย่างแข็งขัน ชื่นชมและเป็นกำลังใจให้ด้วยอีกคนค่ะ

เรียน คุณครูปอ ค่ะ

         ขอขอบคุณที่แวะเข้ามาเป็นกำลังใจให้นะค่ะ   คุณครูก็เหมือนเด็ก  คำชมก็เป็นสิ่งที่ทำให้ครูหัวใจพองโตได้เหมือนกัน  และขอส่งกำลังใจที่คุณครูปอส่งมานี้  ให้กับคุณครูทุกคนด้วยนะค่ะ ขอให้มีกำลังใจในการพัฒนาเด็กไทยต่อไปค่ะ   ครูเล็กบ้านโป่ง

คุณครูครับ คุณครูเป็นคนเก่งมาก ก่าวหน้าเร็ว ผมขอแบบฝึก หน่อย ครับ ขอบคุณ ครับ

นายเฉโก ธีระตระกูล

สวัสดีครับครูเล็ก

ผมรู้สึกดีใจที่ได้รับความรู้ความคิดที่ดี ๆ จากครูเล็ก ว่างๆว่าจะไปเยี่ยมเยียนคุณครูที่โรงเรียน

หวังว่าเราคงได้พบกันและมีความคิดที่ดีๆให้กันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้กันและกัน นับว่าเป็นสิ่งที่ดี

แฟนพันธุ์แท้ครูเล็กมาแล้วครับ ปีนี้ขออนุญาตใช้เครื่องมือครูเล็กกับ ป.๓ เต็มที่ครับ ครูเริ่มใช้แล้วครับ

ขอเมล์ ครูเล็กด้วยจะได้ขออนุญาต ผอ.ท่านครับ ชั้นอื่นมีไหม ถ้าได้ ป.๑ -๓ คงจะครบสิ่งที่เน้นปีนี้

[email protected]

เรียน ท่าน ผอ. พรชัย ค่ะ

           สวัสดีค่ะ  ท่าน ผอ.พรชัย  ท่าน ผอ.สบายดีนะคะ  แบบฝึกที่ครูเล็กส่งมาให้ท่านใหม่อาจจะซ้ำบ้างนะคะ   ไม่แน่ใจว่าส่งแบบฝึกชุดไหนมาบ้าง   ให้คุณครูของท่าน ผอ. เลือกดูนะคะ  ยินดีที่ได้รับใช้ค่ะ  ครูเล็กบ้านโป่ง

สวัสดีค่ะ ครูเล็ก ดิฉันต้องการขอความช่วยเหลือจากท่านในเรื่องแบบของแบบฝึกอ่านและเขียน เพื่อที่จะนำไปทำวิจัยในชั้นเรียนแก้ปัญหาเด็กที่อ่านไม่ออกและเขียนไม่คล่องค่ะ

เรียน คุณ qibkae ค่ะ ช่วยส่ง mail มาที่ [email protected] ด้วยนะคะ แล้วครูเล็กจะรีบส่งแบบฝึกไปให้ค่ะ

จันทร์ฉาย นวลจันทร์

พี่เล็กฉายขอแบบฝึกป. 3 ทั้งหมดด้วยนะคะ่ เดี่ยวนี้ดังใหญ่เลยนะคะ่ ฉายสอนป.3 เป็นปีแรก คะแนนตกตำ่เป็น 10 อันดับสุดท้ายของการอ่าน ว่าปีนี้จะทำให้ดีกว่าเดิม ขอบคุณคะ่

ถึงน้องฉาย ค่ะ

      พี่เล็กส่งแบบฝึกมาให้แล้วนะจ๊ะ   ดีใจที่พวกเราจะร่วมกันพัฒนาเด็กที่อ่านไม่คล่องให้คล่องขึ้น  ถึงจะไม่ถึง 100 % แต่เราก็ภูมิใจว่าเราทำเต็มที่แล้ว  สู้...สู้..จ๊ะ

คุณครูเรามีความตั้งใจพัฒนาการอ่านเสมอ ชื่นชมค่ะ เคยได้รับแบบฝึกจากคุณครูเล็ก ใช้ได้ดีมากค่ะ

เรียน คุรครูบุญเรือน

ดิฉันอยากได้แบบฝึกนั้นจัง กรุณาส่งให้ทางเมลล์ได้มั้ยคะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

สวัสดีค่ะIco48   ปัญหาเด็กอ่านไม่ออก อ่านไม่คล่อง เขียนไม่ได้และเขียนไม่คล่องมีทุกประเทศในโลก...ปัจจุบันครูทุกประเทศใช้แบบฝึกจากผลการทำวิจัยในชั้นเรียนช่วยพัฒนาเด็ก ๆที่มีปัญหาอ่านไม่คล่อง อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้และเขียนไม่คล่องได้มาก นับว่าเป็นสิ่งที่ดี...ขอชื่นชมและเป็นกำลังใจในการพัฒนาเด็กไทยต่อไปนะคะ ..

เรียน คุณ krukorkai ค่ะ

     ดีใจนะค่ะที่แบบฝึกมีประโยชน์ต่อคุณครู  เด็กไทยจะได้อ่านเก่ง ๆ ค่ะ

เรียนคุณจิราภรณ์ ภาคน้อย

         คุณจิราภรณ์ ช่วยส่ง mail มาใหม่ด้วยนะคะ  พิมพ์ลงมาในกล่องข้อความเลยค่ะ

เรียน ท่านดร. พจนา   แย้มนัยนา ค่ะ

        ขอบคุณที่ท่านแวะเข้ามาทักทาย   สำหรับการแบ่งปันแบบฝึกนี้ครูที่ต้องการพัฒนาจะได้นำไปปรับใช้ได้เลย  เป็นการอำนวยความสะดวกแก่คุณครูเพราะงานครูก็มาก  เมื่อคุณครูมีความตั้งใจก็ถือว่าการพัฒนาได้เดินหน้าไปแล้วค่ะ 

เรียนคุณครูบุญเรือน สายทอง

อยากได้เครื่องมือในการตรวจสอบการอ่านครับ แบบเก็บข้อมูลด้วยครับ

นำไปใช้ได้ผลดี เราต่อยอดแนวคิด กิจกรรมให้มีส่วนร่วม ๔ ภาคี คือ

คำที่ฉันอ่านได้ คำที่พี่ได้สอนอ่าน คำที่ครูครวจทานว่าถูก คำที่ผู้ปกครองบอกว่าลูกฉันเก่ง

แบบฝึกอ่านใช้ของคุณครูส่งไปให้ครับ ภาคเรียนที่ ๑ จะสรุปแล้วจะแจ้งให้ทราบถึงการใช้นวัตกรรมนี้

ขอบคุณที่แบ่งปันครับ

พรชัย ภาพันธ์

เรียน ท่าน ผอ.พรชัยค่ะ

   ยังขอชื่นชมท่านเหมือนเดิมนะคะ  ที่ท่านเป็นผู้บริหารที่ยอดเยี่ยม   ชอบมากที่ต่อแนวคิดออกไปโดยใช้บุคคลรอบตัวเด็ก  เป็นการสร้างสายใยที่พัฒนาการอ่านได้ดี  ท่านส่งแบบมาให้บ้างก็ได้นะคะ   ครูเล็กจะได้นำไปใช้บ้าง ([email protected] )  ผล NT ของครูเล็กปีนี้ดีกว่าทุกปีอาจจะต่ำกว่าที่อื่น  แต่เราก็ภูมิใจนะคะ  ถือว่าเราทำเต็มที่แล้ว  

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท