ชวนปล่อย ชวนวาง


“การปล่อยวาง” เป็นยาวิเศษ ที่มีสรรพคุณใช้รักษาความทุกข์ที่เป็นเหมือนกาวเหนียว แปะติดแน่นในใจเรา ให้ละลายหายไปได้จริง

 

“ปล่อยวาง”

เป็นคำที่หลายคน คุ้นเคย

และ..เข้าใจความหมายเป็นอย่างดี

เพราะหากปฏิบัติได้จริง “ปล่อยทุกข์ วางทุกข์.."ที่มีอยู่ในใจ ได้จริง

 ก็จะ เกิด ภาวะ ที่ เป็น สุข

“สุข..ที่สดชื่น สุข..ที่ชุ่มเย็น”

เป็น คุณประโยชน์ อันมหาศาล..ของการ “ปล่อยวาง”

 แต่..ในความเป็นจริง..ที่หลายคน รู้สึกได้...และยอมรับกับตัวเอง

คือ..เข้าใจ...แต่ยังปฏิบัติไม่ได้จริง...ลองปฏิบัติแล้ว แต่ยังไม่สำเร็จ

 หลายคน ยังอยู่ในภาวะ “วางไม่ลง ปลงไม่ได้”

“ปลงได้  แต่..ปลงไม่ตก”

จนบางครั้ง ..รู้สึก ทุกข์เพิ่มขึ้น

เพราะ..หาคำตอบให้ตัวเอง  ไม่ได้..

ว่า..ทำไม ๆ ๆ เราปลงไม่ได้  ปล่อยวาง ไม่ได้ เสียที..

  การที่เรายัง “ปล่อยวาง ในเรื่องต่าง ๆ ที่เข้ามา กระทบ..ไม่ได้

 ไม่ใช่ เรื่องผิด...แต่อย่างใด..

มันเป็นภาวะ.. ปกติ ของ ปุถุชน..อย่าง เรา ๆ

 

อาการ “ปล่อยวาง” เป็นทักษะพิเศษทางจิต อย่างหนึ่ง..

ซึ่ง ผู้ที่จะปฏิบัติได้สำเร็จ นั้น

.. จะต้องเป็นผู้ที่มี..ความพยายาม มีความอดทน..อย่างสูง

และ..จะต้องฝึกหัด..ปฏิบัติ ซ้ำ ๆๆๆ

จนกว่า..จะเกิดทักษะ.. ความชำนาญ

  แต่.. ก็ไม่ใช่เรื่อง ยากเย็น แสนเข็ญ 

 เสียจน ..ปุถุชน อย่าง เรา ๆ จะปฏิบัติกันไม่ได้...

 ...หากใครที่เคยปฏิบัติมาแล้ว.. แต่ยังไม่สำเร็จ...

แสดงว่า.. ท่านมี "ต้นทุน” สำหรับการปล่อยวาง เป็น ทุนเดิม บ้างแล้ว

ดังนั้น.. หากท่านปฏิบัติ ต่อไป

 ทักษะของ ..การปล่อยวาง ..ก็จะเกิดขึ้นได้ โดยไม่ยาก...

  “การปล่อยวาง” เป็นกุญแจดอก สำคัญ

ที่จะไข ประตู ไปสู่ “ความสุขที่แท้จริง

   “การปล่อยวาง” เป็นยาวิเศษ

ที่มีสรรพคุณ..ใช้รักษาความทุกข์..ที่เป็นเหมือนกาวเหนียว

แปะ ติดแน่น ในใจเรา ให้ ละลาย..หายไป..ได้จริง

 

เมื่อใจสะอาด.. ปราศจาก.. กาวเหนียว แห่งทุกข์ แล้ว 

ภาวะแห่งสุข สดชื่น ชุ่มเย็น ..ก็จะไหลเข้ามาแทนที่โดยอัตโนมัติทันที

 

แนวปฏิบัติในการ “การปล่อยวาง”

 เริ่มต้นจาก.. การวางใจของเรา ให้อยู่ในจุดที่..สมดุล..เสียก่อน

บริเวณที่มี จุดสมดุล จะทำให้ ใจ ของเรา ตัวตน ของเรา สงบนิ่ง

ไม่ไหว ไม่เอียงเอน ไม่ร้อนลน

ลำดับ ต่อไป..สำรวจ สถานการณ์ ว่ากำลังเกิดอะไรขึ้น

เรากำลังพบกับสิ่งใดอยู่

และ..เกิดจาก สาเหตุใด..

เมื่อพบ สาเหตุ แล้วก็ แก้ปัญหาไป ตามเหตุ ของปัญหา

  ชี้แจงตามเหตุ ตามผล..ให้ชัดเจน..หากชี้แจงแล้ว

เขายังไม่ยอมเข้าใจ ไม่ยอมรับฟัง..

เราก็คิดว่า ”เราทำหน้าที่ของเราดีที่สุดแล้ว”..เขาไม่ยอมรับ

..ก็ ต้อง ปล่อย มัน ไป..

  หรือ บางสถานการณ์ เราไม่สามารถ ที่จะไปชี้แจง แถลงไข..ได้..

  เราต้อง..กลับมาอยู่ ตรงจุด สมดุล เดิม ของเรา

ทำใจให้ สงบนิ่ง มากที่สุด

สูดลมหายใจ เข้าลึก ๆ

หลาย ๆ ครั้ง จนเรา รู้สึกว่า.. ใจ มีกำลัง..มากขึ้น สดชื่น..มากขึ้น

เป็นวิธีหนึ่ง..ที่จะช่วยรวบรวม..กำลังให้ใจเรา..แข็งแรง

เมื่อ..เรามีกำลังใจ..ที่แข็งแรง..ไม่ว่า จะพบกับ อะไร...

“หนัก เบา” แค่ไหน  เรา จะสู้ ได้ เสมอ...


เชื่อเถอะ...กำลังใจ ที่ เข้มแข็ง

จะเป็น พลัง ให้เรา ขับเคลื่อนชีวิต..ผ่านกระบวนการฝึกหัด ของสังคม

..ไปได้จนสำเร็จ และภาคภูมิใจ..

 

 

ฝากท้าย...บันทึก...อีก หนึ่งกำลังใจ

...กำลังใจ จาก ท่าน ว.วชิรเมธี...

“ในโลกนี้ มีเรื่องอะไรต่อมิอะไรหลายอย่าง 

ที่เราไม่สามารถให้เวลากับมัน


หรือ ไม่สามารถทำในสิ่งนั้น ให้ดี ที่สุด ได้


เราก็ต้องปล่อย ให้สิ่งเหล่านั้น ผ่านไป”


“ทำอะไร ก็ตาม ควรทำ เท่าที่เรา ทำได้

 
เมื่อ ทำ อย่างดี ที่ สุด แล้ว

 คนเขา ไม่เห็นว่า ดี ก็ ต้อง “ปล่อยมันไป”

เลือก ทำในสิ่งที่เห็นว่า เราถนัดที่สุด

 และมีความสุขที่จะทำ ก็พอแล้ว


อะไรก็ตาม ที่เราไม่ถนัด

หรือ ถึงถนัด...แต่ไม่มีความสุขที่จะทำ ก็อย่าทำ

“เรามี เวลา ไม่มากนักหรอก ที่จะแบก สารพัด ภาระ ในโลกนี้

ควรมองไหล่ของตัวเอง ดูสักหน่อยว่า
พร้อม จะแบกเป้หลัง ที่มีน้ำหนัก มากน้อย เพียงใด”

“อย่า แบก อะไร ที่ เกิน กำลัง ของ ตัวเอง 

เพราะไม่เพียงแต่มันจะทำให้เป็นทุกข์
แต่บางที.. อาจมี..ผลต่อการยืนตรง ๆ อย่างยาวนาน ของเราได้”


    

ไม่ว่า จะเกิดอะไรขึ้น กับ ชีวิต 

...ถ้า เรา ยัง หัวเราะ ไม่ไหว..แค่ ยิ้ม ได้ ก็ ยัง ดี... 


      

หมายเลขบันทึก: 434812เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2011 13:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

สวัสดีครับครู ส้ม

อ่านแล้วเบาสบาย ไม่หนักหัว ไม่หนักบ่า

สวัสดีค่ะ วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei-

มาคนแรกเลยค่ะ..ขอบคุณมิตรภาพที่คุ้นเคย.."อ่านแล้วเบา สบายไม่หนักหัว ไม่หนักบ่า"..นี่แหละค่ะ..ทักษะปล่อยวาง ของแท้...ไม่ได้คุยกันนานมาก ๆ..ครูส้มกลับมาบ้าน โกทูโน เป็นบันทึกแรกของปีค่ะ...ห่างหายไปทำภาระกิจสำคัญหลายอย่าง..ภาระกิจเสร็จแล้ว..วันนี้ตั้งใจกลับมาอยู่กับบรรยากาศแห่งมิตรภาพเหมือนเดิม ค่ะ..

 

 

หน้าที่เป็นเรื่องภายนอก การปล่อยวางเป็นเรื่องภายใน

มีปัญหาต้องแก้ไข แก้ได้ไม่ได้ ใจก็ต้องปล่อยวาง...

ขอบคุณครับ

Ico48 อ.นุ ขอบคุณ ข้อความ ข้อคิด การปล่อยวาง ค่ะ..บรรยากาศของสังคมปัจจุบัน  เครื่องมือสำคัญที่ทุกคนต้อง พก ติดตัว คือ "ปล่อยวาง.."  ปล่อยได้ วางได้ ใจเป็นสุข..คนรอบข้างก็เป็นสุขด้วยค่ะ..

            ชอบข้อความนี้ค่ะ

            "หน้าที่เป็นเรื่องภายนอก การปล่อยวางเป็นเรื่องภายใน

             มีปัญหาต้องแก้ไข แก้ได้ไม่ได้ ใจก็ต้องปล่อยวาง..."

                                       

สวัสดีค่ะเพื่อนส้ม

  • คิดถึง คิดถึง ยังมากับความหวานเช่นเดิมสมชื่อ "ส้ม"
  • ของยืนยันเลยหละว่า

                      “ยิ่งขัด ยิ่งบาง  ยิ่งวาง  ยิ่งเบา” ค่ะ

                    

    อิงจันทร์  ใช่ ๆๆๆๆ  “ยิ่งขัด ยิ่งบาง  ยิ่งวาง  ยิ่งเบา”  ที่สำคัญ..ต้องรวบรวม แรง เพื่อที่จะขัด ให้บาง ให้เบาให้ได้..มีความสุขกับชีวิต นะจ๊ะ...ครูอิง


  • สวัสดีค่ะ
  • ชอบค่ะ "ชวนปล่อย ชวนวาง" ระหว่างดำเนินการค่ะพี่ .......
  • ขอบคุณค่ะ

                               

  • # สวัสดีค่ะ น้องนกบุศรา....
  • # น้องนกบอก"ระหว่างดำเนินการค่ะพี่ ......." ความสำเร็จรออยู่จ๊ะ...
  • # พี่เองก็อยู่ระหว่างดำเนินการหลายเรื่อง..หลายเรื่องก็สำเร็จแล้ว...
  • # เราปล่อย เราวาง ก็เพื่อรักษาสุขภาพใจของเรา..ให้แข็งแรง..
  • # พี่ชอบภาพนี้จัง..ดูแล้วได้ยิ้ม..พอยิ้มมา..ก็พาความสุข สดชื่น มาด้วย
  • # ขอบใจ นะ สำหรับภาพที่สื่อรอยยิ้ม..ชอบๆๆๆๆ

                                

สวัสดีค่ะ

อย่าแบกอะไรที่เกินกำลังของตัวเอง

แบกไม่ไหว ก็วางลง เสีย

"ปล่อยวาง" สบาย ๆนะคะ

ขอบคุณค่ะ

ครูหยินเห็นด้วยกับข้อคิดดี ๆ  แต่ว่าบางครั้งกว่าจะทำใจให้สมดุลยได้นั่นซิยากจริง ๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท