หนานเกียรติ
เกียรติศักดิ์ หนานเกียรติ ม่วงมิตร

แสบ - แสนศักดิ์ อัมพวัน


 

รสนิยมเกี่ยวกับเพลงของผมนั้น คือการได้ฟังดนตรีสด ๆ ไม่ว่าจะลูกทุ่ง หมอลำ เพื่อชีวิต กระทั่งดนตรีคลาสสิค ฯลฯ

ที่จังหวัดตากนั้น มีร้านอาหารที่เล่นเพลงดนตรีเพื่อนชีวิตไม่กี่แห่ง แห่งหนึ่งที่ผมพลัดเข้าไปและกลายเป็นแขกประจำในเวลาต่อมา คนที่ทำให้ผมกลายเป็นแขกประจำของร้านนี้คือ “แสบ” นั่นเอง

แสบ เป็นเพื่อนรุ่นน้อง เราพบและรู้จักกันหลังจากที่ผมลาสิกขาไม่นานนัก

แสบเป็นคนจังหวัดกำแพงเพชร เรียนมาทางสายอาชีพ มีฝีไม้ลายมือทางดนตรีผนวกกับเสียงดีจึงออกมาทำมาหากินด้วยการเป็นนักดนตรีตามร้านอาหาร เคยเล่นอยู่ในเมืองใหญ่อย่างนครสวรรค์ รวมทั้งบ้านเกิดคือที่กำแพงเพชร ก่อนจะขยับมาเล่นที่ จ.ตาก

ร้านที่ผมพบแสบเล่นดนตรีในคราวแรกนั้น แสบเล่นดนตรีสองช่วง ช่วงแรกเป็นโฟล์คซอง และช่วงที่สองเล่นร่วมกับวงใหญ่

ผมชอบฟังเพลงที่แสบเล่นและร้อง ชอบขนาดไหนนั้นคงต้องบอกว่าในขณะที่แต่ละเพลงบรรเลงไปนั้นจิตผมจดจ่อกับเพลงนั้นตั้งแต่ต้นจนจบ และเป็นเช่นนี้ทุกเพลง ผมจะคุยกับเพื่อนร่วมโต๊ะเมื่อเพลงหยุดลง หรือมีการเปิดแผ่นเท่านั้น

ผมได้พูดคุยกับแสบหลังจากนั้นไม่นาน และก็สนิทสนมกันมากขึ้น กระทั่งแสบออกจากการเล่นดนตรีที่ร้านนี้ ผมก็ตามไปฟังแสบร้องเพลงในร้านที่แสบเล่นทุกร้าน บางวันผมต้องย้ายร้านเพื่อตามไปฟังแสบ ด้วยแสบต้องหมุนเวียนไปเล่นดนตรีตามร้านอาหารต่าง ๆ วันละ ๒ แห่งเป็นอย่างน้อย

ปัจจุบันแสบเล่นอยู่ ๓ แห่ง ผมมักจะตามไปฟังแสบ ๒ แห่งแรก แห่งแรกคือร้านอาหารริมน้ำปิง แห่งที่สองเป็นร้านหมูกะทะ

บอกให้ขำก็ได้ครับว่าผมเข้าร้านหมูกะทะเพื่อฟังเพลงเพื่อชีวิต

ระยะหลังผมแวะเวียนไปฟังเพลงแสบห่างขึ้นกว่าแต่ก่อน หายไปนาน ๆ หากโผล่เข้าไป คำทักทายที่ได้รับจากแสบก็คือ หายไปนานเลยนะพี่...

แสบรู้ว่าผมชอบฟังเพลงของคาราวานเป็นชีวิตจิตใจ ในวันที่ผมไปนั่งฟังวันนั้นแสบจะเล่นเพลงของคาราวานเยอะเป็นพิเศษ มีหลายเพลงที่แสบตั้งใจซ้อมมาเพื่อเล่นให้ผมฟังโดยเฉพาะ เพลงของคาราวานจำนวนมากผมไม่เคยได้ยินที่ไหนเล่น ไม่ว่าจะเป็นเพลงพัทยา คนนอกคอก ความแค้นของแม่ ฯลฯ

วันใดที่ผมไปนั่งโดยที่แสบยังไม่ทันเห็น เมื่อเห็นเพลงที่ผมขอขึ้นไปแสบก็จะรู้โดยทันทีว่าผมมา นอกจากจะกล่าวทักทายจากบนเวทีแล้วก็ยังชะเง้อหาด้วย

ไม่เพียงผมเท่านั้นที่นิยมชมชอบแสบ หญิงสาวผมก็ชอบเช่นกัน 

มิตรสหายคอเพื่อชีวิต เมื่อได้แวะเวียนมาเยี่ยมผมที่ตาก ผมมักจะพาแวะไปนั่งร้านที่แสบเล่นดนตรี ซึ่งผมมักจะบอกว่าจะพาไปฟังเพลงของคาราวานที่เพราะที่สุดเท่าที่จะหาฟังได้

เพื่อน ๆ ที่ได้ฟังแสบร้องเพลงไม่มีใครแย้งความเห็นผมเลยสักคน

ครับ แสบร้องและเล่นเพลงคาราวานได้เพราะมาก ๆ หลายเพลงผมว่าแสบเล่นและร้องได้เพราะกว่าต้นตำรับเสียอีก

การเล่นดนตรีของแสบนั้นไม่เพียงใช้พรสวรรค์ด้านเสียงและฝีมือการเล่นกีตาร์เท่านั้น สิ่งที่ผมสัมผัสได้ทุกครั้งที่ฟังแสบก็คือ การใช้หัวใจร้องและเล่นดนตรี แสบร้องและเล่นเสมอต้นเสมอปลายสมกับเป็นนักดนตรีอาชีพ วันหนึ่งมีคนฟังอยู่เพียงโต๊ะเดียว แสบก็เล่นให้ฟังอย่างเต็มที่และสุดฝีมือไม่ต่างไปจากวันที่มีคนนั่งฟังเต็มร้าน

แม้จะมิใช่คนดลใจตามเจตนาในบล็อคนี้ที่จะเขียนถึงบุคคลที่มีคุณสมบัคิดังกล่าว แต่แสบก็มีส่วนช่วยเติมเต็มชีวิตให้ผมได้ไม่น้อย

การได้ฟังเพลงดี ๆ จากนักร้องดี ๆ มันเพียงพอที่จะทำให้เรามีพลังในการต่อสู้เพื่อผู้ยากลำบากต่อไปครับ...

 

.

หมายเลขบันทึก: 433547เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2011 13:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)
  • อ่านแล้วอยากได้ฟังบ้างเลยนะครับ
  • หนานเกียรติหายไปไหนเป็นครู่เลยหรือเปล่าเนี่น

สวัสดีครับอาจารย์...

ช่วงนี้ผมวุ่น ๆ อยู่กับการช่วยชาวบ้านที่ดอยมูเซอ จ.ตาก (บ้านเกิด) ครับ
มีโครงการทางจังหวัดที่จะเข้าไปดำเนินการแล้วกระทบต่อการทำมาหากินของชาวบ้าน
ใช้ความสามารถเท่าที่มีร่วมต่อสู้กับชาวบ้านครับอาจารย์
ขอบพระคุณอาจารย์ที่ถามไถ่ครับ
ด้วยความระลึกถึงเสมอครับ... 

  • สวัสดีค่ะ
  • ชอบคำนี้ค่ะ
  • "ใช้หัวใจร้องเล่นดนตรี"
  • ถ้าคนทุกคนมุ่งมั่นทำในสิ่งที่ตนรับผิดชอบ ด้วยหัวใจ
  • ความดีความงดงามจะปรากฏ และรับรู้ได้ สังคมคนรอบข้างจะรู้สึกเป็นสุขค่ะ

สวัสดีครับพี่ลำดวน

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมนะครับ
"แสบ" คนนี้เป็นแบบนี้จริง ๆ ครับ ผมจึงสุขใจทุกคร้ังที่ได้นั่งฟัง
มีโอกาสแวะผ่านมาแถวตาก จะพาไปนั่งฟังนะครับ... 

คนนอกคอกคือเพลงโปรด  น้องที่ อยู่มูลนิธิแสงอรุณ  เจอหน้าที่ไหนเป็นต้องมอบเพลงคนนอกคอกให้ (อ้ายบ่าว ชายผู้เพาะเม็ดพันธ์)

คารวะท่านผู้เฒ่าครับ...

เพลงนี้ก็เป็นเพลงประจำตัวเหมือนกันครับ 
มาตากเมื่อใดจะพาไปฟังให้จงได้ครับ... 

มีปูเนื้อมาฝากครับ

เมื่อคนชอบฟังมาเจอกับคนชอบร้องในคอเดียวกัน

มันก็เหมือนกับการบรรเลงดนตรีในเพลงและแนวเดียวกัน  ย่อมเกิดความไพเราะ

และน่าฟังเพิ่มขึ้น.....

ชักอยากฟังมั่งแล้วซิ

สวัสดีครับอาจารย์หมอ jj

เมนูนี้น่าจะเป็นเมนูในคราวพบปะชาว GTK ที่หาดใหญ่ใช่ไหมครับ เสียดายมากที่ไม่ได้ไปร่วม...
ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมนะครับ น้ำลายหกไปหลายหยดเลยครับ ฮิ ฮิ... 

สวัสดีครับ krugui Chutima

จริงอย่างที่ว่าครับ ผมมีความสุขทุกคร้ังที่ได้ฟังแสบร้องเพลง ขณะเดียวกันแสบก็น่าจะมีความสุขไม่น้อยที่ผมมาฟังอย่างต้ังอกต้ังใจ
ว่าง ๆ แวะมาตากนะครับ จะพาไปนั่งฟัง (ผมพาไป พี่เป็นคนจ่ายครับ ฮิ ฮิ...) 

สวัสดีค่ะ

*** เป็นรูปแบบความสุขที่แค่เล่าให้ฟังก็สัมผัสได้ค่ะ

สวัีสดีครับ อ.กิติยา เตชะวรรณวุฒิ 

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยม มีโอกาสไปตากอย่าลืมไปแวะฟังนะครับ 
ช่วงเย็นแสบเล่นที่ร้านปีกไม้ ริมน้ำปิงครับ 

 

 

ช่วงต่อจากพี่แสบก็น่าสนใจนะครับ สามคนผลัดกันร้อง ใช้ซาวด์คาราโอเกะ แต่ก็แปลกไปอีกแบบมีหลากแนวให้ฟัง

สวัสดีครับ ครูเต๋า

ใช่ครับ ช่วงต่อจากแสบก็น่าฟังเหมือนกัน

ดนตรีแบบสบาย ๆ เล่นเพลงเก่า ๆ ได้น่าฟังมากครับ

ถึงพี่ชายสุดแสนดี มันคงจะสายไปที่กล่าวคำว่า ขอบคุณ รักพี่ชายนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท