บ้านริมน้ำ 6: เพื่อนผู้ (แอบ) อยู่ในบ้าน


บางสิ่งบางอย่างที่เรากลัวมาก เป็นเพราะเราไม่รู้จักมันดีพอ แต่เมื่ออยู่กันไปเรื่อยๆ ก็เห็นความดี ความน่ารักของมันโดยไม่รู้ตัว ความกลัวแปรเปลี่ยนเป็นความเอ็นดู และห่วงใยได้ในที่สุด

บ้านริมน้ำ 6: เพื่อนผู้ (แอบ) อยู่ในบ้านIco64_backhm2

 

Large_dsc00839     บ้านริมน้ำหลังนี้นอกจากแขกที่ไม่รับเชิญนอกบ้าน (หนอน  งู) บ้านนี้ยังมีแขกผู้ไม่ได้รับเชิญ แล้วแถมยังแอบมาอยู่ในบ้านเสียอีก เชื่อว่าหลายๆบ้านก็คงมีแตกต่างกันไปมากบ้างน้อยบ้าง

แขกไม่ได้รับเชิญตัวแรกนี้ ตอนแรกๆที่ย้ายมาอยู่ไม่มีค่ะ ต้องอาศัยฟังเสียงจากบ้านอื่นทุกคืน ให้เป็นที่อิจฉาของสามีมาก บ่นเป็นประจำว่าทำไมบ้านเราไม่มี ทุกครั้งที่พ่อบ้านบ่นแบบนี้ก็จะมีเสียงแม่บ้านร้องเสียงคีย์สูงตามมาทุกครั้งว่า ไม่เอา ไม่ชอบ ไม่ไห้อยู่  คนประหลาด สามีถึงขนาดเดินไปบ้านเพื่อนที่เยื้องกันบอกว่า ถ้าเจอและกล้าจับ ช่วยจับมาปล่อยบ้านนี้หน่อย เฮ้อ!!

 ในที่สุดวันหนึ่งสามีและ meepole ก็ได้สะดุ้งกะเสียงร้องที่ก้องกังวานมากกกกก! ของเจ้าตัวที่รอคอย (ของสามี) " ตุ๊กแก่ ตุ๊กแก่ ตุ๊กแก่  ตุ๊กแก่ ๆๆๆ" (คนชื่อตุ๊ก คงไม่ชอบเจ้าตัวนี้แน่  เพราะไปว่าเขา แก่ ซะนี่)  แน่นอนสามีดีใจมาก สมใจที่รอคอยให้เจ้าตัวนี้มาอยู่ที่บ้าน ส่วน meepole เองแน่นอน ทั้งไม่ชอบ กลัว และเวลาเดินออกนอกบ้านต้องชำเลืองหามันว่ามันอยู่ไหน(คนเรานี่ก็แปลกยิ่งกลัว ยิ่งมองหาว่าอยู่ไหน?)  กลัวมันจะตกใจกระโดดใส่เรา คิดไปได้.. ก็คนมันกลัวนี่นา

หลายคนคงเคยได้ยินเรื่องราวความเชื่อเกี่ยวกับตุ๊กแกบ้าง แต่ไม่แน่ใจว่าจะเหมือนกันไหม ที่เคยเชื่อคือ เชื่อกันว่าบ้านไหนมีตุ๊กแกบ้านนั้นสะอาด หุ หุ (สงสัยเนยิ่งนักว่า ตุ๊กแกเอาอะไรวัดความสะอาด ?)

โบราณเคยว่าไว้เรื่องให้นับเสียงร้องของตุ๊กแกว่าร้องกี่ครั้ง จำนวนครั้งอันนี้จำไม่ได้ เลยค้นมาได้ความมาดังนี้.... (ก็อย่าไปจริงจัง ถือเป็นความรู้รอบตัวไป เพราะถ้าไม่ว่างมากจนไม่รู้จะทำอะไร ก็ไม่ไปนั่งนับหรอกนะ)

 

นี่ล่ะเจ้าตัวแสบ  ตัวใหญ่มาก นิ่งมากด้วย ยกกล้องถ่ายไม่ขยับไปไหนเลย เหมือนว่าข้าก็หย่าย

ว่างั้น!!

 

ตุ๊กแกร้อง มันบ่งบอกถึงอะไร?

ร้องเสียง แก แก จะมีความหมายในทางไม่ดี ชั่วช้า เลว ... ให้รีบไล่ไปทันที เพื่อแก้เคล็ด

ร้องเสียง ครอด ออด ออด ไม่มีความหมาย

ร้องต่ำกว่า 5 ครั้ง ไม่มีความหมายสักเท่าไหร่ แต่อยู่เกณฑ์ชั่วนิด ๆ จะไล่หรือไม่ไล่แล้วแต่ ดุลยพินิจของเจ้าบ้าน

ร้อง 5 ครั้ง หมายถึง เสนียด จัญไร ทำให้เกิดโรคภัยต่าง ๆ นานา ให้รีบไล่ไปให้พ้นอย่าง รีบด่วนที่สุด

ร้อง 6 ครั้ง หมายถึง เจ้าของบ้านจะเดือดร้อน อึดอัด คับแค้นใจ เก็บทรัพย์ไม่อยู่ ควรไล่ ออกไปเพื่อความสบายใจของคนในบ้าน

ร้อง 7 ครั้ง ความหมาย ไม่ดี เพราะจะทำให้เสียทรัพย์สินเงินทอง ดวงการเงินแย่ลง เจ้าหนี้ ตามรังควาน หมุนเงินไม่ทัน ควรรีบไล่ไปเร็วพลัน

ร้อง 8 ครั้ง ความหมาย ดี เงินทองคล่องมือ จะทำให้เกิดโชคลาภเงินทองมาก ก็ควรเลี้ยง เจ้าตัวนี้ไว้

ร้อง 9 ครั้ง ความหมาย ดี เพราะจะทำให้เจริญรุ่งเรือง เจ้าของบ้านควรอย่างยิ่งที่จะเลี้ยงไว้

ร้อง 10 ครั้ง ดีมาก จะทำให้มั่งมีในทรัพย์สินเงินทอง เงินทองไหลมาเทมาเพิ่ม พูนดี ค้าขายคล่องมือมีแต่กำไร เจ้าของบ้านก็ควรอย่างยิ่งที่จะเลี้ยงไว้

ร้อง 11 ครั้ง ดี 2 เด้ง จะทำให้ร่ำรวยเงินทอง และได้พบเจอคู่ครองที่ถูกใจ ให้เลี้ยงไว้จะเกิดผลดีอย่างที่กล่าว

หลายๆท่านก็บอกว่า การที่มีตุ๊กแกในบ้าน ตามโบราณว่า ถือเป็นเรื่องดีเพราะบ้านร่มเย็น มันถึงมาอาศัย

กลอนตำราตุ๊กแกร้องมีดังนี้

ตุ๊กแกร้องหนึ่งจนถึงห้าที

ท่านว่าไม่ดียากเย็นเข็ญใจ

ถ้าร้องหกวารรำคาญภายใน

หนี้สินโตใหญ่ไต่เต้าตามตน

ถ้าร้องเจ็ดทีพอมีไม่จน

แต่ไม่เหลือล้นพอทำพอกิน

ถ้าร้องแปดทีทวีทรัพย์สิน

เหลือใช้เหลือกินไม่สิ้นไม่โซ

ถ้าร้องเก้าวารสำราญภิญโญ

มั่งมีใหญ่โตหน้าชื่นตาบาน

ถ้าร้องสิบทีเศรษฐีมหาศาล

ผู้คนบริวารพร้อมพรั่งพึงใน

ถ้าร้องยิ่งกว่าสิบลอยลิพวิลัย

อยากได้อะไรสารพัดก็จะมี

ศ.จ.

ที่มาจากหนังสือ ประวัติและผลงาน ของ พระศาสนโสภน (แจ่ม จตฺตลสฺลมหาเถร) พระคณาจารย์เอก แห่งรัตนโกสินทร์ เจ้าอาวาสองค์ ๔ แห่งวัดมกุฏกษัตริยาราม

 

แน่นอนว่าถ้าไปถือตามกลอนนี้คงต้องจับมันไปทำตุ๊กแกแดดเดียวปิ้งแล้ว เพราะตุ๊กแกสมัยใหม่มันร้อง 5-6 ครั้งก็แหงก แล้ว ขี้เกียจ หรือไม่ก็กลัวเรารวย 

เอาเป็นว่าตุ๊กแกที่บ้านได้คืบเอาศอก จากนอกบ้านก็แอบบย้ายมาอยู่ในห้องหนังสือชั้นล่าง เห็นอึมันก้อนใหญ่มาก ยาวๆสีดำและเหม็นเขียวมาก อันนี้เป็นตัวบอกเลยว่าวันไหนที่มันมาแอบนอนในบ้าน และในที่สุดวันหนึ่งก็ตกใจมากเมื่อเห็นมันอยู่ในห้องนอนมุมบนสุดของเพดาน ตัวใหญ่กว่าที่เห็นข้างล่าง ตาต่อตามาประสบ วิ่งไปคว้ากล้อง มาถ่ายก่อน

 บนเพดานมุมห้องนอน

หลังจากนั้นโทรศัพท์ฟ้องสามีเป็นคนแรก (ไปราชการ) เลยต้องเผชิญกับมันคนเดียวตัวต่อตัวพยายามส่งเสียงจัดการให้ออกนอกห้อง มันไม่กลัวคนแบบที่เขาว่าไว้ หรือเจ้าตัวนี้มันเป็นตุ๊กแกผู้ใหญ่เลยไม่กลัวอะไร เอาไม้ชุบปูนแดง (เพื่อนบ้านบอกมาก็ทำตาม) แหย่มันก็เฉย  ไม่กล้าเขี่ยตัวกลัวมันตกใส่ ในที่สุดนึกอะไรบางอย่างออกเลยลองปิดไฟในห้อง แล้วเปิดไฟระเบียงนอก กลับลงมาประมาณครึ่งชั่วโมงไปดูใหม่ มันหายไปแล้ว รีบปิดหน้าต่าง ตั้งแต่นั้นก็คอยระวังไม่เปิดหน้าต่างช่วงหัวค่ำทิ้งไว้อีก

ตอนนี้ผ่านมาเกือบสองปีแล้วมันมีลูกหลานเหลนอีกหลายตัว แต่จะเหลือรอดไม่กี่ตัว เพราะเจ้าทะโมนที่บ้านคอยล่าไอ้ตัวเล็กที่ตกหล่นแล้ว บางทีกลับมาช่วยไม่ทัน และตอนนี้ขอบอกว่าถ้าไม่ได้ยินเสียงมันวันไหนจะเป็นห่วงมัน ว่าเอ!ไปไหน  เสียงมันน่ารัก ล้อเลียนเสียงมันด้วย เวลามันขี้เกียจ แอก แอก ตุ๊กแก แอก ไม่น่ากลัวเหมือนก่อนแล้วค่ะ ตอนนี้เชิญอยู่ตามสบาย (แต่ห้องนอนไม่ได้นะจ๊ะ)

เอามาเพิ่มเติม (26 มีค 2554)

ฝนตกสองวันติดกันแฉะหมดรอบบ้านสามีออกไปดูๆที่ระเบียงหลัง เจอเอาเจ้าลูกตุ๊กแกหล่นเปียกน้ำอยู่ จับใส่ขัน มายื่นให้ว่าดูหน่อยตัวอะไร เฮ้อ! นี่ดีนะที่เริ่มุค้นเคยกะตุ๊กแกแล้ว ไม่งั้นขันกระเด็น สามีกระดอน หุ หุ เลยถ่ายรูปไว้ว่านี่คงได้อีกครอกหนึ่งแล้ว ตอนนี้เอาทิชชูหนาๆห่มตัวให้มันอุ่น คิดว่าคงหนาววววว เหมือนเรา

ลูกครอกใหม่ อีกแล้ววว!!

คำสำคัญ (Tags): #ตุ๊กแก the world around us
หมายเลขบันทึก: 432310เขียนเมื่อ 22 มีนาคม 2011 21:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (35)

สวัสดีค่ะ

มาติดตามชมเพื่อน ที่ชอบแอบเข้าบ้านโดยไม่ได้รับเชิญ  ขอขอบพระคุณความรู้เกี่ยวกับเสียงร้องของตุ๊กแก ค่ะ  จะนำไปเล่าต่อค่ะ

น่ารักดีค่ะ ทำให้คิดถึงบ้านเมื่อตอนเป็นเด็กที่มักได้ยินเสียงเขาร้อง แล้วคุณตัวนี้ร้องกี่ทีคะ??

  • เอารูปคุณตุ๊กที่บ้านมาร่วมส่งประกวดครับ รูปนี้ถ่ายเมื่อเดือนกันยาปีที่แล้ว ตอนมีอยู่ตัวเดียว แต่ตอนนี้เป็นครอบครัวใหญ่แล้ว
  • ตัวนี้สุภาพ เรียบร้อยครับ แต่ชอบโผล่มาแอ็คชั่นแปลกๆ ในภาพก็เป็นตรงหน้าต่างกระจกในห้องน้ำ
  • ขอบคุณครับ เรื่องเสียงร้อง ต่ออปนี้คงได้นับกันเพลินไม่ต้องหลับต้องนอนแล้วครับ
  • ช่วยลบความเห็นข้างบนของผมทิ้งด้วยครับ ผมใส่ขนาดรูปผิด

สวัสดีค่ะคุณ

Ico48
555 วันนี้ลืมบอกไปค่ะ ว่าที่เขียนเอามาลงเพราะเขา ตุ๊กแก 1-6 ครั้งติดกัน แล้วก็ แอก..ตุ๊กแก แอก..ตุ๊กแก แอก.. แอก..ตุ๊กแก ตุ๊กแก เฮ้อ !! ลุ้นจนเหนื่อย
รวม 10 ครั้ง ตามตำรา เขาว่าจะรวย สงสัยต้องเลี้ยงให้ดี  วา!  ว่าจะไม่เชื่อแล้วนะ หุ  หุ
ชอบรูปใหม่คุณปริมนะคะ น่ารักดีค่ะ :)

มีความแตกต่างในใจของผมเสมอ 

ภาพหนึ่งเด็กสาวที่ทำงานด้วยเข้าห้องน้ำ พอปิดประตูเห็นตัวนี้เกาะขอบประตูเท่านั้นได้เรื่อง ร้องจนบ้าน เอ้ยส้วมแตก เปิดประตูก็ไม่ได้ ถ่ายก็ไม่ออก กรรม

อีกภาพ เด็กแถวอีสานไล่จับพี่แกนี่แหละ ทราบข่าวว่า ตอนหลังขยับราคาขึ้นไปตัวละเกือบร้อยบาทแล้ว 

อีกอย่างทราบข่าวญี่ปุ่นมักซื้อไปเฝ้าไร่นะครับ

สวัสดีค่ะคุณหมอ

Ico48
สงสัยงานนี้ต้องจัดประกวดตุ๊กแกประจำบ้านกันแล้ว แต่คงต้องเอารุ่นเอาะๆ มาประกวดเสียงร้องกันด้วย แบบนกกรงหัวจุกก็น่าจะดี ของใครขยันร้องประมูลไปเลี้ยงได้เลย หุ หุ
ยังไงคุณหมอก็อย่ารอนับเสียงเพลินจนลืมหลับนอนนี่นะคะ รักษาสุขภาพด้วยค่ะ

แวะมาอ่าน  'บ้านริมน้ำ' อ่านแล้วขอชื่นชมความเป็นธรรมชาติด้วยคนนะคะ...นานมาแล้วเคยนึกอยากมีบ้านสักหลังอยู่ริมน้ำค่ะ...

แขกที่ไม่ได้รับเชิญแบบนี้มักจะมาให้เจอบ่อยๆ ในบ้าน

ถ้าเจอแบบห่างๆก็พอว่า ถ้าจังๆตรงหน้า  มันต๊ก..ใจ  น่ะซี้!!

อรุณสวัสดิ์ค่ะน้อง mee_pole

สวัสดีค่ะคุณครู

Ico48
ตอนนี้เขาน่าจะรับรู้ได้ว่าเราไม่ไล่เขาแล้ว เพราะเวลาตาต่อตามาประสบ เราก็ไม่ร้อง ชิว ชิว! ค่ะ
เขามักจะร้องไกล้เคียงเวลาเดิม ประมาณ ช่วงไกล้ 6 โมงเย็น มักจะนั่งลุ้นให้มันร้องเยอะๆ ไม่ได้หวังรวย แต่เสียงมันน่ารักดีจริงๆค่ะ หุ  หุ

สวัสดีครับคุณ mee pole

ตอนลูกสาวกลับไปเที่ยวเมืองไทยตอนเป็นเด็กๆ เห็นตุ็กแกในห้องนอนกลัวมาก นอนไม่หลับเลยขนาดตุ็กแกตอนนั้นขนาดเล็กมาก  ถ้าได้เห็นตุ็กแกของคุณ mee pole รับรองร้องไห้ ขอย้ายห้องแน่ๆ

ตอนต่อไปคงเป็นเรื่องของกบกับอึ่งอ่างกระมังครับ เคยไปนอนบ้านพี่ชาย เขาขุดเป็นสระน้ำเลี้ยงปลานิลข้างบ้าน ตอนกลางคืนมีแต่เสียงกบกับอึ่งอ่าง วันแรกไม่เคย นอนไม่หลับ แต่อีกสองสามวันหลับสบาย เพราะคงชิน

ที่นี่ตอนฤดูใบไม้ผลิกับฤดูร้อน ตอนเช้าๆจะมีเสียงนกร้องเป็นประจำ ตอนนี้ขนาดยังหนาวอยู่ เช้าๆ ยังได้ยินเสียงนกร้องเลย  ไม่ว่าเขาอยู่กันได้อย่างไร หนาวก็หนาวครับ

 

สวัสดีค่ะ

เดี๋ยวนี้หาเจ้าตัวพวกนี้ไม่ค่อยเจอแล้วค่ะ

เพราะโดนจับไปทำอะไรต่อมิอะไรเสียเกลี้ยง...

ที่บ้านส่วนมากจะมีเจ้าจิ้งจกเยอะมากถึงมากที่สุด  เพราะไม่เคยใสใจที่จะไปทำอะไรมัน

จนลูกสาวบอกว่า...มันเป็นสัตว์เลี้ยงของแม่....เวนกำ...

สวัสดีค่ะ

Ico48
จริงๆแล้วตอนเด็กเคยฝันอยากมีบ้านในหุบเขา ในป่าที่สีเขียว ดูหนังจินตนิยายในป่ามากไป แต่สามีชอบริมน้ำ เลยได้ริมน้ำที่เอาต้นไม้มาปลูกจนไกล้เป็นป่า แถมยังไม่ยอมตัดต้นอะไรๆ ที่รกริมน้ำอีก ก็เลยทำให้มีสัตว์ตัวเล็กตัวน้อยมาอาศัยมากไปหน่อย แต่ก็ทำใจได้เยอะพอควร และมักจะต้องออกตัวกับเพื่อนที่มาว่า อย่าไปสนใจกับอะไรๆที่เห็นนักนะ เช่นรอยตีนเจ้าทะโมนรอบกำแพง ขี้นกบนถนนทางเข้าในบ้าน  ขีจิ้งจกรอบนอก ขี้ตุ๊กแก ขี้หนอนเม็ดกลมๆใต้ต้นยี่โถ ขี้หอยเส้นยาวๆบนกำแพงและรั้ว สารพัดเลยค่ะ บางทีก็ดีอย่างหากมองทุกอย่างเป็นธรรมชาติที่ต้องอยู่ร่วม  แต่อย่างอื่นต้องยอมรับสภาพบ้านริมน้ำที่กึ่งป่าค่ะ
ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ และขอบคุณที่กรุณาแวะมาเยี่ยมเยือนค่ะ :)  :)

สวัสดีค่ะ

Ico48
ต้องลองเอาเรื่องนี้ไปให้อ่านแล้วอาจจะมีความรู้สึกที่ดีกับตุ๊กแกขึ้นบ้าง เพราะmeepole เคยกลัวมันมากจริงๆตั้งแต่ละครเรื่องตุ๊กแก สมัยเด็กๆ ทำให้ไม่ประทับใจ แต่ตอนนี้คิดได้ว่าหากกลัวก็ต้องกลัวไปตลอด ทำใจให้ชอบอย่างน้อยก็เป็นสุขทั้งสองฝ่าย
เคยมีหญิงชายแวะมาหน้าบ้านบอกว่าจะมาขอตุ๊กแกที่บ้าน เพราะรู้ว่ามีตัวใหญ่ที่หลังบ้านตรงกันสาด รู้หมดเลยถามว่ารู้ได้ไง เขาบอกว่าช่างที่มาทาสีบอกว่าเห็น เราก็ถามว่าเอาไปทำไม เขาว่าเอาไปทำยาให้แม่เขากิน ในวินาทีนั้นชั่งใจทันทีว่าจะให้หรือไม่ให้ แล้วคิดหลายอย่างในทันทีกล่าว white  lie ออกไปว่า ออ๋ตัวใหญ่นั่นเพิ่งถูกหมากัดตายไปสองสามวันมานี่เอง เขาคงไม่ค่อยเชื่อ แต่ตอนที่คิด คิดว่ากินตุ๊กแกแล้วจะหายหรือเปล่าไม่รู้ แต่ตุ๊กแกเราตายแน่ และชีวิตตุ๊กแกเราไม่ได้เป็นเจ้าของชีวิตที่คิดจะยกให้ใครก็ได้ และไม่รู้เขาจริงๆแล้วจะเอาไปขายหรือเปล่าเพราะช่วงนั้นผ่านมาประมาณปีแล้ว เป็นแบบที่คุณโสภณว่าไว้พอดีคือตุ๊กแกราคาแพงมาก ตอนนั้นเป็นหลักพัน ทำเป็นยาชูกำลังค่ะ

  • มีเยอะ ๆ ได้หลายตังค์นะ  ตัวหนึ่งหลายบาท
  • กลับมารายตัว
  • กลับมาจากต่างจังหวัดแล้วครับ
  • มาเจอแล้วร้องไอย้า
  • แต่ดูลายเขาแล้วสวยดี
  • ขำอาจารย์นับตุ๊กแกร้องเหมือนแม่ผมเลย
  • ฮ่าๆๆๆ
  • ผมเจอเขาดองอยู่ในโหลเหล้าที่ Auckland โหลหนึ่งแพงมากเลย แถมตัวใหญ่ด้วยบรึ๊ยส์ๆๆ
  • ผมว่าเขาน่าจะมีประโยชน์นะครับ คือกินแมลง ข้อเสียเขาคือ ขี้เขาที่ก้อนใหญ่มากๆ

ที่ปักษ์ เห็นขยับราคามาเป็นหลักหมื่น เห็นเขากันอยู่ ทั้งเสียงและสีของเจ้าตุ๊ก สวยดีน่าฟัง

สวัสดีค่ะคุณครู

Ico48
สงสัยคุณครูจะต้องพยายามปรับใจให้เหมือน meepole แล้วล่ะค่ะ ไม่งั้นจะเดินแล้วระแวงว่ามันจะแอบอยู่ที่ไหน พอเห็นเรา เราตกใจมากกว่ามันทุกครั้งเพราะส่วนมากเห็นมันเกาะนิ่งมาก เอ หรือว่ามันนิ่งเพราะช็อคเรา  หุ หุ :)

สวัสดีค่ะ

Ico48
โชคดีที่เห็นดอกไม้ ไม่ไช่ตุ๊กแก  หุ  หุ

สวัสดีค่ะคุณ

Ico48
เด็กๆทุกคนกลัวตุ๊กแกค่ะ ขนากแก่ๆ ยังทำใจไม่ได้ก็มาก

"...ตอนต่อไปคงเป็นเรื่องของกบกับอึ่งอ่างกระมังครับ.."  แฮ่ ๆ ไม่ไช่ก็ไกล้เคียงมากค่ะ

เหมือนที่เคยเขียนไว้ว่า ในบริเวณบ้านนี้ อยู่แล้วเรียนรู้ระบบนิเวศไปในตัว ถ้ามีเวลาให้เขาก็จะรู้จักสารพัดความเป็นไปของชีวิตหลายชีวิตที่อยู่กับเรา ก็เพลินๆ ตามประสาคนไกล้แก่ค่ะ

มีรูปนกเอามาลป.กันบ้างนะคะ ตอนนี้กำลังสะสมภาพพวกเขาอยู่ค่ะ

ชอบรูปสวนหลังบ้านที่ให้มามาก สีเขียวเย็น สบายตา ขออนุญาต save ภาพไว้เก็บเป็นภาพ backgr. ในอนาคตค่ะ ขอบคุณนะคะ :)

สวัสดีค่ะ

Ico48
ไช่ค่ะ ขนาดที่บ้านยังมีไม่กี่ตัวเอง ตอนนี้ไม่แน่ใจว่าถึงรุ่นหลานหรือยัง เพราะเสียงตอนหลังนี่เป็นเสียงรุ่นเอาะๆ ค่ะ
เรื่องจิ้งจกนั้น มีอันตรายค่ะ แล้วจะมาเขียนบอกข่าวกันวันหลังค่ะ แต่ยังไง อย่าให้เขาอยู่ในบ้านมากนักนะคะ โดยเฉพาะห้องนอนค่ะ

สวัสดีค่ะ

Ico48
ยังไงก็ไม่ยอมขายค่ะ เอาไว้บังคับให้มันร้อง ตุ๊กแก ๆ เกินสิบครั้งดีกว่า หุ  หุ
ดอกไม้ที่ให้มา ชื่อดอกอะไรคะ สวยจัง ไม่เคยเห็น ขอดูดอกที่ตูม มีไหมคะ
  • สวัสดีค่ะ
  • เป็นคนที่กลัวตุ๊กแกมาก ๆ ค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

                                     

สวัสดีค่ะ

Ico48
นึกแล้วว่าต้องแอบไปเที่ยว หุ หุ
สงสัยคนไกล้แก่จะเหมือนกัน  ชอบนั่งนับเสียงตุ๊กแก
ทราบว่าบ้านไหนมีตุ๊กแกบ้านนั้นไม่มีแมงสาบ เพราะมันจับกินหมด อันนี้ขอยืนยันว่าจริง เพราะที่บ้านเคยมีอยู่ช่วงหนึ่งรำคาญมาก  ตั้งแต่มีตุ๊กแกจนบัดนี้ไม่มีแมลงสาบเลย
แต่ยังหาตัวมาจัดการจิ้งจกไม่ได้สักที

ได้เกร็ดความรู้ที่ไม่เคยทราบมาก่อนเรื่องการนับเสียงร้องตุ๊กแก

โชคดีที่บ้านกี่หลังๆ ที่เคยอยู่ก็ไม่มีเจ้าตัวนี้ค่ะ

แต่มีบ้านอื่น หรือสถานที่อื่น ลูกชายชอบไปแอบดู พอเขาร้องก็ตกใจ

..

ตอนนี้มีจิ้งเหลนหลุดเข้ามาอยู่ในครัวชั้นล่าง

ลูกชายกลัวมาก ขำๆค่ะ เข้าครัวคนเดียวทีไร เหลียวซ้ายแลขวาทุกที อิอิ

สวัสดีค่ะ

Ico48
คนเรานี่ก็ทำได้ กินหมดจิ้งจก ตุ๊กแก ก็ไม่เหลือ อยากให้กินแมลงสาบด้วย จะจับขายให้เลย (แต่ตอนนี้ตุ๊กแก กินแมลงสาบจนแทบไม่มีเลยค่ะ)

สวัสดีค่ะคุณ

Ico48
นั่งนับจำนวนกลีบบัวบานแทนเสียงตุ๊กแก ตาลายเลย
ลองพยายามเห็นความน่ารักในความ...ของเขาแล้วอาจจะหายกลัวเหมือน meepole รักภาคบังคับ น่ะค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ

Ico48
เจ้าจิ้งเหลนนี่น่ารักกว่าตุ๊กแกมากค่ะ ที่บ้านมีหลายตัว ช่วงหลังนี่มันไม่มาไกล้ตัวบ้านแล้วเพราะเจ้าทะโมนทั้ง 4 ใช้เป็นที่ฝึกล่าสัตว์ของมัน พอเห็นพวกนี้พุ่งตัวแล้วลุยไปตามกอไม้รู้เลย ล่าไม่จิ้งเหลนก็กิ้งก่า

คนชื่อ"ตุ๊ก"ไม่ชอบมันดั่งท่านว่า        ร้องออกมาว่า"แก่"แหมหมั่นไส้

หรือมันหลงคนชื่อตุ๊กด้วยถูกใจ         จึงร้องได้แต่ชื่อตุ๊กทุกตัวเลย


ฉันเคยอยู่บ้านพักครูไม้ผุกร่อน          เจ้าตุ๊กแกแก่อ่อนสลอนหน้า

ในห้องน้ำเจอน้องตุ๊กทุกเวลา            จนชินชาเพื่อนกันทุกวันไป

อยู่ร่วมกันในบ้านไม้ไม่เดือดร้อน        แต่เบื่อตอนขี้ลงมาโกยไม่ไหว

ถึงวันนี้มิคบค้าลาจากไกล               อยู่บ้านใหม่ห่างไกลตุ๊กสุขใจจัง

สวัสดีค่ะคุณ

Ico48
หรือมันหลงคนชื่อตุ๊กด้วยถูกใจ         จึงร้องได้แต่ชื่อตุ๊กทุกตัวเลย

ถูกใจ meepole จริงๆค่ะ แต่อาจไม่ถูกใจ"ตุ๊ก" นะคะ  หุ หุ

ขอบคุณจริงๆสำหรับกลอนที่กรุณามอบให้ค่ะ

 

 

สวัสดีค่ะคุณ

Ico48

กลอนถูกใจ meepole จริงๆค่ะ และขอตอบโดยขออนุญาตดัดแปลงเป็นดังนี้ค่ะ

"อยู่ร่วมกันในบ้านใหม่ไม่เดือดร้อน        แต่เบื่อตอนขี้ลงมาโกยไม่ไหว (เหมือนกันค่ะ)

ถึงวันนี้อยู่คบค้ามิห่างไกล               อยู่บ้านใหม่ไกล้น้องตุ๊กสุขใจจัง"

ขอบคุณจริงๆสำหรับกลอนที่กรุณามอบให้ค่ะ

ยินดีที่รู้จักนะคะ ติดตามอ่านกลอนคุณอิงจันทร์เสมอ แต่ต่อกลอนไม่ถนัดเลยค่ะ และขอบคุณที่แวะมาเยือนค่ะ

ตุ๊กแกที่บ้านไล่จับหนูบนฝ้าเพดานเหมือนเตะฟุตบอลทั้งคืนเลยค่ะ

สวัสดีค่ะ

Ico48
ไม่เป็นไรค่ะ ขอให้ตุ๊กแกชนะก็แล้วกัน หุ หุ
ยินดีที่รู้จักครูอี๊ดนะคะ ขอบคุณที่แวะมาค่ะ และคงได้ทักทายกันเรื่อยๆนะคะ  :)  :)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท