จันทร์ : ตอน ๖


     พ่อกับลูกก็ได้สนทนาเรื่องการทำบุญกันเพียงเล็กน้อย โดยพ่อก็ไม่ได้อธิบายขยายความในเรื่องการทำบุญให้ลูกฟังโดยละเอียด เกรงว่าจะดึกจะเป็นการรบกวนเวลาของลูกสาวตนเอง   ก็พอดีที่สนทนาเสร็จ ก็ดึกมาก  ได้เวลาที่พักผ่อนทั้งพ่อและลูกต่างก็แยกย้ายกันไปพักผ่อนยังที่พักของตนเอง 

 

     เมื่อกลับถึงห้องนอนของตนเองแล้วจันทร์ก็ไม่ลืมที่จะไหว้พระสวดมนต์ และนั่งสำรวมจิต ตามวิธีที่เคยได้ปฏิบัติมา ก่อนนอนเธอก็นึกถึงชีวิตในอนาคตของเธอในเรื่องการเรียน ซึ่งตอนนี้เธอก็จบม.๖ แล้ว คุณครูที่อุปการะเธออยากจะให้เธอเรียนในคณะศึกษาศาสตร์ สาขาการสอนภาษาไทย ซึ่งเธอก็ตกลงเห็นดีด้วยตามคำแนะนำของคุณครูทุกประการ เรื่องการเรียนนี้ครูเองก็เคยแนะนำเธอไว้เหมือนกันว่า

 

     "จันทร์ เรื่องการเรียนการศึกษานี้เป็นสิ่งที่สำคัญมากในชีวิตคนเรา  เพราะการศึกษาจะเป็นเครื่องรับประกันอนาคตของเราในภายภาคหน้า คนที่มีการศึกษาสูงก็จะมีโอกาสดีกว่าคนที่ไม่มีการศึกษา แต่เรื่องการเรียนนั้น   เราเองก็ไม่ควรจะอวดอ้างว่า   เรียนโรงเรียนดัง   โรงเรียนดี มหาวิทยาลัยดัง  เรียนจบสูงๆ "

 

     เพราะเรื่องการเรียนการศึกษา   สามารถเรียนทันกันได้   เรียนแล้วเป็นคนดีมั้ย   สามารถสร้างประโยชน์ให้กับตนเองและสังคมได้มั้ย   นี่แลเป็นสิ่งที่จะต้องทำไว้ในใจ    การศึกษาของคนเราทุกวันนี้เป็นการศึกษาที่ไม่ค่อยสมบูรณ์   มีเฉพาะวิชชา   แต่ขาดจรณะ    มีความรู้ดี แต่ความประพฤติไม่ดี   แต่คนที่ดีก็มีมากมาย   ครูบางท่านก็สอนให้นักเรียน  ๆ  เก่ง  ๆ   แต่คนเก่งเหล่านั้น   กลายมาเป็นคนเห็นแก่ตัวในที่สุด    การแข่งขันนั้นเป็นสิ่งที่ดีแต่ถ้าอยู่บนพื้นฐานของความมีน้ำใจ  เรื่องน้ำใจนี้เป็นสิ่งสำคัญมากนะ จันทร์ต้องทำความเข้าใจในเรื่องนี้ให้ดี   เพราะเรื่องน้ำใจนี้ทางพระศาสนาท่านว่าเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่ง  เสน่ห์ก็คือสิ่งที่ทำให้คนอื่นมารักเรา

    

     " จันทร์เอ๋ย ที่ครูบอกว่าการศึกษาสมบูรณ์นั้น   มิได้หมายถึงการศึกษาสูงอย่างเดียว   แต่หมายถึงความรู้และความประพฤติดีจะต้องควบคู่กันไป   คนที่มีความรู้ดี ความรู้สูง   แต่ขาดความประพฤติดีก็เหมือนไม้ที่สูง   แต่หาใบมิได้ ไม่ร่มเย็น   ให้ความสุขแก่ใครไม่ได้   ส่วนผู้มีความประพฤติดี   แต่ขาดความรู้   เป็นเหมือนไม้ที่มีใบมาก   แต่ต้นเล็กเกินไป   เตี้ยเกินไป พอคุ้มครองรักษาตัวได้   แต่เป็นที่พึ่งอาศัยแก่ใครไม่ได้   เพราะฉะนั้น   ต้องทำตนให้เป็นเหมือน  ไม้ที่มีลำต้นสูงใหญ่ใบหนา สะพรั่งด้วยดอกด้วยผล   เมื่อเป็นดังนี้    นอกจากจะมีความร่มเย็นในตัวแล้ว   ยังเป็นที่พึ่งให้ความร่มเย็นแก่ผู้อื่นได้ด้วย  บุคคลจะเป็นดังนั้นได้   ก็ต้องอาศัยการศึกษาอันสมบูรณ์    คือต้องศึกษาทั้งคดีโลกและคดีธรรม   การศึกษาทางคดีโลกก็เพื่อตั้งตัวไว้ในทางโลก    แสวงหาทรัพย์โดยทางที่ชอบธรรมมาเลี้ยงชีวิต แสวงหาทรัพย์ภายในมาหล่อเลี้ยงจิตใจ   ทั้งสองอย่างนี้จะขาดอย่างใดอย่างหนึ่งไปไม่ได้"

 

   เรื่องการศึกษาที่ครูแนะนำสั่งสอนเท่าที่เธอนึกได้ในวันนี้ก็มีเพียงเท่านี้ หลังจากนั้นก็หลับลงได้ด้วยความอ่อนเพลีย  แต่ในขณะเดียวกันก็มีคนเป็นอันมากที่นอนไม่หลับ หรือหลับลงได้ยาก ทางพระศาสนาก็มีบาลีบทหนึ่งซึ่งแปลเป็นไทยว่า "ราตรีของคนตื่นอยู่  ช่างนานเหลือเกิน  หนทางของคนที่เหนื่อยแล้วรู้สึกว่าไกล สังสารวัฏของคนพาลผู้ไม่รู้พระสัทธรรมค่อนข้างนาน"   จริงทีเดียวมีบุคคล  ๕  จำพวกที่หลับน้อยตื่นนาน หรือคืนนั้นทั้งคืนหลับไม่ลงเลย  ดังที่แสดงไว้ว่า

 

     ๑.หญิงผู้มีความรักในชายหนุ่ม คิดถึงคนรัก หวังให้เขาชมเชยตน

     ๒.ชายหนุ่มผู้มีความรักในหญิงสาว รำพึงถึงหญิงคนรักด้วยจิตใจที่จดจ่อ

     ๓.พวกโจรที่มีความมุ่งหมายในทรัพย์สมบัติของผู้อื่น หาทางที่จะขโมยหรือปล้น คอยสอดส่องเวลาที่คนและสุนัขนอนหลับ

     ๔.พระราชามหากษัตริย์ ทรงกังวลด้วยพระราชภารกิจ

     ๕.สมณะผู้ทำความเพียรเพื่อละกิเลส ประพฤติตามหลักชาคริยานุโยค ในอปันณกปฏิปทา คือประกอบความเพียรเป็นผู้ตื่น ท่านถอดเป็นคำโคลงไว้ดังนี้

 

 

          หญิงชายปฏิพัทธ์ชู้                    หวังชม    เชยนา

     โจรมุ่งหมายทรัพย์สม-                    บัติปล้น

     ราชันกิจสังคม                                มากอยู่

     พระอยากละกิเลสพ้น                     หลับน้อยตื่นนาน

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 431774เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2011 21:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

นมัสการหลวงพี่

  • ขอบคุณที่แบ่งปันค่ะ

หลับน้อย ตื่นนาน ... สาธุครับ

ขอบคุณ คุณโยมทั้งสองท่านที่มาเยี่ยมชม นิยายธรรม

นมัสการหลวงพี่

นิยายธรรมเหมาะกับทุกเพศทุกวัย ทุกยุคสมัยค่ะ

  นมัสการ ท่านมหาวินัย

  หลับ ในที่นี้ หมายถึง นิพพานใช่หรือไม่ครับ ?

  ตื่น ในที่นี้   หมายถึง มีภาระ มีกิเลส และตันหา ใช่หรือไม่ครับ ?

  • หลับในที่นี้ไม่ได้หมายถึงนิพพาน หลับนอนพักผ่อนนี่แหละ ตื่นในที่นี้หมายถึงตื่นด้วยความเป็นผู้มีสติ เพื่อทำความเพียรในการดับกิเลส
  • แต่ถ้าอย่างอื่นอาจจะตีความอย่างที่คนโยมว่า แต่ในที่นี้ไม่ใช่
  •  
    • สาธุ ..
    • ผมอาจจะคิดมากไปเองครับ

 

นมัสการค่ะ

  • พอจะมีเวลา จึงแวะมาอ่าน จันทร์ตอนที่ 1-5 ย้อนหลัง
  • และอ่านตอนที่ 9-7 ด้วยค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท