ศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพาน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ


แหล่งเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรฐกิจพอเพียง

       โรงเรียนบ้านเม่นใหญ่ เป็นอีกหนึ่งโรงเรียนที่ได้น้อมนำเอาหลักปรัชญาเศรฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน ตลอดจนได้เผยแพร่แนวความคิดนี้ไปยังชุมชนภายในเขตบริการของโรงเรียน  

       ทุกวันนี้ครู นักเรียน และชุมชนต่างตระหนักถึงความสำคัญและนำหลักการไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างได้ผล

       จากชุมชนที่มีปัญหาด้านค่าครองชีพ ด้านเศรฐกิจ เป็นผลทำให้ คนว่างงาน ต้องทิ้งครอบครัวไปทำงานต่างถิ่น ทำให้เกิดปัญหาในหลายๆด้าน แต่เมื่อได้นำเอาหลักความพอเพียงมาใช้ในชุมชนและครอบครัว  ปัญหาต่างๆก็เริ่มลดน้อยถอยลง  รายได้ในครอบครัวเริ่มเพิ่มขึ้น รายจ่ายลดน้อยลง ชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น  ส่งผลให้คุณภาพชีวิตของคนในชุมชนดีขึ้นด้วย

     ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านเม่นใหญ่ ดร.บุญชนะ ทาโยธี เป็นผู้หนึ่งที่ได้นำเอาหลักการและแนวคิดดังกล่าวมาใช้ในการบริหารและจัดการสถานศึกษาจนประสบความสำเร็จ จึงได้นำคณะครู นักเรียน และผู้ปกครอง เข้ามาศึกษาหาความรู้ยังแหล่งเรียนรู้ต่างๆเพื่อนำไปปรับใช้ในชุมชน 

      ศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพาน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นอีกสถานที่หนึ่งที่ท่าน ผอ.ดร.บุญชนะ ทาโยธี นำคณะมาเยี่ยมชมการปฏิบัติงาน โดยเฉพาะเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการจัดการน้ำเพื่อให้เพียงพอใช้น้ำเพื่ออุปโภคหรือบริโภคได้ตลอดปี

     กิจกรรมเด่นของศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานฯ ที่เราสนใจอย่างมากคือการส่งเสริมให้เกษตรกรเพิ่มรายได้จากการเพราะปลูกและการเลี้ยงสัตว์

      แหล่งเรียนรู้ที่นี่ถือเป็นครู  สอนนักเรียนเพื่อสามารถสร้างอาชีพ สร้างรายได้โดยไม่ต้องพึ่งพาผู้ใด หากนักเรียนขยัน มีความเพียร และมีความพอเพียงนักเรียนผู้นั้นก็จะสำเร็จการศึกษาและมีคุณภาพชีวิตที่ดี

        ขอบคุณท่านผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านเม่นใหญ่ ดร.บุญชนะ ทาโยธี ที่นำเราไปพบไปเห็นสิ่งดีๆ

        ขอบคุณท่านผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานฯและน้องๆเจ้าหน้าที่ ที่ให้ความรู้แก่พวกเราและให้การตอนรับอย่างอบอุ่น

สถานที่ติดต่อ  ศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพาน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ บ้านนานกเค้า ตำบล ห้วยยาง อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร

http://royal.rid.go.th

 

 

หมายเลขบันทึก: 431546เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2011 14:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 13:57 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท