ประวัติเมืองสงขลา (3) หาดงามทรายขาว


จินตนาการในวัยเด็กของผม ทะเลหลังเขาแห่งนี้จะต้องน่ากลัว ไม่มีหาดทราย ชายฝั่งเป็นป่ารกชัฏ คลื่นลมแรง ทะเลลึกชัน ลงเล่นน้ำไม่ได้ พ่อมักจะบอกให้ฟังอย่างนี้ เมื่อผมขอให้พ่อพาไปดูทะเลอีกฝั่งหนึ่งของเขาเก้าเส้ง

เขาเก้าเส้งอยู่ที่ปลายโค้งหาดทรายและปากคลองสำโรง ยื่นยาวลงไปในทะเล เป็นเหมือนกำแพงกั้นไว้ไม่ให้เรามองเห็นว่าทะเลที่อยู่หลังเขานี้ มีหน้าตา รูปร่างอย่างไร

จินตนาการในวัยเด็กของผม ทะเลหลังเขาแห่งนี้จะต้องน่ากลัว ไม่มีหาดทราย ชายฝั่งเป็นป่ารกชัฏ คลื่นลมแรง ทะเลลึกชัน ลงเล่นน้ำไม่ได้ พ่อมักจะบอกให้ฟังอย่างนี้ เมื่อผมขอให้พ่อพาไปดูทะเลอีกฝั่งหนึ่งของเขาเก้าเส้ง

ไปดูทะเลฝั่งโน้นไม่ยาก หากปีนขึ้นไปบนหัวนายแรง อันเป็นก้อนหินขนาดใหญ่ตั้งเด่นอยู่ที่ปลายเขา มองเห็นจากระยะไกล หัวนายแรงนี้มีตำนานเล่าขานกันมา หากสนใจลองให้ชาวสงขลาเล่าให้ฟัง

จากหัวนายแรงมองไปทางทิศใต้ เห็นชายหาดยาวสุดลูกหูลูกตา บริเวณนี้ยังไม่ได้รับการพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว ใกล้ๆ เขาเก้าเส้งเป็นที่ตั้งของสถาบันเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งแห่งชาติ กรมประมง ในเขตตำบลเขารูปช้าง

การมาชมชายทะเลหลังเขาเก้าเส้งเดี๋ยวนี้สะดวกสบายขึ้นกว่าแต่ก่อนมาก เมื่อกรมทางหลวงชนบทตัดถนนเลียบชายทะเลหมายเลข สข 5004 ยาวเหยียดกว่า 30 กิโลเมตร จากตัวเมืองสงขลาไปสิ้นสุดที่บ้านหวัน ซึ่งอยู่ที่ตำบลสะกอม อำเภอจะนะ ไปเชื่อมกับทางหลวงหมายเลข 43 เพื่อไปยังจังหวัดปัตตานี ยะลา และนราธิวาสได้

ถนนสายนี้ใกล้ชิดติดทะเลจริงๆ บางช่วงห่างจากเกลียวคลื่นไม่ถึง 20 เมตร กลายเป็นจุดอ่อน เมื่อเกิดปัญหาที่คาดไม่ถึง คือ คลื่นกัดเซาะชายฝั่งได้ทำอันตรายต่อคันทาง จนทางราชการต้องใช้งบประมาณนับสิบนับร้อยล้านบาทในการป้องกันแก้ไข โดยยังไม่สามารถคาดการณ์ล่วงหน้าได้ว่า จะหยุดยั้งปัญหาได้อย่างถาวรหรือไม่

เลียบชายทะเลไปทางทิศใต้สุดเขตอำเภอเมืองสงขลาที่ตำบลเกาะแต้ว ก็เข้าเขตตำบลนาทับ อำเภอจะนะ มีคลองนาทับไหลออกทะเลที่ปากบางนาทับ

ชายทะเลอำเภอจะนะ ไปสิ้นสุดที่ปากคลองสะกอม กั้นเขตอำเภอจะนะกับอำเภอเทพา อำเภอสุดท้ายของจังหวัดสงขลาก่อนเข้าสู่เขตจังหวัดปัตตานี

อย่าลืมสังเกตว่า ตำบลสะกอมมีสองแห่ง คือ ตำบลสะกอมในเขตอำเภอจะนะ และตำบลสะกอมในเขตอำเภอเทพา มีคลองสะกอมคั่นกลาง ใครมีธุระปะปังต้องติดต่อราชการที่ อบต.สะกอม ตรวจสอบให้ดีก่อนว่าเป็นสะกอมจะนะหรือสะกอมเทพา

หาดสะกอมขึ้นชื่อ น่าแวะไปเยือน ยังมีความสมบูรณ์ของธรรมชาติ จากปากบางสะกอม จะไปจรดภูเขาเตี้ยที่ยื่นลงไปในทะเลแบบเดียวกับเขาเก้าเส้ง ชาวบ้านเรียกว่าหาดเขาล้อน รถฉิ่งฉับทัศนาจรของนักเรียนในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่มาเที่ยวหาดใหญ่ สงขลา มักจะแวะพักให้เด็กๆ ได้ลงไปเที่ยวทะเลกันที่นี่ พักทั้งคนทั้งรถในตอนขากลับ

น้ำทะเลแม้ไม่ใส สีไม่สวยเหมือนทะเลอันดามัน เพราะมีตะกอนจากคลองสะกอมไหลลงมาชั่วนาตาปี แต่นั่งมองทะเลที่นี่ก็ไม่เวิ้งว้างว่างเปล่า เพราะมีเกาะขาม เกาะเล็กๆ ที่อยู่ห่างจากฝั่งเพียงกิโลครึ่ง สามารถไปเที่ยวดำน้ำดูปลา ดูปะการังได้

เลยหาดสะกอมไปแล้ว ทางหลวง 43 จะเลียบชายทะเลตลอดกว่า 10 กิโลเมตร ผ่านบ้านกรงอิตำ มีที่เที่ยวอีกแห่งคือหาดสร้อยสวรรค์ เป็นที่พักผ่อนสุดสัปดาห์ของชาวอำเภอเทพา ชายฝั่งยังคงสภาพระบบนิเวศป่าชายหาดให้ชม ใครอยากเห็นต้นเตยทะเลหรือที่ชาวบ้านเรียกต้นลำเจียก ลูกโตๆ สุกแล้วสีส้ม แวะมาดูได้

แต่ถ้ามาถึงอำเภอเทพาแล้ว คงต้องแวะเข้าตัวตลาด ไปที่หลังสถานีรถไฟเทพา มีข้าวแกงเขียวหวานและไก่ทอดเทพาอันมีชื่อเสียงมานานใส่กระทงใบตองให้ลิ้มลอง แม้จะเปลี่ยนจากช้อนสังกะสีเป็นช้อนพลาสติกไปตามยุคสมัย แต่รสชาติไว้ใจได้เหมือนเดิม เทศบาลตำบลเทพารับประกัน

หมายเลขบันทึก: 428614เขียนเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2011 00:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2016 06:46 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

อ้อ ผมตามมาไม่ทันอาจารย์ พามาถึงหัวนายแรงแล้วพาไป สะกอม ....ฮาโหรยมะ ตามมาไม่ค่ายทัน คนแก่แล้วพันนี้ ราหร้า....เคอยนาทับ ม่วงนาทับ หรอยฮั้นอาจารย์เหอ  แตว่าหวางนี้ โรงงานแก๊สไปตั้งที่จะน๊ะ วันก่อนโหมเราลงไปแล เราใช้สิทธิ ตาม ม. 67 ของรธน. 50 มลพิษทางอากาศและทางน้ำแสดงผลแล้วครับ

 ฮะท้ายปัญหากันดีหวาเรา  อะไหรเอ่ย"คลองศึกษา  ตาสองสี ควนมีคม "แต่ว่าอาจารย์ อ่านสำเนียงสะกอมน่ะ ม่ายพันนั้นอาจารย์ อิท้ายไม่โถก 5555555

ผมเคยเรียนหนังสือชั้นประถมอยู่ที่เทพา 4 ปีครับ (ป.3- ป.6) แต่ก็พูดสำเนียงสะกอมไม่ได้ ได้ข่าวว่าโรงไฟฟ้าจะนะจะเดินเครื่องเร็ว ๆ นี้แล้ว

แต่แรกเวลาเดินทางจากเทพาเข้าเมืองสงขลา ต้องนั่งรถไควจากเทพาไปลงถานีจะนะ แล้วต่อรถสองแถวเล็กหรือรถขนส่งสมหวังสีเขียว ๆ ไปสงขลา ที่สถานีจะนะมีส้มจุก (ตอนเด็ก ๆ เรียกส้มแป้นหัวจุก) ขายมากมาย เดี๋ยวนี้คงสูญหายไปแล้ว

ปริศนาของท่านวอญ่า ผมตอบได้ข้อเดียว ควนมีคม = ควนมีด

เขาว่า ควนมีด ไม่ได้มีที่มาจากมีดแต่อย่างใด แต่หมายถึง สัมฤทธิ์ ที่เป็นโลหะผสม คนใต้เรียนสั้น ๆ ว่า มิด เลยกลายเป็นมีด แต่วัดกลับสะกดว่า วัดควนมิตร คงเพื่อให้เป็นมงคลกระมัง

สะกอม กำลังจะเป็นศูนย์กลางแตงโมแล้วนะครับ

อบต.สะกอมปั้น ศูนย์กลางค้าส่งแตงโม ใหญ่สุดในประเทศ    1 มีค. 2554 11:27 น. 

เนชั่นทันข่าว 
อบต.สะกอม จ.สงขลา ผุดแผนยกระดับเศรษฐกิจพื้นที่สู่ ศูนย์กลางค้าส่งแตงโม ใหญ่สุดในประเทศ นำร่องจัดงานวันแตงโม 9-10 มี.ค.หวังเปิดตลาดสร้างแบรนด์แตงโมของดีเมืองเทพา นายเสกสัน ซาหีมซา นายกอบต.สะกอม อ.เทพา จ.สงขลา เปิดเผยว่า ได้กำหนดจัดงานวันแตงโมประจำปี 2554 ขึ้นในวันที่ 9-10 มี.ค.นี้ที่บริเวณริมถนนสายหาดใหญ่-ปัตตานี บริเวณบ้านบางพังกา-บ้านเขาน้อย ตลอดเส้นทางที่เรียบเลาะชายหาดทะเลสะกอม เนื่องจากพื้นที่อ.เทพา เป็นพื้นที่ปลูกแตงโมมากที่สุดในประเทศ โดยปัจจุบันมีพื้นที่ปลูกประมาณ 5,000 ไร่ โดยมีรายได้เฉลี่ยประมาณ40,000 บาทต่อไร่"ด้วยพื้นที่การปลูกที่มีมากกว่า 5,000 ไร่ทำให้มั่นใจว่าเป็นพื้นที่ปลูกแตงโมมากที่สุดในประเทศ ล่าสุดอยู่ระหว่างการทำแผนยุทธศาสตร์เพื่อยกระดับผลผลิตแตงโมให้ได้มาตรฐานปลอดภัยจากสารเคมีเพื่อร่วมดูแลผู้บริโภคและที่สำคัญก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางค้าส่งแตงโมรายใหญ่ที่สุดของภาคใต้เพื่อสร้างสัญลักษณ์หรือแบรนด์ทางการค้าให้เป็นของดีเมืองเทพา" นายเสกสัน กล่าวนายกอบต.สะกอม กล่าวอีกว่า สำหรับจุดเด่นความอร่อยของแตงโมที่อำเภอเทพา คือ หวานและกรอบ ซึ่งเป็นจุดขายสำคัญที่ทำให้มีพ่อค้า แม่ค้าคนกลางมารับซื้อผลผลิตถึงสวน อีกทั้งพื้นที่สวนส่วนใหญ่ตั้งอยู่เรียบเส้นทางสายหลักหาดใหญ่-ปัตตานี ตั้งแต่รอยต่ออำเภอจะนะยาวไปจนถึงอำเภอหนองจิก จ.ปัตตานี ทำให้ผู้บริโภคสามารถจอดซื้อผลผลิตได้ง่าย โดยปัจจุบันราคาขายส่งกิโลกรัมละ 11 บาทและขายปลีกราคา 15-18 บาทเท่านั้น

คลองศึกษา คือคลองเรียน  

ตาสองสี คือตาแปด ถานีตาแปดครับ

โอ้ จริงด้วยสิครับ ไว้จะเอาไปทายเพื่อนบ้างครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท