ครอบครัวแก้วอาสา...อสม.ดีเด่นสาขาการจัดการสุขภาพชุมชน


การที่คุณอุบล ไชยศรี จะได้รางวัลอสม.ดีเด่นระดับชาติหรือไม่ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการ ซึ่งก็ไม่สำคัญเท่ากับว่าคุณอุบล ไชยศรี และครอบครัว ได้สร้างสิ่งที่เป็นคุณูปการให้กับพื้นที่นี้ ชุมชนนี้ ตำบลนี้ และชาวเมืองน่านให้อยู่เย็นเป็นสุข อันนี้ผมคิดว่าเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่สำหรับคนเมืองน่าน

 

 

การที่คนคนหนึ่งขันอาสาเข้ามาทำงานเพื่อบ้านเพื่อเมืองในการพัฒนาถิ่นฐานบ้านเกิดนับว่าเป็นเรื่องที่ที่ดีและหาได้ไม่ง่ายนัก ยิ่งเป็นจิตอาสามาเป็นครอบครัวด้วยแล้วยิ่งหายาก ครอบครัวอุบล - สมศักดิ์ ไชยศรี ครอบครัวแก้วอาสาแห่งบ้านวังฆ้อง ตำบลถืมตอง อำเภอเมืองน่าน เป็นหนึ่งในครอบครัวของคนที่อาสาพัฒนาถิ่นฐานบ้านเกิด จนทำให้ชุมชนแห่งนี้เป็นชุมชนที่อยู่เย็นเป็นสุข 

อุบล ไชยศรี ได้ขันอาสาเป็นอาสาสมัครสาธารณสุขมาตั้งแต่ ปี ๒๕๓๔ เพราะต้องการที่จะเข้าไปดูแลทุกข์สุขของคนในชุมชน และเป็นอาสาสมัครอีกหลายๆ อย่างในชุมชน เพียงเพื่อหวังให้ชุมชนบ้านเกิดแห่งนี้เป็นชุมชนที่น่าอยู่ มีความเกื้อกูลซึ่งกันและกัน  

และวันนี้รางวัลแห่งความเป็นอาสาสมัครก็ทำให้คุณอุบล  ไชยศรี ได้รับการคัดเลือกเป็นอสม.ดีเด่นระดับภาค เพื่อเป็นตัวแทนภาคเหนือในการเข้าประกวดคัดเลือกเป็นอสม.ดีเด่นระดับประเทศในปี ๒๕๕๔ ต่อไป

พญ.ประนอม  คำเที่ยง รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ประธานคณะกรรมการประกวดอสม.ดีเด่นระดับชาติ สาขาการจัดการสุขภาพชุมชน

คณะกรรมการประกวดอสม.ดีเด่นระดับชาติ สาขาการจัดการสุขภาพชุมชน

 

อสม.อุบล  ไชยศรี อสม.ดีเด่นระดับภาคเหนือ สาขาการจัดการสุขภาพชุมชน

กำลังใจล้นหลาม

  

ประวัติอสม.อุบล  ไชยศรี

อสม.อุบล ไชยศรี ปัจจุบันอายุ  43 ปี  เป็นอาสาสมัครสาธารณสุขบ้านวังฆ้อง ตำบลถืมตอง  อำเภอเมืองน่าน  จังหวัดน่าน มาเป็นระยะเวลา 19 ปี  จบการศึกษา  ระดับปริญญาตรี  รัฐประศาสนศาตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช สมรสกับ นายสมศักดิ์ ไชยศรี ตำแหน่ง  พนักงานเพาะชำ ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรจังหวัดน่าน (พืชสวน) มีบุตร  2  คน 

จากการที่มีจิตอาสาทำให้ได้รับความไว้วางใจให้เป็นคณะกรรมการของชุมชนในหลายกลุ่ม เช่น เป็นเหรัญญิกของกลุ่มออมทรัพย์บ้านวังฆ้องตั้งแต่เริ่มก่อตั้งปี 2537 จนถึงปัจจุบันมีเงินทุนหมุนเวียนประมาณ 7 ล้านบาท มีการจัดสวัสดิการแก่สมาชิก ในด้าน การเจ็บป่วย เสียชีวิต ทุนการศึกษา กิจกรรมสาธารณประโยชน์, เป็นเหรัญญิกของกองทุนสวัสดิการตำบลถืมตอง, เหรัญญิกธนาคารวัสดุรีไซเคิล, เหรัญญิกของธนาคารวัว เป็นต้น

ผลงานที่สำคัญ

จากการทำงานทำหน้าที่ในหลายบทบาท ทำให้สามารถเชื่อมโยงการทำงานได้กับหลายหน่วยงานที่เข้ามามีส่วนหนุนเสริมในเรื่องงานของชุมชนทั้งในด้านสุขภาพ ด้านสิ่งแวดล้อม เช่น จากการเป็นกรรมการกลุ่มออมทรัพย์ ก็มีส่วนในการนำเงินสวัสดิการของกองทุนมาใช้ในเรื่องของกิจกรรมงดเหล้าเข้าพรรษา กิจกรรมรณรงค์การใช้ถุงผ้าไปตลาด สนับสนุนกิจกรรมผู้สูงอายุและเด็กเยาวชน เป็นแกนนำครอบครัวเข็มแข็ง และนักจัดการสุขภาพของตำบลถืมตอง เป็นแกนนำในการจัดเวทีค้นหาปัญหาของชุมชน  จากทุกกลุ่มวัยในหมู่บ้านโดยใช้กระบวนการการมีส่วนร่วมของครอบครัวเข้มแข็ง  จัดทำแผนงานโครงการเพื่อแก้ไขปัญหาด้วยทีมงานของบ้านวังฆ้อง เช่นเรื่องปัญหาของขยะ  สามารถใช้กระบวนการการมีส่วนร่วมของชุมชน ภายใต้โครงการครอบครัวเข้มแข็งร่วมแรงจัดการขยะลดภาวะโลกร้อน ซึ่งมีการหาทางออกของปัญหาด้วยกันมีมติของชุมชนในเรื่องของการคัดแยกขยะ การลดใช้ถุงพลาสติก การก่อตั้งตลาดนัดขยะ ซึ่งสามารถเป็นหมู่บ้านต้นแบบในการจัดการขยะให้กับชุมชนอื่นได้อีกด้วย ซึ่งได้เชื่อมโยงกับหน่วยงานอื่นที่จะเข้ามาหนุนเสริมกิจกรรมได้เช่น มูลนิธิฮักเมืองน่าน สถานีอนามัย องค์การบริหารส่วนตำบลถืมตอง สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดน่าน นอกจากปัญหาเรื่องขยะ ยังสามารถเชื่อมโยงไปสู่การไม่เผาขยะในหมู่บ้าน  และการลดพื้นที่เผาในภาคการเกษตร ซึ่งสามารถลดปัญหาเรื่องของหมอกควันที่มีผลกระทบต่อสุขภาพได้อีกด้วย  และอีกรางวัลหนึ่งที่บ้านวังฆ้องได้รับก็คือรางวัลหมู่บ้านต้นแบบปลอดเผา ไร้ควันพิษ ระดับ 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน ปี 2552 โดยกรมควบคุมมลพิษกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และรางวัลชนะเลิศ จังหวัดน่าน โครงการประกวดหมู่บ้านปลอดการเผา บรรเทาโลกร้อน ปี 2553

มีส่วนร่วมในการผลักดันให้ใช้งบของสาธารณสุขมูลฐาน ปี 2554 เพื่อใช้แก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมโดยเรื่องของการจัดการขยะ   

เป็นแกนนำในการสำรวจลูกน้ำยุงลาย  โดยเน้นการมีส่วนร่วมของเด็กๆเยาวชนในการสำรวจลูกน้ำยุงลายในหมู่บ้าน  ส่งผลให้บ้านวังฆ้องปลอดไข้เลือดออก 

มีการคัดกรองสุขภาพของคนในชุมชน  เพื่อค้นหากลุ่มเสี่ยง  และกลุ่มป่วยเพื่อส่งต่อให้ทางสถานีอนามัยได้ให้ความรู้ในเรื่องการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม 

ส่งเสริมกิจกรรมผู้สูงอายุ ในเรื่องของการดูแลสุขภาพ  ตรวจวัดความดัน  ชั่งน้ำหนัก และให้การบริการติดตามถึงบ้าน  ส่งเสริมการออกกำลังกายผู้สูงอายุ สนับสนุนกิจกรรมกลุ่มทำดอกไม้จัน ของผู้สูงอายุ เพื่อเป็นการเพิ่มรายได้และมีการพบปะ ทำกิจกรรมร่วมกัน

มีการดูแลติดตามเยี่ยมบ้านผู้ป่วย และผู้สูงอายุ มอบอาหารเสริม นม ไข่

มีการเฝ้าระวังติดตามภาวะโภชนาการในเด็ก 0-5 ปี ในหมู่บ้านมีการชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง  ตามรอบและสนับสนุนอาหารเสริม นม ไข่ 

ในงานคุ้มครองบริโภค ในเรื่องอาหารปลอดภัย ได้จัดโครงการให้ความรู้เรื่องอาหารปลอดภัยและภาชนะบรรจุอาหารแก่กลุ่มแม่บ้าน  โดยใช้งบประมาณสาธารณสุขมูลฐาน ปี 2553 ซึ่งในเวทีอบรม  ได้มีมติที่จะใช้ กระติ๊บข้าว แทนการใช้ถุงพสาสติกบรรจุข้าว ในงานศพ และงานอื่นๆในหมู่บ้าน  ใช้ถ้วยแก้วบรรจุหรือใบตอง ใช้การห่อเมี้ยง ใช้แก้วน้ำแทนแก้วพลาสติก 

 

รางวัลแห่งความภาคภูมิใจ

1. รางวัลชนะเลิศระดับตำบล บ้านน่าอยู่ ชุมชนน่ามอง ปี 2547 ซึ่งเป็นโครงการในระดับตำบลที่เป็นการประกวดการดูแลรักษาความสะอาด สภาพสิ่งแวดล้อมของหมู่บ้านและครัวเรือน ให้ถูกสุขลักษณะสวยงาม และสามารถรักษาสถานภาพตลอดโครงการ ตั้งแต่ปี 2547-2549 เป็นระยะเวลา 3 ปีติดต่อกัน

2. ดำเนินงานโครงการครอบครัวเข้มแข็ง เพื่อสร้างเสริมศักยภาพการเรียนรู้แก่ครอบครัว ทำให้เกิดความรัก ความอบอุ่นในครอบครัว ทำให้อยู่กันอย่างมีความสุข เป็นผลให้สถานีอนามัยได้รับรางวัลการดำเนินงานสุขจิตดีเด่น ระดับประเทศ ประจำปี 2548

3. การดำเนินงานกิจกรรมเกี่ยวกับการเฝ้าระวังและป้องกันปัญหายาเสพติด จนได้รับคัดเลือกเป็นหมู่บ้านเข้มแข็ง ภายใต้การดำเนินงานของกองทุนแม่ของแผ่นดิน ปี 2549

4. ผลสืบเนื่องจากการดำเนินงานโครงการครอบครัวเข้มแข็ง ทำให้ได้รับคัดเลือกศูนย์พัฒนาครอบครัวเข็มแข็ง ที่มีผลงานโดดเด่น ระดับจังหวัด ปี 2550 และเป็นหมุ่บ้านเป้าหมายโครงการครอบครัวเข้มแข็ง หมู่บ้านแรกของตำบล ที่มีมติของชุมชนในการลดเหล้าในงานศพ และขยายผลนำไปสู่มติของตำบลในการลดเหล้าและการพนันในงานศพ ที่นำสู่การปฏิบัติจนถึงปัจจุบัน

5. ได้รับรางวัลการจัดการขยะดีเด่นระดับตำบล ปี 2552

6. ได้รับรางวัลหมู่บ้านประชาธิปไตยดีเด่น ระดับจังหวัดน่าน ปี 2552 ซึ่งเป็นผลจากข้อตกลงของสมาชิกบ้านวังฆ้องที่ผ่านกระบวนการเวทีชาวบ้าน 

7. การดำเนินงานกิจกรรมที่ต่อเนื่อง บริหารจัดการและพัฒนางานมาตั้งแต่ปี 2549 จนได้รับรางวัลหมู่บ้านดำเนินงานกองทุนแม่ของแผ่นดินดีเด่น ระดับจังหวัด ปี 2552

8. กิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมและแก้ไขปัญหา มลภาวะ จนได้รับรางวัลหมู่บ้านต้นแบบปลอดเผา ไร้ควันพิษ ระดับ 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน 2552 โดย สำนักงานทรัพยากรชาติธรรมและสิ่งแวดล้อมจังหวัดน่าน และกรมควบคุมมลพิษ

9. รางวัลชนะเลิศ ระดับจังหวัด โครงการส่งเสริมจัดเก็บขยะและคัดแยกขยะมูลฝอยจากต้นกำเนิดในชุมชน ปี 2552 โดยสำนักงานทรัพยากรชาติธรรมและสิ่งแวดล้อมจังหวัดน่าน

10. รางวัลชนะเลิศ จังหวัดน่าน โครงการประกวดหมู่บ้านปลอดการเผาบรรเทาโลกร้อน ปี 2552-2553  โดยสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดน่าน

11. รางวัลชนะเลิศระดับประเทศ โครงการจัดตั้งธนาคารวัสดุรีไซเคิล 400 ชุมชน ประเภทชุมชนเครือข่าย รับพระราชทานถ้วยรางวัลจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ปี 2553 จัดโดย  กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม  กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและ สิ่งแวดล้อมร่วมกับสถาบันการจัดการบรรจุภัณฑ์และรีไซเคิลเพื่อสิ่งแวดล้อม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย

12. ผลความร่วมมือและความเป็นน้ำหนึ่ง ใจเดียวกัน จนได้รับรางวัลหมู่บ้านประชาธิปไตยดีเด่น ระดับจังหวัดน่าน ปี 2553 อีกครั้งหนึ่ง

13. ความเข้มแข็งและความร่วมมือของสมาชิกบ้านวังฆ้อง ทำให้สามารถป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างมีประสิทธิภาพ จนได้รับการประกาศเป็นหมู่บ้านสีขาว ในปี 2553

 

ครอบครัวอสม.อุบล ไชยศรี

ปัจจัยแห่งความสำเร็จ

          1. ทุนทางสังคมที่มีอยู่เดิม  ของชาววังฆ้อง ตำบลถืมตองมีกลุ่มคนพื้นที่ชุมชน  และแกนนำที่ภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีความพร้อมและมีจิตสาธารณะที่ช่วยขับเคลื่อนการพัฒนาชุมชนสู่ความอยู่ดีมีสุข

          2. วิถีชีวิตและมติทางวัฒนธรรมของชาววังฆ้อง  ซึ่งมีความสัมพันธ์แบบเครือญาติที่เชื่อมร้อยด้วยความรักความสัมพันธ์  สู่การรักและพัฒนาถิ่นฐานบ้านเกิด

          3. การมีส่วนร่วมในการจัดการของประชาชนซึ่งได้มีส่วนร่วมในทุกขั้นตอนการดำเนินงานตั้งแต่การร่วมวิเคราะห์ปัญหา  การวางแผน  การร่วมดำเนินการ ร่วมรับผลประโยชน์  จนถึงการร่วมประเมินผล

          4. การขับเคลื่อนองค์กรชาวบ้านในรูปแบบสภาประชาชน ซึ่งยึดหลักประโยชน์ของส่วนรวมของชาวบ้านไม่ใช่ของคนใดคนหนึ่ง  ผลักดันกิจกรรมการดำเนินงาน มาตรการต่างๆ สู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม

          5. ปัญหาสถานการณ์และกระแสสังคม  เนื่องจากปัญหาสถานการณ์ด้านสุขภาพและด้านอื่นมีมากขึ้นและความขัดแย้งนับวันจะรุนแรงขึ้น  เกิดผลกระทบต่อประชนและชุมชน ทำให้ประชาชนมีความตระหนักในการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่จะเกิดขึ้นในพื้นที่

 

ที่มา : เอกสารประกอบการคัดเลือกอสม.ดีเด่นสาขาการจัดการสุขภาพชุมชน

 

 ผักสวนครัวรั้วกินได้ผลงานของอสม.อุบล ไชยศรี

 

ในวันที่คณะกรรมการประกวดอสม.ดีเด่นระดับชาติลงมาเยี่ยมเยือนพื้นที่ ผมได้มีโอกาสเป็นตัวแทนของมูลนิธิฮักเมืองน่าน ได้กล่าวถึงบทบาทที่มูลนิธิฮักเมืองน่านได้ทำงานร่วมกับคุณอุบล  ไชยศรี นี่เป็นสิ่งที่ผมได้พูดแสดงไว้ในวันประกวดอสม.ดีเด่นระดับชาติ

...ในฐานะมูลนิธิฮักเมืองน่าน ที่ทำงานด้านสังคมและชุมชนมากว่า ๒๐ ปี เราเริ่มจากงานด้านอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ด้านการอนุรักษ์ป่าชุมชน อนุรักษ์วังปลา มาจนถึงการเกษตรที่เกื้อกูลต่อสิ่งแวดล้อม มาสู่เรื่องออมทรัพย์ การจัดสวัสดิการชุมชน เรื่องเอดส์ เรื่องยาเสพติด เรื่องเยาวชน และเรื่องสื่อภาคประชาชน เราทำมาหลายอย่างจนเราก็พบว่าสิ่งที่สำคัญสุดของงานต่างๆ หัวใจอยู่ที่ครอบครัว เราจึงเริ่มจับงานด้านครอบครัวในปี ๒๕๔๗ เราก็เริ่มที่บ้านวังฆ้องเป็นหมู่บ้านหนึ่งในการลงมาสนับสนุนให้คนในครอบครัวได้มาเรียนรู้ร่วมกัน ได้มีหลักคิด ในการที่จะวางแผนการดำเนินชีวิต เพราะปัญหาต่างๆที่เราพูดกันในสังคม สุดท้ายก็ไปลงที่ครอบครัว  โดยเริ่มจากการชักชวนคนในชุมชนมาอบรมเป็นวิทยากรกระบวนการชุมชนในการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม ก็มีคุณอุบล ไชยศรี เป็นคนหนึ่งที่ขันอาสาเข้ามาเป็นวิทยากรชุมชนนำเอาหลักการกระบวนการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมไปจัดกิจกรรมเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมในชุมชน จนสามารถความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัวและคนในชุมชน จากจุดเล็กๆ ของครอบครัวได้นำไปสู่มาตรการของหมู่บ้านในการลดเหล้าในชุมชน นำไปสู่กระบวนการงดเหล้าในงานศพ นำไปสู่กระบวนการถึงการลดอบายมุข ลดการเล่นหวยลดเล่นการพนันในระดับตำบล และจากกระบวนการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมที่นำไปสู่การจัดเวทีชาวบ้านเวทีชุมชน กำหนดมาตรการต่าง ๆ จนสามารถจัดตั้งเป็นสภาประชาชนตำบลถืมตองขึ้นมา ที่มาจากผู้นำชุมชน ผู้นำท้องถิ่น ข้าราชการคนท้องถิ่น แกนนำชาวบ้าน และอสม. ในการที่จะมาร่วมกันกำหนดทิศ กำหนดทางว่าตำบลถืมตองจะเคลื่อนไปทางไหน ว่าจะพัฒนาไปในทิศทางใด อันนี้เป็นเรื่องสำคัญเป็นเครื่องมือสำคัญของการพัฒนา นอกจากนี้พองานต่างๆเพิ่มขึ้นมา พอปัญหาต่างๆ มันเข้ามาในชุมชน เขาก็มีวิทยากรชุมชน ที่จะชักชวนเอาคนในชุมชนมาจัดกระบวนการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม นำมาถกคิดร่วมกันว่าปัญหาเหล่านี้จะมีทางออกร่วมกัน นำไปสู่มาตรการของหมู่บ้านของชุมชน เคลื่อนไปสู่แผนของชุมชน แผนของท้องถิ่น และประสานกับภาคส่วนราชการต่างๆ แต่สิ่งที่ผมเห็นคือว่า คุณอุบล ไชยศรี ไม่ได้มาเดี่ยว แต่มาเป็นครอบครัว คือ คุณศักดิ์  ไชยศรี เป็นครอบครัวที่อบอุ่น เป็นครอบครัวที่ดี เป็นครอบครัวจิตอาสา ทุกครั้งที่มีกิจกรรมงาน ก็มีสองสามีภรรยาที่มากุลีกุจอในการจัดกิจกรรมร่วมกัน และที่สำคัญเขาเป็นตัวอย่างของครอบครัวพอเพียง ที่เป็นตัวอย่างให้กับคนในชุมชนได้มาเรียนรู้ มีสวนเกษตรประณีตชั้นดีเป็นตัวอย่างที่สามารถไปเรียนรู้ได้ เรื่องขยะก็มีสองสามีภรรยาที่หัวเรี่ยวหัวแรงสำคัญ เป็นตัวอย่างของการออมทรัพย์ที่เริ่มจากไม่มีอะไรเลย ปัจจุบันมีเงินออมกว่า ๘ ล้านบาท และต้นแบบอีกหลายเรื่อง มูลนิธิฮักเมืองน่าน เริ่มทำงานอย่างนี้ ท่านพระครูพิทักษ์นันทคุณ ผู้ก่อตั้งกลุ่มฮักเมืองน่าน ให้ข้อคิดอย่างนี้ว่าการที่เราจะหาปัญหานั้นหาได้ง่ายมาก แต่การที่จะหาความดีนั้นคนเราไม่ค่อยมองกัน ดังนั้นมูลนิธิฮักเมืองน่านจึงใช้ยุทธศาสตร์ก็คือยุทธศาสตร์การเรียนรู้แบบมุฑิตาจิต คือว่าเห็น ใครที่ทำดี ชุมชนไหนทำดี องค์กรไหนที่เป็นต้นแบบ เราก็เอาเมล็ดพันธุ์ที่ดีงามนี้ไปบ่มเพาะไปขยายผลไปบอกต่อ เอาคนดีความดีต่างๆ มาต่อกันขยายความดีต่อๆกันไป เมื่อคนดีเหล่านี้มารวมกันก็เกิดเป็นพลังมหาศาล คุณอุบล ไชยศรี และครอบครัว ก็เป็นหนึ่งในเมล็ดพันธุ์แห่งความดีอันหนึ่งที่เพาะปลูก เติบโตขึ้นที่นี่ และขยายไปยังพื้นที่อื่นๆ กลุ่มฮักเมืองน่านก็ใช้ที่นี่แหละเป็นศูนย์การเรียนรู้ หลายเรื่องๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องครอบครัวเข้มแข็ง ลดเหล้า ลดอบายมุข ออมทรัพย์ ชุมชนพอเพียง เกษตรประณีต และอีกหลายๆ เรื่อง ก็ใช้ที่นี่เป็นครู สอนให้กับเครือข่ายอื่นๆ ได้มาเรียนรู้ มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ นำไปพัฒนา ไปต่อยอด กระบวนการจัดการปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งหลายทั้งปวงเหล่านี้ สำคัญก็คือว่าจะมีใครมาเป็นแกนหลักในการประสานเชื่อมโยงการทำงานกับกลุ่มต่างๆ ในชุมชน กับผู้นำชุมชน ผู้นำท้องถิ่น และภาคส่วนต่างๆ ทั้งในระดับตำบล ระดับอำเภอ ระดับจังหวัด และเครือข่ายที่สูงขึ้นไป คนที่จะทำหน้าที่นี้ได้ต้องมีจิตอาสาที่สูงมาก  โชคดีที่บ้านวังฆ้องที่มีคุณอุบล ไชยศรี และครอบครัว ได้อาสามาทำงานตรงนี้และทำหน้าที่ตรงนี้ได้ไม่มีที่ติ เป็นครอบครัวแก้วอาสาที่ดีน่ารัก อบอุ่น และน่าประทับใจมาก มูลนิธิฮักเมืองน่านและเครือข่ายเองต้องขอบคุณคุณอุบล ไชยศรี คุณศักดิ์ และครอบครัว และพี่น้องชาวบ้านวังฆ้อง ชาวตำบลถืมตองที่ได้เป็นครูให้กับเครือข่ายของเราที่ทำงานด้านต่างๆ ได้มาเรียนรู้ ได้มาศึกษาได้มาแลกเปลี่ยน เอาไปขยายต่อ เหมือนกับการที่เรามีเมล็ดพันธุ์ที่ดีแล้วการขยายต่อก็คงไม่ยาก เหมือนกับเมล็ดพันธุ์ข้าวที่วันนี้มูลนิธิฮักเมืองน่านก็ได้มีโอกาสถวายสมเด็จพระเทพฯ เพื่อนำไปขยายต่อในพื้นที่อื่นๆต่อไป ก็ขอเป็นกำลังใจให้กับคุณอุบล และคุณศักดิ์ ผมคิดว่าการที่คุณอุบล ไชยศรี จะได้รางวัลอสม.ดีเด่นระดับชาติหรือไม่ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการ ซึ่งก็ไม่สำคัญเท่ากับว่าคุณอุบล ไชยศรี และครอบครัว ได้สร้างสิ่งที่เป็นคุณูปการให้กับพื้นที่นี้ ชุมชนนี้ ตำบลนี้ และชาวเมืองน่านให้อยู่เย็นเป็นสุข อันนี้ผมคิดว่าเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่สำหรับคนเมืองน่าน ขอบคุณครับ...

.....................................................................................

บันทึกการประกวดอสม.ดีเด่นระดับชาติ สาขาการจัดการสุขภาพชุมชน

๒๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔

...................................................

หมายเลขบันทึก: 428389เขียนเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2011 15:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (23)

ขอแสดงความยินดีและชื่นชม กับผลงาน ความดี ความงดงาม ที่ อสม.อุบลและครอบครัว/ ชุมชน ตั้งใจร่วมกันทำดีมาโดยตลอด  ขอให้โชคดีค่ะ

                           ระเบียบ รพ.น่าน

ขอชื่นชมการทำงานของอสม.อุบล ไชยศรี ที่มีความตั้งใจจริงและทำมาอย่างต่อเนื่องสมควรให้การยกย่อง และขอชื่นชมครอบครัวที่ทั้งสนับสนุนและร่วมลงมือปฏิบัติ สุดยอดจริงๆ ชื่นชมพี่เลี้ยงจากรพ.สต.ถืมตองและคนในชุมชนด้วยค่ะ

ขอเป็นกำลังใจและขอให้โชคดีนะคะ

สวัสดีคุณพ่อน้องซอมพอ

ขอร่วมแสดงความชื่นชมการทำงานของคุณอุบลด้วย

เดือนมิถุนายนนี้เครือข่ายเบาหวานจะจัดงานมหกรรม KM ภาคเหนือที่พิษณุโลก เมืองน่านมีผลงานดีๆ ด้านเบาหวาน-ความดันโลหิตสูงบ้างไหมคะ จะได้นำมาร่วม ลปรร. กัน

ตอนนี้เรามี VDO ชุดใหม่เรื่องค่ายเปลี่ยนชีวิต พิชิตความดัน และการจัดการระบบการดูแลตาของผู้ป่วยเบาหวาน ด้วย

วัลลา

ชื่นชมในการทำงานของพี่น้อย อุบลมากค่ะ ที่ทำด้วยความตั้งใจจริงใจและยังทำต่อเนื่องมาตลอด ขอเป็นกำลังใจให้นะค่ะ

ดูภาพ อสม ยืนเรียงแถวรับ อสม อุบล

พี่ตื้นตันใจ ดีใจกับ อสม อุบล

มองภาพครั้งแรกพี่ไม่ได้คิดว่า อุบลเป็น อสม น่าน

ที่พี่มองคือความเป็นตัวตนของ อสม

ที่ทำงานกับชุมชนจนได้รับการยอมรับ ซึ่งมันไม่ได้ง่ายและมันไม่ได้ยาก

ถ้าการเป็น อสม ทำด้วยใจรักเพื่อสุขภาพของเพื่อนบ้านขยายสู่ชุมชน

ยิ่งเห็นภาพคณะกรรมการเข้ามาชื่นชม การนำเสนอ

พี่ว่า ต้องระดับชาติแน่นอนค่ะ

ดีใจมาก ขอให้กำลังใจด้วยความรักค่ะ อสม อุบล

ขอผลแห่งความตั้งใจของคนทำงานได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติ เป็นแบบอย่าง เป็นกำลังใจแก่พี่น้อง อสม. เมืองน่าน ให้ได้ อสม.ดีเด่นทุกปีค่ะ ขอชื่นชมจริงๆ...

ขอแสดงความยินดี และร่วมเป็นกำลังใจให้พี่อุบลด้วยนะครับ ^_^

ขอแสดงยินดีกับความตั้งใจในการทำงานของอสม.อุบล ไชยศรีด้วยค่ะ 

ขอแสดงความยินดีกับทีมงาน และ คุณอุบลด้วยค่ะ ชาวถึมตองมีความเข้มแข็งทั้งชุมชนและบุคลากรค่ะ  ยินดีกับเพื่อนนะคะ  (เพื่อนมัธยม) ขอให้ประสบความสำเร็จในก้าวต่อไปค่ะ

ขอส่งพลังจิต และขอเชิญชวน พี่น้องผองเพื่อน ทุกท่านได้ส่งพลังจิต ให้ อุบล ไชยศรี ได้เป็นอสม.ดีเด่น ระดับชาติ สาขาการจัดการสุขภาพชุมชน ประจำปี นี้ นะครับ

ขอขอบคุณทุกกำลังใจ  ในสิ่งที่ทำมานานจนเป็นวิถีชีวิต   ที่มองเห็นจากคนที่อยู่ใกล้

ที่สำคัญ สามีที่เป็นกำลังสำคัญที่เป็นแรงใจ แรงกายให้อุบล ในสิงดีๆๆให้กับชุมชน

  สำหรับทีมรพ.สต.ถืมตองก็ต้องขอบคุณทุกท่านที่มีส่วนทำให้การต้อนรับคณะกรรมการ

การเตรียมนำเสนอ ขอบคุณทวีศักดิ์ ที่มาฟัง และฟัง แล้วจัดการ ทำให้มองดูง่าย ไม่หนักวิชาการ เป็นธรรมชาติ ขอบคุณคุณธนธรณ์ ที่เสริมให้ดียิ้งขึ้น ขอบคุณ คุณดั๊มที่มาทำให้สวยขึ้น ขอบคุณผอ.ติ่งกับผอ.ไหวที่ทำให้งานเลี้ยงตอนกลางคืนมีสีสัน ขอบคุณผอ.รพ.สต.ทุกท่าน  ขอบคุณสสอ.ภูเพียงที่กรุณาส่งทีมนักข่าวมาช่วยพูดออก FM.102mHz  ขอบคุณทีมอสม.ทั้งจังหวัดน่านส่งแรงใจมา และผู้แทนมาร่วมต้อนรับ

ขอบคุณหมอบอยที่ช่วยดูคนไข้ที่ BP 70/50 mmHg   ทีม EMS รพ.น่านที่มารับคนไข้(เรื่องวุ่นๆมักมาพร้อมกัน)

ขอบคุณผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านบ้านวังฆ้องนอกจากช่วยจัดสถานที่แล้วตอนงานเลี้ยงยังร้องเพลงลูกทุ่งประทับใจอีก

นำทีมบริหาร คือคุณอุดม สสอ.เมืองน่าน ที่วางแผน กำกับงานให้ลุล่วง เหนื่อยแค่ไหนก็ยิ้มทุกที

หลายท่านที่ไม่ได้เอ่ยถึงก็ขอบคุณจากใจจริงๆ

ขอร่วมแสดงความยินดีกับคุณอุบล ไชยศรี ดูจากความตั้งใจอันดีต่อผู้อื่นและผลงานที่สร้างประโยชน์มากมายแล้วคงไม่เกินคาดที่จะได้มาซึ่งตำแหน่งอสม.ดีเด่น ระดับชาติ สาขาการจัดการสุขภาพชุมชน แน่นอนค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

พ่อน้องซอมพอ

ขอแสดงความยินดีกับอสม.อุบลและทีมงานรพ.สต.ถีมตอง และสสจ.น่านด้วยค่ะ

 

ขอแสดงความยินดี  และขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ  ขอชื่นชมจากใจจริง

อุลี ศักดิ์สุวรรณ

ขอแสดงความยินดีกับน้องน้อยอุบล ไชยศรีด้วย ชื่นชมมากจริงๆพี่รู้จักครอบครัวน้องเป็นอย่างดี นี่แหละแบบอย่างคนทำงาน ทุ่มเท เสียสละ(ทั้งครอบครัว)และทีมงานถืมตองทุกคนที่เป็นแรงสนับสนุน เป็นแรงบันดาลใจ ขอให้ประสบผลสำเร็จสมความปรารถนาทั้งการงาน ทั้งครอบครัวทุกสิ่งด้วย  คนทำดี ย่อมได้รับสิ่งดีๆตอบแทนนะคะ  ดีใจแทนคนถืมตองด้วย

นพ. คณิต ตันติศิริวิทย์

ขอร่วมแสดงความยินดีกับครอบครัวไชยศรีและชาวถืมตองที่ในวันนี้สังคมได้เห็นคุณความดีของคนถืมตอง ชุมชนเองก็ได้รับการชื่นชมยกย่องด้วยรางวัลเกียรติยศมาหลายครั้งแล้ว ครั้งนี้ก็มาถึงคราวของผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จทั้งหลาย ขอชื่นชมคุณอุบลที่มั่นคงแน่วแน่ในการทำสิ่งที่ดี ๆ มาตลอด ขอให้ครอบครัวไชยศรีและชาววังฆ้องถืมตองมีความสุขและมีสุขภาพดี ขอบคุณมากที่เป็นตัวอย่างที่ดี ทำดีย่อมได้ดี ขอร่วมส่งใจให้ได้เป็นอสมดีเด่นระดับชาติ (ซึ่งความจริงเป็นอยู่แล้ว)

ขอแสดงความยินดีกับคุณอุบลและคุณสามี(สมศักดิ์)

จาก   ใครบางคน

เป็นตัวอย่างของคนทำงาน เพื่อสังคม ครับ ขอชื่นชมครับ

เชิญชมบันทึกใหม่

http://gotoknow.org/blog/supersup300/431612?page=1#2392474

ชื่นชมด้วยใจจริงครับ...ไปดูด้วยตามาแล้วครับ ทึ่งจริงๆ

สุภาวดี จันทร์อินทร์

ขอชื่นชมในความเพียร มานะของน้อง.อุบล/ทีมงาน ที่สร้างผลงานความดีให้ชุมชนถืมตอง และจ.น่านเป็นกำลังใจให้ทำความดีตลอดไปนะจ๊ะ (ตกข่าว ไม่ได้เปิดmail))

วันนี้(4 พ.ค)ผมได้พาคณะผู้แทนกองทุนสิ่งแวดล้อม ทีมประเมินผลโครงการของกองทุนสิ่งแวดล้อมมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ทีมงานจากสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน และเจ้าหน้ามูลนิธิฮักเมืองน่าน ไปขอเรียนรู้กับคณะกรรมการศูนย์การเรียนรู้ชุมชนวังฆ้อง

ต้องขอขอบคุณน้องน้อย(อสม.อุบล) และคณะกรรมการศูนย์ม่านอื่น ๆที่ได้บอกเล่าเรื่องราวดี ให้กับคณะที่ไปศึกษารับฟัง

ผมเห็นว่าเป็นมิติใหม่ที่ สำนักงานตรวจเงินแผ่นดินมาเรียนรู้กับชาวบ้าน และเป็นกัลยาณมิตรที่เสริมพลังใจได้มาก(นอกจากแต่เดิมดูแต่เรื่องเงิน ๆทอง)

ผมได้เรียนรู้จากน้อยว่า ขาวบ้านเมื่อได้รับโอกาสใข้อากรของแผ่นดินมาทำประโยชน์ ก็สามารถสร้างผลงานได้โดดเด่น และได้ออกแบบความยั่งยืนต่อระบบการพัฒนาชุมชน ระบบสุขภาพชุมชน ระบบการจัดการสิ่งแวดล้อมชุมชน ระบบการออม/สวัดิการชุมชน และอีกหลาย ๆอย่าง

ขอบพระคุณยิ่งครับ

ขอชื่นชม อสม.อุบล ไชยศรีและทีมงานทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งครอบครัวของคุณอุบล ขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์จงคุ้มครองคนดีของสังคม และขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท